Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Điểm tựa tinh thần - Bài: Tuổi thơ tôi

pptx 160 trang thuynga 26/08/2022 27204
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Điểm tựa tinh thần - Bài: Tuổi thơ tôi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_6_diem_tua_tinh_t.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Điểm tựa tinh thần - Bài: Tuổi thơ tôi

  1. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM VỀ DỰ GIỜ Bài 6: Điểm tựa tinh thần
  2. NHỨNG EM BÉ MỒ CÔI
  3. GióGió lạnh lạnh đầu đầumùa mùa
  4. - Tên khai sinh: Nguyễn Tường Vinh. - Quê quán: Hà Nội, lúc nhỏ ở quê ngoại Cẩm Giàng, Hải Dương. - Truyện ngắn của ông giàu cảm xúc, lời văn bình dị và đậm chất thơ. Nhân vật chính thường là những con người bé nhỏ, cuộc sống nhiều vất vả, cơ cực mà tâm hồn vẫn tinh tế, đôn hậu Thạch Lam (1910 1942)
  5. -Văn Thạch Lam trong sáng, giản dị mà thâm trầm, sâu sắc sở trường là truyện ngắn, loại truyện tâm tình. -Quan niệm văn chương lành mạnh , tiến bộ.
  6. Từ đầu Sơn thấy mẹ hơi rơm rớm nước mắt: Sự thay đổi của cảnh vật và con người khi thời tiết chuyển 1. lạnh; BỐ CỤC: 3 phần 2 Tiếp trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui . vui: Sơn và Lan ra ngoài chơi với các bạn nhỏ ngoài chợ và quyết định cho bé Hiên chiếc áo. 3 Còn lại: Thái độ và cách ứng xử của mọi . người khi phát hiện hành động cho áo của Sơn.
  7. Câu hỏi thảo luận nhóm: 4 phút 1. Nhân vật Sơn và Lan Nhóm 1: Sau khi đọc VB Gió lạnh đầu mùa, em thấy gia đình Sơn có điều kiện như thế nào? Dựa vào đâu em có nhận định đó? Nhóm 2: Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách gì của Sơn và Lan? Hành động ấy có ý nghĩa gì với Hiên?
  8. Câu hỏi thảo luận nhóm: 4 phút 1. Nhân vật Sơn và Lan Nhóm 1: Sau khi đọc VB Gió lạnh đầu Gia cảnh: sung túc mùa, em thấy gia đình Sơn có điều kiện + Có vú già; Cách gọi mẹ của Sơn: “mợ” gia như thế nào? Dựa vào đâu em có nhận đình trung lưu. định đó? Nhóm 2: Hành động cho áo góp phần thể Thể hiện tính cách tốt bụng, biết yêu thương đùm bọc hiện tính cách gì của Sơn và Lan? Hành những người có hoàn cảnh khó khăn của chị em Sơn. động ấy có ý nghĩa gì với Hiên?
  9. Cặp đôi chia sẻ 2. Hoàn cảnh của Hiên và những đứa trẻ nghèo Câu 1: Không gian xung quanh khi Sơn và chị Lan đi chơi với những đứa trẻ khác được miêu tả như thế nào? Câu 2: Nhân vật Hiên và những đứa trẻ khác ăn mặc như thế nào? Chúng có thích chơi với Sơn và chị Lan không? Chúng có dám chơi cùng không? Tại sao?
  10. Cặp đôi chia sẻ 2. Hoàn cảnh của Hiên và những đứa trẻ nghèo Câu 1: Không gian xung quanh khi Sơn + Yên ả, vắng lặng nghèo, lại và chị Lan đi chơi với những đứa trẻ thêm mùa đông càng khắc họa khác được miêu tả như thế nào? sâu về tình cảnh khốn khó. Câu 2: Nhân vật Hiên và những đứa trẻ + Hiên và những đứa trẻ khác khác ăn mặc như thế nào? Chúng có ăn mặc phong phanh, rách thích chơi với Sơn và chị Lan không? rưới, vá víu, không đủ ấm. Chúng có dám chơi cùng không? Tại Chúng rất thích chơi với Sơn và
  11. Cặp đôi chia sẻ 3. Mẹ Hiên và mẹ Sơn Câu 1: Tìm những chi tiết thể hiện thái độ và hành động của mẹ Hiên khi biết Sơn cho Hiên chiếc áo? Qua đó, em thấy mẹ Hiên là người như thế nào? Câu 2: Em có nhận xét gì về cách cư xử của mẹ với Sơn? Qua đó, em thấy mẹ
  12. Cặp đôi chia sẻ 3. Mẹ Hiên và mẹ Sơn Câu 1: Tìm những chi tiết thể hiện thái + Khép nép, nói tránh: “Tôi biết cậu ở đây độ và hành động của mẹ Hiên khi biết đùa, nên tôi phải vội vàng đem lại đây trả Sơn cho Hiên chiếc áo? Qua đó, em thấy mợ” Cách xưng hô có sự tôn trọng, như mẹ Hiên là người như thế nào? người dưới với người trên: Tôi – cậu – mợ; =>Mẹ Hiên là người khép nép, nhưng cư xử đúng đắn, tự trọng của một người mẹ nghèo khổ.
  13. Tổng kết Nghệ thuật Nội dung Khắc họa hình ảnh Đề cao tinh Tự sự kết Giọng những thần nhân hợp miêu văn nhẹ người ở làng văn, biết nhàng, quê nghèo đồng cảm, tả, cách giàu chất khó, có lòng sẻ chia, miêu tả thơ. tự trọng và giúp đỡ những những tinh tế. người có người thiệt điều kiện thòi, bất sống tốt hơn hạnh. biết chia sẻ, yêu thương người khác.
  14. Nơi chia sẻ cảm xúc
  15. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC ➢ Vẽ SĐTD hệ thống lại nội dung bài học ➢ Hoàn thiện đoạn văn vào vở. ➢ Soạn bài: Tuổi thơ tôi
  16. Tuổi thơ tôi _Nguyễn Nhật Ánh_
  17. ➢ Chia sẻ về 1 lần em vô tình làm tổn thương người ➢ Cách làm: Viết khác. ra giấy note → Dán lên “Cây kỉ niệm” → Chia sẻ với cả
  18. I. Tìm hiểu chung
  19. 1/ Tác giả
  20. 1/ Tác giả ✓ Nguyễn Nhật Ánh (1955), quê Quảng Nam ✓ Là nhà văn thường viết về đề tài thiếu nhi, được mệnh danh là nhà văn tuổi thơ ✓ Những tác phẩm: Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
  21. 2/ Tác phẩm
  22. Đọc phân vai to rõ, 1 rành mạch11 2 Chú ý giọng1 đọc ở các đoạn 1 3 Lưu ý những1 hộp chỉ dẫn khi1đọc
  23. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (Điền từ hoặc đánh dấu ✓ vào ô thích hợp) Nhân vật Nhân vật được xây dựng thông qua Tên Thể Ngoại Ngôn Hành nhân Chính Phụ Ý nghĩ loại hình ngữ động vật
  24. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (Điền từ hoặc đánh dấu ✓ vào ô thích hợp) 1/Nhân Lợi vật✓ Nhân vật được xây dựng✓thông qua 2/ Tôi + ✓ ✓ ✓ ✓ ngắn đám bạn 3/ Thầy Truyện Tên ✓ ✓ ✓ Thể Phu Ngoại Ngôn Hành nhân Chính Phụ Ý nghĩ loại 4/ Con hình ngữ động vật ✓ ✓ ✓ dế
  25. 2/ Tác phẩm Xuất xứ Trích trong “Sương khói quê nhà” Thể loại Truyện ngắn Ngôi kể Ngôi kể thứ 1 Nhân vật Lợi, tôi, chúng bạn, thầy Phu, con dế lửa
  26. Lợi luôn chỉ nghĩ đến chuyện thu vén cá ( nhân, chỉ làm khi có lợi ích 1) Lợi bắt được con dế lửa và giữ khư ( khư, không đổi cho bất kì ai 2) Lũ bạn đâm ghét Lợi, bày trò khiến ( Lợi phải nộp con dế lửa cho thầy 3) Phu Sự việc chính Con dế lửa bị chết khiến Lợi và đám (4) bạn thảng thốt (5) Lợi cùng các bạn chôn con dế, thầy Phu xin lỗi Lợi
  27. II. Đọc hiểu văn bản
  28. Vòng chuyên sâu Vòng mảnh ghép
  29. Vòng chuyên sâu Nhóm 1,2: Hãy chỉ ra các cụm từ mà người kể chuyện dùng để gợi lên tính cách của Lợi. Nhóm 3,4: Tìm chi tiết thể hiện phản ứng của Lợi khi dế lửa chết. Nhóm 5, 6: Tìm những chi tiết cho thấy đám tang dế lửa đã được cử hành trang trọng.
  30. 1. Nhân Giới thiệu: Là “trùm sòvật”, chỉLợilo “thu vén cá nhân” Hành động: - Khi có dế lửa: Nghênh nghênh; quyết -khôngKhi đổidế lửa + Khóc rưng rức khi nhận hộp chết: diêm chứa con dế lửa méo mó từ+ Mảitay thầykhóc, mắt đỏ hoe, nước mắt nước mũi chảy thành dòng + Tổ chức đám tang trang trọng cho dế Tính cách:Tinh nghịch, Biết tính toán, Nhân hậu
  31. Vòng mảnh ghép Hình thành nhóm mới từ thành viên của nhóm cũ, thực hiện phiếu học tập số 2
  32. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Ứng xử của các bạn Ứng xử của thầy Phu Khi dế lửa sống
  33. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 - Gạ đổi dế không Ứng xử của các bạn Ứng xử của thầy Phu →đượcGhét Lợi, tìm cách - Giận dữ, tịch thu “hạ” Lợi con dế (Vì không muốn ảnh hưởng →Làm con dế nổi đến việc học của cả quạu, gáy inh ỏi lớp) Khi dế khiến thầy tịch thu lửa
  34. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 - Lòng chùng xuống, tan - Áy náy, xin lỗi Lợi vì nát cõi lòng, hối hận Ứng xử của các bạn Ứnglỡ đèxửbẹpcủahộpthầyđựngPhudế + Đến dự đám tang, im + Dến dự và đứng lặng lìm, buồn bã, trang yên bên “đám tang” +nghiêm“Tôi” đào hố chôn dế + Buồn buồn xin lỗi thật sâu và vuông vức “Đừng giận thầy nghe + Cả nhóm lấp đất lên mộ con.” dế
  35. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Em có suy nghĩ gì về: Ý nghĩa→ Dếcủalửaconvừadếgây: ra sự xa cách vừa gắn kết đám bạn và Lợi Hành→ Hànhđộng độngcủa cáccủabạncácvàbạnthầy: sốcPhunổi: , vụng dại, hồn nhiên, gián tiếp gây tổn thương Lợi. → Hành động của thầy Phu: Vô tình gây tổn thương Lợi Tính→cáchCác bạncủaLợicác lànhânnhữngvật:cậu bé hồn nhiên, nhân hậu → Người thầy mẫu mực, biết nhận lỗi, làm gương cho học trò
  36. 2. Các nhân vật “Tôi” và các bạn: khác - Khi dế lửa + Gạ đổi dế không được → Ghét + Tìm cách “hạ” Lợi sống: + Làm con dế nổi quạu, gáy inh ỏi → Thầy tịch thu - Khi dế lửa + Lòng chùng xuống, tan nát cõi lòng → Hối hận chết: + Dến dự đám tang, im lìm, buồn bã, trang nghiêm + “Tôi” đào hố chôn dế thật sâu và vuông+ Cả nhómvức lấp đất lên mộ dế → Tính cách: Sốc nổi, biết hối lỗi; là những cậu bé hồn nhiên, nhân hậu
  37. 2. Các nhân vật Thầy Phu: khác - Khi dế lửa + Giận dữ, tịch thu con dế (Vì không muốn sống: ảnh hưởng đến việc học của cả lớp) + Có ý định sẽ trả lại dế vào cuối giờ - Khi dế lửa + Áy náy, xin lỗi Lợi vì lỡ đè bẹp hộp đựng chết: dế + Dến dự đám tang, đứng lặng yên bên “đám tang” + Đặt lên mộ một vòng hoa tím + Buồn buồn xin lỗi “Đừng giận thầy → Tính cách: Ngườinghethầyconmẫu.” mực, biết nhận lỗi, làm gương cho học trò
  38. 2. Các nhân vật khác Con dế: - Nhân vật gây ra sự xa cách, chia rẽ Lợi và đám bạn vì các bạn ghen tị với Lợi về việc Lợi có con dế quý → Tìm cách phá - Nhân vật gắn kết Lợi và đám bạn vì sau cái chết của dế lửa, các bạn đã nhận ra sai lầm của mình, hối hận vì đã góp phần làm dế chết → Thực ra cả lớp đều quý con dế và Lợi
  39. 3. Bài học ứng xử Phải biết cảm Phải biết tha thông, thấu thứ khi người hiểu, không làm khác đã nhận tổn thương ra lỗi lầm và người khác vì xin lỗi, sửa lỗi sự đố kị, hay vô 1 cách chân ý của mình thành
  40. III. Tổng kết
  41. 1. Nội dung Kỉ niệm tuổi thơ đáng nhớ với những day dứt của nhà văn về một người bạn với chú dế lửa Bài học về lòng đố kị, cư xử tránh làm tổn thương người khác Trân trọng tâm hồn trẻ thơ, hồn nhiên, vụng dại
  42. 2. Nghệ thuật Tạo tình huống truyện độc đáo Xây dựng nhân vật sinh động qua cử chỉ, hành động
  43. Chủ đề của văn bản là gì? Chi tiết tiêu biểu trong văn bản truyện có đặc điểm gì? Chi tiết tiêu biểu nhất trong “Tuổi thơ tôi” là chi tiết nào? Thông điệp mà nhà văn gửi gắm qua “Tuổi thơ tôi” là gì?
  44. Chủ đề là đối tượng Chi tiết tiêu biểu: gây ấn 3 1 và vấn đề và vấn đề tượng, cảm xúc mạnh, góp chính mà văn bản phần tạo nên hình tượng biểu đạt nghệ thuật trong tác phẩm NHANH NHƯ CHỚP Thông điệp của nhà văn 2 Chi tiết tiêu biểu 4 qua Tuổi thơ tôi: “Phải biết trong “Tuổi thơ tôi”: cảm thông, thấu hiểu, Con dế lửa bị chết không làm tổn thương người khác vì sự đố kị, hay vô ý của mình
  45. Cùng chia sẻ Em có hài lòng với cách ứng xử của mình khi từng có lần làm tổn thương người khác không? Nếu không hãy đưa ra một cách ứng xử khác tinh tế hơn.
  46. Chúc các em học tốt!
  47. 6 Bangtan Sonyeondan
  48. LÒNG YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
  49. Noí và nghe
  50. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Những nét tiêu biểu về nhà văn O-hen-ri. - Đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hành động, cử chỉ, dáng vẻ, ngôn ngữ, suy nghĩ - Nắm được đặc điểm của nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại tại Mĩ. - Người kể chuyện ở ngôi thứ ba và tác dụng của ngôi kể. - Nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần. - Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.
  51. MỤC TIÊU 2. Về năng lực: - Xác định ngôi kể trong văn bản “Chiếc lá cuối cùng”. - Nhận biết được các chi tiết miêu tả hình dáng, cử chỉ, suy nghĩ, lời nói của các nhân vật như Xiu, Giôn-xi, Bơ-men. Từ đó hình dung ra đặc điểm từng nhân vật. - Phân tích được diễn biến tâm lí nhân vật. - Rút ra bài học về cách đối diện với khó khăn, bệnh tật; cách sống yêu thương và sẻ chia với mọi người; cách nhìn đối với nghệ thuật chân chính. - Xác định giá trị bản thân: sống có tình yêu thương và trách nhiệm đối với mọi người xung quanh.
  52. MỤC TIÊU 3. Về phẩm chất: - Giáo dục học sinh có tình yêu thương con người, tình cảm tương thân tương ái lẫn nhau trong cuộc sống . - Lòng cảm thông, sự sẽ chia giữa những nghệ sĩ nghèo.
  53. I. TÌM HIỂU CHUNG
  54. Trình bày những hiểu biết của em về tác giả O Hen-ri
  55. 1. Tác giả (1826- 1910). Cha là thầy thuốc, mẹ ông qua đời khi ông mới lên ba. Năm 15 tuổi ông thôi học đến làm cho một hiệu thuốc của chú ruột rồi làm kế toán, vẽ tranh, thủ quỹ ngân hàng.
  56. Ông có một tuổi thơ nghèo khổ không được học hành, phải làm đủ việc để kiếm sống. Vì thế các truyện ngắn của ông thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, tình thương yêu những người nghèo khổ. Truyện của ông phong phú đa dạng nhưng phần lớn hướng về cuộc sống nghèo khổ bất hạnh của người dân Mỹ.
  57. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả: 2. Tác phẩm:
  58. TÓM TẮT VĂN BẢN Xiu và Giôn-xi là hai nữ họa sĩ trẻ sống trong một khu nhà trọ. Cụ Bơ-men, một họa sĩ già cũng sống ở đó, cả đời cụ khao khát vẽ được một kiệt tác nhưng chưa thỏa ý. Mùa đông năm ấy, Giôn-xi bị bệnh sưng phổi rất nặng. Bệnh tật khiến cô tuyệt vọng và nghĩ rằng khi chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống sẽ là lúc mình lìa đời. Xiu vô cùng lo lắng và hết lòng chạy chữa cho bạn nhưng vô ích. Biết được ý nghĩ điên rồ đó của Giôn-xi, cụ Bơ- men âm thầm thức suốt đêm mưa gió để vẽ chiếc lá thường xuân. Chiếc lá cuối cùng đã không rụng trong đêm bão lớn khiến Giôn- xi nghĩ lại, cô hy vọng và muốn được sống. Nhưng cụ Bơ-men lại chết vì bệnh sưng phổi sau đêm sáng tác kiệt tác chiếc lá cuối cùng để cứu Giôn-xi. Xiu lặng lẽ đến bên bạn báo cho bạn về cái chết của cụ Bơ-men và bí mật của chiếc lá cuối cùng.
  59. 2. Tác phẩm: - Xuất xứ: Trích tác phẩm cùng tên. - Thể loại: Truyện ngắn. - Truyện kể theo ngôi thứ 3. (Lời kể của tác giả). - Phương thức biểu đạt: tự sự + miêu tả + biểu cảm.
  60. Bố cục: - Đ1 : Từ đầu -> Hà Lan. -> Giôn-xi chờ đợi cái chết. - Đ2 : Tiếp -> Vịnh Na-pơ -> Giôn-xi hồi sinh. - Đ3 : Còn lại. -> Sự ra đi bất ngờ của cụ Bơ-men.
  61. II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN:
  62. 1. Nhân vật Giôn-xi
  63. * Hoàn cảnh: - Nữ hoạ sĩ trẻ, bị sưng phổi nặng, nghèo túng. -> Tuyệt vọng, chán nản, không muốn sống. * Diễn biến tâm trạng: - Khi nghĩ chiếc lá cuối - Khi chiếc lá vẫn cùng sẽ bị rụng: còn: => Bằng nghị lực, bằng tình yêu cuộc sống, bằng sự đấu tranh bền bỉ, con người ta có thể chiến thắng bệnh tật.
  64. Vịnh Na-Plơ thuộc I-ta-li-a
  65. 2. Nhân vật Xiu
  66. - Nỗi lo sợ: lá thường xuân còn rất ít, sợ mất đi người bạn thân. - Hành động: động viện bạn, chăm sóc, làm theo yêu cầu của Giôn-xi một cách chán nản. - Ngạc nhiên vì chiếc lá cuối cùng vẫn còn. - Tâm trạng: Từ lo sợ→ chiều chuộng→ động viên→ chăm sóc → ngạc nhiên→ sung sướng. => Một tình yêu thương bao la, sâu nặng, vô bờ dành cho bạn, tìm mọi cách để cứu sống bạn.
  67. 3. Nhận vật cụ Bơ-men:
  68. * Hoàn cảnh: - Họa sĩ già, nghèo khổ. - Thất bại trong nghệ thuật. - Làm mẫu vẽ. - Ước mơ: vẽ một kiệt tác, chưa thực hiện được. * Thái độ: sợ sệt, lo lắng, im lặng không nói gì. * Hành động: Âm thầm vẽ chiếc lá cuối cùng trong đêm mưa tuyết. * Mục đích vẽ chiếc lá: Mang lại niềm tin, niềm hi vọng để cứu sống Giôn-xi. -> Tạo bất ngờ cho Giôn-xi và cả Xiu, đồng thời mang lại cảm giác hồi hộp, bất ngờ cho Xiu và người đọc.
  69. -Đêm tối - Mưa tuyết vùi dập, đập mạnh vào cửa sổ. - Gió phũ phàng ào ào. - Giày , quần ướt sũng lạnh buốt. - Một đêm khủng khiếp. => Hoàn cảnh vẽ lá vô cùng khắc nghiệt
  70. Chiếc lá chính là kiệt tác của cụ Bơ-men, vì nó sống động như thật, đánh lừa các cặp mắt nhà nghề của các cô hoạ sĩ. Màu sắc và ý nghĩa của nó tác động đến tâm hồn nhạy cảm của Giôn-xi; được vẽ bằng tấm lòng thương yêu, đức hi sinh thầm lặng và cao quý của người hoạ sĩ. Chiếc lá có tác dụng nhiệm màu: cứu sống Giôn-xi, khôi phục ở cô ước mơ sáng tác =>Tác phẩm nghệ thuật chân chính.
  71. + Hướng tới con người + Phục vụ đời sống con người. => “Nghệ thuật vị nhân sinh”
  72. III. TỔNG KẾT:
  73. PHIẾU HỌC TẬP 1. Tìm chi tiết thể nổi bật trong truyện? Tìm chi tiết miêu tả ngoại hình và hành động của cụ Bơ-men. 2. Đề tài của truyện là gì? Nêu chủ đề của truyện. 3. Ý nghĩa của các nhân vật, văn bản?
  74. - Các chi tiết tiêu biểu trong truyện là giôn- xi bị chứng viêm phổi phải nằm viện, cụ Bơ- mơn đã vẽ chiếc lá thường xuân cuối cùng để thắp lên hi vọng sống cho Giôn- xi vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng rụng, cụ Bơ- man đã chết vì xưng phổi. - Ngoại hình, hành động của cụ Bơ- man đã gây ấn tượng với người đọc. Đó là hình ảnh cụ gầy ốm, giày và quần áo đều ướt sũng. Cụ đã bắc thang và dùng đèn bão để vẽ chiếc lá thường xuân cuối cùng. - Đề tài: cuộc sống của người nghệ sĩ nghèo. - Chủ đề: ngợi ca tình bạn cao đẹp, giá trị nghệ thuật chân chính.
  75. Chiếc lá cuối cùng Nghệ thuật Ý nghĩa - Nghệ thuật đảo - Ca ngợi tình yêu thương ngược tình huống cao cả giữa những người hai lần nghèo khổ. - Sáng tạo nhiều chi - Sức mạnh của nghệ thuật tiết bất ngờ, hấp chân chính. => Thể hiện tấm lòng nhân dẫn. đạo, tinh thần nhân văn - Kết cấu chặt chẽ của nhà văn O.Hen-ri O Hen-ri
  76. LUYỆN TẬP Đọc tác phẩm và trả lời các câu hỏi sau:
  77. Phiếu học tập Nhân vật Xiu Giôn-xi Bơ-men Ngoại hình Lời nói Tính cách Chi ti ết tiêu biểu Cảm nh ận c ủa em về nhân vật
  78. PHT Nhan đề Đề tài Chủ đề
  79. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ • Bài cũ: - Tóm tắt văn bản. - Nắm được các nét đặc trưng của thể loại truyện. - Nắm được tác dụng nghệ thuật của văn bản. - Hoàn thành phần luyện tập. • Bài mới: - Soạn bài: Nói và nghe. - Xác định các nhánh chính của sơ đồ tư duy tóm tắt. - Xác định được nội dung chính của việc tóm tắt nội dung - người khác trình bày.
  80. Làm việc cá nhân Tớ chi Hoàn thiện phiếu KWL (Cột K a và W) sẻ Chia sẻ với cả lớp
  81. W L K (Những điều em (Những điều em đã (Những điều em đã muốn biết thêm về học được về biên biết về biên bản) biên bản) bản)
  82. VIẾT BIÊN BẢN VỀ MỘT CUỘC HỌP CUỘC THẢO LUẬN HAY MỘT VỤ VIỆC
  83. I. Yêu cầu của một biên bản
  84. Biên bản là gì? Có những loại (1) biên bản nào? Biên bản cần đảm bảo những (2) yêu cầu về hình thức và bố cục thế nào? Nội dung thông tin được trình (3) bày trong biên bản cần đảm bảo điều gì?
  85. 1. Khái niệm biên bản Biên bản là loại văn bản ghi chép một cách ngắn gọn, trung thực, chính xác, đầy đủ những sự việc đã / đang xảy ra.
  86. 2. Các loại biên Biênbảnbản ghi lại một sự kiện Biên bản ghi lại cuộc họp Biên bản hội nghị Biên bản ghi lại 1 hành vi cụ thể
  87. 3. Yêu cầu của một biên bản Hình thức, bố cục Nội dung
  88. Quốc hiệu (viết in hoa), tiêu ngữ (góc phải) Tên văn bản (viết hoa, giữa trang giấy) Thời gian, địa điểm ghi biên bản (cụ Hình thể) Thành phần tham dự, chủ trì, thư kí thức Diễn biến sự việc thực tế Phần kết thúc
  89. Số liệu, sự kiện chính xác, cụ thể Nội dung Ghi chép trung thực, đầy đủ Nội dung có trọng tâm, trọng điểm
  90. II. Phân tích mẫu
  91. Đọc Biên bản họp thống nhất kế hoạch làm tập san chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và hoàn thiện PHT: Nhóm 1,2: Điền phiếu số 1 Nhóm 3,4: Điền phiếu số 2 Nhóm 5,6: Điền phiếu số 3
  92. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (Phân tích mẫu biên bản) Quốc hiệu, tiêu ngữ Tên cơ quan chủ quản trực tiếp
  93. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (Phân tích mẫu biên bản) Thông tin chi tiết chính xác theo diễn biến cuộc họp
  94. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 (Phân tích mẫu biên bản) Thời điểm kết thúc cuộc họp
  95. ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Quốc hiệu, tiêu ngữ Trường THCS Bình Minh Tên cơ quan chủ quản trực tiếp Lớp 6A1 Tên cơ quan, tổ chức ban Phầ hành n 7 giờ , ngày 4 tháng 10 năm 2020 - Phòng
  96. ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (1) Chủ tọa Nguyễn Phương Nam phổ Thông tin chi tiết biến đến tập thể lớp kế hoạch cuộc thi chính xác theo diễn làm tập san chào mừng Ngày nhà giáo biến cuộc họp Việt Nam do Nhà trường tổ chức
  97. ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (3) Chủ tọa tiến hành phân chia công việc, chia lớp làm 4 nhóm - Nhóm thiết kế do bạn Phạm Duy Anh làm nhóm trưởng - Nhóm nội dung do bạn Trần Thu Hà làm lớp trưởng - Nhóm hình ảnh do bạn Phùng Văn Kiên làm nhóm trưởng
  98. ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (4) Bạn Trần Thu Hà (Trưởng nhóm nội dung) đề xuất ý kiến: tập san sẽ ý nghĩa thu hút hơn nếu có bài viết phỏng vấn thầy cô, và ghi lại cảm xúc, suy nghĩ của thầy cô về trường lớp, nghề nghiệp (5) Bạn Phạm Duy Anh (trưởng nhóm thiết kế) đề xuất ý kiến: một số bài viết nên thiết kế theo dạng chữ viết tay để ghi lại dấu ấn thời học sinh (6) Bạn Nguyễn Thu Phương (thành viên nhóm thiết kế) đề xuất ý kiến: nên có những bài viết trình bày dưới dạng truyện tranh để tập san được bắt mắt sinh động hơn
  99. ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Thời điểm kết Cuộc họp kết thúc vào 7 giờ 45 ngày thúc cuộc họp 04 tháng 10 năm 2020 Chữ kí xác
  100. III. Thực hành
  101. Giả sử trong một cuộc họp tổng kết, đánh giá xếp loại thi đua tháng 1, em được giao nhiệm vụ làm thư kí. Hãy viết biên bản cuộc họp ấy
  102. B1: Chuẩn bị B2: Viết biên Bbản3: Chỉnh sửa và đọc lại biên bản cho các thành viên dự Các bước Các họp nghe
  103. Bước 1: Chuẩn bị Người viết có thể ghi Tìm hiểu trước các nội dung, mục, các mục đích phần cơ cuộc họp bản của 1 biên bản
  104. Bước 2: Viết biên bản Lắng nghe các ý kiến trong cuộc thảo luận (kịch bản các bạn đóng) và ghi lại1các ý kiến ấy theo trình tự thời gian 1 Chú ý ghi kĩ những ý sau: Chủ tọa phát biểu về mục đích, nội dung chính cuộc họp; Các thành viên tham dự phát biểu, trao đổi 1ý1kiến ; Chủ tọa phát biểu tổng kết
  105. Bước 3: Chỉnh sửa và đọc lại biên bản cho các thành viên dự họp nghe Kiểm tra lại biên bản dựa theo bảng kiểm Đọc lại biên bản cho các thành viên và điều chỉnh (nếu có)
  106. Bảng kiểm biên bản Đạt/ Chưa Yêu cầu đối với biên bản đạt Biên bản đầy đủ 3 phần: phần đầu, phần chính, phần cuối Phần đầu trình bày rõ thời gian, địa điểm, thành phần tham dự
  107. BÀI TẬP NHANH: Đọc biên bản sau đây và xác định, bố cục của biên bản thiếu phần nào?
  108. Bài tập về nhà ➢ Cuối tuần này em sẽ đi họp fan club của thần tượng ➢ Giả sử, em là thư kí của buổi họp đó, hãy viết biên bản họp fan club
  109. Chúc các em học tốt !
  110. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH.
  111. NÓI VÀ NGHE TÓM TẮT NỘI DUNG TRÌNH BÀY CỦA NGƯỜI KHÁC
  112. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Nắm được nội dung trình bày của người khác . - Nắm được nội dung cơ bản, cốt lõi của cuộc họp, thảo luận hoặc tài liệu. 2. Về năng lực: - Biết ghi lại các ý cốt lõi, nội dung cơ bản. - Tóm lược các ý dưới dạng cụm từ. - Biết cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác hoặc tài liệu. 3. Về phẩm chất: - Biết lắng nghe, trân trọng ý kiến của người khác, tôn trọng sự thật trong khi trình bày.
  113. XEM VIDEO VÀ THƯC HIỆN YÊU CẦU
  114. HÃY NÊU NHỮNG Ý CHÍNH TRONG VIDEO EM VỪA XEM.
  115. Tình huống: Trong cuộc họp lớp thảo luận nội dung tập san chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11, có nhiều ý kiến trao đổi về các bài viết cho tập san.
  116.  Trong vai trò người nói: + Đề xuất ý tưởng thiết kết làm tập san dưới dạng quyển. + Đề xuất ý kiến nội dung nên phong phú như có bài nhạc viết tay chủ điểm thầy cô, + Đề xuất ý kiến hình ảnh có thể dùng ảnh chụp của tập thể lớp với thầy cô để tạo cảm giác gần gũi. + Đề xuất lớp có thể chuẩn bị tiết mục văn nghệ để tặng các thầy cô.
  117. Trong vai trò người nghe: Bước 1: Lắng nghe và ghi tóm tắt. - Lắng nghe nội dung trình bày: cần nghe hết câu, hết ý để hiểu rõ điều người trình bày muốn nói. - Ghi chép tóm tắt nội dung trình bày: + Căn cứ trên thực tế ý kiến của người phát biểu để ghi tóm tắt. + Tóm lược các ý chính dưới dạng từ, cụm từ. - Dùng các kí hiệu như các số thứ tự, gạch đầu dòng, để thể hiện tính hệ thống của các ý kiến.
  118. Bước 2: Đọc lại và chỉnh sửa. - Đọc lại phần ghi tóm tắt và chỉnh sửa các sai sót (nếu có). - Xác định với người nói về nội dung em vừa tóm tắt. Trao đổi lại những ý kiến em chưa hiểu rõ hoặc có quan điểm khác.
  119. THỰC HÀNH - Thực hiện nói với nhóm nói - Nhóm nghe, lắng nghe và ghi chép.
  120. THẢO LUẬN NHÓM
  121. Đầy đủ Nội dung bám sát ý kiến Yêu cầu trình bày tóm tắt Trình bày sạch sẽ Ngắn gọn
  122. LUYỆN TẬP HÃY TÓM TẮT NỘI DUNG CỦA C ÁC VIDEO SAU
  123. LỰC LƯỢNG CSGT TĂNG CƯỜNG PHÒNG CHỐNG DỊCH VẺ ĐẸP CỦA HỒ XUÂN HƯƠNG
  124. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được đặc điểm của văn bản truyện. - Nắm được khái niệm chi tiết tiêu biểu. 2. Kĩ năng - Biết tìm hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại. - Biết so sánh đối chiếu tác phẩm cùng thể loại. - Biết phân tích tác phẩm theo hướng tích hợp liên văn bản. 3. Phẩm chất - - Biết chia sẻ, quan tâm, và trân trọng mọi người.
  125. THẢO LUẬN NHÓM
  126. Phiếu số 1: Tác phẩm Đề tài Chủ đề Chi tiết tiêu biểu Gió lạnh đầu mùa Tuổi thơ tôi Chiếc lá cuối cùng
  127. Tác Đề tài Chủ đề Chi tiết tiêu biểu phẩm Gió lạnh Cuộc sống của Tình thương người, sự Chị em Sơn lấy áo của đầu mùa những đứa trẻ sẻ chia, cảm thông đối em Duyên đem cho nơi phố nghèo với người có hoàn Hiên mặc. vào những ngày cảnh khó khăn. đầu tiên gió mùa về. Tuổi thơ Tuổi thơ Tình bạn cần có sự Lợi có chú dế lửa và tôi cảm thông, thấu hiểu vô tình chú đã bị chết, lẫn nhau. tất cả mọi người tổ chức đám tang long trọng cho chú dế. Chiếc lá Sự sống và cái Thắp lên hi vọng sống Cụ Bơ-mơn đã vẽ cuối cùng chết cho ta từ những điều chiếc lá thường xuân giản dị đến từ những cuối cùng ngay khi người xung quanh ta. chiếc lá thật rụng xuống trong đêm mưa rét.
  128. Phiếu số 2: Nhân vật Suy nghĩ về bản thân Bài học Tuổi thơ tôi Chiếc lá cuối cùng
  129. Em học được điều gì về cách viết biên bản và cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác? Viết biên bản cần ngắn gọn, súc tích, cô đọng lại các ý chính của buổi học, tránh viết dài, lan man mà chưa đi vào được vấn đề chính. Tóm tắt nội dung trình bày của người khác phải đầy đủ các ý chính và ngắn gọn.
  130. Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tự tinh thần" cho người khác. Em đã cố gắng học tập thật tốt, đạt thành tích cao trong học tập để làm điểm tựa tinh thần cho bố mẹ.
  131. Sau khi học xong bài học, em hiểu "điểm tựa tinh thần" là gì? Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? giúp ta giá trị về mạnh mẽ mặt tinh hơn, ý chí Điểm tựa thần hơn trong tinh thần cuộc sống. cảm xúc bạn đem lại cho người khác giúp họ có động lực hơn.