Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới (Tiết 3-4)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới (Tiết 3-4)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_6_chu_de_1_kham.pptx
Nội dung text: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới (Tiết 3-4)
- Sở thích của em? Sở thích cá nhân Thời gian em Nghề nghiệp Sở thích dành cho sở thích ấy? liên quan? 1. 2. 3. 4. 5. 6.
- Thích nghi với sự thay đổi Thuận lợi Bình thường Khó khăn STT Nội dung thích nghi (xanh) (vàng) (đỏ) Thương yêu, chăm sóc bản thân, tự tin với những thay đổi 1 của bản thân Chủ động và cởi mở kết nối với các mối quan hệ: - Người thân 2 - Bạn bè - Thầy cô 3 Sẵn sàng chia sẻ và xin hỗ trợ khi gặp khó khăn 4 Chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt Tìm hiểu các môn học và cách học hiệu quả từ thầy cô, anh 5 chị và bạn bè Thực hiện cam kết, tuân thủ quy định, nội quy trường lớp, 6 tuân thủ pháp luật
- Thích nghi với sự thay đổi Chọn những điều/chủ đề mà em có khó khăn, hãy viết xuống 1-2 điều có thể giúp em khắc phục nó: cụ thể, rõ ràng Tương tác Mình và các bạn Chăm sóc với thầy cô Tự tin vào quá khác biệt bản thân chính mình Các môn học/ tiết học lớp 6 quá Trò chuyện/ chơi Tuân thủ quy định, mới, lạ, khó với bạn bè luật lệ của Trường
- Trở nên hòa đồng trong môi trường mới Hoạt động 1 Hoạt động 2 Nhiệm vụ 8 (SGK, tr.12) Sắm vai - 2 bạn một nhóm Những đặc điểm của L - Một bạn làm bạn L cho thấy bạn chưa hòa - Bạn còn lại hãy làm đồng khi vào lớp 6? những gì có thể để giúp L hòa đồng hơn
- Sự tự tin Hoạt Hoạt động 2 động 1 Thực hành: Nhiệm vụ 9 (SGK, tr.12) - Giới thiệu bản thân Điều gì giúp bạn M tự với 1 bạn khác tin như vậy? - Trải nghiệm thể hiện bản thân
- Hoạt động: TỰ HÀO “TÔI LÀ TÔI” - Mỗi bạn chuẩn bị 1 tờ giấy A4, 1 cây bút/viết - Vẽ hình ảnh 1 cơ thể người - Viết xuống/xung quanh những đặc điểm mà em tự hào về chính mình: ngoại hình, tính cách, sở thích, năng khiếu, khả năng, - Dán các sản phẩm xung quanh phòng học, cả lớp đi vòng tròn và cảm nhận sản phẩm của mình và các bạn Trong lớp ta, có ai giống ai? Mời một số HS Chúng ta có thể giống nhau về một số xung phong/lần đặc điểm như ngoại hình, tính cách, sở lượt chia sẻ về thích, nhưng trải nghiệm và sự thể hình ảnh bản thân hiện của mỗi người là duy nhất. mà em xây dựng.
- Hoạt động nhóm: KẾT NỐI – SẺ CHIA Chia lớp thành 6 nhóm (đếm số) Bắt đầu từ TV số 1: các bạn có số còn lại gửi cho bạn 1 từ mà em cảm nhận về bạn ấy. Bạn số 1 ghi chú lại những đặc điểm mà mọi người cảm nhận về mình (có thể ghi vào SBT).
- Hoạt động nhóm: KẾT NỐI – SẺ CHIA Bạn số 1 chia sẻ với các bạn trong nhóm xem từ nào mình cảm thấy đúng, từ nào mình muốn chia sẻ thêm để mọi người hiểu hơn về mình Hoạt động được Chia sẻ chung: thực hiện lần lượt - Khoanh tròn từ mà em ấn với các TV có các số tượng nhất tiếp theo. - Mời một số bạn chia sẻ: Từ - Cảm xúc – Suy nghĩ/Lí do
- TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ Thuận lợi Khó khăn Cảm nhận Điều học được Điều sẽ làm - - - - - - - - - - Mỗi học sinh có 5 phút để tổng kết Thực hiện ý 2 – nhiệm vụ 11 (SBT): xác về trải nghiệm học chủ đề này (có định mức độ phù hợp và tự cho điểm thể làm theo mẫu: ý 1,3,4,5 – nhiệm vụ 11 -SBT hoặc mẫu trên vào vở) Mời các em chia sẻ nhanh
- Chuẩn bị CHỦ ĐỀ MỚI Có điều gì cần Với các nhiệm vụ ấy, lưu ý trước buổi các em cần chuẩn bị học sau? Đọc nhiệm vụ cần gì? thực hiện