Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 (Cánh diều)

docx 14 trang thanhhuong 17/10/2022 5281
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 (Cánh diều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022 (Cánh diều)

  1. Phụ lục I KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN (Kèm theo Công văn số 1346/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Sở GDĐT) TRƯỜNG: THCS TRUNG HÒA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: KHXH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: 4 ; Số học sinh: 186 ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có) 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 05 đ/c ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 00đc ; Đại học: 05 đ/c; Trên đại học: 00 đc Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên 1: Tốt: ; Khá: 04 đc; Đạt: 01 đc; Chưa đạt: 3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Thiết bị dạy học Số Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú lượng 1 -Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để 04 Đọc hiểu văn bản 1: Thánh Gióng HS làm việc nhóm. Đọc hiểu văn bản 2: Thạch sanh -Tranh ảnh về vb “ Thánh Gióng ” Thực hành tiếng Việt: Từ đơn và từ phức - Tranh ảnh về vb “ Thạch Sanh” Thực hành đọc hiểu: Văn bản: Sự tích Hồ - Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu Gươm học tập, 1 Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
  2. Viết: Viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích Nói và nghe: Kể lại một truyền thuyết, cổ tích 2 - Máy chiếu, máy tính. 04 Đọc hiểu văn bản 1: À ơi tay mẹ ( Bình Tranh ảnh về nhà văn Tô Hoài và vb “ À ơi tay mẹ Nguyên) - Tranh ảnh về nhà thơ Đinh Nam Khương và văn Đọc hiểu văn bản 2: Về thăm mẹ ( Đinh Nam Khương) bản “Về thăm mẹ”. Thực hành tiếng Việt: - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi Thực hành đọc hiểu: Ca dao Việt Nam - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Viết: Tập làm thơ lục bát trên lớp Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà về người thân - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. - Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, 3 - Máy chiếu, máy tính. 04 Đọc hiểu văn bản 1: Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng) - Giáo án Đọc hiểu văn bản 2: Đồng Tháp Mười mùa - Tranh ảnh về nhà văn Nguyên Hồng và văn bản nước nổi ( Văn Công Hùng) Thực hành tiếng Việt: Từ mượn “Trong lòng mẹ”. Thực hành đọc hiểu - Tranh ảnh, video về vùng Đồng Tháp Mười Văn bản 3: Thời thơ ấu của Honda - Tranh ảnh liên quan đến VB, tác giả Hon-đa Sô- Viết: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản i-chi-rô thân - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân trên lớp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
  3. 4 - Máy chiếu, máy tính. 04 Đọc hiểu văn bản 1: Nguyên Hồng- nhà văn - Tranh ảnh về nhà văn Nguyên Hồng và nhà phê của những người cùng khổ. bình Nguyễn Đăng Mạnh. Đọc hiểu văn bản 2: Vẻ đẹp của một bài ca dao - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt: Thành ngữ, dấu chấm - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động phẩy trên lớp Thực hành đọc hiểu Văn bản 3: Thánh Gióng- - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. Viết: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề 5 - Máy chiếu, máy tính. 04 Đọc hiểu văn bản 1: Hồ Chí Minh và tuyên - Tranh ảnh về HCM và TNĐL ngôn Độc lập -Tranh ảnh về chiến dich ĐBP Đọc hiểu văn bản 2: Diễn biến Chiến dich Điện -Tranh ảnh về giờ Trái đất Biên Phủ - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt: Mở rộng vị ngữ - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Thực hành đọc hiểu Văn bản 3: Giờ Trái Đất trên lớp Viết: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà kiện -SGK Nói và nghe: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa một sự kiện lịch sử. 6 - Máy chiếu, máy tính. 04 Đọc hiểu văn bản 1: Bài học đường đời đầu - Tranh ảnh về Tô Hoài và tp “ DMPLK” tiên ( Tô Hoài) -Tranh ảnh về Pus-kin và tp “ ÔLĐC và con cá Đọc hiểu văn bản 2: Ông lão đánh cá và con vàng” cá vàng -Tranh ảnh về Anđecxen và tp “ Cô bé bán diêm” - Thực hành tiếng Việt: Mở rộng chủ ngữ - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi - Thực hành đọc hiểu: - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động + Văn bản 3: Cô bé bán diêm trên lớp - Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà nhớ -SGK - Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
  4. 7 - Máy chiếu, máy tính. 04 Đọc hiểu văn bản 1: Đêm nay Bác không ngủ - Tranh ảnh về Minh Huệ và HCM (Minh Huệ) -Tranh ảnh về Tố Hữu và tp Đọc hiểu văn bản 2: Lượm (Tố Hữu) “ Lượm” Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ hoán dụ - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi Thực hành đọc hiểu: Văn bản 3: Gấu con có - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động chân vòng kiềng trên lớp -Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà có yếu tố tự sự, miêu tả. - SGK Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề. 8 - Máy chiếu, máy tính. 04 - Đọc hiểu văn bản 1: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? - Giáo án - Đọc hiểu văn bản 2: Khan hiếm nước ngọt. - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Thực hành tiếng Việt: Từ Hán Việt, văn bản và đoạn văn trên lớp -Thực hành đọc hiểu văn bản 3: Tại sao nên có - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà vật nuôi trong nhà? - Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. - Nói và nghe:Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. 9 - Máy chiếu, máy tính. 04 - Đọc hiểu văn bản 1: Bức tranh của em gái tôi - Tranh ảnh về Tạ Duy Anh và tp “ BT của em gái ( Tạ Duy Anh) tôi” - Đọc hiểu văn bản 2: Điều không tính trước -Tranh ảnh về Ng Nhật Ánh và tp “ Điều k tính (Nguyễn Nhật Ánh) trước” - Thực hành tiếng Việt: Trạng ngữ -Tranh ảnh về Cao Duy Sơn và tp “ Chích bông ơi” - Thực hành đọc hiểu: - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi + Văn bản 3: Chích bông ơi! ( Cao Duy Sơn) - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động - Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt trên lớp - Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
  5. 10 - Máy chiếu, máy tính. 04 - Đọc hiểu văn bản 1:Phạm Tuyên và ca khúc - Tranh ảnh về Phạm Tuyên mừng chiến thắng. -Tranh ảnh về các cầu thủ đội tuyển VN - Đọc hiểu văn bản 2: Điều gì giúp bóng đá - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi Việt Nam chiến thắng ? - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động -Thực hành tiếng Việt: Dấu ngoặc kép, Lựa trên lớp chọn từ ngữ và cấu trúc câu phù hợp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà - Thực hành đọc hiểu: -SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu + Văn bản 3: Những phát minh tình cờ và bất hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. ngờ. - Viết: Tóm tắt văn bản thông tin, viết biên - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. bản. - Phiếu học tập. -Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Phòng máy chiếu, bảng 02 Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và tương tác. video, sử dụng phần mềm dạy học. 2 Thư viện 01 Tổ chức các tiết học đọc sách. 3 Phòng thực hành Tin học 01 Nơi GV và HS tra cứu, tìm kiếm những thông tin cần thiết phục vụ cho việc dạy và học môn Ngữ văn. 4 Sân trường 01 - Dạy trải nghiệm. - Tổ chức các hội thi, đố vui, câu lạc bộ Văn học. II. Kế hoạch dạy học2 1. Phân phối chương trình STT Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt (1) (2) (3) 2 Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho từng môn
  6. 1 - Tìm hiểu chung về hình 4 - Nhận biết được nội dung cơ bản của SGK Ngữ Văn 6. thức, bố cục và các nội - Biết được một số phương pháp họ tập môn Ngữ Văn. dung của cuốn sách - Biết lập kế hoạch câu lạc bộ sách. - Dạy, viết nói, nghe và tìm - Có trách nhiệm với việc học tập của bản thân. hiểu cấu trúc SGK. -Hướng dẫn HS soạn bài. 2 Đọc hiểu văn bản 1: Thánh 12 1. Về kiến thức: Gióng - Tri thức bước đầu biết về thể loại truyền thuyết; nội dung, ý nghĩa và một Đọc hiểu văn bản 2: Thạch số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản truyền thuyết Thánh Gióng. sanh - Tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua văn bản. Thực hành tiếng Việt: Từ - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết đơn và từ phức về đề tài giữ nước. Thực hành đọc hiểu: Văn - Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết. bản: Sự tích Hồ Gươm 2. Về năng lực: Viết: Viết bài văn kể lại - Xác định được ngôi kể trong văn bản. một truyền thuyết, cổ tích - Hiểu được cách thể hiện tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua Nói và nghe: Kể lại một văn bản. truyền thuyết, cổ tích - Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước; những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết. - Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc thể hiện trong tác phẩm. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: HS biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, trân trọng và bảo vệ môi trường sống, tự hào về truyền thống đánh giặc của dân tộc. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện truyền thuyết. 3 Đọc hiểu văn bản 1: À ơi 12 1. Về kiến thức: tay mẹ ( Bình Nguyên) - Kiến thức ngữ văn (thơ, thơ lục bát) - Tình mẫu tử cao đẹp được thể hiện qua 2 văn bản đọc.
  7. Đọc hiểu văn bản 2: Về - Biện pháp tu từ ẩn dụ. thăm mẹ ( Đinh Nam 2. Về năng lực: Khương) - HS hiểu được tình cảm người mẹ dành cho đứa con, đó cũng là hình tượng Thực hành tiếng Việt: người phụ nữ Việt Nam điển hình: vất vả, tần tảo, chắt chiu, luôn yêu thương Thực hành đọc hiểu: Ca dao Việt Nam và hi sinh cho con. Viết: Tập làm thơ lục bát - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng và khổ thơ), nội Nói và nghe: Kể lại một dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa ) của bài thơ lục bát. trải nghiệm đáng nhớ về - Nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ. người thân - Viết cách làm , viết một bài thơ lục bát - Kể được trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân. 3. Về phẩm chất: - Học sinh hiểu và trân trọng tình cảm của cha mẹ dành cho con cái 4 Đọc hiểu văn bản 1: Trong 12 1. Về kiến thức: lòng mẹ (Nguyên Hồng) - Khái niệm hồi kí. Đọc hiểu văn bản 2: Đồng Tháp Mười mùa nước nổi ( - Những nét tiêu biểu về nhà văn Nguyên Hồng. Văn Công Hùng) - Người kể chuyện ở ngôi thứ nhất. Thực hành tiếng Việt: Từ mượn - Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Trong lòng mẹ. Thực hành đọc hiểu - Tình cảnh đáng thương và nỗi đau tinh thần của nhân vật chú bé Hồng, Văn bản 3: Thời thơ ấu của cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của chú với mẹ. Honda Viết: Viết bài văn kể về - Đặc sắc của thể văn này qua ngòi bút Nguyên Hồng thấm được chất một kỉ niệm của bản thân trữ tình, lời văn tự truyện chân thành, giàu sức truyền cảm. Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân 2. Về năng lực: - Biết cách đọc hiểu một văn bản hồi kí. - Xác định được ngôi kể trong văn bản.
  8. - Phân tích được nhân vật chú bé Hồng. - Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái, đồng cảm và giúp đỡ những người thiệt thòi, bất hạnh. 5 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA 4 YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3. GIỮA HỌC KÌ I 6 Đọc hiểu văn bản 1: 12 1 Về kiến thức: Nguyên Hồng- nhà văn - Một vài thông tin về nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh của những người cùng khổ. - Đặc điểm của văn bản nghị luận ( Nghị luận văn học) thể hiện qua nội Đọc hiểu văn bản 2: Vẻ đẹp dung, hình thức của văn bản của một bài ca dao - Tuổi thơ cơ cực với nhiều cay đắng, tủi hờn của nhà văn Nguyên Hồng Thực hành tiếng 2 Về năng lực: Việt: Thành ngữ, dấu chấm - Năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ phẩy - Nhận biết được các đặc điểm của văn bản nghị luận văn học qua các Thực hành đọc hiểu Văn văn bản đọc hiểu trong SGK bản 3: Thánh Gióng- - Phân tích, so sánh được những điểm khác biệt cơ bản giữa văn bản tượng đài vĩnh cửu của nghị luận với một số kiểu văn bản đã học như thơ, truyện lòng yêu nước. 3 Về phẩm chất: Viết: Viết đoạn văn nêu - Nhân ái: Biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương mọi người đặc biệt là cảm nghĩ về bài thơ lục bát những người bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình Nói và nghe: Trình bày ý - Trung thực: chân thành, thẳng thắn với bạn bè, thành thật với thầy cô kiến về một vấn đề ,cha mẹ 7 Đọc hiểu văn bản 1: Hồ 12 1. Kiến thức: Chí Minh và tuyên ngôn - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhan đề, sa pô”, hình ảnh, cách Độc lập triển khai, ), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, ) của văn bản thông tin Đọc hiểu văn bản 2: Diễn thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo trật tự thời gian. biến Chiến dich Điện Biên - Mục đích của việc mở rộng vị ngữ, nhận diện các trường hợp để mở rộng Phủ vị ngữ.
  9. Thực hành tiếng Việt: Mở - Viết được văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện. rộng vị ngữ - Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử. Thực hành đọc hiểu Văn - Tự hào về lịch sử dân tộc; quan tâm đến những sự kiện nổi bật của địa bản 3: Giờ Trái Đất phương, đất nước và thế giới; Viết: Viết bài văn thuyết 2. Năng lực: minh thuật lại một sự kiện - NL tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo Nói và nghe: Trao đổi, - NL ngôn ngữ và NL văn học (cảm nhận cái hay của văn thuyết minh, rèn thảo luận về ý nghĩa một sự kĩ năng đọc, viết, nói và nghe về văn thuyết minh) kiện lịch sử. - Nhận biết văn bản thông tin; phân biệt văn bản thông tin và các kiểu văn văn bản đã học trước đó. - Trình bày các tri thức có tính chất khách quan, khoa học thông qua những tri thức của môn Ngữ văn và các môn học khác. - Mở rộng được vị ngữ trong viết và nói. - Viết được bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện đảm bảo bố cục và các bước. 3. Phẩm chất: - Yêu nước, nhân ái (yêu quý, trân trọng, tự hào về độc lập tự do, về những thành quả của dân tộc đã dành được) - Trách nhiệm, chăm chỉ (sử dụng đúng Tiếng Việt trong nói và viết, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt; tích cực, tự giác trong học tập có ý thức bảo vệ và giữ gìn trái đất- ngôi nhà chung của nhân loại.) + Trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ (thể hiện trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, sử dụng thông tin chính xác, tin cậy trong khi thuật lại sự kiện đã học đã đọc. Đưa ra được nhận xét, đánh giá hoặc những cảm nhận ban đầu của người viết về sự kiện) 8 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA 4 YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3,4,5, HỌC KÌ I 9 Đọc hiểu văn bản 1: Bài 12 1. Về kiến thức: học đường đời đầu tiên ( Tô - Tri thức ngữ văn (truyện, truyện đồng thoại, cốt truyện, nhân vật, lời Hoài) người kể chuyện, lời nhân vật).
  10. Đọc hiểu văn bản 2: Ông - Bài học cuộc sống được thể hiện qua 3 văn bản đọc. lão đánh cá và con cá vàng - Chủ ngữ, mở rộng chủ ngữ. - Thực hành tiếng Việt: Mở rộng chủ ngữ - Văn bản tự sự và cách làm bài văn tự sự. - Thực hành đọc hiểu: 2. Về năng lực: + Văn bản 3: Cô bé bán - Nhận biết được một số yếu tố của truyện đồng thoại (cốt truyện, nhân diêm - Viết: Viết bài văn kể lại vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật). một trải nghiệm đáng nhớ - Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình - Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Nhận biết được chủ ngữ, biết cách mở rộng chủ ngữ trong câu. - Viết được bài văn, kể được một trải nghiệm của bản thân, biết viết VB đảm bảo các bước. - Kể được trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái, chan hoà, khiêm tốn; trân trọng tình bạn. 10 Đọc hiểu văn bản 1: Đêm 12 1. Về kiến thức: nay Bác không ngủ (Minh - Tri thức ngữ văn (Thơ có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả). Huệ) - Hình ảnh Bác Hồ, hình ảnh chú bé Lượm và hình ảnh Gấu con Đọc hiểu văn bản 2: Lượm được thể hiện qua 3 văn bản đọc. (Tố Hữu) - Biện pháp tu từ hoán dụ. Thực hành tiếng Việt: Biện 2. Về năng lực: pháp tu từ hoán dụ - Nhận biết được một số yếu tố của bài thơ sử dụng yếu tố tự sự và Thực hành đọc hiểu: Văn miêu tả (về hình thức và nội dung) bản 3: Gấu con có chân - Nhận biết được biện pháp tu từ Hoán dụ, hiểu được tác dụng của vòng kiềng việc sử dụng hoán dụ trong văn bản.
  11. -Viết: Viết đoạn văn ghi lại - Viết được đoạn văn nghi lại cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, cảm xúc về bài thơ có yếu miêu tả tố tự sự, miêu tả. - Bước đầu biết trình bày ý kiến về một vấn đề. Nói và nghe: Trình bày ý 3. Về phẩm chất: kiến về một vấn đề. - Xúc động trước những việc làm và tình cảm cao đẹp - Trân trọng những suy nghĩ, hành động dũng cảm - Yêu quý bản thân tự hào về những giá trị của bản thân. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản thơ. 11 - Đọc hiểu văn bản 1: Vì 12 1. Về kiến thức: sao chúng ta phải đối xử - Tri thức ngữ văn (khái niệm nghị luận xã hội trình bày một ý kiến, lí thân thiện với động vật? lẽ, dẫn chứng). - Đọc hiểu văn bản 2: Khan - Thực hành tiết kiệm nước, chăm sóc và bảo vệ động vật, cây xanh. hiếm nước ngọt. - Từ Hán Việt, văn bản, đoạn văn. Thực hành tiếng Việt: Từ 2. Về năng lực: Hán Việt, văn bản và đoạn - Nhận biết được một số yếu tố hình thức ( ý kiến, lí lẽ, bằng chứng, văn ) nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa, ) của các văn bản nghị luận -Thực hành đọc hiểu văn xã hội. bản 3: Tại sao nên có vật - Biết tiết kiệm nước, chăm sóc và bảo vệ động vật, cây xanh, nuôi trong nhà? - Vận dụng được những hiểu biết về văn bản, đoạn văn và một số từ - Viết: Viết bài văn trình Hán Việt thông dụng vào đọc, viết, nói và nghe bày ý kiến về một hiện - Viết được bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống tượng đời sống. - Trình bày được ý kiến về một hiện tượng trong đời sống - Nói và nghe:Trình bày ý 3. Về phẩm chất: kiến về một hiện tượng đời - Biết chăm sóc, yêu quý đối xử thân thiện với động vật. sống. - Có ý thức tiết kiệm bảo vệ nguồn nước sạch. - Có ý thức giữ gìn tiếng Việt, học hỏi, trân trọng từ Hán Việt
  12. 12 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA 4 YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8 GIỮA HỌC KÌ II 13 - Đọc hiểu văn bản 1: Bức 12 1. Về kiến thức: tranh của em gái tôi ( Tạ - Tri thức bước đầu biết về thể loại truyện ngắn; đọc- hiểu nội dung văn bản Duy Anh) truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật. - Đọc hiểu văn bản 2: Điều - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật không tính trước (Nguyễn trong tác phẩm. Sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với Nhật Ánh) lòng ghen ghét đố kị. Tình cảm của người em có tài năng đối với người anh - Thực hành tiếng - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật Việt: Trạng ngữ kể chuyện. - Thực hành đọc hiểu: - Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật + Văn bản 3: Chích bông chính. ơi! ( Cao Duy Sơn) 2. Về năng lực: - Viết: Viết bài văn tả cảnh - Xác định được ngôi kể trong văn bản. sinh hoạt - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, yếu - Nói và nghe: Thảo luận tố nghệ thuật,, ), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể, ) của nhóm về một vấn đề truyện ngắn - Hiểu hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật thể hiện qua văn bản. - Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền ngắn. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, nhận thức và xác định cách ứng xử, sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện ngắn.
  13. 14 - Đọc hiểu văn bản 1:Phạm 12 1. Về kiến thức: Tuyên và ca khúc mừng - Hình thức trình bày một văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai chiến thắng. thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. - Đọc hiểu văn bản 2: Điều - Những thông tin về quá trình sáng tác và phổ biến bài hát “Như có Bác Hồ gì giúp bóng đá Việt Nam trong ngày vui đại thắng” chiến thắng ? 2. Về năng lực: -Thực hành tiếng - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (từ ngữ, nhan đề, bố cục, sa pô, Việt: Dấu ngoặc kép, Lựa hình ảnh, cách triển khai, ), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ, tình chọn từ ngữ và cấu trúc cảm người viết, ) thể hiện qua văn bản câu phù hợp - Phân tích được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của văn bản - Thực hành đọc hiểu: 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: biết đề cao, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc; biết ơn, trân + Văn bản 3: Những phát quý những người có công với đất nước, dân tộc. minh tình cờ và bất ngờ. - Chăm học, chăm làm: có ý thức vận dụng bài học rút ra từ văn bản vào các - Viết: Tóm tắt văn bản tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. thông tin, viết biên bản. -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm -Nói và nghe: Thảo luận với đất nước khi hiểu được giá trị văn hóa được gợi lên từ văn bản, bài hát. nhóm về một vấn đề 15 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA 4 YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8,9,10 HỌC KÌ II (1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục. (2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề. (3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt. 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức (1) (2) (3) (4) Giữa Học kỳ 1 90 phút Tuần 11 YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3. Viết
  14. Cuối Học kỳ 1 90 phút Tuần 18 YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3, 4, 5 Viết Giữa Học kỳ 2 90 phút Tuần 28 YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8, . Viết Cuối Học kỳ 2 90 phút Tuần 35 YCCĐ trong các chủ đề 6,7, 8, 9, 10. Viết (1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá. (2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá. (3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình). (4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập. III. Các nội dung khác (nếu có): TỔ TRƯỞNG Trung Hòa, ngày 6 tháng 8 năm 2021 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Thu Hà