Phân phối chương trình môn Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022

docx 29 trang thanhhuong 17/10/2022 5280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phân phối chương trình môn Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxphan_phoi_chuong_trinh_mon_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_nam.docx

Nội dung text: Phân phối chương trình môn Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022

  1. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN 6 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO NĂM HỌC: 2021-2022 Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết Kiểm tra Giữa kì I và Cuối kì I) Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết Kiểm tra Giữa kì II và Cuối kì II) Giáo viên: Phạm Thị Mai Dung HỌC KÌ I (72 tiết) TIẾT BÀI HỌC TUẦN THEO TÊN VĂN BẢN GHI CHÚ PPCT 1 1 Nói và nghe: Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường THCS Hướng dẫn thực hiện trên lớp Bài mở đầu: 2 tiết Đọc: Khám phá một chặng hành trình HÒA NHẬP VÀO MÔI TRƯỜNG 2 Viết: Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách Hướng dẫn thực hiện trên lớp MỚI (1 - 2) 3 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Thánh Gióng Hướng dẫn thực hiện trên lớp 4 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Thánh Gióng Hướng dẫn thực hiện trên lớp 2 5 Đọc VB2: Sự tích Hồ Gươm Hướng dẫn thực hiện trên lớp 6 Đọc VB2: Sự tích Hồ Gươm Hướng dẫn thực hiện trên lớp Bài 1: 13 tiết Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết 7 Đọc kết nối chủ điểm: Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn quả đọc trên lớp. LẮNG NGHE LỊCH SỬ NƯỚC Hướng dẫn thực hiện trên lớp. MÌNH (3 - 15) Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Tri thức Tiếng Việt Thực hành Tiếng Việt: có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên 8 Từ đơn và từ phức, từ láy và từ ghép Viết ngắn bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
  2. Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Tri thức Tiếng Việt Thực hành Tiếng Việt: có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên 9 Từ đơn và từ phức, từ láy và từ ghép Viết ngắn bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. 10 Đọc mở rộng theo thể loại: Bánh chưng, bánh giầy HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả 3 trên lớp. 11 Làm văn: Tóm tắt nội dung chính của một văn bản Hướng dẫn thực hiện trên lớp. bằng sơ đồ Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. 12 Làm văn: Tóm tắt nội dung chính của một văn bản Hướng dẫn thực hiện trên lớp. bằng sơ đồ Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Nói và nghe: Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một 13 Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở vấn đề cần có giải pháp thống nhất nhà và trên lớp. Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Nói và nghe: Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một 14 Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 4 vấn đề cần có giải pháp thống nhất nhà và trên lớp. 15 Ôn tập Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. 16 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Sọ Dừa Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 17 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Sọ Dừa Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Bài 2: 12 tiết 18 Đọc VB2: Em bé thông minh Hướng dẫn thực hiện trên lớp. MIỀN CỔ TÍCH 5 (16-27) 19 Đọc VB2: Em bé thông minh Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết 20 Đọc kết nối chủ điểm: Chuyện cổ nước mình quả đọc trên lớp.
  3. Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên 21 Đặc điểm và chức năng liên kết câu của trạng ngữ Viết ngắn bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết 22 Đọc mở rộng theo thể loại: Non-bu và Heng-bu quả đọc trên lớp. Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), 6 viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): Viết: Kể lại một truyện cổ tích 23 hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): 24 Viết: Kể lại một truyện cổ tích hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 25 Nói và nghe: Kể lại một truyện cổ tích nhà và trên lớp Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 26 Nói và nghe: Kể lại một truyện cổ tích nhà và trên lớp 7 Ôn tập Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 27 nhà và trên lớp 28 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những câu hát dân Hướng dẫn thực hiện trên lớp. gian về vẻ đẹp quê hương Bài 3: (13 tiết + 3 tiết Ôn 8 29 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những câu hát dân Hướng dẫn thực hiện trên lớp. tập, KTGKI) gian về vẻ đẹp quê hương VẺ ĐẸP QUÊ 30 Đọc VB2: Việt Nam quê hương ta Hướng dẫn thực hiện trên lớp. HƯƠNG (28 - 43) 31 Đọc VB2: Việt Nam quê hương ta Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 32 Đọc kết nối chủ điểm: Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết
  4. Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng ngó bên tê quả đọc trên lớp. đồng ” 9 33 Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Lựa chọn từ ngữ phù hợp với việc thể hiện nghĩa của Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, văn bản có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên Viết ngắn bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học 34 Đọc mở rộng theo thể loại: Hoa bìm Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. 35 Viết: Làm một bài thơ lục bát Bước 3 (Làm thơ), bước 4 (Chỉnh sửa): Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ 36 Ôn tập Kiểm tra Giữa kì I Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp. 10 37 KIỂM TRA GIỮA KÌ I Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 38 KIỂM TRA GIỮA KÌ I Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 39 Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở lục bát nhà và trên lớp Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 40 lục bát nhà và trên lớp Nói và nghe: Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 41 bát nhà và trên lớp Nói và nghe: Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 42 bát nhà và trên lớp 11 Ôn tập Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 43 nhà và trên lớp 44 Tri thức đọc hiểu và đọc VB 1: Bài học đường đời Hướng dẫn thực hiện trên lớp. đầu tiên
  5. 12 45 Tri thức đọc hiểu và đọc VB 1: Bài học đường đời Hướng dẫn thực hiện trên lớp. đầu tiên 46 Đọc VB2: Giọt sương đêm Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 47 Đọc VB2: Giọt sương đêm Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Bài 4: 13 tiết NHỮNG TRẢI 48 Đọc kết nối chủ điểm: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết NGHIỆM sổ quả đọc trên lớp. TRONG ĐỜI 13 49 Tri thức Tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. (44 - 56) Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Viết ngắn có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học 50 Tri thức Tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Viết ngắn có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học 51 Đọc mở rộng theo thể loại: Cô Gió mất tên Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. 52 Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết
  6. Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): 53 Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết 14 Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 54 Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của bản thân nhà và trên lớp Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 55 Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của bản thân nhà và trên lớp Ôn tập Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 56 nhà và trên lớp 15 57 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lao xao ngày hè Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 58 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lao xao ngày hè Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 59 Đọc VB2: Thương nhớ bầy ong Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 60 Đọc VB2: Thương nhớ bầy ong Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 16 61 Đọc kết nối chủ điểm: Đánh thức trầu Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. 62 Tri thức Tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Hoán dụ và Ẩn dụ Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Bài 5: 12 tiết Viết ngắn TRÒ CHUYỆN có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên CÙNG THIÊN bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, NHIÊN (57 - 68) nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. 63 Tri thức Tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Hoán dụ và Ẩn dụ Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Viết ngắn có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. 64 Đọc mở rộng theo thể loại: Một năm ở tiểu học Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
  7. 17 65 Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): 66 Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 67 Nói và nghe: Trình bày về một cảnh sinh hoạt nhà và trên lớp Ôn tập Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 68 nhà và trên lớp Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 69 Ôn tập Kiểm tra cuối Học kì I Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và ÔN TẬP, KIỂM trên lớp. TRA CUỐI KÌ I Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 18 (69 - 72) 70 Ôn tập Kiểm tra cuối Học kì I Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp. 71 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 72 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
  8. HỌC KÌ II (68 tiết) TIẾT TÊN BÀI HỌC TUẦN THEO TÊN VĂN BẢN GHI CHÚ PPCT 19 73 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Gió lạnh đầu mùa Hướng dẫn thực hiện trên lớp 74 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Gió lạnh đầu mùa Hướng dẫn thực hiện trên lớp Bài 6: 12 tiết ĐIỂM TỰA 75 Đọc VB2: Tuổi thơ tôi Hướng dẫn thực hiện trên lớp TINH THẦN 76 Đọc VB2: Tuổi thơ tôi Hướng dẫn thực hiện trên lớp (73- 84) 20 77 Đọc kết nối chủ điểm: Con gái của mẹ Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. 78 Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Dấu ngoặc kép Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Văn bản, đoạn văn: đặc điểm, chức nắng có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên Viết ngắn bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên Dấu ngoặc kép 79 Văn bản, đoạn văn: đặc điểm, chức nắng bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, Viết ngắn nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả 80 Đọc mở rộng theo thể loại: Chiếc lá cuối cùng trên lớp.
  9. Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): Viết: Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận 81 hay một vụ việc. hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ 82 Viết: Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), hay một vụ việc. viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): 21 hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. 83 Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở khác nhà và trên lớp. 84 Ôn tập Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. 85 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những cánh buồm Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 86 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những cánh buồm Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 22 87 Đọc VB2: Mây và sóng Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 88 Đọc VB2: Mây và sóng Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Bài 7: 11 tiết 89 Đọc kết nối chủ điểm: Chị sẽ gọi em bằng tên Hướng dẫn thực hiện trên lớp. GIA ĐÌNH THƯƠNG YÊU Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. (85 - 95) Từ đa nghĩa và từ đồng âm Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, 90 Viết ngắn có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên 23 bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết 91 Đọc mở rộng theo thể loại: Con là quả đọc trên lớp. 92 Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1),
  10. viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): 93 Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. Nói và nghe: Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 94 24 vấn đề cần có giải pháp thống nhất nhà và trên lớp. Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 95 Ôn tập Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp. Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 96 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Học thầy, học bạn Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 97 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Học thầy, học bạn Đọc VB2: Bàn về nhân vật Thánh Gióng Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 98 Bài 8: 25 Hướng dẫn thực hiện trên lớp. (12 tiết + 3 tiết Ôn 99 Đọc VB2: Bàn về nhân vật Thánh Gióng tập, KTGKII) 100 Đọc kết nối chủ điểm: Góc nhìn Hướng dẫn thực hiện trên lớp. NHỮNG GÓC NHÌN CUỘC 101 Tri thức tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt Hướng dẫn thực hiện trên lớp. SỐNG ( 96 - 110) Từ mượn Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, 26 Yếu tố Hán Việt có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản Viết ngắn tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. 102 Tri thức tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Từ mượn Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Yếu tố Hán Việt có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản
  11. Viết ngắn tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. 103 Đọc mở rộng theo thể loại: Phải chăng chỉ có ngọt Hướng dẫn thực hiện trên lớp. ngào mới làm nên hạnh phúc Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp. 104 Ôn tập Kiểm tra Giữa kì II Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 105 KIỂM TRA GIỮA KÌ II Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 27 106 KIỂM TRA GIỮA KÌ II Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. 107 Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), đời sống. viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ 108 Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), đời sống. viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. 109 Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 28 đời sống nhà và trên lớp 110 Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở Ôn tập nhà và trên lớp 111 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lẵng quả thông Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Bài 9: 12 tiết 112 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lẵng quả thông Hướng dẫn thực hiện trên lớp. NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN Đọc VB2: Con muốn làm một cái cây 113 Hướng dẫn thực hiện trên lớp. ( 111 - 122) 29 114 Đọc VB2: Con muốn làm một cái cây Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 115 Đọc kết nối chủ điểm: Và tôi nhớ khói Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày
  12. kết quả đọc trên lớp. 116 Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đối với Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, việc thể hiện nghĩa của văn bản có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên Viết ngắn bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học 30 117 Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đối với Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, việc thể hiện nghĩa của văn bản có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên Viết ngắn bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học 118 Đọc mở rộng theo thể loại: Cô bé bán diêm Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. 119 Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân Hướng dẫn HS viết bài ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ 120 Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân Hướng dẫn HS viết bài ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ 121 Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở 31 với bản thân nhà và trên lớp 122 Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở Ôn tập nhà và trên lớp 123 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lễ cúng thần lúa của Hướng dẫn thực hiện trên lớp. người Chơ-ro Bài 10: (12 tiết) 124 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lễ cúng thần lúa của Hướng dẫn thực hiện trên lớp. MẸ THIÊN người Chơ-ro NHIÊN 125 Đọc VB2: Trái Đất – Mẹ của muôn loài Hướng dẫn thực hiện trên lớp. ( 123 - 134) 126 Đọc VB2: Trái Đất – Mẹ của muôn loài Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 32 Đọc kết nối chủ điểm: Hai cây phong Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết 127 quả đọc trên lớp. 128 Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
  13. Dấu chấm phẩy Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản Viết ngắn tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. 129 Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 33 Dấu chấm phẩy Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản Viết ngắn tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học. 130 Đọc mở rộng theo thể loại: Ngày môi trường thế Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết giới và hành động của tuổi trẻ quả đọc trên lớp. 131 Viết: Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. 132 Viết: Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ. 34 133 Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở khác nhà và trên lớp 134 Ôn tập Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp. Bài 11: 2 tiết 135 Tình huống 1: Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối Hướng dẫn HS thực hiện trên lớp. BẠN SẼ GIẢI lựa chọn sách? QUYẾT VIỆC 136 Tình huống 2: Làm thế nào để bày tỏ tình cảm với NÀY NHƯ THẾ bố mẹ? Hướng dẫn HS thực hiện trên lớp. NÀO? Lưu ý: Lựa chọn tình huống 1 và tình huống 2 (135 - 136)
  14. 35 137 Hướng dẫn thực hiện trên lớp. ÔN TẬP, KIỂM Ôn tập Kiểm tra cuối Học kì II Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và TRA CUỐI KÌ II trên lớp. (137 - 140) Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 138 Ôn tập Kiểm tra cuối Học kì II Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp. 139 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Hướng dẫn thực hiện trên lớp. 140 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
  15. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO HỌC KÌ II Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) Tổng Tuần Tên bài/Chủ đề Tên bài học Số tiết Số thứ tự tiết tiết Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Gió lạnh đầu mùa 2 tiết 73-74 19 Tri thức đọc hiểu và đọc VB2: Tuổi thơ tôi 2 tiết 75-76 Đọc kết nối chủ điểm: Con gái của mẹ 1 tiết 77 Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Bài 6: Dấu ngoặc kép 20 2 tiết 78-79 Điểm tựa tinh 12 tiết Văn bản, đoạn văn: đặc điểm, chức nắng thần (73-84) Viết ngắn (12 tiết) Đọc mở rộng theo thể loại: Chiếc lá cuối cùng 1 tiết 80 Viết: Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay 2 tiết 81-82 một vụ việc. 21 Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác 1 tiết 83 Ôn tập 1 tiết 84 Bài 7: Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những cánh buồm 2 tiết 85-86 22 12 tiết Gia đình yêu Tri thức đọc hiểu và đọc VB 2: Mây và sóng 2 tiết 87-88 (85-96) 23 thương Đọc kết nối chủ điểm: Chị sẽ gọi em bằng tên 1 tiết 89
  16. Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: (12 tiết) 1 tiết 90 Từ đa nghĩa và từ đồng âm Đọc mở rộng theo thể loại: Con là 1 tiết 91 Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 2 tiết 92-93 Nói và nghe: Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một vấn 2 tiết 94-95 24 đề cần có giải pháp thống nhất Ôn tập 1 tiết 96 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Học thầy, học bạn 2 tiết 97-98 Tri thức đọc hiểu và đọc VB2: Về hai cách hiểu bài ca 25 1 tiết 99 dao “Ra đi anh nhớ quê nhà” Đọc kết nối chủ điểm: Góc nhìn 1 tiết 100 Tri thức tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt Từ mượn 12 tiết + 2 tiết 101, 102 Bài 8: Yếu tố Hán Việt 3 tiết KT Những góc nhìn Viết ngắn 26 giữa kì II cuộc sống Đọc mở rộng theo thể loại: Phải chăng chỉ có ngọt (97-111) 1 tiết 103 (12 tiết) ngào mới làm nên hạnh phúc Kiểm tra giữa kì II 2 tiết 104-105 Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời 27 3 tiết 106-107-108 sống. Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời 2 tiết 109-110 28 sống Ôn tập 1 tiết 111 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lẵng quả thông 2 tiết 112-113 Tri thức đọc hiểu và đọc VB2: Con muốn làm một cái 29 2 tiết 114-115 cây Đọc kết nối chủ điểm: Và tôi nhớ khói 1 tiết 116 Bài 9: Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Nuôi dưỡng tâm 12 tiết Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đối với việc hồn (112-123) 2 tiết 117-118 thể hiện nghĩa của văn bản (12 tiết) 30 Viết ngắn Đọc mở rộng theo thể loại: Cô bé bán diêm 1 tiết 119 Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân 2 tiết 120-121 31 Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với 1 tiết 122
  17. bản thân Ôn tập 1 tiết 123 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lễ cúng thần lúa của 2 tiết 124-125 người Chơ-ro 32 Tri thức đọc hiểu và đọc VB2: Trái Đất – Mẹ của muôn 2 tiết 126-127 loài Đọc kết nối chủ điểm: Hai cây phong 1 tiết 128 Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt: Bài 10: 12 tiết Dấu chấm phẩy Mẹ thiên nhiên 2 tiết 129-130 (124-135) Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (12 tiết) 33 Viết ngắn Đọc mở rộng theo thể loại: Ngày môi trường thế giới 1 tiết 131 và hành động của tuổi trẻ Viết: Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện 2 tiết 132-133 Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác 1 tiết 134 Ôn tập 1 tiết 135 Bài 11: Tình huống 1: Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa Bạn sẽ giải quyết chọn sách? việc này như thế Tình huống 2: Làm thế nào để bày tỏ tình cảm với bố 34 nào? mẹ? 2 tiết (3 tiết) Lưu ý: Lựa chọn tình huống 2 và tình huống 2 2 tiết 136-137 (136-137) ( GV chọn 2 trong ba tình huống) Ôn tập cuối kì II Ôn tập cuối Học kì II 1 tiết 138 35 Kiểm tra cuối kì Kiểm tra cuối Học kì II 2 tiết 139-140 II
  18. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) HỌC KÌ I STT Tên bài/chủ Tên văn bản Số tiết Số thứ Yêu cầu cần đạt Ghi đề tự tiết chú 1 Bài mở đầu: Nói Chia sẻ cảm nghĩ về môi - Nhận biết được nội dung cơ bản của SGK Hòa nhập vào và trường THCS. NV6. môi trường nghe: 1 tiết 1 mới Khám phá một chặng - Biết được một số phương pháp học tập môn Đọc: (2 tiết) hành trình NV - Biết lập kế hoạch CLB đọc sách Lập kế hoạch CLB đọc Viết: 1 tiết 2 - Có trách nhiệm với việc học tập của bản sách thân 2 Bài 1: Lắng - Tìm hiểu khái niệm truyền thuyết, chi tiết, nghe lịch sử - VB1: Thánh Gióng 2 tiết 3-4 cốt truyện, nhân vật, tìm hiểu văn bản Thánh nước mình Gióng. (14 tiết) - VB2: Sự tích Hồ Gươm 2 tiết 5-6 - Thực hành đọc – hiểu: Sự tích Hồ Gươm - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Đọc kết nối chủ điểm: Đọc: Thánh Gióng và Sự tích Hồ Gươm để hiểu Hội thổi cơm thi ở Đồng 1 tiết 7 (8tiết) hơn về chủ điểm: Lắng nghe lịch sử nước Văn mình. - Tìm hiểu từ đơn, từ phức (từ ghép, từ láy) - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 8-9 - Hoàn thành phần thực hành Tiếng Việt Đọc mở rộng theo thể - Nhận biết yếu tố truyền thuyết: cốt truyện, 1 tiết 10 loại: nhân vật, người kể qua văn bản Bánh chưng,
  19. - Bánh chưng, bánh giầy bánh giầy. Tóm tắt nội dung chính - Tóm tắt được nội dung chính của một văn 11-12- Viết: của một văn bản bằng sơ 3 tiết bản bằng sơ đồ tư duy. 13 đồ Nói Thảo luận nhóm nhỏ về - Biết thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần và 2 tiết 14-15 một vấn đề cần có có giải quyết nghe: Ôn tập 1 tiết 16 - Củng cố lại kiến thức về truyền thuyết 3 Bài 2: - Tìm hiểu khái niệm truyện cổ tích, phân biệt Miền cổ tích - VB 1: Sọ Dừa 2 tiết 17-18 giữa truyền thuyết và cổ tích. (12 tiết) - Tìm hiểu văn bản Sọ Dừa - VB 2: Em bé thông - Thực hành đọc – hiểu: Em bé thông minh 2 tiết 19-20 minh - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Đọc kết nối chủ điểm: 1 tiết 21 Sọ Dừa và Em bé thông minh để hiểu hơn về Đọc: Chuyện cổ nước mình chủ điểm: Miền cổ tích (7tiết) - Nhận biết đặc điểm và chức năng liên kết câu của trạng ngữ. - Thực hành Tiếng Việt 1 tiết 22 - Biết cách sử dụng trạng ngữ để lien kết khi viết câu. Đọc mở rộng theo thể - Biết được một số yếu tố của truyện cổ tích: loại: 1 tiết 23 cốt truyện, nhân vật, người kể, lời nhân vật. - Non-bu và Heng-bu - Hướng dẫn học sinh cách thức viết bài văn Viết: Kể lại một truyện cổ tích 2 tiết 24-25 kể lại một truyện cổ tích (1 tiết) - Thực hành viết bài văn (1 tiết) Nói - Hướng dẫn học sinh cách thức kể lại một và Kể lại một truyện cổ tích 2 tiết 26-27 truyện cổ tích bằng lời văn của em (1 tiết) nghe: - Luyện nói trước lớp (1 tiết) Ôn tập 1 tiết 28 - Ôn lại kiến thức về truyện cổ tích 4 Bài 3: - VB 1: Những câu hát - Tìm hiểu đặc điểm thể thơ lục bát, tình cảm, Vẻ đẹp quê Đọc: dân gian về vẻ đẹp quê cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ 2 tiết 29-30 hương (7tiết) hương văn bản, bước đầu nhận xét được nét độc đáo (13 tiết) của bài thơ.
  20. - Tìm hiểu những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương. - VB 2: Việt Nam quê - Thực hành đọc – hiểu: Việt Nam quê hương 2 tiết 31-32 hương ta ta Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Về bài ca dao Đứng bên Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương 1 tiết 33 ni đồng ngó bên tê đồng và Việt Nam quê hương ta để hiểu hơn về chủ điểm: Vẻ đẹp quê hương - Thực hành Tiếng Việt - Lựa chọn được từ ngữ phù hợp với việc thể 1 tiết 34 hiện nghĩa của văn bản Đọc mở rộng theo thể - Biết được số tiếng, số dòng, thanh điệu, vần, loại: nhịp của thơ lục bát. 1 tiết 35 - Hoa bìm - Bước đầu nhận diện được từ ngữ và biện pháp tu từ nghệ thuật - Ôn tập giữa kì I 1 tiết 36 - Gợi ý trả lời những câu hỏi KT giữa kì I - Kiểm tra giữa kì I 2 tiết 37-38 - Làm một bài thơ lục bát 1 tiết 39 - Bước đầu làm được bài thơ lục bát - Biết chuẩn bị các bước ghi lại cảm xúc về - Viết đoạn văn ghi lại một bài thơ lục bát: tìm ý, lập dàn ý, xem lại, Viết: cảm xúc về một bài thơ 2 tiết 40-41 chỉnh sửa, rút kinh nghiệm lục bát - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Nói - Trình bày được cảm xúc về một bài thơ lục - Trình bày cảm xúc về và 2 tiết 42-43 bát một bài thơ lục bát nghe: - Ôn tập 1 tiết 44 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 5 Bài 4: - VB 1: Bài học đường - Tìm hiểu khái niệm truyện đồng thoại, phân Những trải đời đầu tiên biệt giữa cổ tích và đồng thoại. 2 tiết 45-46 nghiệm trong - Tìm hiểu văn bản: Bài học đường đời đầu đời Đọc: tiên (13 tiết) (8tiết) - VB 2: Giọt sương đêm 2 tiết 47-468 - Thực hành đọc – hiểu: Giọt sương đêm Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản - Vừa nhắm mắt vừa mở 1 tiết 49 Bài học đường đời đầu tiên và Giọt sương cửa sổ đêm để hiểu hơn về chủ điểm: Những trải
  21. nghiệm trong đời - Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ. 2 tiết 50-51 - Biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ. Đọc mở rộng theo thể - Nhận viết được thể loại vb, tình cảm, cảm loại: 1 tiết 52 xúc của người viết qua ngôn ngữ vb - Cô Gió mất tên - Tóm tắt ngắn gọn nội dung vb - Hướng dẫn học sinh cách thức viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. - Đảm bảo được các bước làm bài văn tự sự: - Kể lại một trải nghiệm Viết: 2 tiết 53-54 tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh của bản thân nghiệm - Viết được một trải nghiệm của bản thân dùng ngôi kể thứ nhất để kể. Nói - Kể lại một trải nghiệm - Kể được một trải nghiệm đáng nhớ đối với và 2 tiết 55-56 của bản thân bản thân nghe: - Ôn tập 1 tiết 57 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 6 Bài 5: - VB 1: Lao xao ngày hè - Tìm hiểu về thể loại hồi kí, biết được hình Trò chuyện thức ghi chép, cách kể việc, người kể dùng cùng thiên 2 tiết 58-59 ngôi thứ nhất của hồi kí. nhiên - Nhận biết chủ đề, tình cảm, cảm xúc của (12 tiết) người viết qua ngôn ngữ vb. - VB 2: Thương nhớ bầy - Thực hành đọc – hiểu: Thương nhớ bầy ong Đọc: ong - Bước đầu nhận diện thể loại hồi kí, cách 2 tiết 60-61 (8 tiết) dùng ngôn ngữ, hình ảnh để để diễn tả tâm trạng của nhân vật. Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản - Đánh thức trầu Lao xao ngày hè và Thương nhớ bầy ong để 1 tiết 62 hiểu hơn về chủ điểm: Trò chuyện cùng thiên nhiên - Thực hành Tiếng Việt 2 tiết 63-64 - Nhận biết được biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán
  22. dụ. - Tác dụng của của ẩn dụ, hoán dụ. - Vận dụng được biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ trong nói và viết Đọc mở rộng theo thể - Nhận biết được thể loại, cách kể sự việc, loại: 1 tiết 65 người kể chuyện ngôi thứ nhất của hồi kí. - Một năm ở tiểu học - Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập - Viết bài văn tả cảnh Viết: 2 tiết 66-67 dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. sinh hoạt - Viết được bài tả cảnh sinh hoạt Nói - Trình bày về một cảnh và 1 tiết 68 - Nghe và nói về cảnh sinh hoạt sinh hoạt nghe: - Ôn tập 1 tiết 69 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm Ôn tập cuối kì Ôn tập cuối kì I 1 tiết 70 - Gợi ý trả lời các câu hỏi ôn tập HKI I Kiểm tra cuối Kiểm tra cuối kì I 2 tiết 71-72 kì I TC 72 tiết
  23. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO HỌC KÌ II Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) STT Tên bài/chủ Tên văn bản Số Số thứ tự Yêu cầu cần đạt Ghi đề tiết tiết chú 1 Bài 6: - VB 1: Gió lạnh đầu - Nhận biết chủ đề, đề tài, nhân vật chính Điểm tựa mùa của chuyện. tinh thần - Phân tích nhân vật qua ngoại hình, cử chỉ, 2 tiết 73-74 (12 tiết) hành động, ý nghĩa của nhân vật. - Hiểu được bài học về cách nghĩ và ứng xử của nhân vật trong vb. - VB 2: Tuổi thơ tôi 2 tiết 75-76 - Thực hành đọc – hiểu: Tuổi thơ tôi Đọc kết nối chủ điểm: - Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn Đọc: - Con gái của mẹ 1 tiết 77 bản Gió lạnh đầu mùa và Tuổi thơ tôi để (8 tiết) hiểu hơn về chủ điểm: Điểm tựa tinh thần - Thực hành Tiếng Việt - Nhận biết được nghĩa của từ ngữ khi được đặt trong dấu ngoặc kép. 2 tiết 78-79 - Chỉ ra được những đặc điểm, chức năng của đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc kép. Đọc mở rộng theo thể - Nhận biết được đặc điểm nhân vật, chủ đề, loại: 1 tiết 80 đề tài, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh - Chiếc lá cuối cùng thể của tác phẩm. - Viết biên bản về một - Viết được biên bản, ghi ghép đúng quy Viết: cuộc họp, cuộc thảo luận 2 tiết 81-82 cách. hay một vụ việc. Nói - Tóm tắt nội dung trình - Tóm tắt được nội dung trình bày của người 1 tiết 83 và bày của người khác khác