Giáo án Giáo dục công dân 6 (Cánh diều) - Chương trình cả năm

docx 159 trang thanhhuong 12/10/2022 9542
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 6 (Cánh diều) - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_6_canh_dieu_chuong_trinh_ca_nam.docx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân 6 (Cánh diều) - Chương trình cả năm

  1. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6       Tr­êng THCS - QuËn - TP
  2. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    DANH SÁCH GIÁO VIÊN SOẠN KHBD GDCD6- BỘ SÁCH CÁNH DIỀU Bài Số tiết Tên GV soạn Bài 1. Tự hào về truyền thống gia 2 Vũ Thị Ánh Tuyết, sinh năm 1977, GV đình, dòng họ trường THCS Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng. Bài 2. Yêu thương con người 3 Vũ Thị Ánh Tuyết, sinh năm 1977, GV trường THCS Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng. Bài 3. Siêng năng, kiên trì 3 Hồ Thị Kim Song, sinh năm 1985, GV trường THCS Nguyễn Trãi, Đăk Ru, Đăk R'lấp, Đăk Nông Bài 4. Tôn trọng sự thật 2 Vũ Thị Ánh Tuyết, sinh năm 1977, GV trường THCS Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng. Bài 5. Tự lập 2 Đoàn Thị Kim; Sn: 1987; trường THCS Trần Cao - Phù Cừ- Hưng Yên. Bài 6. Tự nhận thức bản thân 3 Nguyễn Thị Ánh Hồng Sn: 1993- 0334622196; Trường TH và THCS Cẩm La tx Quảng Yên, Quảng Ninh. Bài 7. Ứng phó với các tình huống 2 Bùi Thị Hồng, Sn: 1986; GV trường nguy hiểm từ con người TH& THCS Thống Nhất, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình Bài 8. Ứng phó với các tình huống 2 Lưu Thị Diệp- Sn: 1990; Gv THCS nguy hiểm từ thiên nhiên Duyên Hải- Hưng Hà- Thái Bình Bài 9. Tiết kiệm 3 Nguyễn Thị Lan Anh, GV THCS Nam Đồng, TP Hải Dương Bài 10. Công dân nước Cộng hoà xã 3 Bùi Thị Ánh Nguyệt - 1980. GV hội chủ nghĩa Việt Nam THCSNgũ Lão Thủy Nguyên, Hải Phòng Bài 11. Quyền và nghĩa vụ cơ bản 3 Vũ Văn Thạo Sn: 1981; Trường THCS của công dân Cẩm Đoài, Cẩm Giàng, Hải Dương Bài 12. Thực hiện quyền trẻ em 3 Nguyễn Thị Hải Hậu Sn: 1987; THCS Tân Phúc-Ân Thi- Hưng Yên    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  3. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    Họ và tên giáo viên: TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU Vũ Thị Ánh Tuyết TỔ: KHXH TÊN BÀI DẠY: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ Môn học: GDCD; lớp: 6A1-6A11 Thời gian thực hiện: 2-3 tiết GĐ nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Một số truyền thống của gia đình, dòng họ. - Ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ. - Những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. - Điều chỉnh hành vi: Có những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. - Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo đức phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Yêu nước: Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình, dòng họ, có trách nhiệm với đất nước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  4. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về truyền thống của gia đình, dòng họ để chuẩn bị vào bài học mới. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ là gì? Biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ? b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Thẩm thấu âm nhạc” c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thẩm thấu âm nhạc” Luật chơi: ❖ Học sinh xem video bài bát “Lá cờ” (sáng tác: Tạ Quang Thắng) và trả lời câu hỏi. ❖ Bài hát nói về truyền thống nào của gia đình Việt Nam? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về những truyền thống đó. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần. - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  5. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chính là giữ gìn nguồn gốc bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tạo điều kiện cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ cao quý ấy không ai khác chính là thế hệ thanh niên Việt Nam ngày nay. Vậy tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ là gì? Biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ như thế nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Truyền thống gia đình, dòng họ a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ. - Liệt kê được các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ là gì? Các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  6. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm: Phiếu bài tập.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  7. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ tìm hiểu: Khái niệm truyền thống gia đình I. Khám phá dòng họ 1. Truyền thống gia đình, dòng họ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Khái niệm - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu -Truyền thống gia đình, dòng họ là hỏi, phiếu bài tập Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin những giá trị tốt đẹp mà gia đình, Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận dòng họ đã tạo ra và được giữ gìn, theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập phát huy từ thế hệ này sang thế hệ Câu 1: Dòng họ Nguyễn Lân có truyền thống gì? khác. Câu 2: Em có suy nghĩ gì về truyền thống của dòng họ -Tự hào về truyền thống gia đình, Nguyễn Lân? dòng họ là thể hiện sự hài lòng, Câu 3: Từ thông tin trên và những hiểu biết của bản thân, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà em hiểu thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? gia đình, dòng họ đã tạo ra. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Nhiệm vụ 2: Các truyền thống tốt đẹp * Các truyền thống tốt đẹp Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thử - Một số truyền thống gia đình, tài hiểu biết” dòng họ: truyền thống tốt đẹp về Luật chơi: văn hoá, đạo đức, lao động, nghề + Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất. nghiệp, học tập,    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  8. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    + Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút. + Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: nghe hướng dẫn. Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh chơi trò chơi “Thử tài hiểu biết”. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. Giáo viên giới thiệu: Chú ý phân biệt truyền thống tốt đẹp với các hủ tục. Truyền thống: Là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một cộng đồng. Nó bao gồm những đức tính, tập quán, tư tưởng, lối sống và ứng xử được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hủ tục là phong tục, tập quán đã lỗi thời, lạc hậu, làm cản trở tiến trình phát triển. Lâu nay, những hủ tục thường mang màu sắc mê tín đã trở thành vật cản, là gánh nặng truyền đời đối với các cộng đồng người, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ a. Mục tiêu: - Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ?    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  9. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Ý nghĩa của truyền thống gia - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin và trả lời đình, dòng họ câu hỏi thông qua thảo luận : “Nếu tôi là nhà hùng biện” - Truyền thống của gia đình, * Câu hỏi thảo luận cặp đôi: dòng họ giúp chúng ta có thêm 1. Việc tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ đã giúp kinh nghiệm, động lực, vượt gua ích gì cho Dung? khó khăn, thử thách và nỗ lực 2. Việc duy trì nền nếp, gia phong đã đem lại điều gì cho vươn lên để thành công. gia đình Nam? 3. Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc cặp đôi, suy nghĩ, trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  10. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv đánh giá, chốt kiến thức. Giáo viên: - Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ sẽ là hành trang vững chắc cho mỗi người bước vào đời. Giúp mỗi chúng ta phát triển toàn diện hơn về mặt tư duy lẫn phong cách. Từ những những truyền thống tốt đẹp đó chính là hành trang cho chúng ta sau này. Nhưng chúng ta cần rèn luyện như thế nào? 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. a. Mục tiêu: - Đánh giá được khả năng tự lập của bản thân và người khác. - Liệt kê được các biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ? Đề xuất được cách rèn luyện.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  11. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Giữ gìn và phát huy truyền - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua kĩ thuật khăn thống gia đình, dòng họ trải bàn -GV: Chia lớp thành 4 nhóm Chúng ta cần tự hào, trân trọng, nối Nhóm 1: Theo em, việc làm của Linh và gia đình sẽ tiếp và gìn giữ truyền thống tốt đẹp mang đến cảm xúc như thế nào cho người thân? của gia đình, dòng họ bằng hành vi Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về mong muốn của bạn và thái độ phù hợp. An? Nhóm 3: Từ việc làm của gia đình bạn Linh và bạn An, theo em mỗi người cần làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? Nhóm 4: Hãy nêu những việc làm biểu hiện không giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? + Bước 1: Suy nghĩ độc lập: (3’). + Bước 2: Chia sẻ với nhóm: (3’). + Bước 3: Thống nhất trong nhóm và cử đại diện trình bày trước lớp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân, nhóm suy nghĩ, trả lời. - GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  12. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  13. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập 1.Bài tập tình huống trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, 2. Những câu ca dao, tục ngữ, phiếu bài tập và trò chơi châm ngôn nói về truyền thống ? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học. tốt đẹp: ?Bài tập: 1. Công cha như núi Thái Sơn Em hãy cùng các bạn trong lớp giới thiệu truyền thống Nghĩa mẹ như nước trong nguồn gia đình, dòng họ bằng cách vẽ hoặc dán ảnh các thành chảy ra. viên trong gia đình của mình vào "cây truyền thống gia 2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. đình" theo mẫu. Sau đó, ghi chú thích về nghề nghiệp, 3. Luyện mãi thành tài, miệt mài đức tính, tư tưởng, lối sống, được lưu truyền và gìn tất giỏi. giữ từ nhiều đời nay. Em có mong muốn tiếp nối các truyền thống đó không? 3. Bài tập: Em hãy xây dựng Vì sao? Hãy chia sẻ cùng các bạn trong lớp. ? Bài tập: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ nói kịch bản và sắm vai xử lí tình về: hiếu thảo, hiếu học, yêu nghề, yêu thương. Chọn huống một câu ca dao, tục ngữ ở trên mà em thích nhất và Tình huống 1: rút ra ý nghĩa của câu ca dao, tục ngữ ấy? Em đã thực Theo em, Bình cần làm để phát hiện điều đó như thế nào? huy truyền thống hiếu học của - GV cho học sinh chơi trò chơi “Đối mặt” dòng họ: cố gắng nổ lực trong học LUẬT CHƠI: tập, rèn luyện đạo đức tốt.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  14. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    - Số người tham gia: 5 bạn Tình huống 2: - Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc câu Nếu em là Hải, em sẽ nói với ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. người khuyên em: "mặc dù truyền (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến lượt, thống làm đồ chơi Trung thu của bạn nào không đọc được sẽ bị loại. gia đình là vất cả nhưng đổi lại ? Bài tập: Em hãy xây dựng kịch bản và sắm vai xử được đó là niềm vui của các bạn lí tình huống sau: nhỏ được trọn vẹn, và đây cũng là Tình huống 1: truyền thống của gia đình nên em Dòng họ Nguyễn Huy của Bình có truyền thống hiếu cũng sẽ tiếp tục theo chân ông bà học. Hằng năm, cứ vào đầu năm học, dòng họ lại tổ chức cha mẹ để giữ truyền thống đó mãi trao phần thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong về sau." học tập và thi đỗ đại học. Năm nay, Bình không được Tình huống 3: nhận phần thưởng vì kết quả học tập của bạn chưa cao. Em đồng tình với ý kiến bạn Tình huống 2: Tùng. Vì truyền thống là những gì Gia đình Hải có nghề truyền thống làm đồ chơi Trung được lưu truyền từ đời này sang thu. ông nội bạn đã từng được vinh danh là nghệ nhân đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ nổi tiếng và cha mẹ Hải vẫn tiếp tục say mê làm ra khác thì mới được gọi là truyền những chiếc mặt nạ, đèn ông sao, đèn lồng, và mong thống. muốn Hải tiếp nối nghề truyền thống của gia đình. Có người khuyên Hải không nên theo nghề truyền thống của gia đình vì vất vả và không còn phù hợp với xu thế hiện nay nữa. Tình huống 3: Gia đình Tuấn có truyền thống yêu nước, ông của bạn là lão thành cách mạng, bố đang làm việc trong quân đội. Tuấn rất tự hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn trở thành một doanh nhân, bởi theo Tuấn làm công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng là tiếp nối truyền thống của gia đình. Tùng phản đối và cho rằng Tuấn phải tiếp nối công việc, nghề nghiệp được truyền từ đời ông, cha đến nay mới là tiếp nối truyền thống của gia đình. Nhóm 1: Theo em, Bình cần làm gì để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ? Nhóm 2: Nếu là Hải, em sẽ nói với người khuyên em như thế nào? Nhóm 3: Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao? LUẬT CHƠI: Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên gia để trả lời. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài học.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  15. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. - Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  16. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi trò chơi, hoạt động dự án +Trò chơi “Đoán ô chữ”: - Ô chữ thứ nhất: gồm 7 chữ cái nói về đơn vị xã hội gồm cha mẹ, con cái đôi khi có cả ông bà. => GIA ĐÌNH - Ô thứ hai: gồm 6 chữ cái có nội dung: Chỉ toàn thể nói chung những người cùng huyết thống làm thành các thế hệ nối tiếp => DÒNG HỌ + Hoạt động dự án: ❖ Nhóm 1: Em hãy viết thư cho ông bà, bố mẹ trong gia đình đề nói lên niềm tự hào của em về truyền thống gia đình, dòng họ và chia sẻ những việc em sẽ làm để phát huy những truyền thống tốt đẹp đó. Gợi ý: Thông qua bài viết; làm báo ảnh; làm áp phích hoặc làm video; ❖ Nhóm 2: Em hãy vẽ một bức tranh về ước mơ nghề nghiệp của em trong tương lai, tiếp nối truyền thống của gia đình, dòng họ. ❖ Nhóm 3: Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ của em theo bảng mẫu Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  17. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân. + Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nhiều gia đình, dòng họ có truyền thống tốt đẹp về học tập, lao động, nghệ thuật, văn hóa, đạo đức Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo nên bản sắc riêng, tạo động lực và góp phần định hướng cho sự phát triển nhân cách tốt đẹp của mỗi cá nhân. Mỗi người cần trân trọng, tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ; biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Cô tin là qua bài học ngày hôm nay, sẽ có rất nhiều tấm gương là con ngoan, trò giỏi, kế thừa được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc để trở thành bông hoa ngát hương trong vườn hoa của thành công và hạnh phúc.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  18. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU Họ và tên giáo viên: TỔ: KHXH Vũ Thị Ánh Tuyết TÊN BÀI DẠY: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Môn học: GDCD; lớp: 6A1-6A11 Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người. - Giá trị của tình yêu thương con người. - Những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. - Thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người. - Những biểu hiện trái với tình yêu thương con người cần phê phán, lên án. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. - Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị truyền thống của tình yêu thương con người. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị to lớn của tình yêu thương con người. - Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về tình yêu thương con người theo chuẩn mực đạo đức cùa xã hội. Xác định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với các giá trị đạo đức về yêu thương con người. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm đạo đức, chà đạp lên các giá trị nhân văn của con người với con người. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  19. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của tình yêu thương con người. 3. Về phẩm chất: - Yêu nước: Tự hào về truyền thống nhân ái, đoàn kết tương trợ, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc. - Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quà tốt trong học tập; tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp giá trị của tình yêu thương con người. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để phát huy truyền thống yêu thương con người. Đấu tranh bảo vệ những truyền thống tốt đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, lệch lạc trong mối quan hệ giữa con người với con người. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết về tình yêu thương con người để chuẩn bị vào bài học mới. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tình yêu thương con người là gì? Biểu hiện của tình yêu thương con người? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của tình yêu thương con người? b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Thẩm thấu âm nhạc” c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Câu 1: Nội dung bài hát thể hiện tình cảm mến thương giữa người với người. Câu 2: Những ca từ trong bài hát thẻ hiện nội dung: Lúc gian nan chia nhau từng tấm áo, ta đang sống giữa vòng tay mọi người, cùng tiếng ca, ước mơ cùng chung tiếng nói, thương người như thể thương thân.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  20. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thẩm thấu âm nhạc” Luật chơi: ❖ Xem video “Thương lắm miền Trung ơi” và trả lời câu hỏi: ❖ 1. Hình ảnh gợi em nhớ tới sự việc nào xảy ra ở nước ta? ❖ 2. Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì? ❖ 3. Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. Câu 1: Nội dung bài hát thể hiện tình cảm mến thương giữa người với người. Câu 2: Những ca từ trong bài hát thẻ hiện nội dung: Lúc gian nan chia nhau từng tấm áo, ta đang sống giữa vòng tay mọi người, cùng tiếng ca, ước mơ cùng chung tiếng nói, thương người như thể thương thân. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.Vậy yêu thương con người là gì? Biểu hiện của yêu thương con người như thế nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là yêu thương con người a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm yêu thương con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, cùng tìm hiểu nội dung thông tin nói về bé Hải An trong sách giáo khoa. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Yêu thương con người là gì?    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  21. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Khái niệm yêu thương con người I. Khám phá Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Khái niệm - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu *Thông tin hỏi của phiếu bài tập *Nhận xét Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin Yêu thương con người là quan Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập đẹp cho người khác, nhất là những Câu 1: Bé Hải An có ước nguyện gì? Ước nguyện đó mang lại điều gì? lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  22. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    Câu 2: Nhận xét ước nguyện của Hải An và việc làm của gia đình bé? Câu 3: Theo em như thế nào là yêu thương con người? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của yêu thương con người a. Mục tiêu: - Liệt kê được các biểu hiện yêu thương con người. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Biểu hiện của yêu thương con người?    Tr­êng THCS - QuËn - TP
  23. Gi¸o viªn : KÕ ho¹ch bµi d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n 6    c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập, phần tham gia trò chơi ) d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của yêu thương con người 2. Biểu hiện của yêu thương con Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: người - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách + Yêu thương con người được thể giáo khoa, phiếu bài tập và trò chơi “Tiếp sức đồng hiện ngay ở những lời nói, việc đội” làm và thái độ của môi con người ? Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời trong cuộc sống hàng ngày. câu hỏi: Em hãy mô tả nội dụng và đặt tên cho từng +Yêu thương con người được thể bức hình trên. hiện bằng những việc làm cụ thể ở * Trò chơi “Tiếp sức đồng đội” trong gia đình, nhà trường và Luật chơi: + Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn ngoài xã hội xuất sắc nhất. 1. Biểu hiện của yêu thương con Nhóm 1: Tìm hiểu biểu hiện của tình yêu thương con người: Quan tâm, giúp đỡ thông người. Nhóm 2: Tìm biểu hiện trái với tình yêu thương con người cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi + Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút. sinh vì người khác, + Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên 2. Biểu hiện trái với yêu thương nhau viết các đáp án, nhóm nào viết được nhiều đáp án con người: Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng. trước những khó khăn và đau khổ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập của người khác, bao che cho điều - HS: xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh + Nghe hướng dẫn. đập, sỉ nhục người khác. + Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. +Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày.    Tr­êng THCS - QuËn - TP