Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Thánh Gióng. Tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 12 trang Minh Tâm 15/10/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Thánh Gióng. Tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_bai_4_thanh_gion.pptx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Thánh Gióng. Tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. BÀI 4: NGH Ị LUẬN X Ã H ỘI THÁNH GIÓNG TƯ ỢNG Đ ÀI V ĨNH CỬU CỦA L ÒNG YÊU N ƯỚC
  2. 2 . ĐỌC VĂN BẢN Đọc diễn cảm văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước Tiêu chí Đạt KĐ Đọc trôi chảy, không bỏ từ, thêm từ Đọc to, rõ bảo đảm trong lớp học, cả lớp nghe được Tốc độ đọc phù hợp Sử dụng các giọng điệu khác nhau đẻ thể hiện cảm xúc của người viết
  3. 3. KHÁM PHÁ VĂN B ẢN • Hoạt động 6 nhóm, 2 nhóm chung 1 nhiệm vụ • Nhiệm vụ: thực hiện nhiệm vụ ra phiếu học tập 01 • Thời gian thảo luận: 5 phút • Thời gian trình bày tối đa: 2 phút/nhóm Nhóm 1, 2 Nhóm 3, 4 Nhóm 5, 6 • Văn bản viếtNHÓM về vấn 1,2 đề gì? Vấn đề • Nội dung NHÓMchính 3,4của phần • Nội dungNHÓM chính 5,6của phần (4) ấy được nêu khái quát ở phần (2) là gì? Tìm lí lẽ và bằng là gì? Tìm lí lẽ và bằng nào? chứng làm sáng tỏ điều đó. chứng làm sáng tỏ điều đó. • Các mục 2,3,4,5 đều dựa vào • Nội dung chính của phần Ý nghĩa của các lí lẽ và trình tự các sự kiện trong truyện (3) là gì? Tìm lí lẽ và bằng bằng chứng đó. Thánh Gióng nhưng tác giả không chứng làm sáng tỏ điều đó. • Nội dung chính của phần (5) kể lại sự kiện mà chủ yếu nêu lên Việc trích dẫn ý kiến của Lê là gì? Bằng chứng nào cho nội dung gì? Qua văn bản, em Trí Viễn nhằm mục đích gì? thấy Gióng để lại các chứng hiểu truyền thuyết Thánh Gióng tích? có ý nghĩa như thế nào?
  4. 3. KHÁM PHÁ VĂN B ẢN Thánh Gióng là tác phẩm Nêu v ấn đề tiêu biểu thuộc chủ đề đánh THÁNH GIÓNG giặc cứu nước TƯỢNG ĐÀI VĨNH CỬU CỦA LÒNG YÊU NƯỚC Ý nghĩa sự ra đời kì lạ của Gióng Các lí lẽ và bằng chứng đều triển khai theo các sự kiện của truyền thuyết Gióng lớn lên cũng kì lạ Thánh Gióng, thế nhưng tác giả Gi ải quyết vấn đề không kể lại sự kiện mà nêu ý nghĩa Gióng vươn vai ra trận của các sự kiện đó để chứng minh đánh giặc rằng Thánh Gióng là tượng đài vĩnh Gióng bay lên trời và cửu của lòng yêu nước. Từ đó có thể dấu xưa còn lại thấy được cách triển khai hợp lí, mạch lạc, lí lẽ và bằng chứng chặt chẽ, giàu sức thuyết phục. K ết thúc Khẳng định lại truyền thống vấn đề giữ nước của dân tộc
  5. 4 . LUY ỆN T ẬP - HS thực hiện cá nhân - Thời gian: 5 phút Khái quát đặc điểm thể loại qua văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước (PHT số 2)
  6. 4 . LUY ỆN T ẬP Yêu cầu Thực hiện yêu cầu Văn bản viết về vấn đề Thánh Gióng là tượng đài vĩnh cửu của lòng Văn bản viết về vấn đề gì? yêu nước Văn bản viết ra nhằm Văn bản viết ra nhằm mục đích thuyết phục người đọc Thánh Gióng mục đích gì? là biểu tượng cho tinh thần yêu nước của nhân dân ta Tác giả bàn về: Văn bản bàn về những khía Gióng lớn lên từ sức mạnh, từ tình yêu của nhân dân ta. cạnh nào của vấn đề? Gióng vươn vai ra trận để đánh giặc, bảo vệ đất nước. Sau khi chiến thắng, Gióng bay về trời.
  7. 4 . LUY ỆN T ẬP Yêu cầu Thực hiện yêu cầu Nhận xét về tình cảm của tác giả Tình cảm trân trọng, ngợi ca, tự hào về tinh thần yêu nước của được thể hiện trong văn bản. dân tộc Cách triển khai hợp lí, mạch lạc, lí lẽ và bằng chứng chặt chẽ, giàu sức thuyết phục (các lí lẽ và bằng chứng đều triển khai Đặc điểm nổi bật trong cách bàn theo các sự kiện của truyền thuyết Thánh Gióng, thế nhưng tác luận vấn đề của tác giả là gì? giả không kể lại sự kiện mà nêu ý nghĩa của các sự kiện đó để chứng minh rằng Thánh Gióng là tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước)
  8. K ẾT NỐI V ỚI Đ ỜI S ỐNG Ngày nay, có rất nhiều những “anh hùng” xuất hiện không chỉ bằng những cống hiến, đóng góp lớn lao cho xã hội mà những “anh hùng” còn xuất hiện cả trong hành động nhỏ của mình giữa cuộc sống. Em có biết những “anh hùng” nào như vậy không?
  9. K ẾT N ỐI Đ ỌC VI ẾT Viết đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. (PHT số 3)
  10. K ẾT NỐI Đ ỌC VI ẾT Dàn bài gợi ý: Mở đoạn Nêu vấn đề (Thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ (1 câu) nguồn”) - Giải thích thế nào là “uống nước nhớ nguồn” - Vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ Thân đoạn nguồn” (6-7 câu) - Liên hệ bản thân (Là học sinh, em có thể làm gì để phát huy truyền thống này?) Kết đoạn Khẳng định lại ý nghĩa/giá trị của truyền thống với thế hệ sau (1 câu)
  11. 5. V ẬN D ỤNG Yêu cầu 1 Yêu cầu 2 Thiết kế một bản giới HS đọc mở rộng văn bản thiệu ngắn về một ở nhà: đọc + khám phá người anh hùng trong văn bản Con cò trong ca truyền thuyết mà em dao theo phiếu gợi dẫn ở thích nhất. nhà, trình bày sản phẩm trên lớp