Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Gõ cửa trái tim - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả

pptx 10 trang thuynga 26/08/2022 22701
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Gõ cửa trái tim - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_2_go_cua_trai.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Gõ cửa trái tim - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả

  1. VIẾT: VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ
  2. VB Chuyện cổ tích về loài người và Mây và Các yếu tố tự sự và miêu sóng, các tác giả đã đề tả trong hai VB đó có tác cập đến vấn đề gì? Việc dụng như thế nào trong sử dụng hình thức thơ việc thể hiện tình cảm để thể hiện điều đó có của nhà thơ? tác dụng như thế nào?
  3. YÊU CẦU VỚI ĐOẠN VĂN 01 Giới thiệu nhan đề, tên tác giả 02 Thể hiện cảm xúc chung về bài thơ 03 Nêu các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả, đánh giá ý nghĩa trong việc thể hiện cảm xúc nhà thơ 04 Chỉ ra được nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ.
  4. Nhận xét về - Hình thức: lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và hình thức và chữ cái đầu của từ viết hoa, kết thúc đoạn văn bằng dấu nội dung của chấm. đoạn văn - Nội dung: + Giới thiệu nhan đề, tên tác giả: nằm ở vị trí mở đầu mẫu? + Nêu cảm xúc lần lượt: cảm xúc chung – đánh giá ý nghĩa các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả trong bài – chỉ ra nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ – khái quát cảm xúc chung
  5. PHIẾU HỌC TẬP Bài thơ đó có tên là gì? Tác giả là ai? Nội dung của bài thơ là gì? Cảm xúc chung của em với bài thơ? Các chi tiết tự sự trong bài thơ và ý nghĩa của nó trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ Các chi tiết miêu tả trong bài thơ và ý nghĩa của nó trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ Nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ
  6. NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
  7. PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Nhóm: . Tiêu chí Mức độ Chưa đạt Đạt Tốt 1. Chọn được câu Chưa có chuyện để kể. Có chuyện để kể Câu chuyện hay và chuyện hay, có ý nghĩa nhưng chưa hay. ấn tượng. 2. Nội dung câu ND sơ sài, chưa có đủ Có đủ chi tiết để hiểu Nội dung câu chuyện chuyện phong phú, hấp chi tiết để người nghe người nghe hiểu được phong phú và hấp dẫn hiểu câu chuyện. nội dung câu chuyện. dẫn. 3. Nói to, rõ ràng, Nói nhỏ, khó nghe; nói Nói to nhưng đôi chỗ Nói to, truyền cảm, truyền cảm. lắp, ngập ngừng lặp lại hoặc ngập hầu như không lặp lại ngừng 1 vài câu. hoặc ngập ngừng. 4. Sử dụng yếu tố phi Điệu bộ thiếu tự tin, Điệu bộ tự tin, mắt Điệu bộ rất tự tin, ngôn ngữ phù hợp. mắt chưa nhìn vào nhìn vào người nghe; mắt nhìn vào người người nghe; nét mặt nét mặt biểu cảm phù nghe; nét mặt sinh chưa biểu cảm hoặc hợp với nội dung câu động. biểu cảm không phù chuyện. hợp. 5. Mở đầu và kết thúc Không chào hỏi/ và Có chào hỏi/ và có lời Chào hỏi/ và kết thúc hợp lí không có lời kết thúc kết thúc bài nói. bài nói một cách hấp bài nói. dẫn. TỔNG ĐIỂM: /10 điểm
  8. PHIẾU TÌM Ý Họ và tên HS: . Xác định đề tài em định nói (việc chăm sóc, lắng nghe của cha mẹ với con cái; thái độ cư xử của con cái với cha mẹ ) Những ai có liên quan đến câu chuyện? Điều gì xảy ra? Theo thứ tự như thế nào? Vì sao truyện lại xảy ra như vậy? Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện? Bài học em rút ra/ Mong muốn/ lời nhắn nhủ của em là gì?
  9. YÊU CẦU NÓI: + Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình). + Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí. + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp.