Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 5: Những nẻo đường xứ sở - Văn bản: Hang Én (Hà My)

pptx 23 trang thanhhuong 18/10/2022 6600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 5: Những nẻo đường xứ sở - Văn bản: Hang Én (Hà My)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_5_nhu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 5: Những nẻo đường xứ sở - Văn bản: Hang Én (Hà My)

  1. BÀI 5: NHỮNG NẺO ĐƯỜNG XỨ SỞ
  2. Hang Én (Hà My) HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN XUÂN THUỶ - NAM ĐỊNH
  3. Hang Én (Hà My) HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
  4. Hang Én (Hà My) HOẠT ĐỘNG 2: ĐỌC VĂN BẢN I. Đọc, tìm hiểu chung 1. Đọc, từ khó Cần đọc rành mạch, giọng đọc cần thể hiện rõ niềm vui sướng háo hức của người kể, chú ý khi đọc vừa đọc vừa hình dung, tưởng tượng.
  5. HOẠT ĐỘNG 2: ĐỌC VĂN BẢN I. Đọc, tìm hiểu chung 2. Tìm hiểu chung a. Xuất xứ: - Trích dẫn văn bản viết giới thiệu về hang Én trên trang thông tin điện tử Sở Du lịch Quảng Bình, 14/10/2020 - Tác giả: Hà My. b. Thể loại: du kí - Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm - Ngôi kể thứ nhất: “Tôi”là tác giả - Trình tự kể: + Không gian: Từ ngoài vào trong, hành trình khởi đầu từ con dốc Ba Giàn, đến thung lũng Rào Thương để đến với Hang Én. + Thời gian: từ sáng khi hành trình bắt đầu, đến khi bóng tối chùm xuống Hang Én.
  6. I. Đọc, tìm hiểu chung Tiếp theo đến “trần hang cao vài 2. Tìm hiểu chung trăm mét”: Kích thước của hang Én. c. Bố cục: 2 phần chính: Tiếp theo đến “đôi cánh ấy sẽ lành hẳn”: Cuộc sống của bầy én trong Phần 1: Từ đầu đến Phần 2: Còn lại: hang. “lòng hang chính”: Khám phá vẻ Tiếp theo đến “tạo tác của tự Hành trình đi đến đẹp bên trong nhiên”: vẻ đẹp thiên nhiên ở sau hang Én. hang Én: hang Én. Tiếp theo đến “tiếng phân chim rơi lộp độp trên mái lều”: Hang Én khi trời tối. Tiếp theo đến hết: Hang Én vào sáng hôm sau.
  7. I. Đọc, tìm hiểu chung 2. Tìm hiểu chung Nhan đề ấy có gì đặc biệt? Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng và cảm xúc gì ? Em có biết những thông tin về lịch sử, khoa học liên quan đến hang Én không, hãy chia sẻ?
  8. HOẠT ĐỘNG 3: KHÁM PHÁ VĂN BẢN II. Đọc, hiểu văn bản 1. Hành trình đến hang Én Xuyên rừng Cách thức di chuyển vào hang Én “Phải xuyên qua rừng Cách thức di chuyển vào nguyênhang Énsinh,có gì đặcvượtbiệt?qua nhiều Đường đi đoạnViệcdốcđi bộcao,sẽ chongoằntác giảngoèo,cơ lội khoảnghội trảibanghiệmmươinhữngquãngđiềusuối và sông”kì thú. Đâycủa thiênlà mộtnhiêntháchnhư thức, Đường đi thế nào? đòi hỏi con người có nghị lực, ĐƯỜNG VÀO sự quyết tâm, kiên trì và khát HANG ÉN Chuẩn bị vọng chinh phục. vào hang
  9. II. Đọc, hiểu văn bản 1. Hành trình đến hang Én Tìm những chi tiết miêu tả địa hình, cây cối, loài vật trên đường đến Hang Én. Em chỉ ra nét đặc sắc trong các chi tiết miêu tả thiên nhiên của rừng nguyên sinh (từ ngữ, biện pháp tu từ, cách bộc lộ cảm xúc của tác giả ) Những chi tiết miêu tả thiên nhiên gợi cho em cảm giác gì về rừng nguyên sinh. Xúc cảm của tác giả được bộc lộ như thế nào trong hành trình khám phá hang Én?
  10. II. Đọc, hiểu văn bản 1. Hành trình đến hang Én Cảnh thiên nhiên của rừng nguyên sinh: Xuyên rừng một cuộc “ngược dòng” tìm về thuở sơ khai; + cây cổ thụ tán cao vút, hoa phong lan nở, nhiều côn trùng, chim chóc; Đường đi + con đường, thảm cỏ, tiếng chim, đàn cá bơi, đàn bướm quấn quýt cả vào chân người; Đường đi + Các phép tu từ: liệt kê, so sánh: Đàn bướm đậu với “đám hoa ai ngẫu hứng ĐƯỜNG VÀO xếp trên mặt đất”; từ ngữ miêu tả gợi HANG ÉN Chuẩn bị cảm: “róc rách, rậm rạm, liêu xiêu, ” vào hang tạo ta các chi tiết miêu tả đặc sắc, hấp dẫn.
  11. II. Đọc, hiểu văn bản 1. Hành trình đến hang Én Xuyên rừng * Cảnh rừng nguyên sinh hiện lên sống động. Thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ, hiểm trở, đầy Đường đi thách thức, mà cũng gần gũi, bao dung và mê hoặc. - Tác giả gửi gắm cảm xúc háo Đường đi hức, mê say, ngặc nhiên, bất ngờ ĐƯỜNG VÀO của người lần đầu đặt chân tới nơi đây. HANG ÉN Chuẩn bị vào hang
  12. HOẠT ĐỘNG 3: KHÁM PHÁ VĂN BẢN 2. Vẻ đẹp của hang Én
  13. HOẠT ĐỘNG 3: KHÁM PHÁ VĂN BẢN 2. Vẻ đẹp của hang Én Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Kích thước của Qua bài kí, em Cuộc sống của loài én hang Én được thể hiểu được gì về trong hang Én như thế hiện qua các số sự “sống” của đá nào? Tác giả miêu tả cuộc liệu nào? Các số ? sống của én chủ yếu qua liệu đó nói lên điều biện pháp nghệ thuật gì? gì? Tại sao én ở đây chưa biết sợ người?
  14. HOẠT ĐỘNG 3: KHÁM PHÁ VĂN BẢN 2. Vẻ đẹp của hang Én a. Sự kiến tạo kì thú của thiên nhiên Số liệu cụ thể Rộng nhất là Cao nhất là Sông ở hang chính 110m2 120m len lỏi qua hang ngầm khoảng 4 km
  15. HOẠT ĐỘNG 3: KHÁM PHÁ VĂN BẢN 2. Vẻ đẹp của hang Én a. Sự kiến tạo kì thú của thiên nhiên Hang Én rất cao, rộng, dài (thứ 3 thế giới). Con người trở nên nhỏ bé trước thiên nhiên rộng lớn. Cách so sánh để cụ thể hóa, dễ hình dung: có thể chứa được hàng trăm người, tương đương với tòa nhà bốn mươi tầng.
  16. 2. Vẻ đẹp của hang Én a. Sự kiến tạo kì thú của thiên nhiên b. Sự “sống” của đá: Hàng trăm dải đá san Nhũ đá, măng đá, Mỗi xen-ti-mét đá kia hô uốn lượn thành ngọc động giăng đầy phải qua cả trăm triệu bao nhiêu tầng, bậc bên những vách núi, năm bào mòn hay bồi lớn nhỏ. sàn hang đắp nên.
  17. 2. Vẻ đẹp của hang Én a. Sự kiến tạo kì thú của thiên nhiên b. Sự “sống” của đá: Hang Én tuyệt đẹp, đá vốn là vật vô tri nhưng đều có sự sống, sinh thành, biến hóa qua chiều dài của lịch sử địa chất. Qua cách miêu tả, thiên nhiên trở nên có hồn, thân thiết, gần gũi với con người, giúp con người hiểu được chiều sâu của lịch sử, cội nguồn của sự sống trên hành tinh.
  18. 2. Vẻ đẹp của hang Én c. Cuộc sống của loài én chưa biết sợ con người: Hồn nhiên cư ngụ và chưa biết sợ con người. Bốn bên dày đặc én. Én bố mẹ tấp nập đi, về, mải Én xuống kiếm ăn, gãy cánh: mớm mồi cho con; én anh chị ung dung mổ cơm trong tay rập rờn bay đôi; én con chấp con người, thản nhiên đi chới vỗ cánh; én thiếu niên quanh lều ngủ nướng.
  19. 2. Vẻ đẹp của hang Én c. Cuộc sống của loài én chưa biết sợ con người: - Nhân hóa, cách dùng từ, viết câu thể hiện tình cảm, cảm xúc: Én bố mẹ, én anh chị, én ra ràng, - Loài én ở đây còn nguyên sự nguyên sơ, so với những nơi khác đã bị con người không có ý thức tàn phá; + Cách tác giả miêu tả cho thấy sự hòa nhập của con người với tự nhiên. * Cách gọi hang Én: cái tổ được Mẹ Thiên Nhiên ban tặng. Tác giả muốn bày tỏ thái độ ngưỡng vọng, biết ơn, trân trọng sự dồi dào, phong phú, vẻ đẹp của thiên nhiên.
  20. 2. Vẻ đẹp của hang Én 3. Con người với hang Én - Trong lịch sử: Người A-rem ngày trước ở hang Én, trứng chim là nguồn thực phẩm của họ. Khi ra ngoài họ vẫn giữ hội “ăn én”, dấu tích của một thế hệ leo vách đá, trần hang: bàn chân mỏng, ngón dẹt. - Đoàn người hiện tại: + Đối với nhân vật tôi, là một chuyến hành trình thú vị. + Sự tương tác với động vật: đàn bướm, chú én ngủ nướng, chú én bị gãy cánh + Ai nấy nhoài khỏi lều, chân trần chạy quanh sông rồi ngồi ngay bên bờ cát vực nước rửa mặt, hít căng lồng ngực không khí tinh khiết. => Sự hòa hợp, gắn bó của con người đối với thiên nhiên.
  21. III. Tổng kết. 1. Nghệ thuật. 2. Nội dung Lối ghi chép chân thực, sinh động; cách kể sự Vẻ đẹp hoang dã, nguyên sơ của thiên việc, ngôi kể thứ nhất phù hợp với thể kí giúp nhiên vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha- câu chuyện trở nên gần gũi, sống động, chân Kẻ Bàng. thực với người đọc Vẻ đẹp khiến con người phải ngỡ ngàng, VB có nhiều chi tiết miêu tả sinh động, sử thán phục, nó đánh thức bản tình tự nhiên, dụng phép tu từ gợi hình, gợi cảm. khát vọng hòa đồng với tự nhiên của con người.
  22. HOẠT ĐỘNG 4: LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG III. Luyện tập Câu 1: Câu 1: Cách tác giả cảmNguyên nhận nhân: Cuộc sống hoang dã được tác giả Cách tác vềgiả cuộccảm sống hoang dã có làm cho người đọc khiếp sợkhắc họa vừa thanh bình, nhận về cuộckhông?sống Vì sao? lại thơ mộng.Vẻ đẹp hoang dã không khiến con người phải ngỡ làm cho người đọc ngàng, thán phục, nó đánh khiếp sợ. thức bản tình tự nhiên, khát vọng hòa đồng với tự nhiên của con người.
  23. HOẠT ĐỘNG 4: LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG III. Luyện tập Câu 2: Câu 2: Có ý kiến cho rằng hành trình khám phá hang Én thích hợp Hành trìnhvới về những với người ưa mạoHành hiểm. trình này đánh tự nhiên vừaTheo cho em, hành trình nàythức còn đánhở con người ý con ngườithứcmở điều rộng gì ở con người?thức về việc bảo vệ tầm mắt, vừa là thử môi trường thiên thách đối với sức nhiên, cũng như các khỏe, kĩ năng sinh loài thực vật, động tồn của con người vật hoang dã.