Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Cánh diều)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Cánh diều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_6_canh_dieu.docx
Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 (Cánh diều)
- KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH HĐTNHN 6 Tên Tuần Gợi ý hoạt Hoạt động giáo dục theo chủ đề Gợi ý hoạt chủ đề động Sinh động Sinh hoạt (tháng) hoạt dưới cờ lớp Tên HĐGD Hoạt động cụ thể theo CĐ Chủ đề 1 Văn nghệ: 1. Cảm xúc khi trở thành 3.Cảm nhận về 1. Chào lớp 6 học sinh lớp 6. tuần học đầu Trường 2. Giới thiệu về trường tiên học của học mới của em em 2 Tìm hiểu về 4.Trò chơi Đoán ý đồng 7.Trải nghiệm Trường học (tháng truyền thống đội khi tham gia các mới của em 9) nhà trường 5. Khám phá các hoạt hoạt động của động của nhà trường. trường 6. Kế hoạch hoạt động của lớp em 3 Văn nghệ: 1. Khắc phục khó khăn ở 3. Kinh nghiệm Hát về mái trường học mới. thích nghi với trường 2. Chăm sóc và điều chỉnh môi trường mới Thích nghi với bản thân môi trường 4 Cuộc thi: 4. Giới thiệu về người bạn 5. Làm thiếp mới Nếu em là hiệu mới tặng bạn trưởng Chủ đề 5 Phỏng vấn học 1. Những thay đổi của bản 4. Xây dựng kế 2. sinh lớp 6: thân. hoạch rèn luyện Em Em là học sinh 2. Phát huy điểm tốt của bản thân đang lớp 6 bản thân trưởng Trở thành 3. Chân dung của em thành người lớn trong tương lai ( tháng 6 Biểu diễn các 5. Những người bạn tốt. 7.Những điểm 10) tiểu phẩm: 6. Xử lí tình huống mâu đáng yêu ở bạn Những người thuẫn trong quan hệ bạn của em bạn tốt bè 7 Kể chuyện về 1. Gia đình em 3. Kỉ niệm về gia đình 2. Quan tâm chăm sóc gia đình người thân Sinh hoạt trong 8 Thuyết trình: ý 4. Gia đình – kết nối để 6. Thiết kế góc gia đình nghĩa của sống yêu thương học tập hợp lí ngăn nắp gọn 5. Sắp xếp góc học tập gàng Chủ đề 9 Phát động chào 1. Tìm hiểu về thầy cô 3. Thầy cô trong
- Tên Tuần Gợi ý hoạt Hoạt động giáo dục theo chủ đề Gợi ý hoạt chủ đề động Sinh động Sinh hoạt (tháng) hoạt dưới cờ lớp Tên HĐGD Hoạt động cụ thể theo CĐ 3. Thầy mừng ngày 20- Thầy cô với 2. Điều em muốn chia sẻ kí ức cô – 11, làm sản chúng em cùng thầy cô người phẩm, tiết mục bạn nói về thầy, cô đồng 10 Phỏng vấn giáo 4. Đóng vai chuyên gia 5. Thu hoạch hành – viên: tâm lí hỗ trợ học sinh. của cá nhân (tháng Ấn tượng thầy 11) trò 11 Thầy trò qua 1. Lập kế hoạch tổ chức 3. Hùng biện về các thế hệ: hoạt động tri ân thầy cô nguồn gốc và ý Mời các cựu 2. Bộ sưu tập về tình nghĩa của ngày giáo chức và nghĩa thầy trò Nhà giáo VN học sinh toạ 20-11. đàm 4. Cảm nghĩ về nghề giáo viên Tri ân thầy cô 12 Tình nghĩa thầy 5. Hội diễn nghệ thuật tri 6. Đánh giá hoạt trò: ân thầy cô động tri ân thầy Trình bày các cô tiết mục, sản phẩm( báo tường ) nhân ngày 20.11 Chủ đề 13 4. Cùng nhau 1. Những câu chuyện về 3. Gìn giữ 4. Tiếp vượt khó lòng nhân ái truyền thống nối 2. Vẽ tranh theo chủ đề tương thân, truyền Những tấm lòng nhân ái tương ái Xây dựng dự thống 14 6. Giao lưu với 5. Lập kế hoạch thiện 7. Chia sẻ kết án nhân ái quê nhóm tình nguyện quả thực hiện hương nguyện viên hoạt động thiện (tháng nguyện 12) 15 Giới thiệu 1. Tìm hiểu về truyền 4. Người lưu giữ truyền thống thống địa phương truyền thống địa lịch sử của địa Giữ gìn cho 2. Giới thiệu về một phương phương tương lai truyền thống địa phương 16 Giao lưu với 3. Thử tài hiểu biết truyền 6.Truyền thống nghệ nhân thống địa phương và thế hệ trẻ
- Tên Tuần Gợi ý hoạt Hoạt động giáo dục theo chủ đề Gợi ý hoạt chủ đề động Sinh động Sinh hoạt (tháng) hoạt dưới cờ lớp Tên HĐGD Hoạt động cụ thể theo CĐ 5. Giữ gìn, phát huy 7. Thu hoạch truyền thống sau chủ đề Tiếp nối truyền thống quê hương Chủ đề 17 2. Giới thiệu về 1. Những trò chơi mùa 3. Chia sẻ các 5. Nét cảnh quan thiên xuân địa điểm du đẹp mùa nhiên của quê xuân xuân hương ( tháng 18 4. Giữ gìn cảnh 5. Tìm hiểu phong tục 6. Hát về mùa Xuân quê 1) đẹp quê hương ngày tết ở các vùng, miền xuân hương 19 1. Tìm hiểu văn 2. Đóng vai ứng xử có 3. Trò chơi về hoá ứng xử nơi văn hoá ứng xử nơi công công cộng cộng Việc tốt, lời 20 Tiểu phẩm về hay 4. Xây dựng Quy tắc ứng 6. Đánh giá việc hành vi có văn xử của lớp. ứng xử có văn hoá trong nhà 5. Hành vi ứng xử văn hoá trường hoá nơi công cộng Chủ đề 21 Làm quen với 1. Xác định các khoản chi 3. Người tiêu 6. Tập chi tiêu trong ưu tiên khi số tiền hạn dùng thông thái làm chủ gia đình: chế. gia đình Phỏng vấn 2. Lập kế hoạch chi tiêu Công việc (tháng người nội trợ trong gia đình 2) 22 Cuộc thi: Nhà 4. Tham gia công việc 6. Xử lí một số tài chính tiềm trong gai đình. việc nhà hiệu năng 5. Ứng xử với những vấn quả đề nảy sinh trong gia đình 23 Thi hùng biện: 1. Sự cần thiết của việc 3. Quan tâm lẫn giá trị của gia quan tâm đến người thân. nhau trong gia đình 2. Quan tâm, chăm sóc đình. người thân Quan tâm đến 24 7. Văn nghệ về 4. Chia sẻ một kỉ niệm về 6. Trải nghiệm người thân chủ đề Gia đình sự quan tâm của người yêu thương thân đối với mình 5. Làm các sản phẩm
- Tên Tuần Gợi ý hoạt Hoạt động giáo dục theo chủ đề Gợi ý hoạt chủ đề động Sinh động Sinh hoạt (tháng) hoạt dưới cờ lớp Tên HĐGD Hoạt động cụ thể theo CĐ Trao gửi yêu thương Chủ đề 25 Phát động 1. Tác động của biến đổi 3. Trình diễn 7. Cuộc tháng hành khí hậu trang phục tái sống động Vì Trái 2. Thiên tai và dấu hiệu chế quanh ta Đất xanh của thiên tai (tháng 4. Thi hùng 3) biện về chủ đề Thách thức của Biến đổi khí thiên nhiên hậu 26 5. Tuyên truyền 6. Bảo vệ động vật quý 7. Sổ tay bảo vệ về giảm thiểu hiếm môi trường biến đổi khí hậu 27 Kết nối với 1. Tìm hiểu cộng đồng 3. Em và cộng cộng đồng: toạ quanh em đồng đàm với các 2. Tham gia các hoạt động tình nguyện Cộng đồng cộng đồng viên quanh em 28 Phát động cuộc 4. Xây dựng Dự án vì 5. Vận động ủng thi thiết kế Dự cộng đồng hộ Dự án vì án vì cộng đồng cộng đồng Chủ đề 29 1. Giá trị của 2. Tìm hiểu nghề truyền 6. Tìm hiểu 8. Con các nghề trong thống nghề truyền đường xã hội 3. Giới thiệu một số nghề thống qua thơ, tương truyền thống ca, hò, vè lai (tháng 30 4. Giao lưu với Giữ gìn nghề 7. Khám phá sự phù hợp 8. Tìm kiếm 4) người làm nghề xưa của cá nhân với nghề nghệ nhân tương truyền thống truyền thống lai 31 5. Triển lãm 9. Chúng em và nghề 10. Quảng bá tranh, ảnh về truyền thống cho nghề truyền nghề truyền thống thống 32 Toạ đàm: Ước 1. Tìm hiểu công cụ, 3. Giải ô chữ về An toàn lao mơ nghề nguyên liệu của một số an toàn lao động động ở làng nghiệp của em nghề truyền thống làng nghề nghề 2. Sử dụng công cụ lao
- Tên Tuần Gợi ý hoạt Hoạt động giáo dục theo chủ đề Gợi ý hoạt chủ đề động Sinh động Sinh hoạt (tháng) hoạt dưới cờ lớp Tên HĐGD Hoạt động cụ thể theo CĐ động an toàn trong nghề truyền thống Chủ đề 33 Giới thiệu hoạt 1. Kỉ niệm mùa hè 3. Tự tin thể 9. Chào động của các 2. Lập nhóm cùng sở hiện khả năng mùa hè câu lạc bộ mùa thích, khả năng (tháng hè Đón hè vui và 5) 34 Mùa hè đội an toàn 4. Đón hè an toàn 6. Hát về mùa hè viên 5. Chăm sóc, bảo vệ bản thân trong mùa hè 35 Lời nhắn nhủ 1. Mong muốn trong kì 3. Lời chúc mùa của thầy cô Kế hoạch hè nghỉ hè hè 2. Kế hoạch hè của em
- Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM – THÁNG 9 MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Bày tỏ được những cảm xúc của mình khi trở thành HS lớp 6 - Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. - Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới, phù hợp với hoàn cảnh gia tiếp. - Thiết lập được mối quan hệ với bạn bè - Tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. TRƯỜNG HỌC MỚI CỦA EM I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Tìm hiểu những thông tin cơ bản về ngôi trường mới mà em theo học. 2. Về năng lực: + Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập + Giao tiếp với hợp tác: Hình thành kĩ năng kết bạn với những người bạn mới; hợp tác với các bạn trong lớp và các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. + Giải quyết vấn đề sáng tạo: Tự xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp
- + Thích ứng với cuộc sống: Tự tin và thích ứng với môi trường học tập mới. + Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập kế hoạch hoạt động. 3. Về phẩm chất: + Yêu nước: Yêu quý và tự hào về trường, tự hào là HS của trường; yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn công trình, cảnh quan sư phạm của nhà trường. + Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: - Hướng dẫn HS tìm hiểu những thông tin về trường trung học cơ sở mà các em theo học. - Chuẩn bị giấy A4, A0, giấy nhớ, giấy màu, giấy bìa, bìa cứng, bút dạ, bút bi, bút chì, bút màu, ghim, hồ dán - Những lá thăm ghi tên các hoạt động trong nhà trường. 2. Đối với HS: sgk, dụng cụ học tập, đọc trước bài học theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 1 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ Văn nghệ: Chào lớp 6 a. Mục tiêu: - Nhận thức được ý nghĩa của ngày khai giảng và cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi được thầy cô, các anh chị chào đón.
- - Tự tin tham gia lễ khai giảng và có ấn tượng tốt đẹp về ngày khai giảng. b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức lễ khai giảng, HS trật tự, chú ý lắng nghe, quan sát. c. Sản phẩm: Trình tự diễn ra buổi lễ khai giảng. d. Tổ chức thực hiện: - GV cùng BCH tổ chức trình tự lần lượt các nghi lễ của buổi lễ khai giảng: 1. Đón tiếp đại biểu 2. Lễ điều hành: Rước cờ, ảnh Bác, các đội danh dự, đại diện các khối lớp. 3. Lễ đón HS lớp 6: HS lớp 6 được tập trung ở địa didemr thuận lợi cho việc di chuyển, tay cầm cờ, hoa. Theo lời giới thiệu của người dẫn chương trình, GVCN và đại diện HS lớp 8 hoặc 9 dắt tay, hướng dẫn các em HS lớp 6 đi vào trên nền nhạc đến vị trí ngồi quy định. HS lớp 6 tự tin, vui tươi đi theo hàng, vẫy cờ chào thầy cô và các anh chị trong trường khi đi qua khán đài. 4. Lễ chào cờ 5. Đại diện GV phát biểu thể hiện sự hưởng ứng và cam kết thi đua trong năm học mới. 6. Đại điện HS cam kết thi đua học tập và rèn luyện tốt; đại diện HS lớp 6 phát biểu cảm tưởng được đón chào và học ở ngôi trường THCS. 7. Đại biểu chúc mừng GV và HS. 8. Tặng quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường (nếu có). Hoạt động 2: Văn nghệ chào mừng ngày khai giảng a. Mục tiêu: Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hảo hứng đón chào năm học mới.
- b. Nội dung: Chương trình văn nghệ có thể linh hoạt đầu, sau tiếng trống khai trường hoặc cuối chương trình. c. Sản phẩm: Thưởng thức các tiết mục văn nghệ. d. Tổ chức thực hiện: - Đội văn nghệ của trường và các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các lớp lần lượt biểu diễn. - Đại biểu, thầy cô và học sinh cùng hưởng ứng nhiệt tình tạo nên không khí vui tươi của ngày khai giảng năm học mới. TUẦN 1 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6. - Giới thiệu về trường học mới của em Hoạt động 1: Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6 a. Mục tiêu: HS nói lên được những cảm xúc của mình trước khi trở thành HS lớp 6. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Cảm xúc khi trở thành học - GV tổ chức cho HS chia sẻ cặp đôi về nội sinh lớp 6 dung sau: - Vào lớp 6 em cảm thấy vừa vui + Em cảm thấy như thế nào khi trở thành HS mừng nhưng cũng rất lo lắng, hồi
- lớp 6? hộp + Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu - Cảm xúc của bản thân trong đến học ở một môi trường mới? (ví dụ: hồi hộp, ngày đầu đến môi trường mới: hồi hào hứng, lo lắng ) hộp, hào hứng, lo lắng Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS chia sẻ trước lớp những cảm xúc ấy của mình. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Những cảm xúc khi trở thành HS lớp 6 thật đáng trân trọng. Bên cạnh niềm tự hào, háo hức thì cũng xen lẫn những hồi hộp, băn khoăn Tất cả những cảm xúc ấy cùng là những kỉ niệm đẹp của ngày đầu đến trường sẽ là những kí ức không thể nào quên. Hoạt động 2: Giới thiệu về trường học mới của em a. Mục tiêu: HS giới thiệu về ngôi trường trung học cơ sở mà em đang theo học. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: HS chia sẻ trường học mới. d. Tổ chức thực hiện:
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Giới thiệu về trường học mới - GV chia nhóm, mỗi nhóm 4 người của em - GV cho các nhóm thảo luận và sử dụng sơ đồ - Lịch sử hình thành của trường. tư duy để giới thiệu về ngôi trường trung học cơ - Mô tả về trường: địa chỉ trường, sở mà các em đang học. các tòa nhà, lớp học, khung cảnh - GV hướng dẫn, gợi ý các nhóm HS thảo luận xung quanh trường theo các nội dung sau: - Những ấn tượng, cảm xúc về + Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường ngôi trường mới. + Một tả cảnh quan, khuôn viên của nhà trường + Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất? + Những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 - 7 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Kết thúc thời gian thảo luận, GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp. - GV và các bạn HS trong lớp đặt câu hỏi cho nhóm vừa trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Mỗi môi trường đều có
- truyền thống xây dựng và phát triển cùng với những đặc điểm của riêng mình. Tham gia với hoạt động tìm hiểu nhà trường sẽ giúp các em thêm yêu quý ngôi trường mà mình theo học. Mỗi HS có quyền tự hào về ngôi trường mà các em theo học. Chúng ta cần có những hành động thiết thực góp phần giữ gìn và xây dựng nhà trường. TUẦN 1 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Cảm nhận về tuần học đầu tiên a. Mục tiêu: HS chia sẻ về những suy nghĩ , cảm xúc của mình trong tuần học đầu tiên ở trường trung học cơ sở. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS suy nghĩ, chia sẻ cảm xúc c. Sản phẩm: HS chia sẻ cảm xúc của mình d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV ổn định lớp, tổ chức cho HS chia sẻ theo cặp đôi về những cảm nhận của mình sau tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới theo những gợi ý sau: + Hãy chia sẻ những cảm xúc của em sau tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới? + Vì sao lại có những cảm xúc ấy? + Điều gì khiến em ấn tượng nhất/ hài lòng nhất trong tuần học vừa qua? Vì sao?
- + Những cảm nhận của em sau tuần học đầu tiên ở trường trung học cơ sở khác gì so với hồi em học ở trường tiểu học? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS suy nghĩ trong vòng 5 – 7 phút Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số cặp HS lên chia sẻ trước lớp - GV cùng xây dựng nội quy lớp học. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Những trải nghiệm đầu tiên ở trường trung học cơ sở luôn là những kí ức không thể nào phai. Những trải nghiệm ấy có thể bao gồm cả những điều tốt hoặc chưa tốt, những điều khiến em hài lòng hoặc chưa hài lòng nhưng chúng sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời HS của các em. Hãy trân trọng những cảm xúc ấy.
- Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / TUẦN 2 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ Tìm hiểu về truyền thống nhà trường Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Chơi trò chơi “ Ai biết nhiều hơn?” a. Mục tiêu: Thể hiện được những hiểu biết của bản thân về truyền thống nhà trường. b. Nội dung: chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”. c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi. d. Tổ chức thực hiện:
- - TPT mời ba HS lên sân khấu chơi trò chơi “Ai biết nhiều hơn?”. - TPT viết lên ở chính giữa ba tấm bảng đen cụm từ “Truyền thống trường em” và khoanh tròn lại. Sau đó ba em HS ghi các từ, cụm từ nói về truyền thống nhà trường xung quanh cụm từ “Truyền thống trường em” trong vòng 2 phút. - Em nào viết được nhiều từ và đúng hơn sẽ được nhận phần thưởng. - Cả trường chú ý theo dõi, cổ vũ, động viên. Hoạt động 3: tìm hiểu về truyền thống nhà trường a. Mục tiêu: - Nêu được các truyền thống tốt đẹp của nhà trường và ý nghĩa của những truyền thống đó; - Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống nhà trường. b. Nội dung: ti tìm hiểu truyền thống nhà trường. c. Sản phẩm: HS tham gia cuộc thi. d. Tổ chức thực hiện: - Người điều khiến giới thiệu BGK cuộc thi. - Các đội thi vào vị trí để chuẩn bị thi. BGK nêu thể lệ thi, cách chấm điểm, quy định thời gian chuẩn bị để trả lời, thang điểm cho từng loại câu hỏi để các đội thi cùng biết. - Người dẫ chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi thi. Các đội thi cùng nhau suy nghĩ, thảo luận trong 1 phút để đưa ra câu trả lời cho mỗi câu hỏi. Đội nào có tín hiệu trước (bằng cách cắm cờ hoặc lắc chuông) thì sẽ được quyền trả lời. Nếu
- trả lời chưa đúng thì đội khác có quyển thay thế. Nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời khán giả trả lời. Nếu không có kết quả đúng thì BGK nêu đáp án. * Bộ câu hỏi: - Trường mình được thành lập vào ngày, tháng, năm nào? Y nghĩa tên của trường? - Hãy nêu tên 5 truyền thống của trường. - Hãy kể những danh hiệu chính mà trường đã đạt được kể từ khi thành lập. - Hãy kể tên các thầy, cô giáo là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của trường hiện nay. - Trong những truyền thống của trường mình, theo bạn truyền thống nào là tiêu biểu nhất? Vì sao? - Theo bạn, làm thế nào để phát huy truyền thống nhà trường? - Lớp bạn đã làm được những gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường? - Bài hát nào có từ nói về mái trường? Đáp án: Bài “Trường em xinh, làng em đẹp” (sáng tác: Phan Trần Bảng) - Bài hát nào có từ “cô giáo em”? Đáp án: Bài “Đi học” (nhạc: Bùi Đình Thảo - lời thơ: Hoàng Minh Chính) - Bài hát nào có từ “lớp”? Đáp án: Bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (sáng tác: Mộng Lân) Hoạt động 4: Văn nghệ a. Mục tiêu: Thể hiện được thái độ tự hào về truyền thống nhà trường. b. Nội dung: HS các lớp biểu diễn văn nghệ
- c. Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ d. Tổ chức thực hiện: - Các lớp được phân công chuẩn bị tiết mục văn nghệ lần lượt lên biểu diễn. - Toàn trường cổ vũ, động viên. TUẦN 2 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Trò chơi Đoán ý đồng đội - Khám phá các hoạt động của nhà trường. - Kế hoạch hoạt động của lớp em Hoạt động 1: Trò chơi đoán ý đồng đội a. Mục tiêu: + HS nhanh nhạy, linh hoạt trong việc thể hiện sự hiểu biết của mình về các hoạt động trong nhà trường. + Giúp HS thấy thoải mái, thư giãn, vui vẻ, nâng cao tinh thần đoàn kết, sự thấu hiểu nhau hơn giữa các thành viên trong lớp. b. Nội dung: GV hướng dẫn HS chơi trò chơi c. Sản phẩm: Thái độ tham gia trò chơi của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Trò chơi đoán ý đồng đội - GV chia lớp thành 4 nhóm - HS tham gia các chơi trò chơi - GV trình bày luật chơi: - Kết luận:
- + Một bạn trong nhóm bốc thăm tên một hoạt + Tham gia các hoạt động cùng động ở trường và mô tả hoạt động đó bằng bạn sẽ giúp chúng ta hiểu nhau hành động, không sử dụng lời nói. hơn. + Hết 1 phút mà nhóm chơi không có câu trả + Chúng ta hãy tích cực tham gia lời, thành viên của các nhóm còn lại có thể đưa vào các hoạt động cùng bạn bè để ra câu trả lời. Nếu câu trả lời đúng thì đội đó xây dựng tình bạn gắn bó. giành được điểm. - GV lần lượt mời từng nhóm lên chơi trò chơi. - Sau khi chơi xong, GV yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi: Từ trò chơi trên, em rút ra được điều gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe thể lệ và tham gia chơi trò chơi. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV kết thúc lượt chơi, GV tổng kết điểm, khen thưởng nhóm có nhiều câu trả lời đúng nhất. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham gia trò chơi, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Khám phá các hoạt động của nhà trường a. Mục tiêu: HS trình bày sự hiểu biết của mình về các hoạt động trong nhà trường. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ về hoạt động của nhà trường
- c. Sản phẩm: Những điều HS chia sẻ. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Khám phá các hoạt động của - GV chia HS thành các nhóm, sử dụng kĩ nhà trường thuật “khăn trải bàn” để tổ chức cho các nhóm - Ví dụ bảng mẫu: thảo luận. Tên hoạt Thời Địa điểm - GV giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm: động gian Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động Tham gia Thứ Thư viện của nhà trường và trình bày kết quả thảo luận sinh hoạt năm trường theo gợi ý: Câu lạc bộ Tên hoạt động Thời gian Địa điểm đọc sách Tham gia sinh Thứ năm Thư viện Sinh hoạt Thứ Khuôn hoạt Câu lạc trường câu lạc bộ bảy viên bộ đọc sách ghi ta trường Sinh hoạt Thứ tư Phòng câu lạc bộ đoàn đội Tiếng anh - Các nhóm thảo luận theo gợi ý: + Lần lượt từng thành viên nêu ý kiến về thông tin các hoạt động của nhà trường mà mình tìm hiểu được. + Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến của các thành viên trong nhóm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- - Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Tìm hiểu các hoạt động của nhà trường sẽ giúp các em có sự lựa chọn các hoạt động phù hợp với khả năng, sở thích và thời gian của bản thân. Trên cơ sở đó, các em sẽ xây dựng kế hoạch để tham gia một cách hiệu quả. Hoạt động 3: Kế hoạch hoạt động của lớp em a. Mục tiêu: HS xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan đến các lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, góp phần xây dựng truyền thống gia đình. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ hoạt động của lớp. c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Kế hoạch hoạt động của lớp - GV chia lớp thành 4 nhóm em - GV cho mỗi nhóm cùng thảo luận để xây - Kế hoạch hoạt động của lớp dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan đến (bảng dưới) 4 lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao theo gợi ý: (sgk) Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Mỗi nhóm đề xuất 4 bạn trong nhóm mình tham gia điều phối bốn lĩnh vực hoạt động chung của lớp. - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kế hoạch của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho lớp bình chọn kế hoạch khả thi bằng hình thức giơ tay. - GV đánh giá, kết luận: Mỗi nhà trường đều có rất nhiều hoạt động. Tham gia đầy đủ các hoạt động trong nhà trường là quyền lợi, trách nhiệm của HS. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP 6A
- Lĩnh vực hoạt Mục tiêu Cách thức hoạt động Thời gian Người phụ động trách Học tập Vui chơi Văn hóa - văn nghê Thể dục – thể thao TUẦN 2 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP Trải nghiệm khi tham gia các hoạt động của trường a. Mục tiêu: HS chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động ở trường. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ trải nghiệm c. Sản phẩm: Những chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS chia sẻ cặp đôi về những trải nghiệm của các em khi tham gia các hoạt động ở trường theo những nội dung gợi ý sau: + Tên hoạt động đã tham gia + Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động + Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động ở trường + Lợi ích của việc tham gia các hoạt động ở trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- - HS bắt cặp với bạn bên cạnh, thực hiện chia sẻ. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp - GV đưa ra ý kiến tư vấn cho HS để các em đạt hiệu quả cao hơn khi tham gia các hoạt động ở trường. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: + Tham gia các hoạt động ở trường sẽ giúp các em hiểu hơn về ngôi trường mà mình đang theo học. + Tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng sẽ giúp các em khám phá những tiềm năng của bản thân. + Chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động ở trường và lắng nghe các bạn khác chia sẻ sẽ giúp các em rút ra những bài học cho riêng mình, từ đó có kế hoạch hoạt động hiệu quả hơn.
- Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / THÍCH NGHI VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - HS nhận biết được những khó khăn gặp phải khi học ở môi trường học tập mới. - HS nêu được những việc cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới. 2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. – Giao tiếp và hợp tác: Tìm hiểu, làm quen và thể hiện cảm xúc với những người bạn mới; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tìm ra cách khắc phục những khó khăn ở trường học mới. - Thích ứng với cuộc sống: Khắc phục khó khăn ở trường học mới; chăm sóc và điều chỉnh bản thân để thích ứng với môi trường học tập mới. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Làm thiếp và tổ chức hoạt động tặng thiếp, nói lời khen, lời yêu thương với bạn bè. 3. Về phẩm chất: - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động.
- - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt, thực hiện việc chăm sóc và điều chỉnh bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: - Giấy A0, A4, giấy màu các loại, giấy nhớ. - Bút dạ, bút chì màu, kéo, hồ dán, băng dính. 2. Đối với HS: sgk, vở ghi, dụng cụ học tập, đọc trước bài GV giao III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 3 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ Văn nghệ: Hát về mái trường Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
- Hoạt động 2: Văn nghệ a. Mục tiêu: HS vui vẻ, hứng thú tham gia hoạt động văn nghệ do nhà trường tổ chức b. Nội dung: biểu diễn văn nghệ c. Sản phẩm: tiết mục văn nghệ của lớp. d. Tổ chức thực hiện: - Các lớp được phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ với chủ đề “Mái trường em yêu”. - GV chuẩn bị kế hoạch: + Bầu ban tổ chức. Ban tổ chức chịu trách nhiệm thiết kế kế hoạch hội thi: thời gian, địa điểm, chương trình. + Bầu ban giám khảo để chấm các tiết mục, sản phẩm nghệ thuật. Ban giảm khảo bao gồm: thầy/cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn (nếu có thể mời), phụ huynh (nếu có thể mời), các bạn có năng khiếu trong các lĩnh vực khác nhau. + Phân chia các lớp theo nguyện vọng và năng khiếu của HS. + Mỗi nhóm lựa chọn và chuẩn bị các tiết mục sản phẩm để tham gia hội diễn nghệ thuật với chủ đề “Mái trường em yêu”. + Các tiết mục có thể là: hát, múa, nhảy, đọc thơ, biểu diễn nhạc cụ, đóng kịch, vẽ tranh + Mỗi tiết mục trình bày từ 5 đến 7 phút. - GV tổng kết và công bố kết quả biểu diễn văn nghệ.
- TUẦN 3 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Khắc phục khó khăn ở trường học mới. - Chăm sóc và điều chỉnh bản thân Hoạt động 1: Khắc phục khó khăn ở trường học mới a. Mục tiêu: - HS chia sẻ được những khó khăn mình gặp phải khi vào học tại trường học cơ sở. - Nêu được những cách khắc phục các khó khăn đó. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, tìm ra phương án khắc phục khó khăn ở trường học mới. c. Sản phẩm: Những phương án HS đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Khắc phục khó khăn ở trường - GV tổ chức cho HS chia sẻ theo cặp đôi về học mới những nội dung sau: Trình bày những khó - Các em sẽ thấy có những sự khác khăn mà các em gặp phải khi vào học tại biệt ở trường trung học cơ sở sở trường trung học cơ ở các lĩnh vực: với trường tiểu học như: xuất hiện + Trong hoạt động học tập một số môn học mới; kiến thức + Trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè khó hơn và nhiều hơn; cô và bạn + Trong việc thực hiện các nội quy của nhà bè mới; nhà trường cũng đưa ra trường những nội quy, những yêu cầu cao + Cách khắc phục những khó khăn đó hơn; điều này có thể khiến các em
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập gặp những khó khăn hoặc bỡ ngỡ. - HS bắt cặp với bạn bên cạnh, thực hiện chia - Việc nhận biết được những khó sẻ. khăn này sẽ giúp các em có kế - GV quan sát quá trình thực hiện của HS hoạch phục và dần dần chúng ta sẽ Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo thích nghi được với môi trường luận mới. - GV mời một số cặp đôi HS lên chia sẻ trước lớp. - GV đưa ra ý kiến tư vấn cho HS để các em đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình học tập ở ngôi trường mới. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Chăm sóc và điều chỉnh bản thân a. Mục tiêu: - HS biết được những việc cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới. - HS biết cách điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, tìm ra cách chăm sóc và điều chỉnh bản thân ở trường học mới. c. Sản phẩm: HS đưa ra cách chăm sóc và cách điều chỉnh bản thân. d. Tổ chức thực hiện: