Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Khác biệt và gần gũi. Trình bày ý kiến về một hiện tượng (Vấn đề) đời sống - Trường THCS Trần Văn Ơn
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Khác biệt và gần gũi. Trình bày ý kiến về một hiện tượng (Vấn đề) đời sống - Trường THCS Trần Văn Ơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_bai_8_khac_biet_va_gan.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Khác biệt và gần gũi. Trình bày ý kiến về một hiện tượng (Vấn đề) đời sống - Trường THCS Trần Văn Ơn
- KH ỞI ĐỘNG 1. Việc trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) đời sống bằng hình thức nói có khác gì với việc trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) đời sống bằng hình thức viết? 2. Trong đời sống hàng ngày, chúng ta có thể trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) đời sống trong (những) tình huống nào?
- BÀI 8. KHÁC BIỆT VÀ GẦN GŨI K Ĩ NĂNG NÓI V À NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG (VẤN ĐỀ) ĐỜI SỐNG (2 TIẾT)
- I. QUAN SÁT M ẪU V À TÌM HI ỂU CÁCH THỨC TH ỰC HIỆN TR ÌNH BÀY Ý KI ẾN VỀ MỘT HI ỆN T ƯỢNG (VẤN ĐỀ) ĐỜI SỐNG 1. QUAN SÁT MẪU • HS thực hiện nhiệm vụ theo kĩ thuật THINK-PAIR-SHARE. • Xem video và trả lời các câu hỏi (Phiếu học tập số 1): ?v=r0K8qT8Djyw
- 2. CÁCH THỨC TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG (VẤN ĐỀ) ĐỜI SỐNG Bước 3: Trao đổi, Bước 1: Chuẩn bị đánh giá, rút kinh trước khi nói (xác Bước 2: Trình bày nghiệm sau khi nói định đề tài, không bài nói (Luyện tập (sử dụng bảng gian, thời gian, và trình bày bài kiểm để tự nhận mục đích nói, nói) xét và nhận xét người nghe -> tìm sản phẩm của ý, lập dàn ý) bạn)
- 3. BẢNG KIỂM THAM BẢNG KIỂM KĨ NĂNG TRÌNH BÀY Ý KIẾNKHẢO VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG (VẤN ĐỀ) ĐẠT KĐ Bài trình bày có đủ 3 phần: giới thiệu, nội dung và kết thúc. Mở đầu và kết thúc ấn tượng, thu hút. Thể hiện được ý kiến của người nói về hiện tượng (vấn đề). Bài nói có lí lẽ rõ ràng, hợp lí. Bài nói có các bằng chứng tiêu biểu, chân thực, thuyết phục người nghe. Người trình bày nói rõ ràng, rành mạch và đúng thời gian quy định. Người trình bày tự tin, nhìn vào người nghe khi nói, sử dụng giọng điệu và điệu bộ hợp lí. Người trình bày ghi nhận và phàn hồi thỏa đáng những câu hỏi, lí lẽ phản biện của người nghe.
- II. CHU ẨN BỊ B ÀI NÓI - HS thảo luận theo 4 nhóm - Nội dung thảo luận: Phiếu học tập số 2 - Thời gian thảo luận: 10 phút
- CÁC BƯỚC YÊU CẦU LƯU Ý - Nhóm em chọn trình bày ý kiến về hiện tượng (vấn đề) gì trong đời sống? Xác định - Hiện tượng (vấn đề) đó có được xã đề tài hội hiện nay quan tâm/ coi trọng Trả lời những câu hỏi không? gợi ý để định hướng Xác định không gian, - Trình bày ở đâu? được nội dung bài nói, thời gian - Thời gian trình bày trong bao lâu? tăng hiệu quả giao tiếp Chuẩn bị Xác định người nghe - Trình bày cho ai nghe? trước khi Xác định - Trình bày ý kiến về hiện tượng nói mục đích nói (vấn đề) đó để làm gì? - Ý tưởng Ý tưởng sử dụng thêm - Lập dàn ý: hình ảnh minh họa / Tìm ý, + Mở đầu trang phục phối hợp lập dàn ý + Nội dung để lời kể hấp dẫn, sinh + Kết thúc động hơn
- Các bước Yêu cầu Lưu ý Luyện tập Chú ý cách kết hợp giọng Có thể đứng trước gương trình bày hoặc trình bày cho bạn và trình bày điệu, cử chỉ, nét mặt, bè/ người thân trong gia đình nghe bài nói khi kể Trao đổi, Chú ý tính khách quan, đánh giá, Sử dụng bảng kiểm để tự nhận xét cho mình và nhận xét khoa học, tránh chủ rút kinh cho bạn quan, nghiệm sau cực đoan khi nhận xét khi nói
- III. TRÌNH BÀY BÀI NÓI - HS thực hiện trình bày bài nói theo nhóm - Các nhóm có 10 phút để luyện tập nói trong nhóm - Mỗi nhóm có tối đa 5 phút trình bày bài nói và 5 phút để lắng nghe nhận xét cũng như phản hồi nhận xét của các nhóm
- IV. ĐÁNH GIÁ, RÚT KINH NGHI ỆM
- Yêu cầu. Mỗi HS thực hiện nhiệm vụ trình bày ý kiến về một V. V ẬN DỤNG hiện tượng (vấn đề) đời sống – quay video gửi cho GV. HS vận dụng kĩ năng nói và nghe để trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) đời sống, không đọc, khuyến khích sử dụng đạo cụ, hình ảnh minh họa, trang phục Video quay rõ tối thiểu là chân dung học sinh, quay ngang điện thoại. Âm thanh rõ, không lẫn tạp âm Độ dài video không quá 7 phút. Hạn nộp: 1 tuần

