Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 50: Thực hành Tập làm một bài thơ lục bát
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 50: Thực hành Tập làm một bài thơ lục bát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_tiet_50_thuc_hanh_tap.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Tiết 50: Thực hành Tập làm một bài thơ lục bát
- BÀI 4: QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU
- Tiết 50 : THỰC HÀNH TẬP LÀM MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT
- Tiếng chim vách núi nhỏ dần Rì rầm tiếng suối khi . khi xa Ngoài thềm rơi chiếc lá Tiếng rơi rất mỏng như rơi nghiêng (Theo Trần Đăng Khoa)
- Tiếng chim vách núi nhỏ dần Rì rầm tiếng suối khi gần khi xa Ngoài thềm rơi chiếc lá đa Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng (Theo Trần Đăng Khoa)
- Xác định đề tài: - Gia đình, quê hương, bố mẹ, mái trường, thầy cô, bạn bè
- +Bước 1: Hình dung cụ thể về đề tài em định viết (Có hình ảnh gì nổi bật? Hình ảnh ấy gợi cho em liên tưởng tới điều gì? ) Thử tìm một nhan đề thích hợp cho bài thơ theo đề tài mà em định chọn (cũng có thể đặt tên bài thơ sau khi em đã hoàn thành) + Bước 2: Bắt đầu bằng cách thử viết dòng lục hoặc cặp lục bát đầu tiên với những hình ảnh gợi ấn tượng rõ rệt nhất trong cảm xúc, suy nghĩ của em. Chú ý sử dụng số tiếng, lựa chọn vần, ngắt nhịp theo đúng quy định của thể thơ lục bát; cũng có thể thử biến đổi một bài thơ bốn chữ năm chữ thành bài thơ lục bát.
- + Bước 3:Viết những cặp lục bát tiếp theo; đọc lên để cảm nhận rõ hơn về vần nhịp và từ ngữ hình ảnh trong các dòng thơ. Điều này sẽ giúp em cảm thấy hứng thú và thể hiện được cảm xúc, ý tưởng một cách dễ dàng hơn. Hãy thử phát triển ý tưởng cảm xúc và hình ảnh thơ theo nhiều cách khác nhau; tập sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, dùng từ láy tả âm thanh màu sắc + Bước 4:Vừa viết vừa đọc không ngại xóa đi viết lại cho đến khi em cảm nhận được âm thanh nhịp nhàng và vẻ đẹp cuốn hút của từ ngữ hình ảnh trong bài thơ; có thể kết thúc bài thơ khi em đã bộc lộ được ý tưởng một cách tương đối trọn vẹn
- Bảng đánh giá hình thức và nội dung bài thơ (*) Phương diện Nội dung kiểm tra Đạt/ Chưa đạt Bài thơ gồm các dòng lục (6 tiếng) và các dòng bát (8 tiếng). Các dòng thơ chủ yếu được ngắt theo nhịp chẵn. Cách hiệp vần: tiếng thứ 6 của câu lục hiệp vần với tiếng Hình thức thứ 6 của câu bát kế nó. Tiếng thứ 8 của câu bát đó lại vần với tiếng thứ 6 của câu lục kế tiếp. Bài thơ sử dụng một số biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, điệp từ Nội dung Bài thơ thể hiện được một trạng thái cảm xúc, một suy nghĩ, một cách nhìn nào đó về cuộc sống.
- Tiết 54:VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT I. Tìm hiểu yêu cầu đối với một đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát - Giới thiệu bài thơ, tác giả (nếu có). - Nêu được cảmTheo xúc em, vềyêu cầunội đối dung với một chính đoạn văn hoặc thể một số khía cạnh nội dung của bài thơhiện. cảm xúc về một bài thơ lục bát cần đáp ứng những yêu cầu gì? Có gì giống và khác - Thể hiện đượcgiữa cảm thể hiện nhận cảm xúc về về một một bàisố thơ yếu có yếu tố hình thức nghệ thuật của bài thơ (thểtố thơtự sự, và từ miêu ngữ tả với, hình thể hiện ảnh cảm, xúcbiện về pháp tu từ, ) một bài thơ lục bát?
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT II. Phân tích bài viết tham khảo: nét đẹp trong bài ca dao Anh đi anh nhớ quê nhà. Hãy đọc SGK trang 102 và trả lời các câu hỏi trang 103.
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT II. Phân tích bài viết tham khảo: nét đẹp trong bài ca dao Anh đi anh nhớ quê nhà. Đoạn văn có trình bày rõ những cảm xúc của người Người viết đã nêu cảm Đoạn văn đã giới viết về nội dung chính của nhận về một số yếu tố thiệu được bài ca bài ca dao: Là nỗi nhớ của hình thức nghệ thuật của người con hướng về quê nhà: dao Anh đi anh nhớ bài ca dao: lặp từ nhớ, nhớ hương vị món ăn, nhớ quê nhà: trích bài hình ảnh , nhịp thơ lục con người thể hiện nỗi nhớ ca dao và dẫn dắt. bát êm dịu da diết của người đi xa với quê nhà.
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT II. Phân tích bài viết tham khảo: nét đẹp trong bài ca dao Anh đi anh nhớ quê nhà. - Nội dung từng phần: + Mở đoạn: + Thân đoạn: Gồm 5 Nêu cảm xúc câu văn (từ câu 2 đến + Kết đoạn: sâu lắng của câu 6) trình bày cảm Nêu ý nghĩa, xúc về vẻ đẹp nội dung bản thân khi và nghệ thuật của bài bài học rút ra đọc bài ca ca dao, nêu cảm xúc từ bài ca dao. dao. khi đọc bài ca dao này.
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT II. Phân tích bài viết tham khảo: nét đẹp trong bài ca dao Anh đi anh nhớ quê nhà. - Nội dung từng phần: + Mở đoạn: + Thân đoạn: Gồm 5 Nêu cảm xúc câu văn (từ câu 2 đến + Kết đoạn: sâu lắng của câu 6) trình bày cảm Nêu ý nghĩa, xúc về vẻ đẹp nội dung bản thân khi và nghệ thuật của bài bài học rút ra đọc bài ca ca dao, nêu cảm xúc từ bài ca dao. dao. khi đọc bài ca dao này.
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT III. Thực hành viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát. 4 BƯỚC Có mấy bước để viết đoạn Lựa vănTìm ghi ý lạivà cảm xúc vềViết một Chỉnh chọn bài bàilập thơ dàn lục bát? đoạn sửa đoạn thơ ý. văn. văn
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT III. Thực hành viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát. CỤ THỂ Xác định Thu thập 1. Lựa chọn bài thơ bài thơ. tư liệu. 2. Tìm ý và lập dàn ý. Tìm và xác định ý Ghi nhanh Xác định cảm Xác định chủ nghĩa của những từ những cụm từ xúc mà bài thơ ngữ, hình ảnh độc a.Tìm ý đề của bài thơ. thể hiện ý mang lại. đáo, biện pháp tu từ có trong bài thơ. tưởng trên.
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT III. Thực hành viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát. CỤ THỂ 2. Tìm ý và lập dàn ý. b. Lập dàn ý. Sắp xếp các ý theo trình tự cảm xúc thành một dàn ý gồm 3 phần: Khẳng định *Mở Giới thiệu * Thân Trình bày chi * Kết lại cảm xúc về đoạn: nhan đề, tác đoạn: tiết cảm xúc đoạn: bài thơ và ý giả và cảm về nội dung và nghĩa của nó xúc chung về nghệ thuật của đối với bản bài thơ. bài thơ. thân.
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT III. Thực hành viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát. 3. Viết đoạn văn.
- VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ LỤC BÁT Tiết 55: TRẢ BÀI III. Thực hành viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát. 4. Chỉnh sửa đoạn văn Bảng kiểm tra đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát Các phần của Nội dung kiểm tra Đạt/ đoạn văn Chưa đạt Mở đoạn bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng Mở đoạn Dùng ngôi thứ nhất để ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ. Có câu chủ đề nêu tên bài thơ, tên tác giả (nếu có) và cảm xúc khái quát về bài thơ. Trình bày cảm xúc về bài thơ theo một trình tự hợp lí bằng Thân đoạn một số câu. Trích một số từ ngữ, hình ảnh gợi cảm xúc trong bài thơ. Khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa bài thơ với bản thân. Kết đoạn Kết đoạn bằng một dấu câu dùng để ngắt đoạn.