Giáo án Lịch sử 6 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 1, Bài 1: Lịch sử là gì ?

pptx 36 trang thanhhuong 17/10/2022 9801
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 6 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 1, Bài 1: Lịch sử là gì ?", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_lich_su_6_chan_troi_sang_tao_tiet_1_bai_1_lich_su_la.pptx

Nội dung text: Giáo án Lịch sử 6 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 1, Bài 1: Lịch sử là gì ?

  1. Tiết 1 – Bài 1:LỊCH SỬ LÀ GÌ ? Câu hỏi: Quá trình đã diễn ra chưa? * Bài tập trắc nghiệm: (Chọn đáp án đúng) Những gì đã diễn ra, đã xảy ra, người ta gọi là: a. Hiện tại b. Quá khứ c. Tương lai
  2. Tiết 1 – Bài 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ ? 1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? 2. Vì sao cần phải học lịch sử? 3. Khám phá quá khứ từ các nguồn dữ liệu ?
  3. Chỉ ra quá trình sinh ra lớn lên và phát triển của con người?
  4. Tiết 1 – Bài 1:LỊCH SỬ LÀ GÌ ? 1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. CóCó gìgì kháckhác nhaunhau giữagiữa lịchlịch sửsử mộtmột concon ngườingười vàvà lịchlịch sửsử xãxã hộihội loàiloài người?người?
  5. Chủ nghĩa Xã hội cộng sản (Xã hội tương lai) Tư bản chủ nghĩa Chủ nghĩa Xã hội Xã hội phong kiến Chiếm hữu nô lệ Xã hội nguyên thủy
  6. Tiết 1 – Bài 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ ? 1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. - Lịch sử còn là khoa học tìm hiểu và phục dựng quá khứ. - Môn lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ.
  7. Tiết 1 – Bài 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ ? 1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? 2. Vì sao cần phải học lịch sử?
  8. Lớp học xưa
  9. Lớp học xưa
  10. Trường thi xưa
  11. Trường học ngày nay
  12. Trường học ngày nay
  13. Sau khi quan sát ảnh,Học em thấylịch lớpsử học để xưa làm và gì? lớp học ngày nay khác nhau như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó?
  14. Tiết 1 – Bài 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ ? 1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? 2. Vì sao cần phải học lịch sử? - Học lịch sử để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước; hiểu được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có được đất nước ngày nay. - Học lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm của quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai. => phải giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp do con người trong quá khứ để lại.
  15. Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội (2-9-1945), thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
  16. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40
  17. Khởi nghĩa Lam Sơn năm 1418
  18. Cổng Dinh độc lập bị xe tăng 390 húc đổ ngày 30/4/1975
  19. Tiết 1 – Bài 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ ? 1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? 2. Vì sao cần phải học lịch sử? 3. Khám phá quá khứ từ các nguồn dữ liệu ? Dựa vào những nguồn tư liệu nào để biết và dựng lại lịch sử?
  20. Có 4 nguồn tư liệu Tư liệu Tư liệu truyền Tư liệu Tư liệu gốc miệng chữ viết hiện vật
  21. Tư liệu gốc
  22. Tư liệu truyền miệng
  23. Các văn bản luật VN qua các thời đại Tư liệu chữ viết – Bản ghi
  24. Trống đồng Đông Sơn Tư liệu hiện vật – đồ vật
  25. Tiết 1 – Bài 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ ? 1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? 2. Vì sao cần phải học lịch sử? 3. Khám phá quá khứ từ các nguồn dữ liệu ? Dựa vào 4 nguồn tư liệu: - Tư liệu gốc là loại tư liệu ghi lại trực tiếp các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ + Tư liệu truyền miệng (các chuyện kể, lời truyền, truyền thuyết ) được truyền qua nhiều đời.
  26. Tiết 1 – Bài 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ ? 1. Lịch sử và môn lịch sử là gì? 2. Vì sao cần phải học lịch sử? 3. Khám phá quá khứ từ các nguồn dữ liệu ? + Tư liệu hiện vật ( các tấm bia, nhà cửa, đồ vật cũ ) khắc hoạ tương đối đầy đủ về mọi mặt của sự kiện lịch sử đã xảy ra + Tư liệu chữ viết (sách vở, văn tự, bài khắc trên bia ).Nó giúp chúng ta phục dựng lịch sử và là cách để kiểm chứng tư liệu chữ viết. .
  27. Sơn tinh – thủy tinh Tư liệu truyền miệng
  28. Tư liệu truyền miệng
  29. Tư liệu hiện vật – di tích lịch sử
  30. Củng cố 1/ Đánh dấu X vào ô trống đầu câu mà em cho là đúng. ￿ Là một công dân của đất nước cần phải hiểu biết LS của DT mình. ￿ Học LS giúp ta hiểu biết được cội nguồn của DT, biết được công lao sự hi sinh to lớn của tổ tiên trong quá trình dựng nước và giữ nước. ￿ Nhờ có học LS mà chúng ta thêm quý trọng và giữ gìn những gì tổ tiên ta để lại, ta có thêm kinh nghiệm để XD hiện tại và tương lai tốt đẹp hơn. ￿ L.sử là chuyện xa xưa chẳng cần biết, có cũng chẳng làm gì vì nó đã đi qua. 2/ Em hãy kể tên những chuyện dân gian có những chi tiết giúp em biết được Lịch sử.
  31. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 1. Em biết những di tích lịch sử nào ở địa phương em đang sống? Hãy kể cho cả lớp nghe về sự kiện lịch sử liên quan đến một trong những di tích đó? 2. Hãy viết một đoạn văn ngắn về lịch sử ngôi trường em đang học (trường được thành lập khi nào? Nó thay đổi như thế nào theo thời gian? ) 3. Cửu Bắc, một kiến trúc cổ, nằm trên phố Phan Đình Phùng, Hà Nội ngày nay. Trên tường vẫn còn nguyên dấu vết đạn pháo của thực dân Pháp khi đánh chiếm thành Hà Nội năm 1882. Có ý kiến cho rằng nên trùng tu lại mặt thành, xóa đi những vết đạn pháo đó, em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?