Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2021-2022

docx 15 trang thanhhuong 18/10/2022 8160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_mon_ngu_van_6_sach_chan_troi_sang_tao_nam.docx

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2021-2022

  1. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) HỌC KÌ I STT Tên bài/chủ Tên văn bản Số tiết Số thứ Yêu cầu cần đạt Ghi đề tự tiết chú 1 Bài mở đầu: Nói Chia sẻ cảm nghĩ về môi - Nhận biết được nội dung cơ bản của SGK Hòa nhập vào và trường THCS. NV6. môi trường nghe: 1 tiết 1 mới Khám phá một chặng - Biết được một số phương pháp học tập môn Đọc: (2 tiết) hành trình NV - Biết lập kế hoạch CLB đọc sách Lập kế hoạch CLB đọc Viết: 1 tiết 2 - Có trách nhiệm với việc học tập của bản sách thân 2 Bài 1: Lắng - Tìm hiểu khái niệm truyền thuyết, chi tiết, nghe lịch sử - VB1: Thánh Gióng 2 tiết 3-4 cốt truyện, nhân vật, tìm hiểu văn bản Thánh nước mình Gióng. (14 tiết) - VB2: Sự tích Hồ Gươm 2 tiết 5-6 - Thực hành đọc – hiểu: Sự tích Hồ Gươm - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Đọc kết nối chủ điểm: Thánh Gióng và Sự tích Hồ Gươm để hiểu Đọc: Hội thổi cơm thi ở Đồng 1 tiết 7 hơn về chủ điểm: Lắng nghe lịch sử nước (8tiết) Văn mình. - Tìm hiểu từ đơn, từ phức (từ ghép, từ láy) - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 8-9 - Hoàn thành phần thực hành Tiếng Việt Đọc mở rộng theo thể - Nhận biết yếu tố truyền thuyết: cốt truyện, loại: 1 tiết 10 nhân vật, người kể qua văn bản Bánh chưng, - Bánh chưng, bánh giầy bánh giầy. Tóm tắt nội dung chính - Tóm tắt được nội dung chính của một văn 11-12- Viết: của một văn bản bằng sơ 3 tiết bản bằng sơ đồ tư duy. 13 đồ Trang 1
  2. Nói Thảo luận nhóm nhỏ về - Biết thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần và 2 tiết 14-15 một vấn đề cần có có giải quyết nghe: Ôn tập 1 tiết 16 - Củng cố lại kiến thức về truyền thuyết 3 Bài 2: - Tìm hiểu khái niệm truyện cổ tích, phân biệt Miền cổ tích - VB 1: Sọ Dừa 2 tiết 17-18 giữa truyền thuyết và cổ tích. (12 tiết) - Tìm hiểu văn bản Sọ Dừa - VB 2: Em bé thông - Thực hành đọc – hiểu: Em bé thông minh 2 tiết 19-20 minh - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 21 Sọ Dừa và Em bé thông minh để hiểu hơn về Đọc: Chuyện cổ nước mình chủ điểm: Miền cổ tích (7tiết) - Nhận biết đặc điểm và chức năng liên kết câu của trạng ngữ. - Thực hành Tiếng Việt 1 tiết 22 - Biết cách sử dụng trạng ngữ để lien kết khi viết câu. Đọc mở rộng theo thể - Biết được một số yếu tố của truyện cổ tích: loại: 1 tiết 23 cốt truyện, nhân vật, người kể, lời nhân vật. - Non-bu và Heng-bu - Hướng dẫn học sinh cách thức viết bài văn Viết: Kể lại một truyện cổ tích 2 tiết 24-25 kể lại một truyện cổ tích (1 tiết) - Thực hành viết bài văn (1 tiết) Nói - Hướng dẫn học sinh cách thức kể lại một và Kể lại một truyện cổ tích 2 tiết 26-27 truyện cổ tích bằng lời văn của em (1 tiết) nghe: - Luyện nói trước lớp (1 tiết) Ôn tập 1 tiết 28 - Ôn lại kiến thức về truyện cổ tích 4 Bài 3: - VB 1: Những câu hát - Tìm hiểu đặc điểm thể thơ lục bát, tình cảm, Vẻ đẹp quê dân gian về vẻ đẹp quê cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ hương hương văn bản, bước đầu nhận xét được nét độc đáo 2 tiết 29-30 (13 tiết) của bài thơ. Đọc: - Tìm hiểu những câu hát dân gian về vẻ đẹp (7tiết) quê hương. - VB 2: Việt Nam quê - Thực hành đọc – hiểu: Việt Nam quê hương 2 tiết 31-32 hương ta ta Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 33 - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Trang 2
  3. Về bài ca dao Đứng bên Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương ni đồng ngó bên tê đồng và Việt Nam quê hương ta để hiểu hơn về chủ điểm: Vẻ đẹp quê hương - Thực hành Tiếng Việt - Lựa chọn được từ ngữ phù hợp với việc thể 1 tiết 34 hiện nghĩa của văn bản Đọc mở rộng theo thể - Biết được số tiếng, số dòng, thanh điệu, vần, loại: nhịp của thơ lục bát. 1 tiết 35 - Hoa bìm - Bước đầu nhận diện được từ ngữ và biện pháp tu từ nghệ thuật - Ôn tập giữa kì I 1 tiết 36 - Gợi ý trả lời những câu hỏi KT giữa kì I - Kiểm tra giữa kì I 2 tiết 37-38 - Làm một bài thơ lục bát 1 tiết 39 - Bước đầu làm được bài thơ lục bát - Biết chuẩn bị các bước ghi lại cảm xúc về - Viết đoạn văn ghi lại một bài thơ lục bát: tìm ý, lập dàn ý, xem lại, Viết: cảm xúc về một bài thơ 2 tiết 40-41 chỉnh sửa, rút kinh nghiệm lục bát - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Nói - Trình bày được cảm xúc về một bài thơ lục - Trình bày cảm xúc về và 2 tiết 42-43 bát một bài thơ lục bát nghe: - Ôn tập 1 tiết 44 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 5 Bài 4: - VB 1: Bài học đường - Tìm hiểu khái niệm truyện đồng thoại, phân Những trải đời đầu tiên biệt giữa cổ tích và đồng thoại. 2 tiết 45-46 nghiệm trong - Tìm hiểu văn bản: Bài học đường đời đầu đời tiên (13 tiết) - VB 2: Giọt sương đêm 2 tiết 47-468 - Thực hành đọc – hiểu: Giọt sương đêm Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Đọc: - Vừa nhắm mắt vừa mở Bài học đường đời đầu tiên và Giọt sương (8tiết) cửa sổ 1 tiết 49 đêm để hiểu hơn về chủ điểm: Những trải nghiệm trong đời - Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ. 2 tiết 50-51 - Biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ. Trang 3
  4. Đọc mở rộng theo thể - Nhận viết được thể loại vb, tình cảm, cảm loại: 1 tiết 52 xúc của người viết qua ngôn ngữ vb - Cô Gió mất tên - Tóm tắt ngắn gọn nội dung vb - Hướng dẫn học sinh cách thức viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. - Đảm bảo được các bước làm bài văn tự sự: - Kể lại một trải nghiệm Viết: 2 tiết 53-54 tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh của bản thân nghiệm - Viết được một trải nghiệm của bản thân dùng ngôi kể thứ nhất để kể. Nói - Kể lại một trải nghiệm - Kể được một trải nghiệm đáng nhớ đối với và 2 tiết 55-56 của bản thân bản thân nghe: - Ôn tập 1 tiết 57 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 6 Bài 5: - VB 1: Lao xao ngày hè - Tìm hiểu về thể loại hồi kí, biết được hình Trò chuyện thức ghi chép, cách kể việc, người kể dùng cùng thiên 2 tiết 58-59 ngôi thứ nhất của hồi kí. nhiên - Nhận biết chủ đề, tình cảm, cảm xúc của (12 tiết) người viết qua ngôn ngữ vb. - VB 2: Thương nhớ bầy - Thực hành đọc – hiểu: Thương nhớ bầy ong ong - Bước đầu nhận diện thể loại hồi kí, cách 2 tiết 60-61 dùng ngôn ngữ, hình ảnh để để diễn tả tâm trạng của nhân vật. Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Đọc: - Đánh thức trầu Lao xao ngày hè và Thương nhớ bầy ong để (8 tiết) 1 tiết 62 hiểu hơn về chủ điểm: Trò chuyện cùng thiên nhiên - Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết được biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ. - Tác dụng của của ẩn dụ, hoán dụ. 2 tiết 63-64 - Vận dụng được biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ trong nói và viết Đọc mở rộng theo thể - Nhận biết được thể loại, cách kể sự việc, 1 tiết 65 loại: người kể chuyện ngôi thứ nhất của hồi kí. Trang 4
  5. - Một năm ở tiểu học - Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập - Viết bài văn tả cảnh Viết: 2 tiết 66-67 dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. sinh hoạt - Viết được bài tả cảnh sinh hoạt Nói - Trình bày về một cảnh và 1 tiết 68 - Nghe và nói về cảnh sinh hoạt sinh hoạt nghe: - Ôn tập 1 tiết 69 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm Ôn tập cuối kì Ôn tập cuối kì I 1 tiết 70 - Gợi ý trả lời các câu hỏi ôn tập HKI I Kiểm tra cuối Kiểm tra cuối kì I 2 tiết 71-72 kì I TC 72 tiết KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO HỌC KÌ II Trang 5
  6. Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) STT Tên bài/chủ Tên văn bản Số Số thứ tự Yêu cầu cần đạt Ghi đề tiết tiết chú 1 Bài 6: - VB 1: Gió lạnh đầu - Nhận biết chủ đề, đề tài, nhân vật chính Điểm tựa mùa của chuyện. tinh thần - Phân tích nhân vật qua ngoại hình, cử chỉ, 2 tiết 73-74 (12 tiết) hành động, ý nghĩa của nhân vật. - Hiểu được bài học về cách nghĩ và ứng xử của nhân vật trong vb. - VB 2: Tuổi thơ tôi 2 tiết 75-76 - Thực hành đọc – hiểu: Tuổi thơ tôi Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn Đọc: - Con gái của mẹ 1 tiết 77 bản Gió lạnh đầu mùa và Tuổi thơ tôi để (8 tiết) hiểu hơn về chủ điểm: Điểm tựa tinh thần - Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết được nghĩa của từ ngữ khi được đặt trong dấu ngoặc kép. 2 tiết 78-79 - Chỉ ra được những đặc điểm, chức năng của đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc kép. Đọc mở rộng theo thể - Nhận biết được đặc điểm nhân vật, chủ đề, loại: 1 tiết 80 đề tài, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh - Chiếc lá cuối cùng thể của tác phẩm. - Viết biên bản về một - Viết được biên bản, ghi ghép đúng quy Viết: cuộc họp, cuộc thảo luận 2 tiết 81-82 cách. hay một vụ việc. Nói - Tóm tắt nội dung trình - Tóm tắt được nội dung trình bày của người và bày của người khác 1 tiết 83 khác nghe: - Ôn tập 1 tiết 84 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 2 Bài 7: - VB 1: Những cánh - Bước đầu nhận biết đặc trưng hình thức Gia đình yêu buồm của bài thơ, tác dụng của yếu tố tự sự, miêu thương tả của bài thơ. Đọc: (12 tiết) 2 tiết 85-86 - Nhận biết tình cảm, cảm xúc của người (7 tiết) viết qua ngôn ngữ thơ. - Biết yêu thương, quan tâm người thân trong gia đình. Trang 6
  7. - VB 2: Mây và sóng - Thực hành đọc – hiểu: Mây và sóng 2 tiết 87-88 - Tìm hiểu văn bản : Mây và sóng Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn - Chị sẽ gọi em bằng tên 1 tiết 89 bản Những cánh buồm và Mây và song để hiểu hơn về chủ điểm: Gia đình yêu thương - Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết được từ đa nghĩa, từ đồng âm và 1 tiết 90 phân tích được tác dụng của chúng. Đọc mở rộng theo thể - Bước đầu nhận xét được một số nét độc loại: đáo của bài thơ; nêu được tác dụng của yếu - Con là 1 tiết 91 tố tự sự và miêu tả của bài thơ. - Nhận biết tình cảm, cảm xúc của người viết qua bài thơ - Viết đoạn văn ghi lại - Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập cảm xúc về một bài thơ dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. Viết: 2 tiết 92-93 - Viết lại được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ - Tham gia thảo luận - Biết tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một Nói nhóm nhỏ về một vấn đề vấn đề cần có giải pháp thống nhất. và 2 tiết 94-95 cần có giải pháp thống nghe: nhất - Ôn tập 1 tiết 96 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 3 Bài 8: - VB 1: Học thầy, học - Nhận biết được đặc điểm văn bản nghị Những góc bạn luận; các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong vb, nhìn cuộc mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng sống chứng. 2 tiết 97-98 (12 tiết) - Tóm tắt được nội dung chính trong vb nghị luận. Đọc: - Nêu được bài học, cách ứng xử được rít ra (6 tiết) từ vb. - VB 2: Về hai cách hiểu - Thực hành đọc – hiểu: Về hai cách hiểu bài ca dao “Ra đi anh 1 tiết 99 bài ca dao “Ra đi anh nhớ quê nhà” nhớ quê nhà” - Tìm hiểu văn bản Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn - Góc nhìn 1 tiết 100 bản Học thầy, học bạn và Về hai cách hiểu bài ca dao “Ra đi anh nhớ quê nhà” để Trang 7
  8. hiểu hơn về chủ điểm: Những góc nhìn cuộc sống - Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết được từ mượn, trình bày cách sử dụng từ mượn. 1 tiết 101 - Nhận biết nghĩa của một số yếu tố Hán – Việt thông dụng và từ có yếu tố Hán – Việt Đọc mở rộng theo thể - Nhận biết đặc điểm của văn bản nghị luận; loại: các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong vb. - Phải chăng chỉ có ngọt 1 tiết 102 - Chỉ ra được mối quan hệ giữa các ý kiến, ngào mới làm nên hạnh lí lẽ, bằng chứng phúc - Ôn tập giữa kì II 1 tiết 103 - Gợi ý trả lời những câu hỏi KT giữa kì II - Kiểm tra giữa kì II 2 tiết 104-105 - Viết bài văn trình bày ý - Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập kiến về một hiện tượng 106-107- dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. Viết: 3 tiết đời sống. 108 - Viết lại được bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. Nói - Trình bày ý kiến về một - Trình bày được ý kiến về một vấn đề, hiện và vấn đề, hiện tượng trong 2 tiết 109-110 tượng trong đời sống nghe: đời sống - Ôn tập 1 tiết 111 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 4 Bài 9: - VB 1: Lẵng quả thông - Nhận biết được đề tài, chủ đề, nhân vật, Nuôi dưỡng trong tác phẩm. tâm hồn - Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của tác (12 tiết) 2 tiết 112-113 giả qua ngôn ngữ - Phân tích được nhân vật qua: hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩa. Đọc: - Nêu được ý nghĩa được rút ra từ vb (8 tiết) - VB 2: Con muốn làm - Thực hành đọc – hiểu: Con muốn làm một một cái cây 2 tiết 114-115 cái cây - Tìm hiểu văn bản Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn - Và tôi nhớ khói bản Lẵng quả thông và Con muốn làm một 1 tiết 116 cái cây để hiểu hơn về chủ điểm: Nuôi dưỡng tâm hồn Trang 8
  9. - Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết được tác dụng của lựa chọn cấu 2 tiết 117-118 trúc câu đối với việc thể hiện nghĩa của vb Đọc mở rộng theo thể loại: 1 tiết 119 - Cô bé bán diêm - Kể lại một trải nghiệm - Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập của bản thân dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. Viết: 2 tiết 120-121 - Viết lại được bài văn Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân Nói - Kể lại một trải nghiệm - Kể lại được một trải nghiệm đáng nhớ đối và đáng nhớ đối với bản 1 tiết 122 với bản thân nghe: thân - Ôn tập 1 tiết 123 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 5 Bài 10: - VB 1: Lễ cúng thần lúa - Nhận biết được vb thuật lại một sự kiện, Mẹ thiên của người Chơ-ro nêu được mối quan hệ giữa đặc điểm vb với nhiên mục đích của nó. (12 tiết) - Hiểu được tác dụng của yếu tố thông tin như nhan đề, sa-po, đề mục, chữ đậm số thứ 2 tiết 124-125 tự và đầu dòng trong vb - Biết được cách triển khai vb thông tin theo trật tự thời gian và theo quan hệ nhân quả. - Biết được vai trò của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu ) Đọc: - VB 2: Trái Đất – Mẹ - Thực hành đọc – hiểu: Trái Đất – Mẹ của (8 tiết) của muôn loài 2 tiết 126-127 muôn loài - Tìm hiểu văn bản Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn - Hai cây phong bản Lễ cúng thần lúa của người Chơ-ro và 1 tiết 128 Trái Đất – Mẹ của muôn loài để hiểu hơn về chủ điểm: Mẹ thiên nhiên - Thực hành Tiếng Việt - Biết được dấu chấm phẩy 2 tiết 129-130 - Biết được vai trò của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu ) Đọc mở rộng theo thể - Hiểu được tác dụng của một số yếu tố 1 tiết 131 loại: trong vb thông tin như nhan đề, sa-po, hình Trang 9
  10. - Ngày môi trường thế ảnh, chữ đậm số thứ tự và đầu dòng trong giới và hành động của vb. tuổi trẻ - Viết văn bản thuyết - Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập minh thuật lại một sự dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. Viết: 2 tiết 132-133 kiện - Bước đầu biêt viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện Nói - Tóm tắt nội dung trình - Tóm tắt nội dung trình bày của người khác và bày của người khác 1 tiết 134 nghe: - Ôn tập 1 tiết 135 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 6 Bài 11: - Làm thế nào để giúp Cô - Biết vận dụng kiến thức đời sống, văn học. Bạn sẽ giải Bé Rắc Rối lựa chọn Các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe để giải quyết việc sách? quyết tình huống. này như thế - Làm thế nào để bày tỏ - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua nào? tình cảm với bố mẹ? các bước: xác định vấn đề; đề xuất, lựa chọn (2 tiết) - Làm thế nào để thực 2 tiết 136-137 giải pháp; thực hiện giải pháp; đánh giá giải hiện một sản phẩm cho pháp Góc truyền thông của - Phát triển tư duy độc lập, biết đánh giá sự trường? vật, hiện tượng, biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới góc nhìn khác nhau. - Quan tâm, yêu thương người khác 7 Ôn tập cuối Ôn tập cuối kì II 1 tiết 138 - Gợi ý trả lời các câu hỏi ôn tập HKII kì II 8 Kiểm tra Kiểm tra cuối kì II 2 tiết 139-140 cuối kì II TC 68 tiết Hết PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO Trang 10
  11. Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) HỌC KÌ I Tổng Số thứ Tuần Tên bài/Chủ đề Tên bài học Số tiết tiết tự tiết Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường THCS. Bài mở đầu: 2 tiết 1 tiết 1 1 Hòa nhập vào môi Khám phá một chặng hành trình trường mới (1-2) Lập kế hoạch CLB đọc sách 1 tiết 2 1 - VB1: Thánh Gióng 2 tiết 3-4 - VB2: Sự tích Hồ Gươm 2 tiết 5-6 Đọc kết nối chủ điểm: 2 1 tiết 7 Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 8-9 Bài 1: 14 tiết Đọc mở rộng theo thể loại: Lắng nghe lịch sử 1 tiết 10 (3-16) - Bánh chưng, bánh giầy 3 nước mình Tóm tắt nội dung chính của một văn bản 11-12- 3 tiết bằng sơ đồ 13 Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần 2 tiết 14-15 4 có Ôn tập 1 tiết 16 - VB 1: Sọ Dừa 2 tiết 17-18 5 - VB 2: Em bé thông minh 2 tiết 19-20 Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 21 Chuyện cổ nước mình Bài 2: 12 tiết - Thực hành Tiếng Việt 1 tiết 22 6 Miền cổ tích (17-28) Đọc mở rộng theo thể loại: 1 tiết 23 - Non-bu và Heng-bu Kể lại một truyện cổ tích 2 tiết 24-25 7 Kể lại một truyện cổ tích 2 tiết 26-27 Trang 11
  12. Ôn tập 1 tiết 28 - VB 1: Những câu hát dân gian về vẻ 2 tiết 29-30 8 đẹp quê hương - VB 2: Việt Nam quê hương ta 2 tiết 31-32 13 tiết Đọc kết nối chủ điểm: + 3 tiết Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó 1 tiết 33 KT bên tê đồng 9 giữa kì - Thực hành Tiếng Việt 1 tiết 34 Bài 3: I Đọc mở rộng theo thể loại: 1 tiết 35 Vẻ đẹp quê hương - Hoa bìm - Ôn tập giữa kì I 1 tiết 36 - Kiểm tra giữa kì I 2 tiết 37-38 (29-44) - Làm một bài thơ lục bát 1 tiết 39 10 - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một 2 tiết 40-41 bài thơ lục bát - Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục 2 tiết 42-43 11 bát - Ôn tập 1 tiết 44 - VB 1: Bài học đường đời đầu tiên 2 tiết 45-46 12 - VB 2: Giọt sương đêm 2 tiết 47-48 Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 49 Bài 4: - Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ 13 Những trải 13 tiết - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 50-51 nghiệm trong đời (45-57) Đọc mở rộng theo thể loại: 1 tiết 52 - Cô Gió mất tên - Kể lại một trải nghiệm của bản thân 2 tiết 53-54 14-15 - Kể lại một trải nghiệm của bản thân 2 tiết 55-56 - Ôn tập 1 tiết 57 - VB 1: Lao xao ngày hè 2 tiết 58-59 15 Bài 5: - VB 2: Thương nhớ bầy ong 2 tiết 60-61 Trò chuyện cùng 12 tiết Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 62 16 thiên nhiên (58-69) - Đánh thức trầu - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 63-64 17 Đọc mở rộng theo thể loại: 1 tiết 65 Trang 12
  13. - Một năm ở tiểu học - Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt 2 tiết 66-67 - Trình bày về một cảnh sinh hoạt 1 tiết 68 18 - Ôn tập 1 tiết 69 Ôn tập cuối kì I 3 tiết Ôn tập cuối kì I 1 tiết 70 18 Kiểm tra cuối kì I (70-72) Kiểm tra cuối kì I 2 tiết 71-72 PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO HỌC KÌ II Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) Tổng Số Số thứ Tuần Tên bài/Chủ đề Tên bài học tiết tiết tự tiết - VB 1: Gió lạnh đầu mùa 2 tiết 73-74 19 - VB 2: Tuổi thơ tôi 2 tiết 75-76 Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 77 - Con gái của mẹ 20 Bài 6: - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 78-79 Điểm tựa tinh 12 tiết Đọc mở rộng theo thể loại: 1 tiết 80 thần (73-84) - Chiếc lá cuối cùng - Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc 2 tiết 81-82 thảo luận hay một vụ việc. 21 - Tóm tắt nội dung trình bày của người 1 tiết 83 khác - Ôn tập 1 tiết 84 Trang 13
  14. - VB 1: Những cánh buồm 2 tiết 85-86 22 - VB 2: Mây và sóng 2 tiết 87-88 Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 89 - Chị sẽ gọi em bằng tên Bài 7: - Thực hành Tiếng Việt 1 tiết 90 23 Gia đình yêu 12 tiết Đọc mở rộng theo thể loại: 1 tiết 91 thương (85-96) - Con là - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một 2 tiết 92-93 bài thơ - Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một 2 tiết 94-95 24 vấn đề cần có giải pháp thống nhất - Ôn tập 1 tiết 96 - VB 1: Học thầy, học bạn 2 tiết 97-98 - VB 2: Về hai cách hiểu bài ca dao “Ra 1 tiết 99 25 đi anh nhớ quê nhà” Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 100 - Góc nhìn - Thực hành Tiếng Việt 1 tiết 101 12 tiết + Bài 8: Đọc mở rộng theo thể loại: 3 tiết KT Những góc nhìn - Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm 1 tiết 102 26 giữa kì II cuộc sống nên hạnh phúc (97-111) - Ôn tập giữa kì II 1 tiết 103 - Kiểm tra giữa kì II 2 tiết 104-105 - Viết bài văn trình bày ý kiến về một 106-107- 27 3 tiết hiện tượng đời sống. 108 - Trình bày ý kiến về một vấn đề trong 2 tiết 109-110 28 đời sống - Ôn tập 1 tiết 111 - VB 1: Lẵng quả thông 2 tiết 112-113 Bài 9: - VB 2: Con muốn làm một cái cây 2 tiết 114-115 29 Nuôi dưỡng tâm 12 tiết Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 116 hồn (112-123) - Và tôi nhớ khói - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 117-118 30 Đọc mở rộng theo thể loại: 1 tiết 119 Trang 14
  15. - Cô bé bán diêm - Kể lại một trải nghiệm của bản thân 2 tiết 120-121 - Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối 1 tiết 122 31 với bản thân - Ôn tập 1 tiết 123 - VB 1: Lễ cúng thần lúa của người Chơ- 2 tiết 124-125 ro 32 - VB 2: Trái Đất – Mẹ của muôn loài 2 tiết 126-127 Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 128 - Hai cây phong - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 129-130 Bài 10: 12 tiết Đọc mở rộng theo thể loại: Mẹ thiên nhiên (124-135) - Ngày môi trường thế giới và hành động 1 tiết 131 33 của tuổi trẻ - Viết văn bản thuyết minh thuật lại một 2 tiết 132-133 sự kiện - Tóm tắt nội dung trình bày của người 1 tiết 134 khác - Ôn tập 1 tiết 135 - Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối Bài 11: 34 lựa chọn sách? Bạn sẽ giải quyết 2 tiết - Làm thế nào để bày tỏ tình cảm với bố việc này như thế 2 tiết 136-137 (136-137) mẹ? nào? - Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm cho Góc truyền thông của trường? Ôn tập cuối kì II Ôn tập cuối kì II 1 tiết 138 35 Kiểm tra cuối kì Kiểm tra cuối kì II 2 tiết 139-140 II Trang 15