Giáo án Toán 6 - Tiết 73, Bài 4: Rút gọn phân số - Đoàn Vĩnh Mạnh

doc 5 trang Minh Tâm 26/12/2024 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 6 - Tiết 73, Bài 4: Rút gọn phân số - Đoàn Vĩnh Mạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_6_tiet_73_bai_4_rut_gon_phan_so_doan_vinh_manh.doc

Nội dung text: Giáo án Toán 6 - Tiết 73, Bài 4: Rút gọn phân số - Đoàn Vĩnh Mạnh

  1. UBND HUYỆN GIA BÌNH TRƯỜNG THCS ĐẠI BÁI GIÁO ÁN ĐMPP CHƯƠNG III: PHÂN SỐ BÀI 4 – TIẾT 71: RÚT GỌN PHÂN SỐ Họ tên: Đoàn Vĩnh Mạnh Năm sinh: 1998 Môn: Toán Tổ: KHTN Dạy lớp: Học sinh lớp 6 Số tiết: 01 Ngày soạn: 19/02/2021 Ngày dạy: 23/02/2021 Năm học: 2020-2021
  2. Ngày soạn: 19/02/2021 BÀI 4 – TIẾT 73: RÚT GỌN PHÂN SỐ Ngày dạy: 6D: 23/02/2021 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: - HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. - HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản. 2. Kỹ năng: - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số trong thực hiện rút gọn phân số - Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản 3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận khoa học trong thực hành tính toán II. TRỌNG TÂM - Học sinh biết thế nào là phân số tối giản và biết cách rút gọn được phân số. III. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU-TBDH: 1. Chuẩn bị của thầy: SGK, SGV, tài liệu tham khảo, thước thẳng. 2. Chuẩn bị của trò: ĐDHT, SGK, phiếu học tập. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: (Xen vào bài mới) Nêu các tính chất cơ bản của phân số? 3.Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động của thầy - trò TG Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu cách rút gọn 15 1. Cách rút gọn phân số phân số 28 14 GV: Giải thích vì sao: 48 21 Vậy số 2 có quan hệ như thế nào đối với
  3. tử và mẫu của phân số ? GV:Em có nhận xét gì về tử và mẫu của 28 14 & ? 48 21 HS: Phân số 14 có tử và mẫu nhỏ hơn tử 21 và mẫu của phân số đã cho nhưng vẫn bằng phân số đã cho. 14 2 GV: Ta lại xét tương tự như trên ? Quy tắc : Muốn rút gọn một 21 3 phân số là ta chia cả tử và HS: xét tương tự như trên mẫu của phân số cho một GV: khẳng định: Mỗi lần chia cả tử và ƯC(khác 1và–1) của chúng. mẫu của 1 phân số cho một ƯC khác 1 của chúng ta được 1 phân số đơn giản hơn và bằng phân số đã cho. Cách làm như vậy gọi là rút gọn phân số. GV: Vậy thế nào là rút gọn phân số? HS: Rút gọn phân số là ta chia cả tử và Ví dụ: Rút gọn phân số 4 mẫu của phân số cho một ƯC khác 1 và 8 -1 của chúng. 4 4 : 4 1 = 4 8 8: 4 2 GV: Rút gọn phân số ? 8 ?1 Hướng dẫn GV: Gọi hs lên bảng làm ?1 5 1 a) ; b) 10 2 18 6 33 11 19 c) ; d) 57 36 3 12 Hoạt động 2: Tìm hiểu phân số tối giản? 20’ 2. Thế nào là phân số tối giản? GV: Hãy rút gọn các phân số sau: Phân số tối giản là phân số mà tử và mẫu chỉ có ƯC là 1hay –
  4. 2 29 36 ; ; và nêu nhận xét về ƯC của tử 1. 3 15 25 và mẫu ? HS: không rút gọn được. ƯC (tử, mẫu) = 2 29 36 Ví dụ: ; ; là các phân {-1;1} 3 15 25 GV: khẳng định: các phân số trên là số tối giản. phân số tối giản.Vậy thế nào là phân số Vậy muốn đưa 1 phân số về tối giản? dạng tối giản ta chỉ cần chia cả HS: đọc khái niệm phân số tối giản tử và mẫu cho ƯCLN của GV: Làm thế nào để đưa một phân số chúng . chưa tối giản về dạng phân số tối giản? ?2 Các phân số tối giản HS: Rút gọn đến khi không rút gọn được trong các phân số nữa. 3 1 4 9 14 1 9 14 ; ; ; ; là: ; ; GV: Rút gọn các phân số chưa tối giản ở 6 4 12 16 63 4 16 63 ?2 HS: lên bảng làm ,hs làm vào vở. GV: Nêu mqh giữa các số 3; 4; 7 với tử Ví dụ: Rút gọn đến tối giản : 3 3 : 3 1 và mẫu của các phân số tương ứng? 6 6 : 3 2 HS: 3;4;7 là các ƯCLN của tử và mẫu 4 4 : 4 1 của các phân số tương ứng 12 12 : 4 3 14 14 :14 1 GV: Quan sát các phân số tối giản như: 63 63 :14 3 2 29 36 ; ; em thấy tử và mẫu của 3 15 25 chúng quan hệ như thế nào với nhau? HS: Các phân số tối giản có giá trị tuyệt Nhận xét: (SGK) đối của tử và mẫu là hai số nguyên tố - Ta chia cả tử và mẫu của cùng nhau. phân số cho ƯCLN của chúng GV: Nêu chú ý SGK ta được một phân số tối giản. HS: đọc chú ý trang 14 SGK Chú ý : (SGK) - Khi rút gọn phân số, ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản.
  5. 4. Củng cố - Luyện tập (3)’ – GV nhấn mạnh lại quy tắc rút gọn phân số. – Hướng dẫn học sinh làm bài tập 15 trang 15 SGK. 5.Hướng dẫn học sinh học ở nhà (2’) – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập còn lại trong SGK. – Chuẩn bị bài tập phần luyện tập