Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 33+34: Gió lạnh đầu mùa

pptx 15 trang thuynga 26/08/2022 7521
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 33+34: Gió lạnh đầu mùa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_3_yeu_thuong_v.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Yêu thương và chia sẻ - Tiết 33+34: Gió lạnh đầu mùa

  1. TIẾT 33 + 34 Thạch Lam
  2. Tác giả Cuộc đời Sự nghiệp Thạch Lam (1910 – Các tác phẩm - Quan niệm văn cương lành 1942) tên khai sinh là chính: Gió mạnh, tiến bộ: Văn học:làm Nguyễn Tường Vinh đầu mùa, cho lòng người thêm trong sạch, phong phú; Nhà văn: phải - Quê: Hà Nội Nắng trong nâng đỡ cái tốt - Xuất thân: gia đình vườn, Sợi tóc, - Đặc điểm sáng tác: Có biệt công chức gốc quan lại Tiểu thuyết tài về truyện ngắn. Truyện ngày mới, Hà và là thành viên của không có chuyện, chủ yếu khai nhóm Tự lực văn đoàn. Nội 36 phố thác nội tâm nhân vật Là người đôn hậu và phường Văn Thạch Lam trong sáng, rất đỗi tinh tế giản dị, thâm trầm, sâu sắc Thạch Lam là nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945
  3. Cha: Nguyễn Tường Nhu Mẹ: Lê Thị Sâm (Quê: Quảng Nam ) (Quê: Hải Dương ) Nguyễn Tường Tam Nguyễn Tường Long Nguyễn Tường Vinh
  4. CÁC NHÀ VĂN, NHÀ THƠ TRONG NHÓM “TỰ LỰC VĂN ĐOÀN” ” (1933 - 1943)
  5. CÁC TẬP TRUYỆN NGẮN
  6. TIỂU THUYẾT TIỂU LUẬN TUỲ BÚT
  7. Đoạn 1: Từ đầu Sơn thấy mẹ hơi rơm rớm nước mắt: Sự thay đổi của cảnh vật và con người khi thời tiết chuyển lạnh; Bố cục: - Đoạn 2: Tiếp trong ḷng tự nhiên thấy 3 đoạn ấm áp vui vui: Sơn và Lan ra ngoài chơi với các bạn nhỏ ngoài chợ và quyết định cho bé Hiên chiếc áo - Đoạn 3: Cṇ lại: Thái độ và cách ứng xử của mọi người khi phát hiện hành động cho áo của Sơn. 8
  8. Hai chị em (Nhân vật Sơn và Lan) a. Buổi sáng khi ở trong nhà Khi nghe nói Tâm trạng Cách xưng hô Gia cảnh chuyện về em Gia đ́ nh sung túc, giàu t́nh cảm.Bằng lời văn giản dị, mộc mạc, TL gợi lên bao nỗi đau và tình thương: tình mẹ con, tình anh em, tình thương của vú già nhân hậu. Tình tiết nói về chiếc áo bé Duyên cho thấy ngòi bút Thạch Lam rất tinh tế, giàu xúc cảm.
  9. b. Khi ra ngoài chơi với các bạn nhỏ nghèo ở chợ + Sơn và chị vẫn thân - Thái độ: mật chơi đùa -> Sơn là một em bé sống + không kiêu kỳ và với bạn bè rất có tình người khinh khỉnh + Quyết định đem cho Hiên chiếc áo + - cử chỉ, hành Quyết định đem cho động: Hiên chiếc áo tình cảm trong sáng của trẻ thơ, tâm hồn nhân hậu của chị em Sơn. => Biết quan tâm tới đồng loại, biết san sẻ, cảm thông với bạn bè chỉ có ở những trái tim nhân ái, những tấm lòng nhân hậu.
  10. c. Chiều tối khi trở về nhà Ngây thơ, sợ hăi, đi tḿ Hiên để đị áo Lúc đó mới hiểu mẹ rất quư chiếc áo bông ấy; vẫn có sự trẻ con: đă cho bạn rồi cṇ đị lại. Lối miêu tả chân thực, tự nhiên của Thạch Lam khi khắc họa nhân vật trẻ em.
  11. Nhân vật Hiên và những đứa trẻ nghèo Không gian, dáng vẻ, Thái độ Yên ả, vắng lặng, nghèo, lại thêm mùa đông càng khắc họa sâu về tnh́ cảnh khốn khó. Hiên và những đứa trẻ khác ăn mặc phong phanh, rách rưới, vá víu, không đủ ấm. Chúng rất thích chơi với Sơn và Lan nhưng chúng không dám thái quá. => Gợi lên nghèo đói
  12. * Nhân vật Hiên + lạnh phải khúm người lại Vừa lạnh, phải chịu trong thời gian dài, lại cṇ có thêm mặc cảm: đứng ẩn nấp “dựa vào cột quán + Khi được hỏi bịu xịu trả lời: mặt xị xuống, thường đi kèm những lời có ư buồn tủi mặc cảm, có sự tủi thân. => Một cô bé có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế số phận bất hạnh.
  13. để may áo cho con - Thái độ và hành động khép nép, nhưng cư xử đúng đắn, tự trọng của một người mẹ nghèo khổ. b. Mẹ của Sơn - Cách cư xử nhân hậu, tế nhị của một người mẹ có yêu thương. - Với các con, cách cư xử vừa nghiêm khắc, vừa yêu thương.
  14. Tổng kết 1. Nghệ thuật - Nghệ thuật tự sự kết hợp miêu tả; - Giọng văn nhẹ nhàng, giàu chất thơ; - Miêu tả tinh tế 2. Nội dung Truyện ngắn khắc họa h́nh ảnh những người ở làng quê nghèo khó, có ḷng tự trọng và những người có điều kiện sống tốt hơn biết chia sẻ, yêu thương người khác. Từ đó đề cao tinh thần nhân văn, biết đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ những người thiệt tḥi, bất hạnh.