Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Văn bản thông tin (Thuật lại sự kiện theo trật tự thời gian) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Huyền

docx 74 trang Minh Tâm 16/10/2025 240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Văn bản thông tin (Thuật lại sự kiện theo trật tự thời gian) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_bai_5_van_ban_th.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Văn bản thông tin (Thuật lại sự kiện theo trật tự thời gian) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Huyền

  1. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- BÀI 5: VĂN BẢN THÔNG TIN (THUẬT LẠI SỰ KIỆN THEO TRẬT TỰ THỜI GIAN) (Thời gian thực hiện: 11 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Tri thức một số yếu tố hình thức (nhan đề, sa pô, hình ảnh, cách triển khai,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo trật tự thời gian. - Tri thức về mở rộng vị ngữ, nhận diện các trường hợp để mở rộng vị ngữ. - Đoạn văn văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện. - Tri thức về về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử. 2. Về năng lực Năng lực chung: - NL tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực đặc thù môn học: - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhan đề, sa pô, hình ảnh, cách triển khai,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo trật tự thời gian. - Mục đích của việc mở rộng vị ngữ, nhận diện các trường hợp để mở rộng vị ngữ. - Viết được văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện. - Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử. 2. Về phẩm chất - Yêu nước, nhân ái (tự hào về lịch sử dân tộc; quan tâm đến những sự kiện nổi bật của địa phương, đất nước và thế giới;...) - Trách nhiệm, chăm chỉ (sử dụng đúng Tiếng Việt trong nói và viết, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt; tích cực, tự giác trong học tập có ý thức bảo vệ và giữ gìn trái đất - ngôi nhà chung của nhân loại.) - Trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ (thể hiện trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, sử dụng thông tin chính xác, tin cậy trong khi thuật lại sự kiện đã học đã đọc. Đưa ra được nhận xét, đánh giá hoặc những cảm nhận ban đầu của người viết về sự kiện) II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ 2. Học liệu: SGK, SGV video Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, tranh ảnh liên quan thông tin liên quan đến chiến dịch giờ Trái đất III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày 14,15,16/12 14,17,19 30/11/2022 Dạy Tiết 4,3,5 2,3,4 Lớp 6D 6C HỒ CHÍ MINH VÀ “TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP” (Bùi Đình Phong) Thời gian thực hiện: ( 3 tiết: 57,58,59) MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Những thông tin chính gắn với các mốc thời gian cụ thể với những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc ta: Bác đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. - Ý nghĩa của sự kiện trọng đại đó. 2. Về năng lực Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác, chủ động trong tiếp cận, tìm hiểu kiến thức mới. - Giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia hoạt động nhóm và trình bày suy nghĩ của bản thân. Năng lực đặc thù môn học: - Nhận biết một số yếu tố hình thức của văn bản thông tin: hình ảnh, nhan đề, sa pô... - Hiểu một số các chi tiết tiết biểu: đề tài, chủ đề, ý nghĩa... - Đọc hiểu một văn bản cùng thể loại, cùng chủ đề. 3. Về phẩm chất - Yêu nước, nhân ái (yêu quý, trân trọng, tự hào về độc lập tự do của dân tộc) - Trách nhiệm, chăm chỉ (sử dụng đúng Tiếng Việt trong nói và viết, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt; tích cực, tự giác trong học tập.) II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ 2. Học liệu: SGK, SGV video Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 57:HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a.Mục tiêu: Giúp học sinh huy động những hiểu biết về Bản tuyên ngôn độc lập kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học sinh tìm hiểu văn bản . b) Nội dung: HS quan sát Clip để xác định vấn đề cần giải quyết: Tìm hiểu về sự kiện trọng đại: Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập. Bước đầu khơi gợi trong các em những cảm xúc về giây phút trọng đại trong lịch sử dân tộc c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- d) Tổ chức thực hiện: HĐ của thầy và trò Sản phẩm cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV sử dụng một trong các cách sau: Các em vừa xem Clip Bác Cách 1: Yêu cầu cá nhân HS thực hiện nhiệm Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập tại vụ sau: Em đã được nghe, được học nhiều về Quảng trường Ba Đình- Hà Nội Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hãy nói về một điều mà đó là giây phút thiêng liêng mà em thích nhất ở Người. mỗi chúng ta không thể nào Cách 2: Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận nhóm quên. Khát vọng hòa bình và tinh về vấn đề sau: Em hiểu thế nào là một đất nước thần bất diệt của Tuyên ngôn độc “độc lập”? Được sống trong một đất nước “độc lập ngày 02/9/1945 mãi mãi khắc lập”, em cảm thấy thế nào? Theo em, những ai sâu vào trái tim và khối óc của đã góp phần tạo nên nền độc lập của một quốc mỗi con người Việt Nam và đây là gia, dân tộc? nguồn động viên lớn để khơi dậy Cách 3: yêu cầu HS thực hiện phiếu học tập lòng nhiệt huyết của thế hệ trẻ (theo kĩ thuật KWL), điền thông tin vào cột (1) hôm nay quyết giữ vững nền độc và (2), thông tin ở cột (3) sẽ điền sau khi đã đọc lập tự do của dân tộc. hiểu văn bản. Sự kiện đó đã được Bùi Đình Phiếu học tập Phong ghi lại và trong tiết học (1) (2) (3) hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu Những điều Những điều em Những điều quá trình ra đời bản Tuyên ngôn em đã biết muốn biết về em biết thêm Độc lập như thế nào? Nội dung, ý về Hồ Chí Hồ Chí Minh về Hồ Chí nghĩa ra đời của bản tuyên ngôn là Minh và bản và bản Tuyên Minh và bản gì ? Bài học này sẽ đem đến cho Tuyên ngôn ngôn độc lập Tuyên ngôn các em những thông tin ấy độc lập độc lập Cách 4: Quan sát Clip sau và cho biết đó là sự kiện nào? Em biết gì về sự kiện đó? ? Cảm xúc của em khi xem Clip trên? (Clip Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi, GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- gợi ý nếu cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hs thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét, đánh giá, giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chung a) Mục tiêu: Học sinh nắm được những thông tin cơ bản về tác giả và xuất xứ của văn bản, hoàn cảnh ra đời, thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về văn bản thông tin, tác giả,tác phẩm những nét chung về văn bản qua nhan đề, sapo, hình ảnh Nhóm 1: Hiểu biết chung về kiểu văn bản thông tin Nhóm 2: Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung GV nêu câu hỏi: Đọc phần Kiến thức ngữ văn 1. Văn bản thông tin và trả lời câu hỏi: - Là văn bản dùng để cung cấp - Thế nào là văn bản thông tin? thông tin về các hiện tượng tự - Văn bản thông tin được trình bày dưới hình nhiên, thuật lại các sự kiện, giới thức nào? thiệu danh lam thắng cảnh, hướng - Văn bản thuật lại một sự kiện là văn bản như dẫn các quy trình thực hiện một thế nào? công việc nào đó. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Được trình bày bằng chữ viết kết - HS nghe hướng dẫn hợp với các phương thức khác - HS chuẩn bị độc lập (khi ở nhà đọc văn bản, như: Hình ảnh, âm thanh, đọc kiến thức ngữ văn, tìm tư liệu). - Văn bản thuật lại một sự kiện là - HS tương tác với các bạn trong lớp thảo luận, loại văn bản thông tin, ở đó người thống nhất viết thuyết minh (trình bày, miêu - GV quan sát HS, hỗ trợ (nếu HS gặp khó tả, kể lại) một sự kiện (lịch sử, khăn). văn hoá, khoa học, ). Trong văn Bước 3: Báo cáo, thảo luận bản, người viết thường sử dụng - Học sinh lần lượt trình bày nội dung đã thảo hình ảnh và nhiều câu trần thuật luận, góp ý, nhận xét. với trạng ngữ chỉ thời gian, nơi - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. chốn; thông tin thường được trình GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học bày theo trật tự thời gian hoặc mối sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. quan hệ nguyên nhân – kết quả. Bước 4: Kết luận, nhận định Trong văn bản thuật lại một sự - Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức kiện theo trật tự thời gian, người Văn bản thông tin là kiểu văn bản rất phổ biến, viết thường sắp xếp các thông tin hữu dụng trong đời sống được viết để truyền đạt về sự kiện xảy ra theo thứ tự từ thông tin, kiến thức trước đến sau, từ mở đấu đến diễn - Trong văn bản thông tin, người viết thường sử biến và kết thúc. dụng những cách thức hoặc phương tiện để hỗ trợ người đọc tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một bảng chú thích, một dòng in đậm, in nghiêng, hình ảnh, sapo Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Chú thích: GV nêu câu hỏi: a. Đọc: - Qua tìm hiểu ở nhà, nêu một số hiểu biết của b. Tác giả - Tác phẩm: em về tác giả ? * Tác giả: Bùi Đình Phong Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Quê quán: Hà Tĩnh - HS chuẩn bị bài ở nhà. - Là nhà nghiên cứu hàng đầu về Bước 3: Báo cáo, thảo luận lãnh tụ Hồ Chí Minh với hàng loạt - Học sinh trả lời. công trình có giá trị cao, đặc biệt - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học là về tư tưởng, đạo đức, tác phong sinh thực hiện, gợi ý nếu cần của Người. Khách mời NTV: PGS-TS Bùi Đình Phong - Học ... – YouTube › watch - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá, chuẩn kiến thức. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ * Tác phẩm - Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: - Xuất xứ: Nguồn báo Danang.vn Gv sử dụng kĩ thuật chỉ huy 01 hs thực hiện (1/9/2018) hướng dẫn cách đọc, ? Qua phần soạn bài ở nhà, các bạn hãy cho - Thể loại: Văn bản thông tin biết cách đọc VB này? + Sự kiện: Hồ Chí Minh viết và - HS đọc văn bản. đọc bản TNĐL năm 1945, khai - Sau khi đọc xong, HS thảo luận các câu hỏi: sinh nước VNDCCH. + Văn bản HCM và Tuyên ngôn Độc lập thuộc + Sự kiện đó được thuật lại theo thể loại gì? trình tự thời gian. GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- + Văn bản thuật lại sự kiện gì? Theo trình tự - PTBĐ: Thuyết minh nào? Xác định PTBĐ của văn bản? - Bố cục 3 phần: + Văn bản này có thể chia làm mấy phần? Em + Giới thiệu sự kiện hãy nêu giới hạn và nội dung chính của từng + Diễn biến của sự kiện phần? + Kết thúc sự kiện + Phần in đậm và thời gian đăng tải của văn bản - Phần in đậm: sapo có tác dụng gì? - Ngày đăng tải: 1/9/2018 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc bài. - GV lắng nghe, nhận xét. - HS thảo luận cặp đôi về các câu hỏi. Bước 3 : Báo cáo, thảo luận - HS báo cáo kết quả thảo luận cặp đôi. - Các HS khác lắng nghe, nhận xét. * Dự kiến sản phẩm: - Đọc diễn cảm và sáng tạo, chú ý chuyển đổi ngữ điệu giọng đọc phù hợp: - Nhấn giọng các thông tin về ngày tháng, địa điểm để làm nổi bật sự kiện được nói đến trong bài. - Văn bản thông tin PTBĐ: thuyết minh Văn bản Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập thuật lại sự kiện Bác Hồ soạn thảo và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; theo trình tự thời gian. ● Bố cục: 3 phần + Phần 1: Mở đầu sự kiện: Bác yêu cầu giao cho Bác cuốn Tuyên ngôn độc lập của Mĩ. + Phần 2: Diễn biến của sự kiện: Quá trình chuẩn bị, hoàn thiện bản Tuyên ngôn độc lập. + Phần 3: Kết thúc sự kiện: Bác đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. - Phần in đậm nằm ngay dưới nhan đề văn bản=> Gọi là Sapo Tác dụng của phần sa pô: + Thu hút sự chú ý của người đọc, xác định chủ đề của bài viết + Tóm tắt nội dung bài viết + Vừa thể hiện phong cách của tác giả vừa chứng minh tính thời sự GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- - Thời gian đăng tải: Thứ 7 ngày 01/9/2018 (tính cập nhật của thông tin trong văn bản + ý nghĩa của việc đăng thông tin về sự kiện-> gợi nhắc sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc, thu hút sự chú ý của mọi người với sự kiện, nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của sự kiện này) - Sự kiện nêu ở phần in đậm khẳng định giá trị của Tuyên ngôn độc lập có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với dân tộc Việt Nam Bước 4: Kết luận, nhận định - HS đánh giá các bạn và chuyển giao nhiệm vụ cho GV - GV bổ sung thêm: Trong văn bản thông tin Sa-pô (sapo) là đoạn văn mở đầu nhằm giới thiệu tóm tắt nội dung bài viết. Giúp bạn đọc hình dung bài viết sẽ nói gì đồng thời giải thích cho bạn đọc hiểu tại sao tác giả chọn viết về sự kiện hay hiện tượng này. Sa-pô là một phần vô cùng quan trọng trong một bài viết thường được in đậm, ở vị trí dưới tiêu đề, gây ấn tượng lôi cuốn sự chú ý của người đọc đồng thời giúp mọi người hiểu rõ giá trị và ý nghĩa của bản Tuyên ngôn độc lập. TIẾT 58: Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu văn bản a) Mục tiêu: Giúp HS - Đọc hiểu được nội dung văn bản: + Nắm được mốc thời gian- thông tin quan trọng trong quá trình ra đời bản Tuyên ngôn, giá trị nội dung- nghệ thuật. + Ý nghĩa lịch sử. b. Nội dung: - HS kết hợp hoạt động cá nhân với chia sẻ cặp đôi và hoạt động nhóm - Kết hợp khai thác thông tin có trong văn bản với thông tin HS sưu tầm để hình thành kiến thức bài học. c. Sản phẩm: - Trình bày miệng được những nội dung về văn bản. - Hoàn thành nhiệm vụ thảo luận, vấn đáp, hoạt động cá nhân để tìm hiểu về nội dung văn bản. GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm cần đạt Nội dung 1: Giới thiệu sự kiện II. II. Tìm hiểu văn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ bản GV yêu cầu HS phân tích phần (1) của văn bản. 1. Giới thiệu sự kiện GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi phiếu học tập số 2 - 4/5/1945, Hồ Chí Phiếu học tập số 2 Minh rời Pắc Bó về Đọc phần (1) của văn bản và trả lời câu hỏi sau: Tân Trào. 1/ Trong phần (1), thời gian và - Giữa tháng 5, thông tin cụ thể nào được nhắc Người đề nghị có đến? Có ý nghĩa gì? bản Tuyên ngôn Độc 2/ Qua tìm hiểu, em biết gì về lập của Hoa Kỳ. bản “Tuyên ngôn độc lập” của → Bước đầu chuẩn Hoa Kì? Tại sao HCM lại đề bị cho bản Tuyên nghị “thả dù” cho Người cuốn ngôn Độc lập. “Tuyên ngôn độc lập” của Hoa Kỳ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm - GV quan sát, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: gọi bất kì HS ở vị trí nào trình bày kết quả tìm hiểu và thảo luận - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá bạn, nhóm - HS báo cáo sản phẩm Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét thái độ làm việc của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức, chuyển ý sang phân tích nội dung phần 2 của VB. + Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ được công bố ngày 4/7/1776. Đây là văn bản chính trị tuyên bố 13 thuộc địa Bắc Mỹ chính thức ly khai khỏi Anh Quốc, hình thành quốc gia độc lập. (GV cho HS quan sát toàn văn Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kì) + Trong Bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Bác Hồ trích dẫn câu nói từ bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ năm 1776: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Bác sử dụng câu trích từ những bản Tuyên ngôn nổi tiếng của cách mạng Mỹ là một ẩn ý sâu xa về chính trị, ngoại giao của Người, nhằm quảng bá hình ảnh của một nước Việt Nam vừa giành được độc lập sau gần 100 năm chịu cảnh nô lệ, đồng thời khẳng định quyền độc lập, tự do bất khả xâm phạm của dân tộc trước toàn thế giới. Nội dung 2. Diễn biến của sự kiện 2. Diễn biến của sự Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ kiện GV yêu cầu HS hoàn thiện phiếu học tập số 3: Phiếu học tập số 3 Đọc phần (2) của văn bản và trả lời các câu hỏi sau: 1/ Ghi lại mỗi thông tin cụ thể trong phần (2) của văn bản (tương ứng với từng mốc thời gian) bằng một câu: 22-8-1945 Bác rời Tân Trào về Hà Nội 2/ Tại sao Bác yêu cầu phải xét duyệt bản thảo “TNĐL” kĩ càng? 3/ Em có nhận xét gì về quá trình chuẩn bị cho bản TNĐL ra đời? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS: - Đọc kĩ câu hỏi và trả lời dựa vào phần chuẩn bị bài giao về nhà tiết học trước; - Hoạt động nhóm + 2 phút làm việc cá nhân + 3 phút thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập GV: - Theo dõi, quan sát HS hoạt động nhóm - Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HS nếu có Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- GV: - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm của nhóm mình - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn HS: Trả lời câu hỏi - Báo cáo sản phẩm nhóm: Câu 1: Thời gian Thông tin chính ( Sự kiện) 4/5/1945 HCM rời Pác Bó về Tân trào. 22/8/1945 Bác rời Tân Trào về Hà Nội. 25/8/1945 Bác vào ở nội thành, ở tầng 2 nhà 48 Hàng Ngang. Sáng HCM triệu tập họp Thường vụ Trung 26/8/1945 ương Đảng, chuẩn bị ra Tuyên ngôn Độc lập. 27/8/2945 Bác tiếp các bộ trưởng mới tham gia Chính phủ đưa ra đề nghị Chính phủ ra mắt quốc dân, đọc Tuyên ngôn Độc lập mà Người đã chuẩn bị. Ngày 28 và Bác đến làm việc tại 12 Ngô Quyền, 29/8/1945 soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập. 30/8/1945 Bác mời mọi người tới trao đổi góp ý cho bản Tuyên ngôn độc lập. 31/8/1945 Bác bổ sung một số điểm vào bản uyên ngôn độc lập. 14 giờ ngày Chủ tịch HCM đọc bản Tuyên ngôn 2/9/1945 Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ý nghĩa: Việc thuật lại sự kiện đó để người đọc có thể hình dung, nắm bắt được trình tự lịch sử, diễn biến từng sự kiện dẫn đến sự kiện lịch sử quan trọng: Bản tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 2. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh. 3. Nhận xét: Chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo vì Tuyên ngôn Độc lập không chỉ đọc cho nhân dân toàn quốc mà còn đọc cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét thái độ làm việc của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức Nội dung Tuyên ngôn độc lập năm 1945, Hồ Chí Minh đã khẳng định quyền cơ bản của con người và quyền của các dân tộc. Điều đó có ý nghĩa rất to lớn, vì trong thời điểm sau chiến tranh thế giới lần thứ II, các nước thuộc địa và phụ thuộc chưa được luật pháp quốc tế bảo vệ. Với Bản Tuyên ngôn Độc lập, Hồ Chí Minh đã đóng góp một điểm son ngời sáng trong lịch sử luật pháp quốc tế và vẫn còn nguyên giá trị đến cả hôm nay và mai sau. HẾT TIẾT 58, CHUYỂN TIẾT 59 GV chuyển sang phân tích nội dung phần 3 của VB. Nội dung 3. Kết thúc sự kiện 3. Kết thúc sự kiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Bác Hồ đọc bản GV yêu cầu HS thảo luận trong bàn theo kĩ thuật cặp đôi chia Tuyên ngôn Độc lập sẻ các câu hỏi 1, 2, 3 - Thời gian: 14h 1. Thông tin nào được nhắc đến ở phần 3? ngày 2-9-1945. 2. Nêu thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, phương thức - Địa điểm: Cuộc mít thực hiện nội dung thông tin đó? tinh vườn hoa Ba 3. Sự kiện này có ý nghĩa gì với lịch sử dân tộc ta? Đình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Thành phần tham HS: gia: Hàng chục vạn - 2 phút đầu hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi đồng bào. - 1 phút sau thống nhất kết quả cặp đôi - Phương thức: Trên GV: diễn đàn cao và trang - Theo dõi, quan sát HS hoạt động của HS nghiêm. - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HS nếu cần => Khẳng định Bước 3: Báo cáo, thảo luận quyền độc lập- tự do GV: của nhân dân ta, kết - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm của nhóm cặp đôi thúc hơn 80 năm - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá cặp đôi bạn thực dân Pháp xâm HS: lược và đô hộ nước - Báo cáo sản phẩm nhóm. ta. Khai sinh ra nước GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- GV cho thay đổi thời gian và địa điểm trong phần 3: VNDCCH. + Điều gì sẽ xảy ra nếu trong văn bản trên tác giả thay đổi thông tin về thời gian và địa điểm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập? - Làm sai bản chất của sự kiện - Người đọc hiểu không đúng từ đó sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường + Vì vậy trong văn bản thông tin đòi hỏi người viết phải cung cấp tri thức như thế nào? - Tri thức phải khách quan khoa học, chính xác, hữu ích . Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức: Đúng như vậy trong văn bản thông tin đòi hỏi người viết phải cung cấp tri thức khách quan, chính xác về sự vật, sự việc thì mới giúp cho người đọc có thể hiểu đầy đủ chính xác, chân thực về sự vật, sự việc. GV chuyển sang phần tổng kết Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. TỔNG KẾT GV yêu cầu HS trả lời cá nhân: 1. Nội dung 1. Qua văn bản, em có thêm hiểu biết gì về vai trò của Chủ - Văn bản Hồ Chí tịch Hồ Chí Minh đối với lịch sử dân tộc? Theo em, bản Minh và Tuyên ngôn Tuyên ngôn Độc lập mà Hồ Chí Minh viết có ý nghĩa như thế Độc lập đã cung cấp nào? đầy đủ thông tin về 2. Để cung cấp thông tin về sự kiện Bác Hồ viết Tuyên ngôn sự kiện ra đời bản Độc lập, người viết đã sử dụng cách diễn đạt (dùng từ, đặt Tuyên ngôn Độc lập, câu, sử dụng hình ảnh ) như thế nào? Tác dụng của cách khai sinh ra nước diễn đạt đó? Việt Nam Dân chủ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Cộng hòa. - HS suy nghĩ trả lời cá nhân 2. Nghệ thuật Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Ngôn ngữ rõ ràng, - Đại diện HS trình bày theo chỉ định của gv. các mốc thời gian, * Dự kiến: địa điểm cụ thể, 1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước, cứu chính xác, thuyết dân; có vai trò sáng lập ra ĐCS VN, là người lãnh đạo nhân phục. dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác... - Kết hợp với tranh - Bản Tuyên ngôn Độc lập có ý nghĩa đã khẳng định quyền ảnh để văn bản thông dân tộc và quyền con người luôn gắn bó chặt chẽ với nhau. tin sinh động. Đó cũng là mục tiêu, lí tưởng mà mọi dân tộc, quốc gia trên thế giới đều hướng đến. GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- 2. Cách diễn đạt chặt chẽ, ngắn gọn, rõ ràng có sử dụng các mốc thời gian, địa điểm, hình ảnh hợp lí, sinh động. + HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung kết quả cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét thái độ làm việc của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức, chuyển sang phân tích nội dung phần hoạt động 3. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - Học sinh vận dụng kiến thức được tìm hiểu để giải quyết các câu hỏi thực hành - Định hướng phát triển NL hợp tác, cảm thụ..... b. Nội dung: - Kết hợp hoạt động cá nhân - Kết hợp sử dụng bài viết của HS với thuyết trình c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ - HS trả lời cá nhân: Bài tập 1: Trắc nghiệm Câu 1: Nhận định nào sau đây đúng với văn bản thông tin? A. Nhằm tái hiện con người và sự vật một cách sinh động, thuyết phục. B. Thuyết phục người đọc, người nghe về một ý kiến, nhận xét nào đó. C. Bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói, người viết về một sự vật, hiện tượng D. Cung cấp tri thức về các hiện tượng tự nhiên, xã hội Câu 2: Mục đích của văn bản thông tin là gì? A. Đem lại cho con người những tri thức mà con người chưa từng biết đến để hiểu biết và từ đó có thái độ, hành động đúng đắn. B. Đem lại cho con người những tri thức chính xác, khách quan về sự vật, hiện tượng để có thái độ, hành động đúng đắn C. Đem lại cho con người những tri thức mới lạ để con người phát hiện ra cái hay, cái đẹp của những tri thức đó. D. Đem lại cho con người những tri thức tiêu biểu nhất để con người hiểu biết và bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về chúng Câu 3: Ngôn ngữ của văn bản thông tin có đặc điểm gì? A. Có tính hình tượng, giàu giá trị biểu cảm B. Có tính chính xác, cô đọng, chặt chẽ và sinh động C. Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc D. Có tính cá thể và giàu hình ảnh. GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- Bài 2: Tự luận: 1. Có mấy bức ảnh được đưa vào văn bản? Đưa vào nhằm mục đích gì? 2. Em thấy thông tin nào trong văn bản cần chú ý nhất? Trong văn bản này em thấy có yếu tố hư cấu, tưởng tượng không? Vì sao? 3. Tờ lịch sau đây nhắc đến sự kiện lịch sử nào và cho em biết những thông tin gì về sự kiện ấy? Cách trình bày thông tin về sự kiện lịch sử ở tờ lịch này có khác gì với văn bản Hồ Chí Minh và "Tuyên ngôn Độc lập" Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - 2 phút đầu hoạt động cá nhân - 1 phút sau thống nhất kết quả trong bàn. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày theo chỉ định của giáo viên. * Dự kiến sản phẩm: 1.Có 02 bức ảnh được đưa vào trong bài: - Mục đích: giúp người đọc hình dung rõ hơn về người được nói đến và khoảnh khắc lịch sử được nhắc tới trong văn bản. - Đưa các bức ảnh một cách hợp lí: vì giúp hình thức của văn bản sinh động hơn, làm tăng tính chân thực của thông tin được nói đến trong văn bản. 2.Em thấy thông tin về thời gian trong văn bản là cần phải chú ý nhất. * Bởi vì: cần văn bản này cần có những yếu tố thời gian sự kiện chính xác để làm rõ nội dung sự ra đời của bản Tuyên ngôn. - Trong văn bản này không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng vì kiểu văn bản này đòi hỏi người viết phải trình bày khách quan, trung thực -> Đây là đặc điểm cốt lõi của văn bản thông tin GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  15. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- - Loại văn bản này thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng. - Qua văn bản thông tin, người đọc, người nghe hiểu chính xác những gì được mô tả, giới thiệu. 3. Tờ lịch này nhắc tới sự kiện ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 1945. * Cách trình bày của tờ lịch khác ở chỗ: Tờ lịch chỉ có thời gian, nội dung tóm tắt của ngày quốc khánh này trong khi văn bản HCM và "Tuyên ngôn Độc lập" nêu rõ trình tự các sự việc quá trình, diễn biến lịch sử để bản Tuyên ngôn độc lập ra đời. - Nhận xét, đánh giá, bổ sung kết quả của các nhóm khác. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét thái độ làm việc của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức, chuyển sang phân tích nội dung phần vận dụng. HOẠT ĐỘNG 5. VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - Học sinh huy động những kiến thức được học để chia sẻ thông tin - Định hướng phát triển NL thuyết trình b. Nội dung: - Kết hợp hoạt động cá nhân c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS, bài thuyết trình d. Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ V/ Vận dụng Hãy trình bày một sự kiện (thông tin) liên quan đến Bác Hãy trình bày một sự kiện Hồ và quá trình thành lập nước mà em biết (thông tin) liên quan đến + Thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện? Bác Hồ và quá trình thành + Hoạt động chính của sự kiện (Trình tự, đâu là sự việc lập nước mà em biết mở đầu, diễn biến và kết thúc?) + Ý nghĩa của sự kiện? Có những hình ảnh nào được dùng để minh họa cho sự kiện? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thực hiện hđ ở nhà Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày trong tiết học sau * Dự kiến sản phẩm: 1. Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước: Ngày 5.6.1911. Năm 2021 kỉ niệm 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước tại bến cảng Nhà Rồng Ý nghĩa Lịch sử: GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  16. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- 1. Là một dấu mốc lịch sử, mở ra một thời đại mới cho đất nước ta tìm ra được con đường cứu nước đúng đắn, dẫn tới sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, dẫn dắt dân tộc ta đến thắng lợi lập ra nhà nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam 2Sự kiện thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân Ngày 22/12/1944 Tháng 12-1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân Tại khu rừng giữa tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập gồm 34 chiến sĩ, biên chế thành 3 tiểu đội, do Bác Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy Ngày 25 và 26 tháng 12 năm 1944 đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã lập nên hai trận đánh mở đầu truyền thống đánh tiêu diệt, đánh chắc thắng, đánh thắng của quân đội ta là trận Phai Khắt, Nà Ngần Ý nghĩa lịch sử: Ngày 22/12 trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử trọng đại, cũng là ngày truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. . Bước 4: Kết luận, nhận định GV nhận xét ý thức chuẩn bị bài của HS, tuyên dương những HS có ý thức tinh thần chuẩn bị khẳng định và nhấn mạnh thêm ý nghĩa của 2 sự kiện trên để dẫn tới sự ra đời của nhà nước VN dân chủ cộng hòa. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1. Bài cũ - Ghi nhớ các đơn vị kiến thức đã học - Hoàn thiện bài tập vận dụng - Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho tiết viết bài các sự kiện sau GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  17. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày 21/12/2022 21/12/2022 30/11/2022 Dạy Tiết 1,2 3,4 Lớp 6C 6D VĂN BẢN 2: DIỄN BIẾN CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ - Theo Infographics.vn - Thời gian thực hiện: 2 tiết (60,61) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: -Thông tin về trận chiến lịch sử của dân tộc ta tại cứ điểm Điện Biên Phủ trong thời kì kháng chiến chống Pháp: thời gian, địa điểm của từng đợt tiến công, kết quả. 2. Về năng lực Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Cùng nhau trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập GV giao phó. - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ: diễn biến, kết quả, ý nghĩa của chiến dịch. Năng lực đặc thù môn học: - Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản thông tin trình bày dưới dạng đồ họa. - Nhận biết được một số yếu tố hình thức của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện được trình bày dưới dạng đồ họa thông tin: Sa Pô, cách sắp xếp hình ảnh kết hợp với từ ngữ, câu văn. 3. Về phẩm chất - Yêu nước; tự hào dân tộc; trân trọng giá trị độc lập tự do của dân tộc, có ý thức bảo vệ và xây dựng đất nước. - Biết ơn thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, giành độc lập tự do cho dân tộc. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ 2. Học liệu: - SGK, SGV, tranh ảnh ,video tư liệu liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ. III. Tiến trình dạy học TIẾT 60: Hoạt động 1: Mở đầu a.Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng cho học sinh trước khi vào tìm hiểu văn bản. Huy động những hiểu biết của HS về Chiến thắng Điện Biên Phủ, kết nối vào bài học. GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  18. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- b) Nội dung: HS nghe một bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận viết về chiến thắng Điện Biên. GV gợi dẫn giúp HS thể hiện những hiểu biết về chiến dịch Điện Biên Phủ, khơi gợi trong các em cảm nhận về khí thế hào hùng của chiến dịch. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS SẢN PHẨM CẦN ĐẠT *Bài cũ GV kiểm tra hoạt động vận dụng của hs từ bài học trước Bài mới: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV giao nhiệm vụ cho HS theo một trong các cách sau: Cách 1: - Tên bài hát: Giải phóng Yêu cầu HS làm việc, thực hiện nhiệm vụ: Liệt kê một Điện Biên- nhạc sĩ Đỗ số chiến thắng lừng lẫy của nhân dân ta trong các cuộc Nhuận. đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược từ xưa tới nay. Sắp - Giai điệu bài hát: hào xếp các chiến thắng đó theo trật tự thời gian và cho hùng, ghi lại tinh thần chiến biết: Em biết nhiều thông tin về chiến thắng nào nhất? đấu bất khuất ngoan cường Những thông tin về chiến thắng đó em tiếp nhận từ trong cuộc chiến tranh vệ những nguồn nào? quốc của quân và dân ta Cách 2: cũng như niềm cảm xúc Yêu cầu HS làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ: Nếu sung sướng vỡ òa khi chúng phải thuyết minh một cách thật ngắn gọn về một sự ta giành chiến thắng trong kiện lịch sử nào đó thì em sẽ đưa vào những thông tin trận đánh lịch sử ở Điện chính nào và lựa chọn cách trình bày ra sao? Thử áp Biên. dụng với một sự kiện lịch sử mà em thích và chia sẻ - Bài hát nhắc em nghĩ tới với cả lớp. chiến dịch Điện Biên Phủ. Cách 3: Lắng nghe một bài hát. ? Em biết gì về bài hát? (tên bài hát, tác giả) ? Em thấy giai điệu bài hát như thế nào? Bài hát nhắc chúng ta nghĩ đến chiến dịch nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên: hướng dẫn học sinh quan sát clip và trả lời câu hỏi - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Học sinh trình bày sản phẩm - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  19. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Kết luận, nhận định GV nhận xét và giới thiệu bài học: Giải phóng Điện Biên Bộ đội ta tiến quân trở về Giữa mùa này hoa nở, miền Tây Bắc tưng bừng vui Đó là những lời ca mở đầu của bài hát Giải phóng Điện Biên một trong những sáng tác bất hủ của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Ca khúc chất chứa những dấu mốc lịch sử, là khúc khải hoàn, là tiếng reo vui của triệu triệu trái tim con người Việt Nam trước chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu- chiến thắng Điện Biên Phủ. Để giúp các em phần nào hình dung ra được chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, chúng ta tìm hiểu bài “Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ”. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới I. TÌM HIỂU CHUNG a) Mục tiêu: Học sinh nắm được những thông tin cơ bản về đồ họa thông tin, xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt của văn bản. b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu - Hiểu biết chung về kiểu văn bản thông tin trình bày dưới dạng đồ họa thông tin. - Hiểu biết chung về tác phẩm ở những nội dung: xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS SẢN PHẨM CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ HS đọc văn bản. I. TÌM HIỂU CHUNG GV yêu cầu HS đọc các chú thích dấu (*) trong SGK GV: Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài ở nhà theo các yêu cầu 1. Quan sát vào văn bản, các em hình thức trình bày của văn bản có gì đặc biệt? 2. Em hiểu Đồ họa thông tin là gì? 3. Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm? (xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt chính) 4. Em hãy xác định bố cục của văn bản này? GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  20. Kế hoạch bài dạy- Môn học: Ngữ văn lớp 6 - 2022-2023 ---------------------------------------------------------------- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - H: chuẩn bị bài ở nhà - HS trao đổi với các bạn và thống nhất ý kiến. - Trả lời câu hỏi của GV GV: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. Hướng theo dõi, quan sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS cần đọc lưu loát, diễn cảm và sáng tạo, chú ý chuyển đổi ngữ điệu giọng đọc phù hợp; cần nhấn giọng các thông 1. Đồ họa thông tin: là tin về ngày tháng, địa điểm để làm nổi bật sự kiện được nói sự kết hợp thông tin đến trong bài. HS thay nhau đọc từng đoạn cho đến hết ngắn gọn với hình ảnh VB. minh họa và màu sắc - HS đọc chú thích và giải thích từ khó (chiến dịch, diễn sinh động, bắt mắt để có biến ) thể truyền đạt thông tin - Học sinh trình bày các câu trả lời. nhanh và rõ ràng hơn. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực 2. Văn bản hiện, gợi ý nếu cần. - Xuất xứ: Theo * Dự kiến Sản phẩm: infographics.vn 1. Văn bản có nhiều hình ảnh minh họa và màu sắc sinh - Thể loại: Văn bản động, bắt mắt, các câu văn cũng rất ngắn gọn. thông tin thuật lại một sự 2. Đồ họa thông tin: Đồ họa thông tin (tiếng kiện lịch sử (theo trật tự Anh: infographic, là từ ghép của Information graphic), là thời gian) sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và - Phương thức biểu đạt màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin chính: thuyết minh nhanh và rõ ràng hơn. 1. * Bố cục: 3. Tác phẩm: + Phần 1: Đợt 1 (13 đến - Xuất xứ: Theo infographics.vn - trang đồ họa, thông tấn 17/3) xã Việt Nam ngày 06/5/2019. + Phần 2: Đợt 2 (30/3 - Thể loại: văn bản thông tin thuật lại một sự kiện lịch sử. đến 30/4) - Phương thức biểu đạt chính: thuyết minh. + Phần 3: Đợt 3 (1 đến Bước 4: Kết luận, nhận định 7/5) - Nhận xét ý thức chuẩn bị bài ở nhà, thái độ làm việc của HS. - Bổ sung thông tin: + Đồ họa thông tin: tên tiếng Anh là Infograpphics. là dạng thức thể hiện những thông tin, số liệu, kiến thức bằng mô hình đồ họa. ( kết hợp thông tin ngắn gọn, hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt) Mục đích chính của thiết kế Infographic là nhằm trình bày GV : Nguyễn Thị Huyền- Trường: THCS Nguyễn Chuyên Mỹ