Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Thảo

docx 27 trang Minh Tâm 16/10/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_viet_bai_v.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Thảo

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 Ngày soạn Ngày 23/3/2024 23/3/2024 23/3/2024 Dạy 25/3/2024 25/3/2024 25/3/2024 27/3/2024 26/3/2024 10/3/2024 Tiết 1 3 2 (TKB) 2,3 5 4 3 3 Lớp 6A 6B 6C TIẾT 104,105,106: VIẾT VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - HS biết chọn một hiện tượng (vấn đề) để trình bày ý kiến của bản thân bằng một bài viết được thực hiện theo các bước của quy trình viết bài bản. - Bài viết bảo đảm các đặc trưng của kiểu bài nghị luận, dùng lí lẽ, bằng chứng, có phương thức biểu đạt phù hợp. 2. Về năng lực: - Nêu được hiện tượng (vấn đề) để bàn luận. - Người viết có thái độ rõ ràng về hiện tượng. - Đưa ra lí lẽ và bằng chứng để ý kiến có sức thuyết phục. - Trình bày được mối quan hệ giữa ý kiến lí lẽ, bằng chứng dưới dạng sơ đồ. - Nhận ra được ý nghĩa vấn đề đặt ra trong văn bản đối đời xống xã hội và đối với bản thân. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào hoàn cảnh thực tế, học hỏi, sáng tạo. -Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm đoạn văn, bài trình bày của HS. 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, .... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Mở đầu. a) Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho Hs. - Kích thích Hs tìm hiểu những đặc điểm cơ bản của kiểu bài nghị về một sự vật, hiện tượng trong đời sống. b) Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 5 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. -KT: Động não. HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Nêu một số truyện truyện - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu truyền thuyết, cổ tích đã học, đã hỏi nghe hoặc đã đọc (trước khi Quan sát hình và cho biết: bước vào học lớp 6). ?Hãy kể một số sự việc hiện tượng trong cuộc sống - Kể lại được một trong số các mà em biết? truyện đã nêu tên. ?Theo em sự việc nào đáng khen, sự việc nào đáng chê? Vì sao? ?Để làm rõ điều đó, chứng ta cần lập luận như thế nào để thuyết phục người nghe, người đọc? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV chỉ định 1 - 2 học sinh trình bày nội dung câu trả lời. - HS trình bày. - Các bạn còn lại nhận xét về nội dung b của bạn đã trình bày. - Dự kiến sản phẩm: Con người và thiên nhiên phải sống hòa hợp với nhau Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. GV từ đó dẫn dắt vào bài học: NL là dùng luận cứ, luận chứng, luận điểm để làm sáng tỏ 1 vấn đề. Vấn đề NL rất trừu tượng có thể là một sự việc, hiện tượng đời sống đáng khen hoặc đáng chê ... 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Nhiệm vụ 1: Định hướng a) Mục tiêu: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 HS biết được các yêu cầu đối với kiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng trong đời sống: - Trước một hiện tượng trong đời sống, có thể có nhiều ý kiển khác nhau. -Nêu lên ý kiến và các lí lẽ, bàng chứng cụ thể nhằm thuyết phục người đọc, người nghe tán thành ý kiến của người viết, người nói về hiện tượng ấy. (trình bày một ý kiến). b) Nội dung: GV sử dụng KT động não để hỏi HS về xác định yêu cầu, nội dung của đề. c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 20 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. -KT: Động não. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. ĐỊNH HƯỚNG - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống 1. Đề bài: câu hỏi Viết bài văn nghị luận về một sự Với đề bài: Viết bài văn nghị luận về một sự vật, vật, hiện tượng trong đời sống. hiện tượng trong đời sống. 2. Các yêu cầu 1. Kiểu bài yêu cầu chúng ta làm gì? a) Viết bài văn trình bày ý kiến về 2. Kể những ra những hiện tượng đời sống cần quan một hiện tượng đời sống là nêu lên tâm mà em biết? những suy nghĩ và đưa ra được lí 3. Để trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý các em cần làm gì? kiến của người viết về hiện tượng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ ấy. - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. b) Hiện tượng đời sống thường do - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh đề bài nêu lên nhưng cũng có thể thực hiện, gợi ý nếu cần do người viết tự xác định. Dưới Bước 3: Báo cáo, thảo luận đây là một số ví dụ về hiện tượng GV: đời sống cần quan tâm: - Yêu cầu đại diện học sinh trình bày. - Phải trồng nhiều cây xanh. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). - Việc nuôi các con vật trong nhà. HS: - Việc sử dụng nước ngọt. - Trình bày kết quả - Việc sử dụng bao bì ni lông. - Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần). - Hiện tượng học sinh chơi game Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) (Game ở đây hiểu là trò chơi điện - Nhận xét sản phẩm của HS và chốt kiến thức. tử.) - Kết nối với đề mục: Thực hành viết bài văn - Một hiện tượng cần biểu dương trong nhà trường. c) Để trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, các em cần: nêu ý kiến của minh, giải thích vì sao, đưa ra các lí lẽ và bằng chứng. 2. Hoạt động : Thực hành a) Mục tiêu: Giúp HS - Biết viết bài theo các bước. - Đặc điểm, yêu cầu của kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. b) Nội dung: GV giao hoạt động dự án, yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ theo tổ. c) Sản phẩm:Phần thực hiện dự án của học sinh. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 d) Tổ chức thực hiện: - Thời gian: 60 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình,hoạt động nhóm. - KT: Động não. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II. THỰC HÀNH - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua dự án Bài tập: Nhiều người cho rằng *Nhiệm vụ 1: Chuẩn bị nên có các con vật nuôi trong nhà. - Tìm hiểu về các con vật nuôi. Em có ỳ kiến như thể nào về vấn đề - Ghi lại những thông tin về vật nuôi: Vật nuôi khác này? động vật hoang dã như thế nào? Lợi ích của vật 1. Chuẩn bị nuôi là gì?... (Tham khảo văn bản Tại sao nên có - Tìm hiểu về các con vật nuôi. vật nuôi trong nhà?). - Ghi lại những thông tin về vật - Có thể sử dụng internet đề thu thập thông tin, lấy nuôi: Vật nuôi khác động vật tư liệu như video, hình ảnh minh hoạ, ý kiến của các hoang dã như thế nào? Lợi ích của nhân vật nổi tiếng,... và ghi lại nguồn dẫn các tư vật nuôi là gì?... (Tham khảo văn liệu đó. bản Tại sao nên có vật nuôi trong Nhiệm vụ 2: Tìm ý nhà?). Tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi: - Có thể sử dụng internet đề thu + Hiểu nào là những con vật nuôi? thập thông tin, lấy tư liệu như + Em biết tên những con vật nuôi nào? Nhà em có video, hình ảnh minh hoạ, ý kiến vật nuôi không? của các nhân vật nổi tiếng,... và ghi + Vật nuôi có những ưu điểm và hạn chế gì? lại nguồn dẫn các tư liệu đó. + Nên hay không nên có vật nuôi trong nhà? 2. Tìm ý và lập dàn ý Nhiệm vụ 3: Lập dàn ý bài văn a) Tìm ý Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Tìm ý bằng cách trả lời các câu GV: hỏi: - Hướng dẫn học sinh để thực hiện các yêu cầu trong + Hiểu nào là những con vật dự án: Chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý. nuôi? - Phát hiện các khó khăn học sinh gặp phải và giúp + Em biết tên những con vật đỡ HS, gợi ý bằng những câu hỏi nhỏ: nuôi nào? Nhà em có vật nuôi 1. Đề bài trên thuộc loại gì ? không? 2.Nêu sự việc hiện tượng gì? Đề yêu cầu làm gì? + Vật nuôi có những ưu điểm và 3. Muốn làm được bài nghị luận cần phải trải qua các hạn chế gì? bước nào ? + Nên hay không nên có vật nuôi 4. Cần tìm ý như thế nào ? trong nhà? 5. Từ các ý tìm được trên hãy đưa ra dàn ý của đề bài b) Lập dàn ý trên ? + Mở bài: Nêu vấn đề cần bàn luận 6. Khi đã có dàn ý lẫn viết bài như thế nào ? (Nên hay không nên có vật nuôi 7. Khi viết xong bài ta cần làm gì? trong nhà?). 8. Khi sửa chữa cần chú ý những gì . + Thân bài: Lần lượt trình bày ý 9. Qua việc tìm hiểu cách viết trên em rút ra kết luận kiến của em theo một trình tự nhất gì về cách viết bài ? định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu - Sửa bài cho học sinh. ở mở bài. Tuỳ vào ý kiến (Nên hay Học sinh: không nên có vật nuôi trong nhà?) - Hoàn thiện dự án theo tổ. để trình bày các lí lẽ và bằng - Tìm ý theo hệ thống câu hỏi, nhiệm vụ giao. chứng. Ví dụ: - Lập dàn ý ra giấy và viết bài theo dàn ý. -Nên có vật nuôi trong nhà (ý Bước 3: Báo cáo, thảo luận kiến). -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 - GV: Yêu cầu HS cử đại diện báo cáo sản phẩm. -Nêu các lí lẽ để làm rõ vì sao nên - HS: có vật nuôi trong nhà (lí lẽ). + Trình bày sản phẩm của mình. -Nêu các bằng chứng cụ thế về lợi + Theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho tổ nhóm ích của vật nuôi (bằng chứng). của bạn. Lưu ý: Nếu em cho rằng không Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) nên có vật nuôi trong nhà thì cũng - Nhận xét thái độ học tập và sản phẩm của HS. cần nêu lí lẽ và bằng chứng. Chuyển dẫn sang mục sau. + Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của em; đề xuất các biện pháp bảo vệ và thái độ đối xử vói vật nuôi. 3. Viết bài - Viết theo dàn ý 4. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết -Kiểm tra, nhận biết các lỗi về dàn ý. -Kiểm tra, nhận biết các lỗi về hình thức (chính tả, ngữ pháp, dùng từ, liên kết đoạn,...). Chỉnh sửa các lỗi đó trong bài viết. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) III. TRẢ BÀI Trả bài cho HS & yêu cầu HS đọc, nhận xét. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ - HS làm việc theo nhóm Bước 3: Báo cáo thảo luận - GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét bài viết. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - GV chốt lại những ưu điểm và tồn tại của bài viết. - Nhắc HS chuẩn bị nội dung bài nói dựa trên dàn ý của bài viết. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể. b) Nội dung: HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao. c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: - Thời gian: 20 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình,hoạt động nhóm. - KT: Động não. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS. Bài tập: Hiện tượng học sinh chơi game (Game ở đây hiểu là trò chơi điện tử.) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ GV: Hướng dẫn HS: a. Xác định vấn đề: Dựa vào các văn bản em đã học và gợi ý về các hiện tượng trong đời sống và Định -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 hướng ở phần Viết, lựa chọn vấn đề em định trình bày ý kiến b. Để trình bày ý kiến trước lớp về vấn đề đã xác định, các em cần: Xác định ý kiến của mình về vấn đề đó và các lí lẽ, bằng chứng em định sử dụng để thuyết phục mọi người. Chuẩn bị tranh ảnh hoặc video, thiết bị hỗ trợ HS: Tìm các sự kiện, lập ý, lập dàn ý cho đề bài nghị luận: Hiện tượng học sinh chơi game (Game ở đây hiểu là trò chơi điện tử.) Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình. - HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá bài làm của HS bằng nhận xét. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Phát triển năng lực làm bài văn nghị luận về các hiện tượng trong đời sống, xã hội. b) Nội dung: Giáo viên giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Sản phẩm của HS sau khi đã được chỉnh sửa (nếu cần). d) Tổ chức thực hiện: - Thời gian: 18 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình,hoạt động nhóm. - KT: Động não. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: (GV giao nhiệm vụ) ? Dựa vào dàn ý đã làm, em hãy viết bài văn nghị luận: Hiện tượng học sinh chơi game (Game ở đây hiểu là trò chơi điện tử.) - Nộp sản phẩm về qua zalo của cô giáo. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ GV: Hướng dẫn HS xác nhiệm vụ. HS: Đọc, xác định yêu cầu của bài tập. Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: Hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm. HS: Nộp sản phẩm cho GV qua zalo của cô giáo. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS (HS nộp bài không đúng qui định (nếu có). - Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà. 1. Nắm được cách viết bài văn kể về chuyến đi đáng nhớ của em. 2. Hoàn thành bài tập. 3.Chuẩn bị bài : Thực hành đọc hiểu: + Văn bản 3: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 Ngày Ngày 28/3/2024 27/3/2024 26/3/2024 soạn Dạy 10/3/2024 Tiết 5 5 4 (TKB) Lớp 6A 6B 6C TIẾT 109: THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU TẠI SAO NÊN CÓ VẬT NUÔI TRONG NHÀ _Thuỳ Dương_ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Vận dụng những hiểu biết về văn nghị luận xã hội vào đọc hiểu văn bản: + Xác định được nhan đề, nội dung, đề tài của bài viết + Hiểu, xác định, lý giải được ý kiến nghị luận, lí lẽ, bằng chứng của người viết đưa ra trong văn bản nghị luận xã hội. + Nắm được cách trình bày văn bản nghị luận. + Nhận ra được ý nghĩa, mối quan hệ giữa vấn đề đặt ra trong văn bản đối với đời xống xã hội và bản thân. 2. Về năng lực: - Phát triển năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề, tự học. 3. Về phẩm chất: - Biết chăm sóc, yêu quý và bảo vệ động vật, sống hòa hợp với thiên nhiên. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy tính,ti vi. 2. Học liệu: - Tư liệu về tác giả Thùy Dương và văn bản: “ Tại sao nên có vật nuôi trong nhà” III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.HOẠT ĐỘNG 1.MỞ ĐẦU a.Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học. b.Nội dung: Hs xem bức tranh và trả lời câu hỏi: “ Bức tranh gợi cho em suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và vật nuôi trong nhà”? -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 c.Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d.Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 5 phút - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình. -Kĩ thuật: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. Chiếu cho học sinh quan sát bức tranh trong SGK và cho biết bức tranh gợi cho em suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và vật nuôi trong nhà? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát bức tranh, suy nghĩ cá nhân trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời câu hỏi của GV - Dự kiến sản phẩm: Con người và thiên nhiên phải sống hòa hợp với nhau Bước 4: Kết luận, nhận định . GV :Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới. 2.HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu: - Giúp HS nêu được những nét chính về tác giả và tác phẩm . - Biết được những nét chưng của văn bản: thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. - Gv hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu cụ thể nội dung, nghệ thuật của văn bản. + HS nắm được nội dung và nghệ thuật của từng phần trong văn bản. - Nắm được thành công về nghệ thuật, nêu nội dung, ý nghĩa bài học của văn bản. b. Nội dung. - Vận dụng kĩ năng đọc,hiểu trình bày thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. -Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của văn bản. - HS trả lời, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS về thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục và nội dung, nghệ thuật của văn bản. d. Tổ chức thực hiện hoạt động: - Phương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm, phân tích, bình giảng, nêu vấn đề - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 25 phút. Hoạt động của thầy và trò Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I.ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG - Qua phần chuẩn bị bài ở nhà em hãy nêu 1.Đọc cách đọc văn bản ? - Đọc văn bản ? -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: -HS suy ngĩ trả lời. Bước 3: Báo cáo,thảo luận. -HS đọc theo đoạn mà GV yêu cầu. Bước 4: Kết luận,nhận định. - HS nhận xét. - GV nhận xét , đánh giá, sửa lỗi sai cho HS. - GV chuyển mục tiếp: tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2.Tìm hiểu chung - Qua phần chuẩn bị bài ở nhà trình bày a. Tác giả hiểu biết của em về tác giả và tác phẩm - Tác giả: Thùy Dương. (Xuất xứ,thể loại,PTBĐ,bố cục,từ khó) b.Tác phẩm - Xuất xứ : - Theo Tri thức trẻ - Báo điện tử Tổ quốc. -Thể loại: Văn nghi luận(Nghị luận xã hội) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - Phương thức biểu đạt chính: Nghị -HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. luận - Vấn đề bàn luận: Các lí do cần có một vật nuôi trong nhà. Bước 3: Báo cáo,thảo luận. - Bố cục: 3 phần (theo phân chia ở -HS trình bày . SGK): - Phần 1: Đoạn mở đầu: Từ đầu đến “ cho trẻ nuôi một con vật trong nhà”: Dẫn dắt và nêu vấn đề sự cần thiết của việc trẻ nên có một con vật nuôi của mình trong nhà. - Phần 2: (9 đoạn giữa) Giải quyết vấn Bước 4: Kết quả,nhận định. đề: Đưa ra 9 lợi ích - 9 lí do mà trẻ nên -GV yêu cầu hs nhận xét. có một vật nuôi trong nhà. - GV nhận xét , đánh giá và chốt kiến Các lí do đều được in đậm để người thức. đọc dễ nhận biết, theo dõi. - Phần 3: Đoạn kết: khẳng định lại vấn đề II. ĐỌC,HIỂU VĂN BẢN. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. 1. Đặt vấn đề GV cho HS theo dõi phần 1 của văn bản. - Dẫn dắt bằng cách đưa ra quan điểm : - HS nhắc lại vấn đề nghị luận đã Trẻ lớn lên cùng những con thú cưng được rút ra trong phần tìm hiểu chung. của mình có tốt hay không? - Tác giả đã nêu vấn đề nghị luận - Nêu vấn đề nghị luận: Trẻ nên có một như thế nào ở phần mở đầu? con vật nuôi của mình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. Cách đặt vấn đề ngắn gọn, đi thẳng - HS suy nghĩ, trả lời cá nhân vào vấn đề. - GV quan sát, khích lệ HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: -Hs trình bày -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 Bước 4: Kết luận,nhận định. -GV yêu cầu hs nhận xét. -GV nhận xét,chốt kiến thức. *Phần giải quyết vấn đề có 09 lí do mà trẻ nên có vật nuôi trong nhà. GV yêu cầu HS đánh số thứ tự 09 lí do (trước các cụm từ in đậm). PHIẾU HỌC TẬP 01: Phần Giải quyết vấn đề: Các lợi ích của việc nuôi Nhóm Lí do Lí lẽ và bằng chứng Nhóm 1, 2 . . (Tìm hiểu lí do 1, 2, 3) Nhóm 3, 4 . . (Tìm hiểu các lí do 4, 5, 6) Nhóm 5, 6 . . (Tìm hiểu các lí do 7, 8, 9) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. 2. Giải quyết vấn đề: Đưa ra các lợi HS theo dõi phần 2 của văn bản. ích của việc nuôi thú cưng GV chia lớp thành 06 nhóm nhỏ: Lí do Lí lẽ và bằng + Hoàn thành Phiếu học tập số 01 theo nhiệm chứng vụ GV phân công trong thời gian 05 phút. + Trả lời câu hỏi: - Phát + Phát triển ý thức ? Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong triển ý trách nhiệm và văn bản có phù hợp với mục đích của tác giả thức: chăm sóc cho không? Vì sao? người khác. ?Cách trình bày của văn bản có gì đáng chú + Học cách cảm ý? thông và lòng trắc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. ẩn. - Các nhóm thảo luận nhóm 5 phút và ghi → Tạo cơ hội tự kết quả ra phiếu học tập nhóm (phần việc chăm sóc bản thân của nhóm mình làm). tốt hơn. - GV khuyến khích các nhóm trình bày sản phẩm nhóm theo hình thức sơ đồ tư - Bồi Chăm sóc tốt con duy. dưỡng sự vật giúp trẻ thấy tự tin bản thân mình tốt hơn. → Lòng tự trọng được vun Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận- đắp, thấy tự hào 5p về thành tích của - GV gọi đại diện 03 nhóm lên trình mình. bày. - Vui chơi + Vận động trong - GV hướng dẫn HS trình bày (nếu cần). và luyện hoạt động luyện tập tập, vui đùa với thú cưng. + Dành nhiều thời Bước 4. Kết luận,nhận định. gian ngoài trời tốt -GV yêu cầu hs nhận xét. cho con người: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 -GV nhận xét, đánh giá, (sửa chữa nếu ánh nắng, không cần), chốt kiến thức. khí trong lành. + Giúp trẻ áp dụng hiểu biết về vận động để có sức khỏe cho bản thân. - Bình tĩnh Vật nuôi mang cảm giác yên bình và luôn dành cho con người tình yêu vô điều kiện. - Giảm + Cử chỉ, hành stress động của động vật mang lại cảm giác an toàn cho trẻ. + Chúng mang lại sự yên tĩnh cho những người cảm thấy bối rối và căng thẳng. ++ Cử chỉ âu yếm, vuốt ve những chú chó, có thể mang đến cảm giác an toàn cho lũ trẻ. ++ Loài mèo có thể giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho con người .chúng cọ vào người bạn những tiếng “grừ, grừ” - Cải thiện + Trẻ thích đọc to kĩ năng câu chuyện cho đọc thú cưng hơn. + Giúp rèn luyện về kĩ năng đọc trôi chảy và tốt khi trẻ có thể nghe âm thanh của chính mình. - Tìm hiểu Khi các thú cưng về hậu không được chăm quả -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 sóc tốt, kết quả thấy rõ ràng. - Học cách + Nuôi thú cưng cam kết là cam kết hoàn toàn và không được coi là công việc làm thêm. + Giúp trẻ học cách cam kết và tuân theo cam kết. - Kỉ luật + Huấn luyện thú cưng và dạy nó cách nghe lời. + Nuôi chó sẽ giúp trẻ học và rèn luyện tính rèn luyện. Nhận xét: - Người viết khẳng định lợi ích, tầm quan trọng của việc nuôi một con vật trong nhà sẽ giúp trẻ học được nhiều kĩ năng sống cũng như cái thiện đời sống tinh thần. - Hệ thống lí lẽ đa dạng, bằng chứng thuyết phục, phù hợp với mục đích tác giả nhằm thuyết phục mọi người nên có vật nuôi trong nhà. - Cách trình bày: các lí lẽ được đặt ngay đầu đoạn và được in đậm rõ ràng giúp người đọc dễ nắm bắt thông tin chính. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập. 3.Khẳng định lại vấn đề ? Đoạn kết đã thể hiện thái độ đồng tình hay - Bày tỏ thái độ đồng tình với việc nên phản đối của tác giả? có vật nuôi trong nhà. ? Vai trò của đoạn kết là gì? - Khẳng định một lần nữa những lợi ích Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. của việc nuôi một con vật: - HS suy nghĩ, trả lời cá nhân + Giúp trẻ học nhiều kĩ năng sống. - GV quan sát, khích lệ HS. + Cải thiện đời sống tinh thần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Có thêm một "người bạn" chia sẻ thời -Hs trình bày thơ ấu. Bước 4: Kết luận,nhận định. -GV yêu cầu hs nhận xét. -GV nhận xét,chốt kiến thức. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. III. Tổng kết GV yêu cầu Hs thảo luận theo cặp đôi trong 1. Nghệ thuật: bàn: - Lập luận chặt chẽ -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 ? Nêu những đặc sắc về nội dung và nghệ - Hệ thống lí lẽ và các bằng chứng thuật của văn bản. phong phú, giàu sức thuyết phục. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. - Cách trình bày rõ ràng các tiểu mục, - HS suy nghĩ, trả lời cá nhân dễ nắm bắt nội dung văn bản. - GV quan sát, khích lệ HS. 2. Nội dung: Bước 3: Báo cáo, thảo luận: -Văn bản nêu những lợi ích của việc -Hs trình bày nuôi một thú cưng trong nhà. Từ đó -Các nhóm cử đại diện trả lời. đồng tình với quan điểm nên nuôi một Bước 4: Kết luận,nhận định. con vật khi nhà có trẻ con. -GV yêu cầu hs nhận xét. -GV nhận xét,chốt kiến thức. 3. HOẠT ĐỘNG 3.LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vừa học giải quyết bài tập cụ thể. b. Nội dung: GV hướng dẫn cho HS làm bài tập. c. Sản phẩm:Câu trả lời học sinh về bài tập luyện tập mà giáo viên đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Đọc, vấn đáp, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề. - KT: Động não. - Thời gian: 8 phút Hoạt động của thầy và trò Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: ? Con vật mà em yêu quý nhất là con gì? Em hãy đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng nhằm thuyết phục bố mẹ em để được nuôi con vật em yêu quý đó? ớc 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: -Hs trình bày. Bước 4: Đánh giá, kết luận: -Hs nhận xét, -Gv nhận xét,chốt kiến thức. 4.HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG a. Mục tiêu: -HS vận dụng những kiến thức đã học để làm bài tập. b. Nội dung: Gv hướng dẫn Hs vẽ bản đồ tư duy khái quát nội dung bài học ? c. Sản phẩm:Sản phẩm của HS. d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình. - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 5 phút Hoạt động của thầy và trò Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập H: Vẽ bản đồ tư duy khái quát nội dung bài học ? (Bài tập về nhà) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm bài tập. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 - HS trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Hs nhận xét. -Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Ý KIẾN: Trẻ em nên có vật nuôi trong nhà Lí lẽ 1 Lí lẽ 2: Lí lẽ Lí lẽ 9: .. ....... ....... Bằng Bằng Bằng Bằng chứng: chứng chứng chứng . . *Giao bài,hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà và chuẩn bị bài tiếp theo( 2 phút) 1. Nắm được nội dung,ý nghĩa của văn bản. 2. Hoàn thành bài tập. 3. Chuẩn bị bài: Nói và nghe:Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  15. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 Ngày soạn Ngày 30/3/2024 30/3/2024 30/3/2024 10/3/2024 Dạy Tiết (TKB) 1 3 2 Lớp 6A 6B 6C TIẾT 110 - NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Xác định được ý kiến, trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân trước một hiện tượng trong đời sống. - Trình bày ý kiến, quan điểm, suy nghĩ của bản thân về một hiện tượng trong đời sống. - Biết lắng nghe các ý kiến nhận xét, phản hồi từ phía người nghe; - Biết chú ý lắng nghe để nắm đầy đủ, chính xác các ý tưởng của người nói; tham gia trao đổi tích cực về vấn đề được trình bày. 2. Về năng lực: - Biết cách nói và nghe phù hợp, sử dụng các lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục. 3. Về phẩm chất: - Yêu quý, trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Máy chiếu, máy tính. - Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HĐ 1: Mở đầu: a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học b) Nội dung: - GV yêu cầu HS quan sát video và giao nhiệm vụ cho HS. - HS quan sát video, lắng nghe câu chuyện được kể và trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: - HS xác định được nội dung của tiết học là nói và nghe về một hiện tượng trong cuộc sống. d) Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu video có nội dung ý nghĩa về một hiện tượng trong đời sống, sau đó giao nhiệm vụ cho HS: - GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Video gợi cho em những suy nghĩ và cảm xúc như thế nào về hiện tượng đời sống đó? B2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tiếp nhận nhiệm vụ quan sát, lắng nghe đoạn video và chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân sau khi xem video. - GV chấn chỉnh những HS chưa tập trung vào video (nếu có). - Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Giới thiệu bài học nói và nghe. B3: Báo cáo, thảo luận - HS chia sẻ, thảo luận về vấn đề nghị luận trong video B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét và kết nối vào bài B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  16. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 TRƯỚC KHI NÓI Mục tiêu: - HS xác định được mục đích nói và người nghe - Chuẩn bị nội dung nói và luyện nói Nội dung: - GV hỏi và nhận xét xâu trả lời của HS - HS trả lời câu hỏi của GV Hoạt động của thầy và trò Dự kiến sản phẩm B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1. Chuẩn bị bài nói và các bước ? Các bước để hoàn thành một bài nói? tiến hành ? Mục đích nói của bài nói là gì? * Trước khi nói ? Những người nghe là ai? + Lựa chọn đề tài, nội dung nói; ? Phát phiếu học tập cho HS? + Tìm ý, lập ý cho bài nói; B2: Thực hiện nhiệm vụ + Chỉnh sửa bài nói; - HS suy nghĩ câu hỏi của GV, hoàn thành phiếu + Tập luyện. học tập - Xác định vấn đề nghị luận: - Dự kiến KK: HS không trả lời được câu hỏi. Nhiều người cho rằng nên có các - Tháo gỡ KK: GV đặt câu hỏi phụ. con vật nuôi trong nhà, em có ý ? Em sẽ nói về nội dung gì? kiến gì về vấn đề này. B3: Thảo luận, báo cáo - Xác định mục đích nói và người - HS trả lời câu hỏi của GV. nghe (SGK). - HS hoàn thành, trình bày phiếu học tập - Khi nói phải bám sát mục đích B4: Kết luận, nhận định (GV) (nội dung) nói và đối tượng nghe GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt mục đích để bài nói không đi chệch hướng. nói, chuyển dẫn sang mục b. 2. Tập luyện - HS nói một mình trước gương. - HS nói tập nói trước nhóm/tổ. TRÌNH BÀY NÓI Mục tiêu: - Luyện kĩ năng nói cho HS - Giúp HS nói có đúng nội dung giao tiếp và biết một số kĩ năng nói trước đám đông. Nội dung: GV yêu cầu : - HS nói theo dàn ý có sẵn ở tiết HĐ viết & nhận xét HĐ nói của bạn. Hoạt động của thầy và trò Dự kiến sản phẩm B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - HS nói trước lớp - Yêu cầu HS nói theo dàn ý của HĐ viết - Trình chiếu phiếu đánh giá nói theo các tiêu chí và yêu - Yêu cầu nói: cầu HS đọc. + Nói đúng mục đích (bàn B2: Thực hiện nhiệm vụ luận về ý kiến: Nên có các - HS xem lại dàn ý của HĐ viết con vật nuôi trong nhà) - GV hướng dẫn HS nói theo phiếu tiêu chí + Nội dung nói có mở đầu, B3: Thảo luận, báo cáo có kết thúc hợp lí. - HS nói (4 – 5 phút). + Nói to, rõ ràng, truyền - GV hướng dẫn HS nói cảm. B4: Kết luận, nhận định (GV) + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, - Nhận xét HĐ của HS và chuyển dẫn sang mục sau. ánh mắt phù hợp. TRAO ĐỔI VỀ BÀI NÓI -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  17. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 Mục tiêu: Giúp HS - Biết nhận xét, đánh giá về HĐ nói của nhau dựa trên phiếu đánh giá tiêu chí. Nội dung: - GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá HĐ nói dựa trên các tiêu chí. - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trình bày kết quả. Hoạt động của thầy và trò Dự kiến sản phẩm B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Trình chiếu phiếu đánh giá HĐ nói theo các tiêu chí. - Nhận xét chéo của - Yêu cầu HS đánh giá HS với nhau dựa trên B2: Thực hiện nhiệm vụ phiếu đánh giá tiêu GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo chí. phiếu tiêu chí. - Nhận xét của HS HS ghi nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn ra giấy. B3: Thảo luận, báo cáo - GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. - HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu đánh giá các tiêu chí nói. B4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét HĐ nói của HS, nhận xét nhận xét của HS và kết nối sang hoạt động sau. 3. Luyện tập a) Mục tiêu: Giúp các em vận dụng các kĩ năng nói và nghe vào giải quyết một tình huống, hiện tượng trong đời sống. b) Nội dung: HS suy nghĩ trình bày quan điểm c) Sản phẩm: Ý kiến, quan điểm, lí le, dẫn chứng của học sinh. d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao tình huống cho HS Tình huống: “Em rất thích nuôi chó con, nhưng bố em không đồng ý; vậy em hãy đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục bố em thay đổi ý kiến để đồng ý cho em nuôi chó con” Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tiếp nhận nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình. - HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần). Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét bài làm của HS. 4. Củng cố, mở rộng a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Sản của HS sau khi đã được chỉnh sửa (nếu cần). d) Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ? Em hãy sắp xếp các bước theo thứ tự, điều cần thực hiện trước khi trình bày một bài nói: + Tìm ý, lập ý cho bài nói; + Tập luyện. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  18. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 + Lựa chọn đề tài, nội dung nói; + Chỉnh sửa bài nói; Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS sắp xếp các bước cần làm để có một bài nói hoàn chỉnh, thuyết phục. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS chưa tích cực trong học tập. - Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi đánh giá chú - Hình thức hỏi – đáp; - Phù hợp với mục tiêu, nội - Báo cáo thực hiện - Hình thức nói – dung; công việc; nghe (thuyết trình sản - Hấp dẫn, sinh động; - Phiếu học tập; phẩm của mình và - Thu hút được sự tham gia - Hệ thống câu hỏi và nghe người khác tích cực của người học; bài tập; thuyết trình). - Sự đa dạng, đáp ứng các - Trao đổi, thảo luận. phong cách học khác nhau của người học. V. HỒ SƠ DẠY HỌC PHIẾU HỌC TẬP Chuẩn bị bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề, hiện tượng trong đời sống - Vấn đề, hiện tượng tôi sẽ trình bày: - Ý kiến của tôi: Bước 1: Xác định đề tài, không gian, thời gian nói: Yếu tố Dự kiến Cách trình bày phù hợp Mục đích bài nói Người nghe Thời gian Không gian -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  19. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Những phương tiện phi ngôn ngữ tôi sẽ sử dụng để tang sức thuyết phục cho bài nói: Dự kiến các ý kiến phản biện và ý kiến phản hồi: Stt Dự kiến ý kiến phản biện Phản hồi của tôi 1 2 3 * Lập dàn ý nói dựa vào sơ đồ sau: Sơ đồ hệ thống ý Lí lẽ 1 Lí lẽ 2 Lí lẽ 3 Bằng chứng Bằng chứng 1.1; 1.2 2.1; 2.2 Bằng chứng 3.2; 3.2 * Bước 3: Luyện tập và trình bày - Những cách trình bày hấp dẫn: - Dự kiến phần mở đầu: .. .. .. - Dự kiến phần kết thúc: .. .. .. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  20. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2023 – 2024 Ngày soạn Ngày 1/4/2024 1/4/2024 1/4/2024 10/3/2024 Dạy Tiết (TKB) 2 4 5 Lớp 6A 6B 6C TIẾT 111 - THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TỪ HÁN VIỆT – VĂN BẢN – ĐOẠN VĂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Khái niệm văn bản, đoạn văn, từ Hán Việt. - Học sinh viết được đoạn văn theo chủ đề 2. Về năng lực: - Nhận biết các từ Hán Việt - Nhận biết nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và từ có yếu tố Hán Việt. - Biết cách trình bày đúng hình thức một đoạn văn, văn bản. - Nhận biết được câu chủ đề của đoạn văn, văn bản - Biết cách viết một đoạn văn theo chủ đề, có sử dụng câu chủ đề 3. Về phẩm chất: - Có ý thức giữ gìn tiếng Việt, học hỏi, trân trọng từ Hán Việt II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy tính,ti vi. 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, .... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1.MỞ ĐẦU. a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh. b) Nội dung: Cho học sinh xem video bài hát “Thương ca Tiếng Việt” Và yêu cầu Hs trả lời câu hỏi : Bài hát gợi cho em suy nghĩ, cảm xúc gì? c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình. - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 4 phút Hoạt động của thầy và trò Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Cho học sinh xem video bài hát “Thương ca Tiếng Việt” ? Bài hát gợi cho em suy nghĩ, cảm xúc gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS xem, nghe và suy nghĩ cá nhân Bước 3: Báo cáo,thảo luận: -HS trả lời - Dự kiến sản phẩm: Tiếng Việt rất giàu và đẹp, qua bài hát em thêm yêu quý trân trọng tiếng mẹ đẻ. B4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ