Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài: Đọc hiểu văn bản "Con Hổ có nghĩa" - Trường THCS Nam Hải

pptx 26 trang Minh Tâm 20/10/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài: Đọc hiểu văn bản "Con Hổ có nghĩa" - Trường THCS Nam Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_ket_noi_tri_thuc_bai_doc_hieu_van_ban_co.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) - Bài: Đọc hiểu văn bản "Con Hổ có nghĩa" - Trường THCS Nam Hải

  1. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN CON HỔ CÓ NGHĨA
  2. I/ Khởi động
  3. - Nêu đặc điểm của truyện ngụ ngôn? - Kể tên truyện ngụ ngôn đã học? Hình thức: ngắn gọn, thường được viết bằng văn xuôi hoặc Đặc thơ điểm của Nhân vật: thường là con người, đồ vật, con vật truyện ngụ Mục đích: nêu lên các tư tưởng đạo lý, hoặc để răn dạy con ngôn người những bài học trong cuộc sống
  4. ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG CON MỐI VÀ CON KIẾN
  5. Quan sát và trình bày hiểu biết của em về con vật này?
  6. II. Khám phá văn bản
  7. Phiếu học tập số 1 Họ tên...............Nhóm...................... Hãy nêu những nét chính về tác giả Vũ Trinh?
  8. 1. Tác giả: Vũ Trinh (1759 - 1828); Quê ở Bắc Ninh Sáng tác cả thơ và văn xuôi Các tác phẩm chính: Lan Trì kiến văn lục, Cung oán thi tập, Sử yến thi tập,
  9. - Văn bản được trích từ đâu? Thuộc thể loại gì? - Văn bản chia làm mấy phần? Kể từng phần? - Nhân vật trung tâm là nhân vật nào? Mục đích kể chuyện?
  10. 2. Văn bản: Xuất xứ In trong tuyển tập truyện “Lan Trì kiến văn lục” Thể loại Truyện trung đại Mục đích Văn bản mượn chuyện con hổ để khuyên nhủ con người nhớ đến truyền thống tốt đẹp của người nhân dân ta “uống nước nhớ nguồn”.
  11. Tóm tắt truyện: • Câu chuyện thứ nhất: Hổ cái đau đẻ, hổ đực đi tìm bà đỡ Trần ở huyện Đông Triều. Bà đỡ đã cho hổ cái uống thuốc, xoa bóp bụng và giúp hổ đẻ được. Hổ đực mừng rỡ và đền ơn bà một cục bạc. • Câu chuyện thứ hai: Bác tiều mỗ ở huyện Lạng Giang đang bổ củi ở sườn núi thấy một con hổ bị hóc xương bèn giúp hổ lấy xương ra. Để tạ ơn, hổ đền ơn bác cả khi sống và khi chết.
  12. Theo dõi vào văn bản kết hợp với hiểu biết của em hãy hoàn thành Phiếu học tập sau: Con hổ Bà đỡ Trần Tình huống (1) Thái độ và hành động (2) Tình cảm (4)
  13. Con hổ Bà đỡ Trần Tình huống Con hổ cái đau đẻ, hổ đực đi tìm người đỡ đẻ. -Run sợ Thái độ và hành - Hổ đực xông đến cõng bà đỡ Trần đi đỡ đẻ cho hổ động cái. - Hổ đực đền cho bà một -Giúp hổ cái sinh con cục bạc Tình cảm Hổ đền ơn cho bà đỡ Trần Giàu lòng nhân hậu, có một lần và chia tay trong lưu luyến. Con hổ có tình, có tình yêu thương đối với nghĩa. động vật (người khác)
  14. Theo dõi vào văn bản kết hợp với hiểu biết của em hãy hoàn thành Phiếu học tập sau: Con hổ Ông tiều mỗ Tình huống (1) Thái độ và hành động (2) Tình cảm (4)
  15. Con hổ Ông tiều phu Tình huống Con hổ trắng mắc khúc xương trong họng Thái độ và hành - Cầu cứu -Run sợ, treo lên cây, uống - Đền ơn bằng thịt thú động rừng. rượu. - Xót thương khi bác tiều -Lấy khúc xương trong mất và cúng tế hằng năm họng hổ Tình cảm -Sống ân nghĩa, thủy -Can đảm, dũng cảm. chung -Yêu thương động vật.
  16. Câu chuyện thứ nhất: Chỉ biết ghi nhớ ơn nghĩa đối với người giúp đỡ minh một lần duy nhất. KẾT LUẬN Câu chuyện thứ hai: mãi mãi ghi nhớ ơn nghĩa đối với người đã giúp đỡ mình dù người đấy đã qua đời.
  17. Nêu những Phảibài biếthọc tri ân, biết đền đáp những rút ra từ câungườichuyệngiúp đỡ minh. của con hổ có nghĩa? BÀI HỌC Làm những điều tốt cho chinh bản thân mình
  18. TỔNG KẾT NGHỆ THUẬT NỘI DUNG Từ câu chuyện con hổ có - Sử dụng biện pháp tu từ nghĩa rút ra bài học: nhân hóa, xây dựng nhân Phải biết tri ân, biết đền vật mang tính may mắn - Mượn chuyện loài vật để đáp những người giúp đỡ đưa ra lời khuyên răn bổ mình, làm những điều tốt ích đối với con người. đẹp cho minh. .