Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 105, Thực hành Tiếng Việt: Lựa chọn từ ngữ; lựa chọn cấu trúc câu

pptx 31 trang Minh Tâm 04/01/2025 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 105, Thực hành Tiếng Việt: Lựa chọn từ ngữ; lựa chọn cấu trúc câu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_105_thuc_hanh_tien.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 105, Thực hành Tiếng Việt: Lựa chọn từ ngữ; lựa chọn cấu trúc câu

  1. KHỞI ĐỘNG
  2. AI NHANH HƠN
  3. Câu 1. Điền từ thích hợp vào câu sau: “ Con gái phú ông .lấy Sọ Dừa” A. ưng B. đồng ý C. muốn lấy D. không đồng ý
  4. Câu 2. Điền từ thích hợp vào câu sau: “ Ông đang miệt mài .một pho tượng bằng đá” A. nặn B. tạc C. khắc D. đào
  5. Câu 3. Điền từ thích hợp vào câu sau: “ Nhút nhát là .của ông ấy” A. yếu điểm B. nhược điểm C.ưu điểm D. điểm mạnh
  6. Câu 4. Điền từ thích hợp vào câu sau: “ Tiếng mưa rơi .” A. lã chã B. lộp độp C. thánh thót D. róc rách
  7. TIẾT 105 THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT LỰA CHỌN TỪ NGỮ; LỰA CHỌN CẤU TRÚC CÂU
  8. Nhận biết tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong câu Đọc câu sau để biết tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ: Vì lẽ đó, xưa nay, đã có không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân xuất chúng. Có một số từ gần nghĩa với từ noi gương như: học theo, làm theo, bắt chước nhưng noi gương là từ phù hợp nhất cho câu trên.
  9. Mười ba chiến sĩ đã hi sinh ở thủy điện Rào Trăng. Câu trên *Nhận xét thông báo -Thông báo: tin buồn. nội dung gì?
  10. Mười ba chiến sĩ đã hi sinh ở thủy điện Rào Trăng. Tìm các từ *Nhận xét đồng nghĩa -Thông báo: tin buồn. với hi -Từ đồng nghĩa: mất, sinh? chết, bỏ mạng.
  11. Mười ba chiến sĩ đã hi sinh ở thủy điện Rào Trăng. Vì sao *Nhận xét -Thông báo: tin buồn. người đưa -Từ đồng nghĩa: mất, tin lại chọn chết, bỏ mạng. từ hi sinh? -Tác dụng: giảm nhẹ sự đau thương của cái chết.
  12. CÁCH LỰA CHỌN TỪ NGỮ -Bước 1: Đọc kĩ đề bài. -Bước 2: Xác định nội dung của câu văn cần lựa chọn từ ngữ. -Bước 3: Huy động các từ đồng nghĩa, gần nghĩa. Sau đó, chọn các từ có khả năng diễn đạt chính xác nhất nội dung muốn thể hiện. -Bước 4: Chú ý kết hợp hài hòa giữa từ ngữ được lựa chọn với những từ ngữ được sử dụng trước hoặc sau nó và ngữ cảnh của câu văn.
  13. -Tác dụng của lựa chọn từ ngữ: + Việc lựa chọn từ ngữ giúp thể hiện thông điệp mà người viết muốn truyền tải. + Đồng thời thể hiện, cảm xúc, suy nghĩ, dấu ấn của người viết.
  14. Bài 1( sgk/61) b. Từ khuất được dùng trong câu "Giờ đây, mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn." có phù hợp hơn so với một số từ khác cũng có nghĩa là chết như: mất, từ trần, hi sinh?
  15. Nhận biết tác dụng của việc lựa chọn cấu trúc câu Đọc câu sau để biết tác dụng của việc lựa chọn cấu trúc câu: Càng lớn, tôi càng hiểu nỗi lòng, mong ước của mẹ hơn. Sử dụng cấu trúc câu để có cặp quan hệ từ càng càng, người viết đã thể hiện được ý: sự nhận thức của con người về tình mẹ là một quá trình, nó sâu sắc và đầy đặn hơn theo thời gian và sự trưởng thành của con.
  16. Càng lớn, tôi càng hiểu Vì lớn nên tôi hiểu nỗi nỗi lòng, mong ước của lòng, mong ước của mẹ mẹ hơn. hơn.
  17. Vì lớn nên tôi hiểu nỗi lòng, mong ước của mẹ hơn. Ở đây đã thay đổi *Nhận xét cấu trúc câu -Cặp quan hệ từ: Vì để có cặp nên. quan hệ từ nào?
  18. Vì lớn nên tôi hiểu nỗi lòng, mong ước của mẹ hơn. *Nhận xét -Cặp quan hệ từ: Vì Ý nghĩa của nên. - Ý nghĩa: Người con câu trên là nhận thức được tình mẹ gì? khi người con đã khôn lớn, trưởng thành.
  19. - Việc lựa chọn cấu trúc có tác dụng thể hiện ý nghĩa của câu nói, nếu thay đổi cấu trúc thì ý nghĩa có thể thay đổi theo. *Lưu ý: Khi thay đổi cấu trúc câu cần đảm bảo các yêu cầu sau - Đúng ngữ pháp. - Chú ý đến ngữ cảnh, mục đích viết( nói).
  20. Bài 2( sgk/62) Chọn từ ngữ phù hợp nhất trong ngoặc đơn để đặt vào khoảng trống ở các câu sau và giải thích lí do lựa chọn: a. Bị cười, không phải mọi người đều giống nhau. ( phản ứng, phản xạ, phản đối, phản bác) b. Trên đời, không ai cả. ( hoàn tất, hoàn toàn, hoàn hảo, hoàn chỉnh) c. Đi đường phải luôn luôn .để tránh xảy ra tai nạn. ( nhìn ngó, dòm ngó, quan sát, ngó nghiêng).
  21. Bài 3( sgk/62). Thực hiện các yêu cầu sau: a.Chỉ ra ý nghĩa của cụm từ in đậm trong câu sau và cho biết, nếu bỏ thành phần đó, câu thay đổi như thế nào về cấu trúc và ý nghĩa. Giờ đây khi hồi tưởng lại, tôi đoán bạn có thể nói rằng bài tập là một kỉ niệm khó quên.
  22. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!