Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 (Cánh diều) - Phụ lục I - Năm học 2021-2022

docx 9 trang thanhhuong 17/10/2022 22080
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 (Cánh diều) - Phụ lục I - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_mon_hoat_dong_trai_nghiem.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 (Cánh diều) - Phụ lục I - Năm học 2021-2022

  1. Phụ lục I KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC (Kèm theo Công văn số 5512 /BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) TRƯỜNG THCS CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ XÃ HỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: HĐ TRẢI NGHIỆM LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) I. Đặc điểm tình hình I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: ; Số học sinh: ; 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: ; Trên đại học: Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: ; Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt: 3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú I. Tranh ảnh 1 Tranh về các hoạt động của nhà trường 03 Chủ đề 1: Trường học của em 2 Tranh về cơ thể người 03 Chủ đề 2: Em đang trưởng thành 3 Tranh về gia đình 03 4 Tranh về mùa xuân,quê hương 03 Chủ đề 5:Nét đẹp mùa xuân 5 Tranh về các thành viên trong gia đình 03 6 Tranh về cách thể hiện tình cảm của các 03 Chủ đề 6:Tập làm chủ gia đình thành viên trong gia đình 7 Tranh về biến đổi khí hậu 03 Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta 8 Tranh về thế giới cộng đồng 03 9 Tranh về một số nghề truyền thống ở địa 03 phương Chủ đề 8: Con đường tương lai 10 Tranh giới thiệu về công cụ ,nguyên liệu 03 của một số nghề truyền thống 1
  2. 11 Tranh về mùa hè 03 Chủ đề 9:Chào mùa hè II. Video 1 Giới thiệu về các hoạt động của nhà Chủ đề 1: Trường học của em trường 01 2 Giới thiệu về các tấm lòng nhân ái 01 Chủ đề 4. Tiếp nối truyền thống quê hương 3 Giới thiệu về các truyền thống của dân 01 tộc. 4 Giới thiệu về mùa xuân 01 Chủ đề 5:Nét đẹp mùa xuân 5 Giới thiệu về Sự biến đổi khí hậu 01 Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta 6 Giới thiệu về mùa hè 01 Chủ đề 9:Chào mùa hè 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Phòng sinh hoạt câu lạc bộ 01 Tổ chức các câu lạc bộ: Câu lạc bộ hướng nghiệp 2 II. Kế hoạch dạy học1 1. Phân phối chương trình. Cả năm: 35 tuần x 03 tiết/tuần = 105 tiết Học kỳ 1: 18 tuần x 03 tiết/tuần = 54 tiết Học kỳ 2: 17 tuần x 03 tiết/tuần = 51 tiết (Trong đó: SH dưới cờ 1 tiết/tuần; SH lớp 1tiết/tuần; HĐGD theo chủ đề 1 tiết/tuần) Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt (1) (2) (3) STT SHCĐTX SHL Tên chủ đề SHDC Tên HĐGD (tháng) Hoạt động cụ thể theo CĐ 1 Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn 2
  3. Văn nghệ 1. Cảm xúc khi trở - Nêu được cảm xúc khi trở khai giảng: thành học sinh lớp thành học sinh lớp 6 Chào lớp 6 6. 3.Cảm nhận về tuần 1 - Khám phá được các hoạt 2. Giới thiệu về trường học đầu tiên động của nhà trường học mới của em - Giới thiệu được những nét Trường nổi bật của nhà trường và chủ 6 Tìm hiểu về học mới 4.Trò chơi Đoán ý đồng động, tự giác tham gia xây truyền thống của em đội dựng truyền thống nhà 7.Trải nghiệm khi nhà trường 5. Khám phá các hoạt trường. 2 tham gia các hoạt động của nhà trường. - Trải nghiệm khi tham gia Chủ đề 1. động của trường các hoạt động của nhà trường Trường học 6. Kế hoạch hoạt động của em của lớp em (tháng 9) Văn nghệ: 1. Khắc phục khó khăn - Kinh nghiệm thích nghi với 3. Kinh nghiệm thích Hát về mái ở trường học mới. môi trường mới, bạn mới. 3 nghi với môi trường trường 2. Chăm sóc và điều Chăm sóc và điều chỉnh bản mới chỉnh bản thân thân - Tham gia hoạt động giáo Diễn đàn Thích nghi 4. Giới thiệu về người 6 dục theo chủ đề của Đội “Phòng chống với môi bạn mới Thiếu niên Tiền phong Hồ bạo lực học trường mới 4 đường”. 5. Làm thiếp tặng bạn Chí Minh, của nhà trường, của lớp. - Tự thiết kế và làm hoàn thành một tấm thiếp tặng bạn Phỏng vấn 1. Những thay đổi của - Nhận ra được sự thay đổi tích học sinh lớp bản thân. cực của bản thân, giới thiệu 6: 2. Phát huy điểm tốt của 4. Xây dựng kế hoạch được đức tính đặc trưng của 5 Em là học bản thân rèn luyện bản thân bản thân. Chủ đề 2. sinh lớp 6 3. Chân dung của em - Phát hiện được sở thích, khả Em đang Trở thành trong tương lai năng và những giá trị khác của trưởng thành 6 người lớn bản thân, tự tin với sở thích, ( tháng 10) Biểu diễn các 5. Những người bạn tốt. tiểu phẩm: 6. Xử lí tình huống mâu khả năng của mình. 7.Những điểm đáng - Xây dựng kế hoạch rèn 6 Những người thuẫn trong quan hệ bạn bạn tốt bè yêu ở bạn của em luyện bản thân - Thiết lập được các mối quan hệ với bạn. Xác định và giải 3
  4. quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. Kể chuyện về 1. Gia đình em 4. Gia đình – kết nối gia đình 2. Quan tâm chăm sóc - Hình thành thói quen tập 7 để yêu thương người thân quán tốt: quan tâm,chăm sóc Sinh hoạt 5. Sắp xếp góc học tập người thân 3. Kỉ niệm về gia đình 6 trong gia - Sắp xếp được góc học tập, Thuyết trình: đình nơi sinh hoạt cá nhân gọn ý nghĩa của 6. Thiết kế góc học 8 gàng, ngăn nắp. sống ngăn Kiểm tra giữa kỳ tập hợp lí nắp gọn gàng Phát động 1. Tìm hiểu về thầy cô -Nêu được cảm nghĩ của e về chào mừng 2. Điều em muốn chia nghề giáo viên ngày 20-11, sẻ cùng thầy cô - Sưu tầm ca dao, tục ngữ 9 làm sản 3. Thầy cô trong kí ức Truyện kể về tình cảm thầy phẩm, tiết trò. Thầy cô mục nói về 6 - Chia sẻ tình huống mà em thầy, cô với chúng từng gặp khó khăn khi giao em Phỏng vấn 4. Đóng vai chuyên gia tiếp với thầy cô giáo viên: tâm lí hỗ trợ học sinh. 5. Thu hoạch của cá - Ấn tượng về người thầy 10 Chủ đề 3. Ấn tượng nhân người cô trong kí ức Thầy cô – thầy trò người bạn Thầy trò qua 1. Lập kế hoạch tổ chức 3. Hùng biện về đồng hành – các thế hệ: hoạt động tri ân thầy cô nguồn gốc và ý nghĩa (tháng 11) Mời các cựu 2. Bộ sưu tập về tình của ngày Nhà giáo 11 - Hiểu được nguồn gốc và ý giáo chức và nghĩa thầy trò VN 20-11. nghĩa của ngày Nhà giáo VN học sinh toạ 4. Cảm nghĩ về nghề 20-11 đàm giáo viên - Lập kế hoạch tổ chức hoạt Tri ân thầy 6 động tri ân thầy cô Tình nghĩa cô 5. Hội diễn nghệ thuật thầy trò: tri ân thầy cô - Tham gia hội diễn văn nghệ, Trình bày các sáng tác và viết báo tường 6. Đánh giá hoạt động 12 tiết mục, sản tri ân thầy cô tri ân thầy cô phẩm( báo tường ) nhân ngày 20.11 4
  5. 4. Cùng nhau 1. Những câu chuyện về - Nêu được biểu hiện của lòng 3. Gìn giữ truyền vượt khó lòng nhân ái nhân ái. Truyền thống nhân ai 13 thống tương thân, 2. Vẽ tranh theo chủ đề của người Việt Nam tương ái Những tấm lòng nhân ái -Hiểu được các truyền thống 6. Giao lưu 5. Lập kế hoạch thiện tương thân tương ái, thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, với nhóm tình Xây dựng nguyện 6 chia sẻ với những hoàn cảnh nguyện viên dự án nhân khó khăn. ái 7. Chia sẻ kết quả 14 Chủ đề 4. thực hiện hoạt động - Lập và thực hiện được kế Tiếp nối thiện nguyện hoạch hoạt động thiện nguyện truyền thống tại địa phương; biết vận động quê người thân và bạn bè tham gia hương (thán các hoạt động thiện nguyện. g 12) Giới thiệu 1. Tìm hiểu về truyền truyền thống thống địa phương 4. Người lưu giữ 15 lịch sử của địa 2. Giới thiệu về một truyền thống địa - Tìm hiểu, nhận biết được phương truyền thống địa phương các truyền thống của địa Giữ gìn phương phương cho tương 6 - Xây dựng các biện pháp giữ Giao lưu với lai 3. Thử tài hiểu biết 6.Truyền thống và thế gìn và phát huy truyền thống nghệ nhân truyền thống địa hệ trẻ - Giới thiệu được một số 16 phương 7. Thu hoạch sau chủ truyền thống của địa phương. 5. Giữ gìn, phát huy đề Tiếp nối truyền truyền thống thống quê hương 2. Giới thiệu 1. Những trò chơi mùa -Biết được các trò chơi ,các về cảnh quan xuân 5. Tìm hiểu phong tục phong tục ngày tết của các 17 thiên nhiên 3. Chia sẻ các địa điểm ngày tết ở các vùng, dân tộc,các vùng miền của quê Xuân quê du xuân miền 6 - Hát được các bài hát về mùa Chủ đề 5. hương hương Nét đẹp mùa 4. Giữ gìn Kiểm tra cuối kỳ xuân xuân - Giới thiệu được một số lễ 18 cảnh đẹp quê 6. Hát về mùa xuân ( tháng 1) hương hội và phong tục văn hóa quê em 1. Tìm hiểu 2. Đóng vai ứng xử có - Biết được các quy tắc ứng văn hoá ứng văn hoá 3. Trò chơi về ứng xử 19 Việc tốt, lời xử,các hành vi ứng xử văn xử nơi công nơi công cộng hay hóa nơi công cộng cộng 5
  6. Tiểu phẩm về 4. Xây dựng Quy tắc 6 - Xây dựng Quy tắc ứng xử hành vi có ứng xử của lớp. 6. Đánh giá việc ứng của bản thân với bạn bè, thầy 20 văn hoá trong 5. Hành vi ứng xử văn xử có văn hoá cô. nhà trường hoá nơi công cộng Làm quen với 1. Xác định các khoản chi tiêu trong chi ưu tiên khi số tiền - Xác định được các khoản 3. Người tiêu dùng 21 gia đình: hạn chế. chi ưu tiên khi số tiền của thông thái Phỏng vấn 2. Lập kế hoạch chi tiêu mình hạn chế người nội trợ Công việc - Tham gia giải quyết một số trong gia 6 van đê nảy sinh trong quan hệ Cuộc thi: Nhà đình 4. Tham gia công việc gia đình. tài chính tiềm trong gai đình. 6. Xử lí một số việc - Biết cách cân đối nhu cầu 22 năng 5. Ứng xử với những nhà hiệu quả tiêu dùng của mọi người trong vấn đề nảy sinh trong gia đình để tiết kiệm chi tiêu. gia đình Chủ đề 6. Thi hùng 1. Sự cần thiết của việc -Biết làm một số công việc Tập làm chủ biện: giá trị quan tâm đến người 3. Quan tâm lẫn nhau trong gia đình 23 gia đình của gia đình thân. trong gia đình. (tháng 2) 2. Quan tâm, chăm sóc - Thể hiện được sự động viên, người thân chăm sóc người thân trong gia 7. Văn nghệ 4. Chia sẻ một kỉ niệm đình bằng lời nói và hành động cụ thể.Thể hiện được sự về chủ đề Gia Quan tâm về sự quan tâm của 6 chủ động, tự giác thực hiện đình đến người người thân đối với mình một số công việc trong gia thân 5. Làm các sản phẩm 6. Trải nghiệm yêu đình 24 Trao gửi yêu thương thương - Chia sẻ một kỉ niệm về sự quan tâm của người thân đối với mình - Thực hành Làm các sản phẩm Trao gửi yêu thương Phát động 1. Tác động của biến đổi Chủ đề 7. -Hiểu được biến đổi khí hậu tháng hành khí hậu Cuộc sống Thách thức và những tác động của nó đối động Vì Trái 2. Thiên tai và dấu hiệu 6. Bảo vệ động vật 25 quanh ta của thiên 6 với môi trường Đất xanh của thiên tai quý hiếm (tháng 3) nhiên 4. Thi hùng .3. Trình diễn trang - Nhận biết được những dấu biện về chủ đề phục tái chế hiệu của thiên tai và biết cách 6
  7. Biến đổi khí tự bảo vệ trong một số tình hậu huống thiên tai cụ thể. 5. Tuyên Kiểm tra giữa kỳ - Tuyên truyền, vận động truyền về người thân, bạn bè có ý thức giảm thiểu thực hiện các việc làm giảm 7. Sổ tay bảo vệ môi thiểu biến đổi khí hậu. 26 biến đổi khí hậu trường - Vận động người thân, bạn bè không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ những động vật quý hiếm. Kết nối với 1. Tìm hiểu cộng đồng cộng đồng: quanh em 27 toạ đàm với 2. Tham gia các hoạt 3. Em và cộng đồng các tình động cộng đồng Cộng đồng - Tham gia các hoạt động nguyện viên 6 quanh em cộng đồng Phát động 4. Xây dựng Dự án vì cuộc thi thiết cộng đồng 5. Vận động ủng hộ 28 kế Dự án vì Dự án vì cộng đồng cộng đồng 1. Giá trị của 2. Tìm hiểu nghề truyền 6. Tìm hiểu nghề - Hiểu được nghề truyền các nghề thống 29 truyền thống qua thơ, thống là gì trong xã hội 3. Giới thiệu một số ca, hò, vè nghề truyền thống - Tìm hiểu được một số nghề 4. Giao lưu 7. Khám phá sự phù hợp truyền thống ở Việt Nam. Giá với người làm của cá nhân với nghề trị của các nghề trong xã hội Chủ đề 8. 6 - Tìm hiểu nghề truyền thống Con đường nghề truyền truyền thống Giữ gìn 8. Tìm kiếm nghệ qua thơ, ca, hò, vè 30 tương lai thống nghề xưa nhân tương lai - Nhận biết được một số đặc (tháng 4) điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với công việc của nghề truyền thống 5. Triển lãm 9. Chúng em và nghề - Nêu được hoạt động đặc tranh, ảnh về truyền thống 10. Quảng bá cho trưng, những yêu cầu cơ bản, 31 6 nghề truyền nghề truyền thống trang thiết bị, dụng cụ lao động thống của các nghề truyền thống. 7
  8. Toạ đàm: 1. Tìm hiểu công cụ, - Nhận biết được về an toàn Ước mơ nghề nguyên liệu của một số sử dụng công cụ lao động nghiệp của nghề truyền thống trong các nghề truyền thống em 2. Sử dụng công cụ lao An toàn lao động an toàn trong nghề 3. Giải ô chữ về an - Nhận diện được giá trị của 32 động ở truyền thống toàn lao động làng các nghề trong xã hội và có làng nghề nghề thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. - Vẽ tranh, hoặc sưu tranh, ảnh về nghề truyền thống. Giới thiệu 1. Kỉ niệm mùa hè -Biết cách chăm sóc bản thân hoạt động của 2. Lập nhóm cùng sở 3. Tự tin thể hiện khả 33 trong mùa hè các câu lạc bộ thích, khả năng năng - Nhận biết các nguy cơ gây mùa hè Đón hè vui mất an toàn khi tham gia các 6 Mùa hè đội và an toàn 4. Đón hè an toàn hoạt động hè Chủ đề 9. 3 4 viên 5. Chăm sóc, bảo vệ bản 6. Hát về mùa hè - Hát các bài hát chue đè mùa Chào mùa thân trong mùa hè hè hè (tháng 5) Lời nhắn nhủ - Tìm hiểu các hoạt động hè của thầy cô Kiểm tra cuối kỳ tại địa phương 2. Kế hoạch hè của 1. Mong Kế hoạch - Chia sẻ mong muốn của em 35 em 3 muốn trong hè trong kì nghỉ hè 3. Lời chúc mùa hè kì nghỉ hè - Xây dựng được kế hoạch hè của bản thân 3. Đánh giá định kì Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức Bài kiểm tra, đánh giá (1) (2) (3) (4) Đáp ứng yêu cầu cần đạt của chủ Sản phẩm hoạt động của HS Bảng kiểm và Giữa kì I 45p Trong tuần 8 đề 1,2 phiếu tự đánh giá 45p Đáp ứng yêu cầu cần đạt của chủ Sản phẩm hoạt động của HS Bảng kiểm và Cuồi học kì 1 Trong tuần 18 đề trong học kì 1 phiếu tự đánh giá 8
  9. 45p Đáp ứng yêu cầu cần đạt của chủ Sản phẩm hoạt động của HS Bảng kiểm và Giữa kì II Trong tuần 26 đề 6,7. phiếu tự đánh giá 45p Đáp ứng yêu cầu cần đạt của chủ Sản phẩm hoạt động của HS Bảng kiểm và Cuối Học kì 2 Trong tuần 35 đề trong học kì 2 phiếu tự đánh giá (1) Tên chủ đề tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng. (2) Yêu cầu (mức độ) cần đạt của hoạt động giáo dục đối với các đối tượng tham gia. (3) Số tiết được sử dụng để thực hiện hoạt động. (4) Thời điểm thực hiện hoạt động (tuần/tháng/năm). (5) Địa điểm tổ chức hoạt động (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tại di sản, tại thực địa ). (6) Đơn vị, cá nhân chủ trì tổ chức hoạt động. (7) Đơn vị, cá nhân phối hợp tổ chức hoạt động. (8) Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, học liệu TỔ TRƯỞNG , ngày tháng năm 2021 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) 9