Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Bài 3: Viết bài văn kể một trải nghiệm của em - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Thuận
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Bài 3: Viết bài văn kể một trải nghiệm của em - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Thuận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_bai_3_viet_bai_van_ke_mot_trai_ng.pdf
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Bài 3: Viết bài văn kể một trải nghiệm của em - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Thuận
- Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022 - 2023 ************************************* ******************************** Ngày soạn: 8/11/2022 Ngày dạy: 10/11/2022 Lớp: 6A9 BÀI 3 TIẾT 40 : VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA EM I. MỤC TIÊU 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt: - HS viết được bài văn kể lại trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể; - HS tiếp tục rèn luyện và phát triển kỹ năng viết bài văn tự sự (tiếp nối bài 1). - HD HS lồng ghép về: bảo vệ môi trường, kỹ năng sống... ( nếu có) 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng biệt: - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài; - Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân; - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận; - Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất: - Ý thức tự giác, tích cực trong học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, SGK, SGV - Máy chiếu, máy tính - Video, hình ảnh về Sa pa - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà - Phiếu học tập, phiếu nhận xét kết quả thảo luận ************************************ ************************************ Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Thuận Trường THCS Bạch Đằng
- Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 ************************************* ******************************** - Giấy A0 hoặc bảng phụ HS làm việc nhóm 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 6, phiếu học tập, soạn bài theo hệ thống câu hỏi trong phiếu học tập, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (5’) a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. b. Nội dung: - HS xem video c. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Giao nhiệm vụ - HS chia sẻ suy nghĩ GV chiếu video HS trình bày. GV yêu cầu HS chú ý theo dõi video, sau đó trả lời câu hỏi: H: Hãy cùng du lịch qua màn hình nhỏ. Qua những hình ảnh trong video, miền quê ấy gợi cho em những ấn tượng ban đầu như thế nào? H: Em đã bao giờ thực hiện một chuyến đi trải nghiệm chưa ? Cảm xúc, suy nghĩ của em khi thực hiện một chuyến đi như vậy? GV tích hợp lồng ghép bảo vệ môi trường. HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trả lời câu hỏi của GV. + GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới. + GV dẫn dắt: Tiết 40: Thực hành VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA EM GV ghi bảng ************************************* ******************************** 2 Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Thuận Trường THCS Bạch Đằng
- Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 ************************************* ******************************** HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC (Dự kiến 30’- 35’) a. Mục tiêu: Nhận biết được các bước thực hành viết bài văn kể lại một trải nghiệm. b. Nội dung: Lập dàn ý bài văn kể lại một trải nghiệm – Viết bài (Mở bài và một phần thân bài) c. Sản phẩm học tập: Dàn ý bài văn kể lại một trải nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Nhiệm vụ 1: Trước khi viết. II. Thực hành viết theo các Bước 1: Giao nhiệm vụ bước. - HS quan sát màn hình cho biết: Yêu cầu đối 1.Trước khi viết. với bài văn trải nghiệm của bài 3 (Yêu thương a. Lựa chọn đề tài và chia sẻ) có gì giống và khác so với yêu cầu b. Tìm ý bài viết về trải nghiệm của bài 1 (Tôi và các c. Lập dàn ý bạn) - Mở bài: Giới thiệu câu chuyện - HS nhắc lại các bước thực hành viết bài kể - Thân bài: Kể lại diễn biến của lại trải nghiệm. câu chuyện theo trình tự nhất Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ định (thời gian, không gian...) - HS làm việc cá nhân. - Kết bài: Nêu cảm nghĩ về câu Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động chuyện vừa kể - HS trả lời. - GV gọi HS nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 2: Viết bài Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV) 2. Viết bài: - Yêu cầu HS thực hiện bước 3: Viết bài. Bám sát dàn ý, viết thành bài - HS trình bày sản phẩm. văn kể về trải nghiệm của mình. - HS khác lắng nghe, đánh giá. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - 01 HS lên trình bày sản phẩm. - HS khác lắng nghe, đánh giá. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét, đánh giá ************************************* ******************************** 3 Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Thuận Trường THCS Bạch Đằng
- Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 ************************************* ******************************** HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG (3’) a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. - Áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập. c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS: - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV) - Em viết bài báo cho tập san của lớp bằng cách - Em viết bài tập san cho lớp kể lại trải nghiệm đáng nhớ của em. bằng cách kể lại trải nghiệm - HS trình bày tranh vẽ sau chuyến trải nghiệm đáng nhớ của em (HS kể lại cùng gia đình. bằng lời văn hoặc bằng tranh Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ ảnh) - HS làm việc cá nhân. - HS trình bày tranh vẽ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận. - HS báo cáo kết quả Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ và kết quả làm việc của từng HS. - GV tích hợp chờ với bài học sau. . * Củng cố - Hướng dẫn về nhà - Sơ đồ tư duy các bước viết bài văn kể một trải nghiệm. - Nắm chắc nội dung bài học. - BTVN: Trên cơ sở nhận xét, góp ý của bạn, các em hoàn thành bài viết của mình. - Chuẩn bị bài: Tiết 41 - Viết bài văn kể về một trải nghiệm của em (Hoàn thành bài viết) ************************************* ******************************** 4 Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Thuận Trường THCS Bạch Đằng
- Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 ************************************* ******************************** ************************************* ******************************** 5 Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Thuận Trường THCS Bạch Đằng
- Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 ************************************* ******************************** Phiếu học tập số 1: PHIẾU ĐÁNH GIÁ Nội dung đánh giá Đạt/ Chưa đạt Giới thiệu được trải nghiệm Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô Tập trung vào sự việc xảy ra Săp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. Các chi tiết miêu tả cụ thể thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Lí giải được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt ************************************* ******************************** 6 Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Thuận Trường THCS Bạch Đằng
- Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 ************************************* ******************************** Phiếu học tập số 2 PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI Họ tên người chỉnh sửa: .............................. Họ tên tác giả bài viết: .............................. Nhiệm vụ: Hãy đọc bài viết của bạn và giúp bạn hoàn chỉnh bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau: 1. Bài viết đã giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ chưa ? ........................................................................................................................................... .... 2. Nội dung bài viết đã được sắp xếp theo trình tự thời gian chưa ? (Nếu chưa,hãy thay đổi như thế nào cho hợp lí). ........................................................................................................................................... .... 3. Bài có sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô không ? ........................................................................................................................................... .... 4. Có nên bổ sung nội dung cho bài viết không ? (Nếu có, hãy viết rõ ý cần bổ sung.) ........................................................................................................................................... .... 5. Có nên lược bỏ các câu trong bài viết không ? (Nếu có, hãy viết rõ câu hay đoạn cần lược bỏ ). ........................................................................................................................................... .... 6. Bài viết có mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt không ? (Nếu có, hãy viết rõ các mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt cần sửa chữa ). ........................................................................................................................................... ..... ************************************* ******************************** 7 Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Thuận Trường THCS Bạch Đằng

