Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Bài: Đọc mở rộng thể loại - Con là..

pptx 13 trang Mẫn Nguyệt 21/07/2023 11971
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Bài: Đọc mở rộng thể loại - Con là..", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_ngu_van_lop_6_bai_doc_mo_rong_the_loai_con_la.pptx

Nội dung text: Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Bài: Đọc mở rộng thể loại - Con là..

  1. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Khởi động Em có suy nghĩ gì về tình cảm của cha mẹ dành cho con cái qua video. hoặc link
  2. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Y Phương Tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước. Quê quán: huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI. Y Phương
  3. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến I. Tìm hiểu chung - Xuất xứ, thể thơ, PTBĐ của VB? - Bố cục của văn bản ?
  4. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến I. Tìm hiểu chung 2. Bài thơ “Con là ” - Xuất xứ: Trích Đàn then, 1996. - Thể thơ: Thơ tự do. - PTBĐ chính: Biểu cảm. - Bố cục: 3 khổ + Khổ 1: Con là nỗi buồn luôn được lấp đầy của cha. + Khổ 2: Con là niềm vui vô tận của cha + Khổ 3: Con là sợi dây hạnh phúc kết nối cha mẹ.
  5. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến II. Đọc- hiểu văn bản 1. Chỉ ra những 3. Nêu cảm nhận của đặc điểm của thơ em về tình cảm cha qua văn bản trên. dành cho con được thể hiện trong văn bản. 2. Nêu ít nhất một nét độc đáo của bài thơ qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh hoặc biện pháp tu từ .
  6. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến II. Đọc- hiểu văn bản PHIẾU HỌC TẬP 01: Tìm hiểu những đặc điểm của thơ qua văn bản “Con là ” (Y Phương) Đặc điểm Thể hiện trong văn bản “Con là ” Thơ có hình thức cấu tạo đặc biệt - Số chữ trong một dòng: - Số dòng: - Số khổ: - Vần: . Thơ là tác phẩm trữ tình, thiên về bộc - Cảm xúc bao trùm của bài: lộ tình cảm, cảm xúc của nhà thơ Ngôn ngữ thơ thường hàm súc, giàu - Tính hàm súc: nhạc điệu, hình ảnh - Hình ảnh thơ: . - Biện pháp tu từ: . - Lời thơ:
  7. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến II. Đọc- hiểu văn bản 1. Những đặc điểm của thơ qua văn bản “Con là ” Đặc điểm Thể hiện trong văn bản “Con là ” Thơ có hình thức cấu tạo đặc biệt - Số chữ trong một dòng: dài ngắn không đều nhau Số dòng: 3 dòng/khổ - Số khổ: 03 khổ - Vần: không cần có vần liên tục. Thơ là tác phẩm trữ tình, thiên về bộc - Cảm xúc bao trùm của bài: Tình cảm yêu thương, bao la của lộ tình cảm, cảm xúc của nhà thơ cha dành cho con Ngôn ngữ thơ thường hàm súc, giàu - Tính hàm súc: bài thơ ngắn gọn nhưng ẩn chứa nhiều cảm xúc, nhạc điệu, hình ảnh suy ngẫm về tình phụ tử. - Hình ảnh: trời, hạt vừng, sợi tóc, - Các biện pháp tu từ: so sánh, điệp cấu trúc câu; đối lập. - Lời thơ giản dị.
  8. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến II. Đọc- hiểu văn bản 1. Những đặc điểm của thơ qua văn bản “Con là ” 2. Nét độc đáo về nghệ thuật ❖ Điệp cấu trúc: Con là lặp lại ở câu thơ mở đầu mỗi khổ thơ. ❖ So sánh: ✓ Con – nỗi buồn cha luôn được lấp đầy ✓ Con – niềm vui vô tận của cha ✓ Con – sợi dây hạnh phúc =>Người cha so sánh con với những gì là tự nhiên và gẫn gũi nhất, từ to lớn bằng “trời” đến nhỏ bé, mong manh như “hạt vừng”, “sợi tóc” cho thấy tình cảm của người cha vô cùng chân thành, ấm áp.
  9. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến II. Đọc- hiểu văn bản 2. Nét độc đáo về nghệ thuật ❖ Đối lập: + Nỗi buồn: to bằng trời > < ăn mãi không hết ❖ Ẩn dụ: “Buộc cuộc đời cha vào với mẹ” : con chính là sợi dây gắn kết cha mẹ, tình cảm gia đình luôn bền chặt. ❖ Hình ảnh độc đáo: trời, hạt vừng, sợi tóc.
  10. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến II. Đọc- hiểu văn bản 2. Nét độc đáo về nghệ thuật ➔Tác dụng của các biện pháp tu từ: + Giúp nhấn mạnh con rất quan trọng đối với cha, là những điều quý giá nhất của cha. + Cho thấy tình yêu thương của người cha dành cho con là vô bờ bến. + Làm cho cách diễn đạt sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng với người đọc.
  11. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Vận dụng 1. Tìm đọc thêm các văn bản thuộc thể loại thơ tự do của các tác giả trong và ngoài nước, để nắm thêm được những đặc điểm đặc trưng thể loại. 2. Tự sáng tác một bài thơ về tình cảm gia đình và chỉ ra đặc điểm thể loại của văn bản đó.
  12. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Hình thành kiến II. Đọc- hiểu văn bản 3. Nét đặc sắc về nội dung Tình yêu thương bao la của Sự trân trọng tình cảm gia người cha dành cho con. đình của nhà thơ.
  13. Ngữ văn 6 ĐỌC MỞ RỘNG THỂ LOẠI – CON LÀ (Y PHƯƠNG) Luyện tập Hãy nhắc lại những đặc điểm cơ bản của thơ, thông qua các văn bản đã học trong chủ đề Gia đình yêu thương.