Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_6_ket_noi_tri_thuc_bai_10_cuon_sach_to.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu
- BÀI 10 CUỐN SÁCH TÔI YÊU NGỮ VĂN 6 KẾT NỐI TRI THỨC
- Ngữ văn 6 GIAI ĐOẠN 1: KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN CUỐN SÁCH TÔI YÊU Khởi động chung cho dự án TRÒ CHƠI 1 2 3 4 Câu 1. Những hình ảnh trên cho em liên tưởng đến những các văn bản, hay tác phẩm nào? Của ai? VB hay tác phẩm đó thuộc chủ đề gì?
- Ngữ văn 6 GIAI ĐOẠN 1: KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN CUỐN SÁCH TÔI YÊU Khởi động chung cho dự án TRÒ CHƠI ❖ Chia lớp thành 4 nhóm. ❖ Viết tên các tác phẩm, hoặc cuốn sách mà em đã lựa chọn đọc và em muốn giới thiệu cho các bạn?
- Ngữ văn 6 GIAI ĐOẠN 1: KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN CUỐN SÁCH TÔI YÊU Khám phá tri thức ngữ văn I. Tri thức ngữ văn 1. Văn bản nghị luận văn học: + Văn bản nghị luận văn học Là mộtlà kiểu loại văn văn bản bản bàn nghị luận luận, về đối có nội dung bàn vềtượng một nào? vấn đề văn học như tác giả, tác phẩm, +thể Lí loại,lẽ, bằng Nghị chứng luận trong văn văn học sử dụngbản lí lẽ nghị và bằngluận văn chứng học cóđể đặc làm sáng tỏ vấn đề vănđiểm học gì? được nói tới.
- Ngữ văn 6 GIAI ĐOẠN 1: KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN CUỐN SÁCH TÔI YÊU Khám phá tri thức ngữ văn 2. Các yếu tố của văn bản nghị luận văn học: Lí lẽ: chính là những nhận xét cụ Bằng chứng: thường thể của người viết lấy từ tác phẩm văn tác giả, tác phẩm, học. thể loại,
- Ngữ văn 6 ĐỌC Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Trước khi đọc 1. Cùng thiết kế một góc đọc sách nhỏ trong lớp học. Hãy mang đến lớp một vài cuốn sách mà em muốn cùng đọc với các bạn. 2. Chia sẻ những điều thú vị nhất mà em cảm nhận được từ cuốn sách mới đọc. 3. Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc.
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Trước khi đọc Câu 1 Chia sẻ về việc mình và các bạn thiết kế một không gian nhỏ trong lớp để chứa sách.
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Trước khi đọc Có thể mang đến lớp vài cuốn sách em yêu thích và muốn các bạn cùng đọc.
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Trước khi đọc Có thể mang đến lớp vài cuốn sách em yêu thích và muốn các bạn cùng đọc.
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Trước khi đọc Câu 2 HS chia sẻ những điều thú vị nhất mà em cảm nhận được từ một cuốn sách mà các em đã đọc:
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Trước khi đọc Câu 2 Ví dụ: Hạt giống tâm hồn: Cuốn sách là tổng hợp những câu chuyện để nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người, bất cứ ai cũng có thể tìm thấy bản thân mình trong những mẩu chuyện giản dị, bình thường nhưng đầy triết lí nhân sinh.
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Trước khi đọc Câu 2 Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc: Ví dụ: Hoàng tử bé, Dế Mèn phiêu lưu kí, Truyện cổ An-đéc-xen,
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Cùng đọc và trải nghiệm I. SÁCH HAY CÙNG ĐỌC 1. Chọn chủ đề cùng đọc: Cùng chọn 2 chủ đề trong 9 chủ đề đã học. Ví dụ về tên sách theo các chủ đề đã học STT Chủ đề Tên sách (gợi ý) 1 Tôi và các bạn 2 Gõ cửa trái tim 3 Yêu thương và chia sẻ, 4 Quê hương yêu dấu 5 Những nẻo đường xứ sở 6 Chuyện kể về những người anh hùng 7 Thế giới cổ tích 8 Khác biệt và gần gũi 9 Trái Đất - ngôi nhà chung
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Cùng đọc và trải nghiệm 2. Giới thiệu về cuốn sách hay. Phiếu đọc số 1: Sách hay cùng đọc Số tt Yêu cầu Nội dung Nêu rõ tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản? 1 Tóm tắt nội dung: đề tài, chủ đề, bố cục, nhân vật, sự kiện, 2 chi tiết. Liệt kê những câu văn, đoạn văn yêu thích dẫn từ cuốn 3 sách hoặc những câu nhận định về cuốn sách.
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Cùng đọc và trải nghiệm 2. Giới thiệu về cuốn sách hay. Phiếu đánh giá tiêu chí giới thiệu về sách: STT Tiêu chí Đạt Chưa đạt 1 Rõ tên sách, tên tác giả, năm xuất bản 2 Tóm tắt được mạch lạc nội dung cuốn sách: chủ đề, cốt truyện, nhân vật, 3 Có đánh giá, nhận định về cuốn sách 4 Có sự sáng tạo trong thể hiện 5 Phong thái tự tin, nói năng rõ ràng
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Cùng đọc và trải nghiệm II. CUỐN SÁCH YÊU THÍCH Phần mở đầu cuốn Vì sao cuốn sách có sách có điều gì đáng nhan đề như vậy? Phiếu học tập số 2 chú ý? Vì sao? Em đã gặp gỡ những ai và đến Những gì còn đọng nơi đâu qua trang lại trong tâm trí em? sách đã đọc?
- Ngữ văn 6 Thách thức lần đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách Cùng đọc và trải nghiệm II. CUỐN SÁCH YÊU THÍCH THUYẾT MINH VỀ MỘT CUỐN SÁCH Nhan đề Phần mở đầu cuốn sách Thế giới từ trang sách Bài học từ trang sách
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm III. GẶP GỠ TÁC GIẢ Trình bày những thông tin về nhà thơ Lò Ngân Sủn.
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm III. GẶP GỠ TÁC GIẢ Nhà thơ Lò Ngân Sủn (1945 – 2013), dân tộc Giáy, quê Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông nguyên là Tổng thư ký Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, nguyên ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam và nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Lào Cai. Sinh thời, nhà thơ Lò Ngân Sủn đã cho ra đời 17 tập thơ với nhiều giải thưởng.
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm III. GẶP GỠ TÁC GIẢ
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm III. GẶP GỠ TÁC GIẢ 1. Đọc văn bản: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Tác giả: Minh Khoa Xuất xứ: Theo Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, tháng 12/ 2020 Thể loại: Văn bản nghị luận văn học Vấn đề bàn luận: Bàn về hồn thơ thấm đẫm tình yêu núi rừng của nhà thơ Lò Ngân Sủn
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm III. GẶP GỠ TÁC GIẢ 1. Đọc văn bản: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Bố cục: 3 phần Phần 1: nêu vấn Phần 3: Kết thúc đề cần bàn luận: vấn đề: khẳng Thơ Lò Ngân Sủn Phần 2: Làm rõ định tình yêu núi người đọc được vấn đề rừng, quê hương khám phá những trong thơ Lò đỉnh núi xa thơ Ngân Sủn. mộng, mãnh liệt.
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm 2. Khám phá văn bản Nhiệm vụ a. Vì sao nhà thơ Lò Ngân Sủn được tác giả bài viết gọi là "người con của núi”? b. Xác định câu văn nêu vấn đề chính được bàn luận trong bài? c. Những đoạn thơ được dẫn đóng vai trò gì trong bài viết? d. Câu cuối cùng của bài viết có mối quan hệ như thế nào với câu nêu vấn để ở phần mở đầu?
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm 2. Khám phá văn bản Lí lẽ: nhà thơ Lò Ngân Sủn được tác giả bài viết gọi là "người con của núi” vì: Vì nhà thơ sinh ra và Núi là Là phần hồn trong thơ ông với lớn lên ở Bản Qua, hình ảnh nhiều bài thơ tiêu biểu đều huyện Bát Xát, tỉnh được nói mang âm vang của núi như: Lào Cai và từ nhỏ đã đến trong Chiều Biên giới, Trời và đất, đắm mình trong hơi thơ ông Đi trên chín khúc Bản Xèo, thở của núi rừng.
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm 2. Khám phá văn bản Bằng chứng của bài văn nghị luận: chính là những câu thơ của Lò Ngân Sủn được trích dẫn trong bài viết. Đoạn văn mở đầu nêu vấn đề chính được bàn luận: “Đọc thơ Lò Ngân Sủn ta như được khám phá những đỉnh núi xa thơ mộng và mãnh liệt” Đoạn văn cuối: Tổng hợp và kết luận về vấn đề đã được nêu ra để bàn luận
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm 3. Tổng kết: Chỉ ra những yếu tố cơ bản cho thấy VB Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Tác giả bài viết đã giúp em được gặp gỡ ai? Em cảm nhận thêm gì về thơ của ông?
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm Nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, bằng chứng cụ thể, lí lẽ thuyết phục, lời văn giàu cảm xúc. 3. Tổng kết: Nội dung: Bài văn nghị luận bàn về thơ của Lò Ngân Sủn là hồn thơ của núi rừng, thể hiện sự gắn bó và tình yêu mãnh liệt của nhà thơ với quê hương mình.
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm IV. PHIÊU LƯU CÙNG TRANG SÁCH
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm IV. PHIÊU LƯU CÙNG TRANG SÁCH Phiếu học tập số 4: Bảng so sánh phim ảnh và tác phẩm văn học Điểm Điểm khác biệt tương Phim Sách (tác đồng phẩm văn học) Nội dung Hình thức
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm IV. PHIÊU LƯU CÙNG TRANG SÁCH * So sánh sự khác biệt giữa sách và phim chuyển thể Điểm tương đồng Điểm khác biệt Phim Sách (tác phẩm văn học) Phim giữ nguyên cốt Phim có sử dụng âm Truyện: lời kể ngắn gọn, truyện, kể về sự ra đời, nhạc, đầu tư hình giàu ý nghĩa, nhiều chi lớn lên và chiến công ảnh, diễn viên, -> tiết kì ảo có thể khơi gợi của Thánh Gióng. hấp dẫn thu hút người trí tưởng tượng muôn xem. màu của người đọc.
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Cùng đọc và trải nghiệm IV. PHIÊU LƯU CÙNG TRANG SÁCH Phiếu đánh giá tiêu chí STT Các mức độ đánh giá điểm tương đồng và khác biệt biệt Đạt Chưa giữa phim và tác phẩm văn học đạt 1 - Chỉ ra sự tương đồng cơ bản giữa phim và tác phẩm văn học về hình thức và nội dung thể hiện. 2 - Chỉ ra một vài sự khác biệt giữa hai thể loại. 3 - Phát hiện được một số chi tiết cơ bản về nội dung, cốt truyện đã thay đổi trong phim so với tác phẩm văn học được học. 4 - Bày tỏ ý kiến đánh giá riêng về giá trị của từng hình thức phim và văn học.
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. Luyện tập Nhiệm vụ: Thực hiện đóng phân vai cho một tác phẩm, trích đoạn trong một tác phẩm thuộc chủ đề đã chọn Thảo luận nhóm: phân vai, diễn xuất, tập lời thoại ) Các nhóm biểu diễn
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. VẬN DỤNG Sản phẩm thiết kế pô-xtơ, hoặc vẽ bìa cho sách của HS
- Ngữ văn 6 GẶP GỠ TÁC GIẢ: Nhà thơ Lò Ngân Sủn- người con của núi. CHUẨN BỊ Ở NHÀ 1. Tạo một sản phẩm sáng tạo về cuốn sách (tác phẩm đã đọc, học) - Sáng tác thơ (cảm xúc của em về nội dung, ý nghĩa, liên quan đến tác phẩm văn học một cuốn sách em đã đọc) - Kể chuyện sáng tạo (chọn một đoạn truyện) - Dựng kịch ngắn (chọn đoạn truyện tiêu biểu) - Thiết kế bìa minh họa cho cuốn sách em yêu thích trong lần tái bản sắp tới. - Vẽ hình ảnh nhân vật em yêu thích - Viết lời tựa cho cuốn sách em yêu thích trong lần tái bản sắp tới. Từ cuối tiết học trước GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị sản phẩm 2. Chuẩn bị phần viết bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được tạo ra từ cuốn sách em đã đọc.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Khởi động Em đã đọc cuốn sách nào rồi? Hãy chia sẻ về cuốn sách ấy? Sau khi đọc xong, để chia sẻ về cuốn sách, em có những hình thức nào?
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức A. SÁNG TẠO SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT Thiết kế bìa minh Sáng tác thơ họa cho cuốn sách. Kể chuyện sáng Vẽ hình ảnh nhân vật tạo em yêu thích Dựng kịch ngắn Viết lời tựa cho cuốn sách em yêu thích.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức A. SÁNG TẠO SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT Tiêu chí đánh giá sản phẩm sáng tạo nghệ thuật Đạt Chưa đạt 1. Nội dung: phù hợp, phản ánh được nội dung cơ bản với tác phẩm văn học (cuốn sách) 2. Hình thức: - Hài hòa, sáng tạo, có sức cuốn hút. Lời văn (đường nét, màu sắc) dễ hiểu, phù hợp loại hình thể hiện. 3. Lời giới thiệu sản phẩm tự tin, dễ hiểu, có lời chào, lời kết, lời văn có cảm xúc. 4. Phong cách tự tin, đĩnh đạc
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức B. VIẾT BÀI BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG ĐƯỢC GỢI RA TỪ CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC I. Yêu cầu đối với bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc: Vấn đề bàn Thể loại: luận: hiện Yếu tố cơ Văn bản tượng đời bản: Lí lẽ nghị luận sống được và bằng xã hội gợi ra từ chứng cuốn sách.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức B. VIẾT BÀI BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG ĐƯỢC GỢI RA TỪ CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC I. Yêu cầu đối với bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc: Nêu được tên sách và tác giả. Nêu được hiện tượng đời sống gợi ra Yêu cầu cơ bản: từ cuốn sách và ý kiến của em về hiện tượng đó. Sử dụng được lí lẽ và bằng chứng để làm rõ hiện tượng
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức II. Phân tích bài viết tham khảo: Nỗi đau của Ken-ga (Kengah) và trách nhiệm của con người với môi trường ❖ Chia lớp ra làm 4 nhóm hoặc 6 nhóm: ❖ Yêu cầu các em ở mỗi nhóm đánh số 1,2,3 (nếu 3 nhóm) hoặc 1,2,3,4,5,6 (nếu 6 nhóm)
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức II. Phân tích bài viết tham khảo: Nỗi đau của Ken-ga (Kengah) và trách nhiệm của con người với môi trường Vòng chuyên sâu (5 phút) Phiếu học tập số 1. STT Yêu cầu Nôi dung 1 Tên sách, tác giả, sự việc đã gợi suy nghĩ cho người viết 2 Hiện tượng đời sống được bàn luận 3 Ý kiến của người viết về hiện tượng 4 Lí lẽ 5 Bằng chứng
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức II. Phân tích bài viết tham khảo: Nỗi đau của Ken-ga (Kengah) và trách nhiệm của con người với môi trường Vòng mảnh ghép (5 phút) 1. Chia sẻ kết quả thảo luận ở vòng chuyên sâu? 2. Nhiệm vụ mới: - Bài viết có bố cục mấy phần, nêu nhiệm vụ của mỗi phần?.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức II. Phân tích bài viết tham khảo: Nỗi đau của Ken-ga (Kengah) và trách nhiệm của con người với môi trường Cơ sở để có suy Vấn đề nghị nghĩ về hiện tượng: Thái độ của luận: hiện tượng chi tiết cái chết của người viết: lo ô nhiễm môi Ken-ga do ngộ độc lắng, băn khoăn, trường- một hiện váng dầu trong cuốn muốn tìm cách tượng phổ biến, sách “Chuyện con khắc phục. đáng lo ngại. mèo dạy hải âu bay” của Lu-I Xe-pun-ve- da.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức II. Phân tích bài viết tham khảo: Nỗi đau của Ken-ga (Kengah) và trách nhiệm của con người với môi trường Lí lẽ: 1- Thực trạng về 2- Hậu quả 3- Nguyên hiện tượng ô nghiêm trọng 4- Giải pháp nhân của nhiễm môi trường, là hủy hoại khắc phục nhất là ô nhiễm hiện tượng là môi trường, hiện tượng ô váng dầu do con do hành vi de dọa sự nhiễm môi người gây ra khá của con sống của trường phổ biến ở nhiều người vùng biển. nhiều sinh vật
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức II. Phân tích bài viết tham khảo: Nỗi đau của Ken-ga (Kengah) và trách nhiệm của con người với môi trường Hiện tượng tràn dầu, rác thải nhựa, nước thải; Bằng chứng: Hiện tượng ô nhiễm môi trường: mặt biển, không khí, bầu trời Những việc người viết đã làm khi đi du lịch biển, lúc ở nhà,
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức II. Phân tích bài viết tham khảo: Nỗi đau của Ken-ga (Kengah) và trách nhiệm của con người với môi trường Bố cục: 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần thân bài được trình bày thành nhiều đoạn văn, mỗi đoạn văn đảm bảo ý chính
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức III. Thực hành viết theo các bước Đề bài: Em hãy viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức III. Thực hành viết theo các bước 1. Trước khi viết a. Lựa chọn đề tài: Chọn một cuốn sách em yêu thích và suy nghĩ về một hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra. b. Tìm ý: – Điều em muốn viết liên quan tới cuốn sách nào? Ai là tác giả của cuốn sách đó? – Chi tiết, sự việc, nhân vật nào trong sách để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? – Chi tiết, sự việc, nhân vật đó khiến em suy nghĩ đến hiện tượng đời sống nào? – Em có ý kiến như thế nào về hiện tượng đó?
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức III. Thực hành viết theo các bước 1. Trước khi viết c. Lập dàn ý: sắp xếp các thông tin và ý tưởng theo một trật tự phù hợp. – Mở bài: Giới thiệu tên sách, tác giả và hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra. – Thân bài: + Nêu ý kiến (suy nghĩ) về hiện tượng. + Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm rõ ý kiến về hiện tượng cần bàn luận. + Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi lên hiện tượng cần bàn. – Kết bài: Nêu tầm quan trọng, ý nghĩa thực tế của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức 2. Viết bài Khi viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc, em cần lưu ý: triển khai cụ thể các ý đã nêu trong dàn ý; phân biệt các phần mở bài, thân bài, kết bài; có thể tách ý chính trong thân bài thành các đoạn văn.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Hình thành kiến thức 3. Chỉnh sửa bài viết. a. Đọc lại và điều chỉnh: Đọc lại bài văn đã viết để đảm bảo: - Tính chính xác của tên sách, tên tác giả và các chi tiết, sự việc, nhân vật. - Viết đúng chính tả, dùng từ ngữ và câu phù hợp, sắp xếp các ý chặt chẽ.
- Phiếu chỉnh sửa bài viết Họ tên bạn được sửa: Họ tên người sửa: Yêu cầu Gợi ý chỉnh sửa ND nhận xét/chỉnh sửa Nêu được cuốn sách, tác giả, chi tiết gợi đến Ðọc lại phần MB, nếu chưa thấy hiện hiện tượng cần bàn luận tượng (vấn đề) cần bàn luận thì phải nêu cho rõ. Thể hiện được ý kiến (đánh giá về thực Bổ sung những câu tình cảm, thái độ, trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp khắc cách đánh giá về hiện tượng (vấn đề) nếu phục hiện tượng; có tình cảm, thái độ, của thấy còn thiếu. người viết về hiện tượng Ðưa ra được những lí lẽ, bằng chứng để bài Kiểm tra các lí lẽ bằng chứng, nếu lí lẽ viết có sức thuyết phục. chưa chắc chắn, bằng chứng chưa tiêu biểu hoặc còn thiếu thì phải chỉnh sửa, thay thế, bổ sung. Ðảm bảo các yêu cầu về chính tả và diễn đạt Phát hiện lỗi về chính tả và diễn đạt để sửa lại cho phù hợp
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng Đề bài: Đọc truyện cổ tích “Vua chích chòe” em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về một hiện tượng đời sống được đặt ra từ câu chuyện?
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng Bước 1. Trước khi viết a. Lựa chọn đề tài: Đọc truyện cổ tích “Vua chích chòe” và suy nghĩ về một hiện tượng chê bai, miệt thị nét ngoại hình hay khiếm khuyết cơ thể của người khác trong đời sống.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng Bước 1. Trước khi viết b. Tìm ý: ✓ Điều em muốn viết liên quan tới cuốn sách (tác phẩm văn học) nào? Ai là tác giả của cuốn sách (tác phẩm văn học) đó? ✓ Chi tiết, sự việc, nhân vật nào trong sách (tác phẩm văn học) để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? – Chi tiết đầu câu chuyện, trong bữa tiệc kén phò mã của nhà vua, công chúa chê bai mọi người, nhất là vua chích chòe. ✓ Chi tiết, sự việc, nhân vật đó khiến em suy nghĩ đến hiện tượng đời sống nào?- Hiện tượng chê bai, miệt thị cơ thể, ngoại hình của người khác ✓ Em có ý kiến như thế nào về hiện tượng đó?- em phản đối, lên án hiện tượng và mong muốn loại bỏ hành vi chê bai, miệt thị cơ thể người khác.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng + Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm rõ ý kiến về hiện tượng chê bai, miệt thị ngoại hình ( chỉ ra các biểu hiện của hiện tượng chê bai, miệt thị cơ thể người khác; nguyên nhân; hậu quả và cách khắc phục khi gặp hiện tượng) + Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi lên hiện tượng chê bai chế nhạo ngoại hình của người khác – Kết bài: Khẳng định quan điểm chê bai chế nhạo ngoại hình của người khác là hành vi xấu, cần loại bỏ
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng 2. Viết bài Cần lưu ý: triển khai cụ thể các ý đã nêu trong dàn ý; phân biệt các phần mở bài, thân bài, kết bài; có thể tách ý chính trong thân bài thành các đoạn văn.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng 3. Trả bài ( Kiểm tra, chỉnh sửa bài văn) Kiểm tra, nhận biết các lỗi về dàn ý. Kiểm tra, nhận biết các lỗi về hình thức (chính tả, ngữ pháp, dùng từ, liên kết đoạn, ). Chỉnh sửa các lỗi đó trong bài viết.
- Rubric 2: Đánh giá thực hiện bài tập Mức độ Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tiêu chí Bài văn trình bày ý Nội dung bài văn Nội dung bài viết Nội dung bài viết kiến về một hiện đoạn văn còn sơ sài; tương đối chi tiết; trình bày được suy tượng đời sống được ý kiến chung chung, trình bày được nghĩ riêng có sức gợi ra từ cuốn sách chưa có sức thuyết suy nghĩ, ý kiến thuyết phục về một phù hợp với yêu cầu phục, mắc một số lỗi một hiện tượng hiện tượng đời sống về dạng bài chính tả đời sống được gợi được gợi ra từ cuốn (10 điểm) ( 5 – 6 điểm) ra từ cuốn sách sách phù hợp; diễn đạt phù hợp, không sáng tạo, có cảm xúc, mắc lỗi chính tả không mắc lỗi chính (7- 8 điểm) tả. (9- 10 điểm)
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng BÀI THAM KHẢO Đọc truyện cổ tích “Vua chích chòe” của anh em Gơ-rim kể lại, chi tiết mở đầu kể về nàng công chúa có tính kiêu ngạo và ngông cuồng, thường chê bai nét ngoại hình của người khác, trong buổi kén chồng có lẽ ai cùng khó chịu. Hình ảnh vua chích chòe với cằm hơi cong như mỏ con chích chòe bị công chúa chế diễu thật đáng thương. Chi tiết ấy khiến tôi liên tưởng đến hiện tượng miệt thị cơ thể người khác đã và đang là vấn nạn nhức nhối trong xã hội suốt thời gian qua. Chúng ta đều vô tình hoặc cố ý trở thành nạn nhân của hiện tượng này.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng BÀI THAM KHẢO Miệt thi, chê bai cơ thể người khác là hình thức dùng ngôn ngữ để chê bai, chế giễu về ngoại hình của người khác, khiến họ cảm thấy khó chịu hoặc bị xúc phạm. Đó có thể là miệt thị thân hình, làn da, màu da, khuôn mặt hay làn da trên khuôn mặt Trong đó, phổ biến nhất là miệt thị về cân nặng như bị chê bai vì quá gầy hay quá mập, béo phì. Nếu bạn nghĩ rằng, chỉ có những người mập, béo, thân hình quá cỡ mới bị miệt thị, chê bai thì bạn đã lầm to rồi! Hiện nay, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của hiện tượng miệt thị, chê bai cơ thể : bạn, tôi, những người khuyết tật, người không có ngoại hình đẹp, những người nổi tiếng Ai cũng có thể là nạn nhân củahiện tượng này.Thậm chí khi bạn rất bình thường vẫn cứ bị chê bai, miệt thị về những nét ngoại hình vì người ta thấy bạn không vừa mắt. Họ sẽ tìm mọi cách “vạch lá tìm sâu” để tìm ra bằng được điểm xấu của bạn.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng BÀI THAM KHẢO Mạng xã hội là nơi hiện tượng trên tung hoành. Đặc biệt, với sự phát triển của Internet, các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram đã trở thành nơi lý tưởng cho việc chê bai, miệt thị ngoại hình người khác. Người ta có thể ngang nhiên miệt thị, công kích người khác mà không phải chịu trách nhiệm gì. Thậm chí, có những kẻ còn coi đó là thú vui giải trí của mình. Đây là những “anh hùng bàn phím” đầy rẫy trên mạng cần phải tránh xa.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng BÀI THAM KHẢO Hậu quả của hiện tượng miệt thi, chê bai ngoại hình của người khác là rất lớn. Nạn nhân thường cảm thấy tự ti về ngoại hình. Liên tục đối mặt với nhiều sự chỉ trích về ngoại hình hàng ngày, sẽ khiến nhiều người rơi vào tình trạng nhút nhát, tự ti, dễ bị tổn thương về tâm hồn. Nhất là ở giai đoạn tuổi dậy thì, tâm lý nhạy cảm thì những câu nói đùa ác ý cũng có thể khiến họ trở nên mặc cảm, trầm cảm, thậm chí tìm đến cái chết. Người bị chê bai khiến ta luôn sống trong bóng tối tự ti. Lúc đầu, các nạn nhân chỉ cảm thấy buồn bã, thất vọng, nhưng lâu dần sẽ tạo nên áp lực, tổn thương nặng nề về thể xác và tinh thần. Họ sẽ bị ám ảnh và dần dần tin tưởng vào những lời chỉ trích của người xung quanh về ngoại hình của bản thân mà dẫn đến suy sụp tinh thần hoàn toàn. Ví dụ, người bị chê béo quá thường tìm cách giảm cân bằng chế độ ăn kiêng quá đà như nhịn ăn hoặc dùng các loại thuốc giảm cân kém chất lượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại, làm mất cơ thay vì mỡ, hại gan thận
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng BÀI THAM KHẢO Theo các nghiên cứu thì cứ hai người lại có một người không hài lòng về cơ thể của mình, nghĩa là một nửa thế giới tự ti về ngoại hình. Bản thân những kẻ hay chỉ trích người khác cũng thường xuyên thấy mặc cảm về diện mạo của mình. Có lẽ rất khó để bỏ ngoài tai mọi lời nhận xét tiêu cực về ngoại hình nhưng nếu bạn biết cách yêu thương bản thân thì bạn sẽ tiếp nhận mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Dù bạn là người mũm mĩm, dễ tăng cân hay người gầy gò, khó tăng cân thì cũng không sao cả, miễn là bạn đã nỗ lực để hoàn thiện chính mình. Nói rõ cảm giác của bạn. Đôi khi những lời nhận xét không hay về ngoại hình chỉ là một trò đùa. Nếu là người thân, bạn bè thì bạn nên nói rõ rằng mình cảm thấy không vui hay khó chịu. Có thể họ không biết những lời nói đùa lại làm bạn thấy tồi tệ như thế nào. Nếu những người thực sự quan tâm, yêu thương bạn thì họ sẽ không lặp lại điều đó nữa.
- Ngữ Viết văn 6 Thách thức thứ hai: Sáng tạo cùng tác giả Vận dụng BÀI THAM KHẢO Vì vậy, cần suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra bất cứ lời bình luận về ngoại hình của người khác cũng như phải mạnh mẽ đối mặt, đừng để lời chê bai, miệt thị ngoại hình của bạn khiến bạn tổn thương nhé.
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách Khởi động Các em đã chuẩn bị những gì cho dự án đọc sách của chúng ta. Đây là giai đoạn quan trọng nhất của dự án: Báo cáo kết quả dự án. Vậy em định chia sẻ điều gì về dự án của mình?
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách Khởi động Đoạn băng hình ghi hình Nhật kí đọc sách ảnh thuyết trình của một Tranh vẽ minh họa sách của cá nhân. số cá nhân, nhóm. hoặc truyện tranh.
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách Khởi động Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói. Bài giới thiệu sách dưới Các cuốn sách đã đọc các hình thức Danh trong dự án. mục sách.
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách NÓI VÀ NGHE I. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM MINH HỌA SÁCH Sản phẩm minh họa sách Tranh vẽ minh họa sách Nhật kí đọc sách của cá hoặc truyện tranh. nhân. Đoạn băng hình ghi hình Các cuốn sách đã đọc ảnh thuyết trình của một số trong dự án. cá nhân, nhóm. Bài giới thiệu sách dưới các hình thức
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách NÓI VÀ NGHE II. TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG ĐƯỢC GỢI RA TỪ CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC 1. TRƯỚC KHI NÓI Đề bài: Sau khi đọc xong một cuốn sách, có bao vấn đề đời sống được gợi lên, cần chia sẻ, trao đổi. Em hãy trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc.
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách NÓI VÀ NGHE II. TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG ĐƯỢC GỢI RA TỪ CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC 1. TRƯỚC KHI NÓI - Bài nói nhằm mục đích gì? - Người nghe là ai? - Em chọn không gian nào để thực hiện bài nói (trình bày? - Em dự định trình bày trong bao nhiêu phút?
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách NÓI VÀ NGHE 1. TRƯỚC KHI NÓI a. Xác định mục đích người nói và người nghe. Mục đích nói Người nghe Thầy cô, bạn bè và những Chia sẻ mối quan tâm về một người cùng quan tâm đến vấn vấn đề gợi ra từ cuốn sách. đề trong đời sống
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách NÓI VÀ NGHE b. Chuẩn bị nội dung nói Tìm ý: Lựa chọn vấn đề Vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách là gì? Trong các vấn đề đời sống Chi tiết, sự việc nào trong cuốn sách mà cuốn sách đã gợi lên, cho thấy rõ vấn đề ấy? em hãy chọn một vấn đề Ý kiến của em về vấn đề đó: Em mà mình có nhiều ý kiến đồng ý hay không đồng ý? Vì sao? muốn chia sẻ nhất để chuẩn bị bài nói. Hành động của em trước vấn đề cuốn sách đặt ra?
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách NÓI VÀ NGHE Sắp xếp ý: Sắp xếp các ý đã tìm ở trên theo một trật tự lô-gic và bổ sung, sửa chữa nếu cần để tạo thành đề cương của bài nói với các thông tin cụ thể sau: Tên sách và tác giả của cuốn sách đã gợi lên vấn đề đời sống mà em muốn bày tỏ ý kiến. Vấn đề đời sống mà em muốn bàn. Ý nghĩa của cuốn sách trong việc giúp em có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về các vấn đề đời sống.
- Ngữ văn 6 NÓI VÀ NGHE Về đích: Ngày hội với sách NÓI VÀ NGHE 2. Trình bày bài nói * Triển khai * Mở đầu: Sử dụng lí lẽ và Trình bày lần bằng chứng cụ Bộc lộ được lượt các ý đã thể (dẫn từ sách cảm xúc, Lời chào, lời giới thiệu về bản được xác định hoặc đời sống thái độ phù thân và vấn đề trình bày là trong đề thực) để làm rõ hợp vấn đề gì, vấn đề ấy được gợi cương bài nói. ra từ cuốn sách nào, của ai. vấn đề.