Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 (Cánh diều) - Bài 6 đến bài 12
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 (Cánh diều) - Bài 6 đến bài 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_giao_duc_cong_dan_6_canh_dieu_bai_6_den_bai.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân 6 (Cánh diều) - Bài 6 đến bài 12
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! TRƯỜNG TH&THCS CẨM LA Họ và tên giáo viên: TỔ: KHXH Nguyễn Thị Ánh Hồng TÊN BÀI DẠY: BÀI 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN Môn học: GDCD; lớp: 6A, 6B Thời gian thực hiện: 3 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Nêu được thế nào là tự nhận thức bản thân. - Nhận biết được ý nghĩa của tự nhận thức bản thân. - Tự nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu, giá trị, vị trí, tình cảm, các mối quan hệ của bản thân. - Biết tôn trọng bản thân, xây dựng được kế hoạch phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của bản thân. 2. Về năng lực Năng lực điều chỉnh hành vi: Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, tự bảo vệ bản thân và thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống; Năng lực phát triển bản thân: Lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân Năng lực tự chủ và tự học: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. Biết rèn luyện, khắc phục những hạn chế của bản thân Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận xét được ưu điểm, thiếu sót của bản thân, biết điều chỉnh hành vi của bản thân mình để phù hợp với mối quan hệ với các thành viên trong xã hội. 3. Về phẩm chất Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân. Trách nhiệm: Có thói quen nhìn nhận đánh giá bản thân mình, có ý thức tu dưỡng và rèn luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tự nhận thức bản thân là gì? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của việc tự nhận thức được bbanr thân? b. Nội dung GV hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài bằng trò chơi “ Bàn tay thân quen” c. Sản phẩm: Sự chia sẻ của học sinh về bàn tay của bản thân. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho học sinh thông qua trò chơi “ Bàn tay thân quen” Luật chơi: - Học sinh đặt bàn tay của mình lên giấy và vẽ in hình lại bàn tay của mình. Sau đó thực hiện các yêu cầu sau: Điền vào bàn tay mình vừa vẽ những nội dung sau: + Ngón cái: 3 điểm mạnh của em + Ngón trỏ: 1 mục tiêu của em trong năm học này + Ngón giữa: 1 điều em từng mơ ước đạt được. + Ngón áp út: 3 điều quan trọng nhất với em. + Ngón út: 3 điểm yếu của em. Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Sau đó em hay chia sẻ điều đó với các bạn bên cạnh? B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hs làm việc cá nhân, chia sẻ cặp đôi, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Gv gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày bàn tay của mình hoặc bàn tay của bạn mà bản thân mình cảm thấy ấn tượng. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Tự nhận thức bản thân là tự nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu, đặc điểm riêng của mình để từ đó hoàn thiện bản thân. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là tự nhận thức bản thân a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm tự nhận thức bản thân. b. Nội dung - Gv giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện, tìm hiểu nội dung và trả lời câu hỏi. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu học tập để hướng dẫn học sinh: tự nhận thức bản thân là gì? ĐỌC THÔNG TIN VƯỢT QUA MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ngọc học giỏi rất nhiều môn học, nhưng môn Khoa học Tự nhiên là một trở ngại của em. Lần nào làm bài kiểm tra, Ngọc cũng bị điểm kém. Ngọc rất buồn và cảm thấy thất vọng về bản thân. Biết được điều này, cô giáo khuyên Ngọc nên tự khám phá bản thân và có niềm tin vào chính mình. Nghe lời khuyên của cô, Ngọc đã đặt mục tiêu khám phá điểm mạnh, điểm yếu và cố gắng vượt qua thử thách của môn Khoa học Tự nhiên. Kể từ đó, môn Khoa học Tự nhiên không còn là trở ngại đối với Ngọc nữa. Quan sát hình ảnh Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Khái niệm “ Tự nhận thức I. Khám phá bản thân” 1. Khái niệm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập *Thông tin Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - Gv giao nhiệm vụ cho học sinh thông *Nhận xét qua hệ thống câu hỏi của phiếu học tập Tự nhận thức bản thân là tự nhận ra Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin những điểm mạnh, điểm yếu, đặc Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học điểm riêng của mình để từ đó hoàn sinh thảo luận theo tổ, nhóm và trả lời câu thiện bản thân. hỏi trong phiếu học tập Câu 1: Qua phần đọc thông tin: Em thấy từ lời khuyên của cô giáo, Ngọc đã làm gì để vượt qua trở ngại môn Khoa học Tự nhiên. Câu 2: Qua phần hình ảnh: Cả hai bạn Minh và Hăng đã nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, còn em thì sao? Câu 3: Em hiểu thế nào là tự nhận thức bản thân? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân a. Mục tiêu: - Nhận ra được ý nghĩa của tự nhận thức bản thân. b. Nội dung Gv cho học sinh đọc thông tin và trả lời câu hỏi theo hệ thống câu hỏi của phiếu học tập Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm a. Những nội dung nào trong thông tin trên cho thấy Quân đã tự tin là: Quân xác định rõ mục tiêu của mình đặt mục tiêu quan trọng nhất là việc học. b. Theo em, tự nhận thức bản thân có ý nghĩa: Tự nhận thức đúng đắn về bản thân giúp chúng ta tin tưởng vào những giá trị của chính mình để phát huy những ưu điểm, hạn chế nhược điểm và kiên định với những mục tiêu đã đặt ra. d. Tổ chức thực hiện Nhiệm vụ 2: ý nghĩa của tự nhận thức 2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản bản thân thân. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tự nhận thức bản thân giúp chúng ta - GV giao nhiệm vụ cho học sinh thông tin tưởng vào những giá trị của mình qua câu hỏi SGK để phát huy những ưu điểm, hạn chế Câu 1: Những nội dung nào trong thông nhược điểm và kiên định với những tin trên cho thấy Quân đã tự tin vào bản mục tiêu đã đặt ra. thân? Câu 2: Theo em, tự nhận thức bản thân có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Hs thảo luận cặp đôi chia sẻ thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thống nhất nội dung, cử thành viên báo cáo. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Các cách tự nhận thức bản thân a. Mục tiêu: Liệt kê được các cách tự nhận thức bản thân b. Nội dung - Gv giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, quan sát tranh, tình huống. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi và trò chơi để hướng dẫn học sinh tìm ra các cách tự nhận thức bản thân. Trò chơi “ Thử tài hiểu biết” ? Các bạn học sinh dưới đây đang sử dụng cách nào để có thể tự nhận thức bản thân? ? Ngoài các cách trên, em còn biết những cách tự nhận thức bản thân nào khác? c. Sản phẩm Các bạn học sinh dưới đây sử dụng ưu điểm để nhận thức bản thân là: Suy nghĩ về ước mơ, ưu điểm, nhược điểm của bản thân Tập chung nghe cô giáo giảng bài. Đề ra mục tiêu " Tự tin nói trước đám đông." Ngoài các cách trên em còn biết nhận thức bản thân bằng cách so sánh mình với tấm gương người tốt để nhận thức bản thân. d. Tổ chức thực hiện Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Các cách tự nhận thức bản thân - Gv giao nhiệm vụ cho học sinh thông - Tự suy nghĩ, phân tích, đánh giá qua trò chơi, câu hỏi phần thông tin. điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, tính + Trò chơi “ Thử tài hiểu biết” cách của bản thân. ? Các bạn học sinh dưới đây đang sử dụng - So sánh những nhận xét, đánh giá cách nào để có thể tự nhận thức bản thân? của người khác về mình với tự nhận ? Ngoài các cách trên, em còn biết những xét, tự đánh giá của bản thân. cách tự nhận thức bản thân nào khác? - So sánh mình với những tấm gương Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập tốt, việc tốt để thấy mình cần phát huy - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả vfa cần cố gắng điều gì. lời. - Lập kế hoạch phát huy ưu điểm và - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình sửa chữa nhược điểm của bản thân. học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv đánh giá, chốt kiến thức. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm Câu trả lời của học sinh Sơ đồ tư duy Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! d. Tổ chức thực hiện Bước 1: Giao nhiệm vụ II. Luyện tập GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học. ? Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách giao khoa theo từng bài ứng với các kĩ thuật động não, khăn trải bàn, 1. Trong những việc làm sau, việc nào nên 1. Bài tập 1 làm, việc nào không nên làm để tự nhận Việc nên làm: thức bản thân? Vì sao? A. Tự suy nghĩ về những nhược điểm A. Tự suy nghĩ về những nhược điểm của của mình để sửa chữa. mình để sửa chữa. D. Thường xuyên đặt ra các mục tiêu B. Hỏi những người thân và bạn bè về ưu và tự đánh giá việc thực hiện mục tiêu. điểm, nhược điểm của mình. B. Hỏi những người thân và bạn bè về C. Xem bói đề tìm hiếu các đặc điểm của ưu điểm, nhược điểm của mình. bản thân. Không nên làm: D. Thường xuyên đặt ra các mục tiêu và E. Luôn tự trách bản thân, ngay cả khi tự đánh giá việc thực hiện mục tiêu. không có khuyết điểm. => Bạn không E. Luôn tự trách bản thân, ngay cả khi nên làm thế vì như vậy sẽ làm nhụt đi không có khuyết điểm. ý chí và sự tự tin của bạn. C. Xem bói đề tìm hiếu các đặc điểm của bản thân.=> Chỉ có bản thân mới biết bạn có ưu nhược điểm gì. 2. Bài tập 2 Em không đồng ý với suy nghĩ của 2. Hồng rắt tự tin vào những ưu điểm của Hồng vì bản thân bạn phải có tài năng, bản thân. Mặc dù hát không hay, nhưng thực lực về ca sĩ thì bạn mới có thể trở Hỏng luôn mơ ước trở thành một ca sĩ nỏi thành ca sĩ được. tiếng. Hỏng nghĩ rằng, muốn làm ca sĩ thì không cần phải hát hay, chỉ cần xinh đẹp, ăn mặc thời trang, biết nhảy múa là được. Em có đồng ý với suy nghĩ của Hông không? Vì sao? 3. Bài tập 3 3. Bạn Minh ở lớp 6A có hoàn cảnh gia a, Minh sử dụng cách thức là đọc báo đình khó khấn nên thường cảm thấy tự tỉ, để biết được những tấm gương có mặc cảm về bản thân, nhiều lúc rất muốn hoàn cảnh như mình. thôi học. Một lần, Minh đã đọc trên báo b, Để tự nhận thức bản thân tốt hơn, về một tấm gương vượt khó, cũng có hoàn theo em bạn Minh nên áp đụng thêm cảnh khó khăn như mình, nhưng đã nỗ lực Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! vươn lên trở thành mọt sinh viên ưu tú, cách thức so sánh, nhận xét đánh giá được ra nước ngoài học tập và thành đạt. của người khác về mình, lập kế hoạch Minh đã quyết tâm lấy tắm gương đó làm phát huy ưu điểm, tự đánh gía điểm động lực để mình học giỏi và đạt được mơ mạnh điểm yêu của bản thân. ước. a) Minh đã sử dụng cách thức nào để tự nhận thức bản thân? b) Để tự nhận thức bản thân tốt hơn, theo em bạn Minh nên áp đụng thêm cách thức nào nữa? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài học. - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. - Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án c. Sản phẩm: Câu trả lời phần dự án của học sinh d. Tổ chức thực hiện Bước 1: Giao nhiệm vụ GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thống câu hỏi hoạt động dự án + Hoạt động dự án Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Nhóm 1: Em hãy sưu tầm nhưng câu chuyện nói về những người biết phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điềm của bản thân để hiện thực hoá ước ma của minh. Nhóm 2: Bước 2: Thược hiện nhiệm vụ học tập Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân. + Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! TRƯỜNG TH &THCS THỐNG NHẤT Họ và tên giáo viên: TỔ: KHXH Bùi Thị Hồng Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM TỪ CON NGƯỜI Môn học: GDCD; lớp: 6A-6B Thời gian thực hiện: 2 tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Nhận biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm từ con người. - Nêu được cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm từ con người. - Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người để đảm bảo an toàn. 2. Năng lực Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những kỹ năng sống cơ bản, phù hợp với lứa tuổi. Năng lực phát triển bản thân:Trang bị cho bản thân những kỹ năng sống cơ bản như để thích ứng, điều chỉnh và hòa nhập với cuộc sống. Năng lực tự chủ và tự học:Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sống cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Phát hiện và giải quyết được những tình huống phát sinh trong cuộc sống hàng ngày. 3.Phẩm chất Chăm chỉ:Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày. Trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ con người, phản đốinhững hành vi xâm hại con người. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về các tình huống nguy hiểm từ con người để chuẩn bị vào bài học mới. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách quan sát các bức tranh sau: Em thấy điều gì qua các bức tranh trên? Các tình huống trên có nguy hiểm đối với chúng ta hay không? Các tình huống đó đến thiên nhiên hay con người? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Câu 1: Bức tranh thứ nhất có một bạn đạp xe trên đường vắng bị người lạ bám theo; bức tranh thứ hai có một bạn bị các bạn bắt nạt. Câu 2: Đây là các tình huống nguy hiểm đến từ con người. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi tình huống trong SGK. Thanh đang đi một mình trên đường thì bị một người lớn hơn bắt nạt. Em hãy giúp Thanh chọn một trong các cách xử lí sau? A. Hét to để người khác nghe thấy; B. Khóc, van xin kẻ bắt nạt; C. Bình tĩnh tìm cách thoát thân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Đáp án C. Bình tĩnh tìm cách thoát thân Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Trong cuộc sống các em thường gặp các tình huống nguy hiểm dến từ những người xung quanh chúng ta,vậy đó là những tình huống như thế nào và chúng ta cần phải ứng phó sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tình huống nguy hiểm đến từ con người a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm tình huống nguy hiểm từ con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, cùng tìm hiểu nội dung thông tin nói trong sách giáo khoa. - GV giao nhiệm vụkhám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi MỘT NẠN NHÂN Hành vi bắt nạt thường xảy ra ở tuổi thơ và để lại hệ quả xấu cho người bị bắt nạt. Chỉ mấy tuần sau khi H cùng gia đình chuyển đến sống ở tỉnh mới thì H bắt đầu bị bắt nạt. Khi ấy, H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt nạt về giọng nói vùng miền, cũng như bị trêu chọc cả về bề ngoài của cậu. Nếu H phản đối thì ngay lập tức H bị dọạ đánh. H đã bị đánh máy lần nên cậu cảm thầy sợ hãi, cô độc, chán nản và chểnh mảng học hành. “Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” - H kể lại. Trải nghiệm của H nhấn mạnh một sự thật đau lòng. Trẻ em, cùng với tất cả sự thơ ngây và non nớt trong đời, có thể trở thành nạn nhân của sự bị bắt nạt. Hành vi của những người bắt nạt có thể rất nhẫn tâm, đề lại nỗi ám ảnh cho nạn nhân trong cuộc sống. a) Những chi tiết nào trong thông tin trên cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt? b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào? c)Theo em các tình huống nguy hiểm đến từ con người là gì? Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) a) Những chi tiết nào c)Theo em các tình trong thông tin trên cho b) Khi bị bắt nạt, H đã huống nguy hiểm đến thấy H là nạn nhân của cảm thấy như thế từ con người là gì? những kẻ bắt nạt? nào? Là những tình huống gây ra bởi H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy không còn yêu bản thân mình các hành vi của con người như nạt về giọng nói vùng miền, trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, cũng như bị trêu chọc cả về bề nữa, luôn trong tâm lí sợ hãi: "Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi xâm hại người khác, làm tổn ngoài của cậu. Nếu H phản đối hại đến tính mạng, của cải vật thì ngay lập tức H bị doạ đánh. cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” . chất, tinh thần của cá nhân và xã H đã bị đánh mấy lần. hội. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Tình huống nguy hiểm từcon I. Khám phá người 1.Khái niệm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: *Thông tin - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ *Nhận xét thống câu hỏi của phiếu bài tập Tình huống nguy hiểm từ con người là Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin những tình huống gây ra bởi các hành Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh vi của con người như trộm cắp, cướp thảo luận theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào giật, bắt nạt, xâm hại người khác, làm phiếu bài tập tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, Câu 1: Những chi tiết nào trong thông tin trên tinh thần của cá nhân và xã hội. cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt? Câu 2 Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào? Câu 3: Theo em các tình huống nguy hiểm đến từ con người là gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Hậu quả của tình huống nguy hiểm từ con người a. Mục tiêu: - Liệt kê được hậu quả của những tình huống nguy hiểm từ con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Hậu quả của tình huống nguy hiểm từ con người? THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi Câu 1: Các hình ảnh trên nói về những môi nguy hiểm nào từ con người? Câu 2: Những hậu quả nào có thể xảy ra trong các tình huống trên? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập) Những hậu quả có thể xảy ra: Câu 1: Đuổi bắt có thể gây ngã cầu thang Câu 2: Bắt nạt có thể gây ra ám ảnh, sợ hãi ảnh hưởng về tinh thần. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Hậu quả của tình huống nguy 2. Hậu quả của tình huống nguy hiểm từ con người hiểm từ con người Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Tình huống nguy hiểm từ con người - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu gây ra những hậu quả nghiêm trọng, hỏi sách giáo khoa, phiếu bài tập làm tổn hại đến tính mạng, tinh thần ? Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và của cá nhân; hủy hoại tài sản của con trả lời câu hỏi: người và xã hội. Câu 1: Các hình ảnh trên nói về những mối nguy hiểm nào từ con người? Câu 2: Những hậu quả nào có thể xảy ra trong các tình huống trên? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! - HS: + Nghe hướng dẫn. +Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiệm vụ, cử báo cáo viên. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người a. Mục tiêu: - Biết cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, quan sát tranh, tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh: Làm thế nào để ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người? c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm . a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn. Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! b) Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng còn của An thì chủ quan vô trách nhiệm với tính mạng của bản thân. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Ứng phó trước một số tình huống - GV giao nhiệm vụ cho HS qua câu hỏi nguy hiểm từ con người phần đọc thông tin. - Các bước ứng phó với tình huống * Khai thác thông tin nguy hiểm đến từ con người a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy + Nhận diện, đánh giá tình huống nguy hiểm gì? hiểm b) Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về cách giải + Nguy hiểm đến từ đối tượng nào? quyết của hai bạn trong tình huống trên. + Nguy cơ có thể gặp phải trong tình Sử dụng kĩ thuật 635 (kĩ thuật XYZ) huống nguy hiểm là gì? Vấn đề bàn luận: + Điều gì sẽ xảy ra nếu không thoát ? Ngoài những tình huống nêu trên, em còn khỏi tình huống nguy hiểm? biết những tình huống nguy hiểm nào? Nêu - Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình các bước ứng phó với các tình huống nguy huống nguy hiểm hiểm? + Hét to, kêu cứu, tìm sự hỗ trợ từ B2: Thực hiện nhiệm vụ người lớn HS: +Đánh lạc hướng đối phương. - Thảo luận nhóm và ghi lại kết quả + Gọi điện thoại cho người thân và các - Thực hiên kĩ thuật 634 (kĩ thuật XYZ) cơ quan hỗ trợ khẩn cấp. • Mỗi nhóm 6 người, mỗi người viết 3 ý kiến trên một tờ giấy trong vòng 4 phút về cách giải quyết vấn đề và tiếp tục chuyển cho người bên cạnh; • Tiếp tục như vậy cho đến khi tất cả mọi người đều viết ý kiến của mình, có thể lặp lại vòng khác trong thời gian 4 phút GV:Hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận nhóm, hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn). B3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS báo cáo, nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn HS trình bày (nếu cần) HS: - Đại diện lên báo cáo sản phẩm của nhóm mình. - Nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần) cho nhóm bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Nhận xét thái độ và kết quả làm việc của Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!
- KHBD GDCD 6 (SGK Cánh Diều) - Sản phẩm của Dự án giáo án miễn phí! nhóm. - Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang mục sau. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Cách rèn luyện a. Mục tiêu: - Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sống cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua tình huống cụ thể: Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm đến từ con người. c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Cách rèn luyện - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động: Đóng vai các tình huống trong bài học ?Em hãy chọn một trong các tình huống nguy hiểm đến từ con người và đóng vai một trong các tình huống đó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Sử dụng phương pháp đóng vai HS: - Thảo luận nhóm và ghi lại kết quả - Thực hiện phương pháp đóng vai • Mỗi nhóm 6 người, lựa chọn tình huống, xây dựng kịch bản trong 5 phút • - Các nhóm lên đóng vai • -Cả lớp quan sát, nhận xét về cách thể hiện và cách ứng xử của các vai diễn GV:Hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận nhóm, hỗ trợ (nếu HS gặp khó khăn). - HS nghe hướng dẫn, làm việc nhóm, đóng vai Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu các nhóm lên trình bày. HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngễ văn – Lễch sễ - Đễa lí – GDCD THCS!