Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 12, Bài 5: Tự lập - Trịnh Thị Phượng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 12, Bài 5: Tự lập - Trịnh Thị Phượng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_12_bai_5_tu_lap_trinh_t.pptx
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 12, Bài 5: Tự lập - Trịnh Thị Phượng
- CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY GV : Trịnh Thị Phượng
- GDCD 6 Tiết 12: Bài 5: TỰ LẬP
- ĐỌC TRUYỆN Tự lập từ lòng yêu thương gia đình Bố đi xa. Mẹ ốm triển miên. Bé Trường thua thiệt đủ đường. Một năm nay, bệnh ung thư của mẹ trở nên trầm trọng, không thể đi lại. Tất cả việc trong nhà đều đến tay Trường. Em dần quen với mọi việc trong nhà và trở thành “trụ cột” của gia đình khi mới 5 tuổi. Ai cũng bảo Trường thật kiên cường. Cậu bé tự chăm lo cho bản thân: tắm rửa, ăn uống, vệ sinh cá nhân. Không những thế,Trường còn biết chăm sóc mẹ khi đau ốm, dọn dẹp nhà cửa, Nhìn bạn bè được bố mẹ đưa đón, được chơi các trò chơi khác nhau, các cô chú hàng xóm thấy thương Trường, bảo sẽ đưa Trường đi chơi. Trường cảm ơn và đáp: “Cháu phải ở nhà phụ mẹ. Chiều nào đúng giờ cháu củng xoa dầu, bóp tay chân cho mẹ đỡ đau ạ.” Lê Phương -Trung Kiên (Theo báo dantri.com.vn)
- . - Em hãy quan sát 4 bức tranh trong sách và cho biết, các bạn trong tranh đang làm các công việc gì? - Những ai có thể làm được các công việc này?
- Quan sát hình dưới đây và nhận xét hành vi của các bạn 1 3 2 Biểu hiện của tự lập Gấp quần áo gọn gàng Dùng chân để viết Lau dọn nhà cửa 4 5 6 Biểu hiện chưa tự lập Phải để mẹ gọi dậy Mẹ phải chuẩn bị trang phục Nhờ bạn chép bài
- 3 phút Tổ 1: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong học tập? Tổ 2: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong lao động? Tổ 3: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong cuộc sống hằng ngày?
- Những việc làm thể hiện tính tự lập trong học tập, lao động và công việc hằng ngày. Học tập Lao động Công việc hàng ngày - Tự mình đi xe đạp đến - Trực nhật lớp. - Chấp hành tốt nội lớp. - Hoàn thành tốt công qui học sinh. - Tự học bài và làm bài việc lao động trường - Thực hiện tốt luật an tập. giao. toàn giao thông. - Tự chuẩn bị đồ dùng - Chăm sóc bồn hoa, cây - Tự mình hoàn thành học tập trước khi đến xanh. nhiệm vụ được phân lớp. - Giữ gìn vệ sinh trường công -Tự giác giơ tay phát lớp sạch sẽ. biểu xây dựng bài - Nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo
- HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN TÔI LÀ PHÓNG VIÊN NHÍ Hãy kể một số tấm gương về tự lập trong cuộc sống hàng ngày mà em biết (có thể kể chuyện, chiếu clip, dựng hoạt cảnh )
- Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký
- Những vận động viên tham gia Đại hội thể dục thể thao dành cho người khuyết tật, có người bị mù cả đôi mắt, có người bị mất đi một bộ phận trên cơ thể của mình, nhưng với tính tự lập họ đã vượt qua những trận đấu gay go đem vinh quang về cho nước nhà
- “Há miệng chờ sung”
- Kiến tha lâu đầy tổ Muốn ăn thì lăn vào bếp
- Luyện tập: Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây? Vì sao? A. Tính tự lập không tự nhiên mà có. B. Chỉ có con nhà nghèo mới cần sống tự lập. x C. Học cách sống tự lập để trưởng thành. D. Nên tự lập càng sớm càng tốt. E. Tự lập sẽ dễ trở thành người ích kỉ, độc đoán. x
- AI THÔNG MINH HƠN HỌC SINH LỚP 6 Tình huống : Nhà An ở gần trường nhưng bạn ấy hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí do, An luôn nói: “ Tại bố mẹ không gọi mình dạy”
- CHUYÊN GIA TRẢ LỜI BẠN Tình huống 1: Em không có đồng tình với bạn An. Vì bố mẹ có công việc của bố mẹ, đôi lúc họ có thể bận công việc, nên những việc nhỏ nhặt như dậy sớm đi học thì bạn nên rèn luyện tính tự giác cho bản thân mình Nếu là bạn của An, em sẽ khuyên bạn nên tập tính tự giác ngay từ bây giờ từ việc dậy sớm đến vệ sinh các nhân và đến lớp đúng giờ, không nên lúc nào cũng chờ đợi bố mẹ.
- Kính chúc quý thầy cô sức khỏe Chúc các em học tốt