Kế hoạch Hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch Hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_hoat_dong_giao_duc_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_6_n.docx
Nội dung text: Kế hoạch Hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 6 - Năm học 2021-2022
- KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) Cả năm: 35 tuần x 3 tiết = 105 tiết; Học kì I: 18 tuần x 3 tiết/tuần = 54 tiết; Học kì II: 17 tuần x 3 tiết/tuần = 51 tiết Hoạt động sinh hoạt dưới cờ: 35 tuần x 1 tiết = 35 tiết Hoạt động trải nghiệm thường xuyên: 35 tuần x 1 tiết = 35 tiết Hoạt động sinh hoạt lớp: 35 tuần x 1 tiết = 35 tiết HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ (35 tiết) Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt Tuần Chủ điểm 1: XÂYDỰNG - Giới thiệu được những nét nổi bật cùa nhà trưởng và chủ động, tự giác tham TRUYỀN THỐNG NHÀ 04 gia xây dựng truyền thống nhà trường. TRƯỜNG - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiển phong Hồ Chí Minh, Tìm hiểu ngôi trường mới của của nhà trường. 1 01 em - Năng lực đặc thù: Tìm hiểu truyền thống nhà + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm 2 01 trường vụ. Tham gia xây dựng văn hóa + Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt 3 01 trường học động. Ca ngợi trường em - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo. 4 01 - Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ . Chủ điểm 2: CHĂM - Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người, không đổng tình với những hành vì kì 04 NGOAN, HỌCGIỎI thị về giới tính, dân tộc, địa vị xã hộỉ. Tìm hiểu phương pháp học tập - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hổ Chí Minh, 5 01 ở trung học cơ sở cùa nhà trường. 6 Lan toả giá trị yêu thương - Năng lực đặc thù: Ca ngợi người phụ nữ Việt + Đánh giá được những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực hiện hoạt động. 7 01 Nam + Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động. An toàn trong trường học - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 8 01 - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Chủ điểm 3: TÔN SƯ -Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và chủ động, tự giác tham gia 04 TRỌNGĐẠO xây dựng truyền thống nhà trường Hướng ứng phong trào "Dạy -Tham gia HĐGDtheo chủđề củaĐội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của 9 01 tốt, học tốt" nhà trường
- 2 Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt Tuần 10 Tôn vinh nghề dạy học 01 - Năng lực đặc thù: Kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt +Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm 11 01 Nam vụ. Tổng kết phong trào “Dạy tốt, + Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động. 12 học tốt” 01 - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Chủ điểm 4: UỐNG NƯỚC -Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự sẵn sàng giúp 04 NHỚ NGUÔN đỡ, chia sẻ với mọi người. 13 Giáo dục truyền thống gia đình 01 - Giới thiệu được một số nghề truyền thống của địa phương. Bảo vệ chủ quyền biên giới, - Năng lực đặc thù: 14 01 hải đảo + Tự chuẩn bị kiến thức và kĩ nâng cẩn thiết để đáp ứng với nhiệm vụ được giao. Giữ gìn truyển thống văn hoá + Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt 15 01 địa phương động. Tự hào Quân đội Nhân dân + Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động. 16 Việt Nam 01 - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Chủ điểm 5: CHÀO XUÂN - Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương, biết 02 YÊU THƯƠNG vận động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú 17 Vui xuân ấm no 01 - Giới thiệu được một số truyền thốngcủa địa phương. Tìm hiểu trang phục ngày Tết. - Năng lực đặc thù: Giữ gìn truyền thống ngày Tết + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu. 18 01 + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. - Năng lực chung: Giao tiểp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Chủ điểm 6: MỪNG ĐẢNG, - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, 04 MỪNG XUÂN của nhà trường. Chung tay xây dựng ý thức xã - Năng lực đặc thù: 19 01 hội. + Xác định dược mục tiêu, đề xuất được nội dung và phương thức phù hợp cho 20 Văn nghệ mừng Đảng, mừng 01 các hoạt dộng cá nhân và hoạt động nhóm.
- 3 Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt Tuần xuân. + Dự kiến được nhân sự tham gịa hoạt động và phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên. Thực hiện tuần lễ Xanh - Sạch + Dự kiến được thởi gian hoàn thành nhiệm vụ. 21 01 - Đẹp - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. 22 Vui Tết an toàn 01 - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Chủ điểm 7: HỢP TÁC VÀ -Tìm hiểu được một số nghềtruyền thốngở Việt Nam. 04 PHÁTTRIỂN - Nêu được hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ Phát triển nghề truyền thống lao động của cácnghề truyền thống. 23 01 trong hội nhập quốc tế -Tham gia HĐGDtheo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của 24 Tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ 01 nhà trường. Hợp tác và phát triển nghề - Năng lực đặc thù: 25 01 truyền thống + Phân tích được yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người làm nghề mà bản Tiến bước lên Đoàn thân quan tâm. + Trình bày được xu thế phát triển của nghề ở VỉệtNam. + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm 26 01 vụ. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Chủ điểm 8: PHÁT TRIỂN Tuyên truyền, vận động người thân, bạnbècóý thức thực hiện các việc làm giảm 04 BỀN VỮNG thiểu biếnđổi khí hậu. 27 Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên 01 - Năng lực đặc thù: Bảo vệ môi trường và giảm + Giải thích được tác động của sự đa dạng về thế giới, vănhoá,con người và môi 28 01 thiều biến đổi khí hậu trường thiên nhiên đối với cuộc sổng. Hưởng ứng văn hoá đọc vì sự + Nhận biết được những nguy cơ từ môi trưởng tự nhiên và xã hội ảnh hường 29 01 phát triển bền vững đến cuộc sống con người. Phát triển bền vững - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 30 01 - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Chủ điểm 9:NOI GƯƠNG - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niênTiền phong Hồ Chí Minh, của 04 NGƯỜI TỐT, VIỆCTỐT nhà trường. Mừng ngày Thống nhất đất - Năng lực đặc thù: 31 01 nước 30-4và Quốc tế Lao động + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm
- 4 Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt Tuần 1 – 5 vụ. Noi gương đội viên, đoàn viên + Biết cách tự khích lệ và động viên người khác để cùng hoàn thành nhiệm vụ 32 01 tiêu biểu - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. Kể chuyện vê tấm gương lao - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 33 động và học tập của Bác Hồ. 34 Hát về Người – Hồ Chí Minh. 01 35 Tổng kết năm học 01
- 5 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ (THƯỜNG XUYÊN) (35 tiết) Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt STT (3) Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học - Nhận ra được sự thay đổi tích cực của bản thân, giới thiệu được 04 tập mới đức tính đặc trưng của bản thân. - NV 1: Khám phá trường THCS của em. - Phát hiện được sở thích, khả năng và những giá trị khác của bản 1 01 - NV2: Tìm hiểu bản thân thân; tự tin với sở thích, khả năng cùa mình. - NV 3: Điều chỉnh thái độ, cảm xúc của bản thân. - 2 NV 4: Rèn luyện để tự tin bước vào tuổi mới lớn. 01 - NV 5: Rèn luyện sự tập trung trong học tập - NV6: Dành thời gian cho sở thích của em - NV7: Rèn luyện để thích ứng với sự thay đổi 3 01 - NV8: Giúp bạn hòa đồng với môi trường học tập mới - NV9: Tự tin vào bản thân. 4 - NV10: Thể hiện hình ảnh của bản thân. 01 - NV11: Đánh giá. Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân 03 - NV1: Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày - Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn 5 01 - NV2: Tìm hiểu tư thế đi, đứng, ngồi đúng. cảnh giao tiếp. - NV3: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt - Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn - NV4: Kiểm soát nóng giận nắp. - NV5: Tạo niềm vui và sự thư giãn 6 01 - NV6: Kiểm soát lo lắng - NV 7: Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc. - NV 8: Sáng tạo chiếc lọ thần kì. - NV 9: Chiến thắng bản thân. 7 - NV 10: Xử lí tình huống kiểm soát nóng giận và 01 lo lắng. - NV 11: Tự đánh giá
- 6 Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt STT (3) - Giới thiệu được những nét nổi bật của trường THCS. - Nhận ra được sự thay đổi tích cực, những sở thích, đức tính đặc trưng, giá trị của bản thân trong giai đoạn đầu THCS và tự tin thể 8 01 hiện được một số khả năng, sở thích của bản thân. - Biết điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Sắp Kiểm tra giữa kỳ I xếp được góc học tập nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng ngăn nắp. Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò 04 - NV1: Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan - Thiết lập được các mối quan hệ với bạn, thầy cô và biết gìn giữ hệ bạn bè. tình bạn, tình thầy trò. - NV2: Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan 9 01 thầy cô. hệ bạn bè. - NV 3: Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè - NV 4: Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô. 10 - NV 5: Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao 01 tiếp - NV6: Xác định một số vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ của em ở trường 11 - NV7: Giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan 01 hệ bạn bè - NV8: Ứng xử đúng mực với thầy cô - NV9: Sưu tầm danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò 12 - NV10: Xây dựng sổ tay giao tiếp của lớp 01 - NV11: Tự đánh giá Chủ đề 4: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình 03 - NV 1: Giới thiệu gia đình em. -Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình - NV 2: Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ bằng lời nói và hành động cụ thể. 13 trong gia đình 01 - Tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia - NV 3: Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình. đình thường xuyên.
- 7 Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt STT (3) - NV 4: Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân. - NV 5: Quan tâm đến sở thích của người thân 14 01 - NV 6: Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết. - NV 7: Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ 01 15 - NV 8: Vẽ gia đình mơ ước của em. - NV 9: Tự đánh giá - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè, Kiểm tra học kỳ I - Biết cách thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong 16 01 gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể; chủ động, tự giác thực hiện một số công việc trong gia đình. Có thể giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình. Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu 02 - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn - NV 1: Xác định các khoản tiền của em. chế. 01 17 - NV 2:Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu - Biết cách cân đối nhu cầu tiêu dùng của mọi người trong gia đình tiên của em. để tiết kiệm chi tiêu - NV 3: Xác định cái mình cần và cái mình muốn - NV 4: Xác định khoản chi ưu tiên. - NV 5: Quyết định khoản chi ưu tiên. 01 18 - NV 6: Tự đánh giá Chủ đề 6: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân 04 thiện - NV 1: Xác định không gian công cộng. 01 19 - NV 2: Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng - NV 3: Thực hành nói, cười đủ nghe nơi công - Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng. cộng. - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự 01 20 - NV 4: Xếp hàng trật tự nơi công cộng. sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với mọi người. - NV 5: Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công
- 8 Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt STT (3) cộng - NV 6: Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. - NV 7: Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người. 01 21 - NV 8: Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh - NV 9: Tuyên truyền vận động người thân, bạn bè ứng xử văn minh nơi công cộng. 01 22 - NV 10: Tự đánh giá Chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt 03 Nam - Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam. - NV1 : Kể tên các làng nghề truyền thống ở Việt - Nêu được hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết Nam và sản phẩm tiêu biểu. bị, dụng cụ lao động của các nghề truyền thống. 01 23 - NV 2:Tìm hiểu hoạt động đặc trưng và lưu ý an - Nhận biết được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa toàn khi làm nghề truyền thống phù hợp với công việc của nghề truyền thống. - NV 3: Phỏng vấn nghệ nhân. - Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các - NV 4: Rèn luyện những phẩm chất năng lực của nghề truyền thống. 01 24 người làm nghề truyền thống - NV 5: Giữ gìn các làng nghề truyền thống - NV 6: Sáng tạo sản phẩm - NV 7: Tuyên truyền quảng bá nghề truyền thống 01 25 - NV 8: Tự đánh giá - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được Kiểm tra giữa kỳ II hành vi văn hóa nơi công cộng, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với những người gặp hoàn cảnh khó khăn. - Kể tên được một số nghề truyền thống ở Việt Nam; nêu được các hoạt động, yêu cầu cơ bản của các nghề đó; chỉ ra được công cụ 26 01 chính và sự an toàn khi sử dụng các công cụ lao động của nghề truyền thống. - Nhận ra một số đặc điểm của bản thân phù hợp với công việc của nghề truyền thống. Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ gìn nghề truyền thống. Chủ đề 8: Phòng tránh thiên tai và giảm thiểu 04
- 9 Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt STT (3) biển đổi khí hậu - NV 1: Tìm hiểu về một số thiên tai - Nhận biết được những dấu hiệu của thiên tai và biết cách tự bảo 27 01 NV 2: Tìm hiểu tác động của biến đổi khí hậu vệ trong một số tình huống thiên tai cụ thể. NV 3: Tự bảo vệ khi có bão - Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ 28 NV 4: Tự bảo vệ trước lũ lụt 01 con người NV 5: Tự bảo vệ khi sạt lở đất - Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức thực hiện NV 6: Phòng chống dịch bệnh sau thiên tai các việc làm giảm thiểu biến đổi khí hậu. 29 NV 7: Thực hiện những việc làm giảm thiểu biến 01 đổi khí hậu NV 8: Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè “Phòng tránh thiên tai và giảm thiểu biến đổi khí 30 01 hậu”. NV 9: Tự đánh giá Chủ đề 9: Tôn trọng người lao động 03 NV 1: Kể tên một số nghề 01 31 NV 2: Khám phá giá trị của nghề - Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các NV 3: Khám phá một số yếu tố ở người lao động nghề truyền thống. 32 tạo nên giá trị của nghề 01 - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ NV 4: Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. NV 5: Trân quý nghề của bố mẹ 33 01 NV 6:Tự đánh giá - Nhận biết được những dấu hiệu của mưa bão lũ lụt, sạt lở đất và biết cách tự bảo vệ trong một số tình huống thiên tai đó. - Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe 34 01 con người. Kiểm tra học kì II - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội. Thể hiện được thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. Hs gợi lại những kỉ niệm đẹp về tình bạn, tình thầy trò trong suốt 35 Tạm biệt lớp 6 01 một năm học.
- 10 HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT LỚP (35 tiết) Nội dung Số Yêu cầu cần đạt STT tiết Chủ điểm 1: XÂYDỰNG TRUYỀN -Thiết lậpđược các mốiquan hệ vớibạn, thầy côvà biết gìn giữ tình bạn, tình THỐNG NHÀ TRƯỜNG thầy trò. 04 - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè - Năng lực đặc thù: Giải quyết được vấn để nảy sinh trong hoạt động và Làm quen với thầy cô và bạn bè. trong quan hệvới người khác. 1 01 Bầu ban cán sự lớp và tổ/ nhóm. - Năng lực chung: Giao tiểp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. Xây dựng nội quy lớp học. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 2 01 Tìm hiểu nhiệm vụ chính của năm học. Chia sẻ cách tạo thiện cảm trong quan hệ bạn bè. 3 01 Thảo luận cách thực hiện tốt nội quy lớp học. Chia sẻ cảm nhận của em khi học trong 4 môi trường học tập mới 01 Cùng hát về tình bạn. Chủ điểm 2: CHĂM NGOAN, - Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đỉnh cũng như ở 04 HỌCGIỎI trường. Trao đổi kinh nghiệm học tập với các bạn - Biết cách vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể 5 01 trong tổ/ nhóm.Giúp bạn cùng tiến. - Năng lực đặc thù: Kể những việc làm đáng tự hào của bản + Thực hiện được kế hoạch hoạt động cùa cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi 6 thân. 01 cần để đạt được mục tiêu. Rèn luyện cách nói chuyện vui vẻ với bạn. + Biết cách tự khích lệ và động viên người khác để cùng hoàn thành nhiệm Chia sẻ về người phụ nữ mà em yêu vụ. thương. - Năng lực chung: Giao tiểp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 7 01 Thể hiện tình cảm với cô giáo và các bạn - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. nữ.
- 11 Thực hành phòng chống tai nạn thương 8 01 tích trong trường học, Chủ điểm 3: TÔN SƯ TRỌNGĐẠO 04 Thiết lập được các mổi quan hệ với bạn, thẩy cô và biết gìn giữ tình bạn, tình Thảo luận về phương pháp tự học hiệu thầy trò. quả. - Năng lực đặc thù: 9 01 Chia sẻ về cách thực hiện cam kết thi đua + Thực hiện được kế hoạch hoạt động cùa cá nhân và linh hoạt điêu chỉnh khi học tốt. cần để đạt được mục tiêu. Trò chuyện cùng GV chủ nhiệm. + Biết cách tự khích lệ và động viên người khác để cùng hoàn thành 10 01 Kể về thầy, cô giáo cũ. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Nói lời tri ân với thầy cô. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 11 Trao đổi về kết quả thực hiện phong trào 01 “Dạy tốt học tốt”. Kể về tấm gương học tốt của bạn. 12 Chia sẻ kết quả rèn luyện cùa bản thân 01 trong tháng thi đua. Chủ điểm 4: UỐNG NƯỚC NHỚ - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, 04 NGUỒN của nhà trường Chia sẻ những việc làm của gia đình em - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thế hiện được sự sẵn sàng 13 cho quê hương. 01 giúp đỡ, chia sẻ với mọi người Chia sẻ kỉ niệm của em về gia đình. - Năng lực đặc thù: Tìm hiểu cuộc sống của chú bộ đội nơi + Xác định được mục tìêu, đề xuất được nội dung và phương thức phù hợp biên giới, hải đảo. cho các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. 14 01 Viết thư hỏi thăm các chú bộ đội nơi biên + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điểu chỉnh khi giới, hải đảo. cần để đạt được mục tiêu. Toạ đàm về xây dựng gia đình vănhoá. + Thế hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện 15 Viết thông điệp yêu thương gửi người 01 nhiệm vụ. thân. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Kể về những việc làm xây đắp tình quân - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. dân. 16 01 Chia sẻ việc làm của em thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Chủ điểm 5: CHÀO XUÂN YÊU - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự sẵn sàng 02 THƯƠNG giúp đỡ, chia sẻ với mọi người
- 12 Giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn cần - Năng lực đặc thù: được sẻ chia. + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi 17 01 Chia sẻ các cách tiết kiệm trong sinh hoạt cần đế đạt được mục tiêu. gia đình. + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện Chia sẻ ý tưởng trang trí nhà, lớp học vào nhiệm vụ. ngày Tết sao cho đẹp và tiết kiệm. + Biết cách tự khích lệ và động viên người khác để cùng hoàn thành nhiệm 18 Làm đồ trang trí lớp học ngày xuân. 01 vụ. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Chủ điểm 6: MỪNG ĐẢNG, MỪNG - Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trưởng và chủ động, tự giác tham 04 XUÂN gia xây dựng truyền thống nhà trường. Tìm hiểu bộ quy tắc ứng xử văn hoá trong - Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng. trường học. - Năng lực đặc thù: 19 01 Rèn luyện các hành vi văn hoá trong + Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống. trường học. + Tự chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cẩn thiết để đáp ứng với nhiệm vụ. Vẽ tranh cổ động mừng Đảng, mừng Xuân được giao. 20 theo nhóm. 01 + Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cẩu khác nhau. Giới thiệu ý nghĩa cùa tranh. - Năng lực chung: Giao tiểp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Báo cáo kết quả tuần lễ xanh - sạch - đẹp. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 21 Chia sẻ cảm xúc của em khi môi trường 01 xung quanh xanh-sạch-đẹp. Chia sẻ kế hoạch trong những ngày nghỉ Tết của em. 22 01 Thảo luận về ứng xử văn minh trong lễ hội. Chủ điểm 7: HỢP TÁC VÀ - Phát hiện được sở thích, khả năng và những giá trị khác của bản thân; tự tin 04 PHÁTTRIỂN với sở thích, khả năng của minh. Tham gia hoạt động “Trao nụ cười - nhận - Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong 23 niêm vui”. 01 Hồ Chí Minh, của nhà trường. Chia sẻ về giá trị của đoàn kết. - Năng lực đặc thù: Tổ chức “Chào mừng ngày Quốc tế Phụ + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện 24 nữ 8-3”. 01 nhiệm vụ. Nói về vẻ đẹp nữ sinh. - Xác định được mục tiêu, để xuất được nội dung và phương thức phù hợp
- 13 Hát các bài hát có nội dung đề cập về nghề cho các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. 25 nghiệp. Chơi trò chơi phát triển kĩ năng 01 - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. hợp tác. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. Tìm hiểu về Đoàn Thanh niên Cộng sản 26 Hồ Chí Minh. Tìm hiểu tấm gương đoàn 01 viên tiêu biểu. Chủ điểm 8: PHÁT TRIỂN BỀN - Thể hiện được cảm xúc, hứng thú với khám phá cảnh quan thiên nhiên. 04 VỮNG - Vận động người thân, bạn bè không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ Du lịch thắng cảnh quê hương qua màn những động vật quý hiếm. 27 ảnh nhỏ.Chia sẻ cảm xúc và việc làm bảo 01 - Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. vệ cảnh quan. - Năng lực đặc thù: Vận động mọi người không sử dụng đồ + Xác định được tác động của sự đa dạng vế thế giới, văn hoá, con người và 28 dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm. 01 môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống. Hát các bài hát về môi trường xanh. + Nhận biết được những nguy cơ từ môi trường tự nhiên và xã hội ảnh hưởng Giới thiệu cuốn sách vể môi trường mà em đến cuộc sống con người. 29 01 yêu thích. Trao đổi sách. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Tham gia hỏi - đáp về bảo vệ môi trường. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 30 01 Hát các bài hát về hành tinh xanh. Chủ điểm 9:NOI GƯƠNG NGƯỜI - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ tôn trọng đối 05 TỐT, VIỆCTỐT với lao động nghề nghiệp khác nhau. Thảo luận về việc làm kế hoạch nhỏ. - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, 31 01 Tham gia trò chơi “Đoán nghề". của nhà trường. Kể về những đội viên, đoàn viên tiêu biểu - Năng lực đặc thù: 32 mà em biết.Chia sẻ mục tiêu phấn đấu của 01 + Phân tích được yêu cấu vể phẩm chất, năng lực của người làm nghề mà bản bản thân. thân quan tâm. Kể cho nhau nghe những câu chuyện về + Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực cơ bản của người lao động. 33 Bác. Chia sẻ những việc làm tốt tạo ấn 01 - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. tượng sâu sắc trong em. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 34 Chia sẻ những kỉ niệm về lớp 6. 01 TỔNG KẾT NĂM HỌC. CHÀO HÈ VUI 35 01 KHỎE.
- 14 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ ( đối với loại hình HĐ giáo dục theo chủ đề ) Bài kiểm tra, Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức đánh giá (1) (2) (3) (4) - Giới thiệu được những nét nổi bật của trường THCS. - Nhận ra được sự thay đổi tích cực, những sở thích, đức tính đặc trưng, giá Bài thực trị của bản thân trong giai đoạn đầu THCS và tự tin thể hiện được một số khả Giữa Học kỳ 1 45 phút Tuần 8 hành theo năng, sở thích của bản thân. nhóm. - Biết điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Sắp xếp được góc học tập nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng ngăn nắp. - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè, - Biết cách thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình Trắc nghiệm Cuối Học kỳ 1 45 phút Tuần 16 bằng lời nói và hành động cụ thể; chủ động, tự giác thực hiện một số công khách quan việc trong gia đình. Có thể giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình. - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được hành vi văn hóa nơi công cộng, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Bài thực - Kể tên được một số nghề truyền thống ở Việt Nam; nêu được các hoạt Giữa Học kỳ 2 45 phút Tuần 26 hành theo động, yêu cầu cơ bản của các nghề đó; chỉ ra được công cụ chính và sự an nhóm. toàn khi sử dụng các công cụ lao động của nghề truyền thống. - Nhận ra một số đặc điểm của bản thân phù hợp với công việc của nghề truyền thống. Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ gìn nghề truyền thống. - Nhận biết được những dấu hiệu của mưa bão lũ lụt, sạt lở đất và biết cách tự bảo vệ trong một số tình huống thiên tai đó. Trắc nghiệm Cuối Học kỳ 2 45 phút Tuần 34 - Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người. khách quan. - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội. Thể hiện được thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. Lưu ý: Đối với hình thức sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớp các đơn vị trường có thể điều chỉnh, bổ sung theo kế hoạch hoạt động của hội đồng Đội và nhiệm vụ năm học của trường mình cho phù hợp.