Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Tuần 14 - Bài: Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Tuần 14 - Bài: Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_canh_dieu_tuan_14_bai_ho_chi_minh.pdf
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Tuần 14 - Bài: Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thảo
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Ngày soạn Ngày 13/12 13/12 14/12 14/12 17/12 17/12 03/12/2024 Dạy Tiết 4 5 2 1 4 5 (TKB) Lớp 6D 6E TUẦN 14 + 15 – TIẾT 56,57,58 ĐỌC HIỂU VĂN BẢN HỒ CHÍ MINH VÀ TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP _Bùi Đình Phong_ I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức: - Giúp học sinh hiểu được những thông tin chính gắn với các mốc thời gian cụ thể với những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc ta: Bác đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. - Hiểu ý nghĩa của sự kiện trọng đại đó. 2. Về năng lực - Nhận biết một số yếu tố hình thức của văn bản thông tin: hình ảnh, nhan đề, sa pô... - Nhận biết một số các chi tiết tiết biểu: đề tài, chủ đề, ý nghĩa... - Đọc hiểu một văn bản cùng thể loại, cùng chủ đề. 3. Về phẩm chất - Yêu nước, nhân ái (yêu quý, trân trọng, tự hào về độc lập tự do của dân tộc) trách nhiệm, chăm chỉ (sử dụng đúng Tiếng Việt trong nói và viết, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt; tích cực, tự giác trong học tập.) II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Thiết bị: Máy tính,ti vi. 2. Học liệu: Tư liệu về văn bản thông tin và văn bản Hồ Chí Minh và tuyên ngôn độc lập. III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. 1.Hoạt động 1: Mở đầu. a.Mục tiêu: - Giúp học sinh huy động những hiểu biết về Bản tuyên ngôn độc lập kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học sinh tìm hiểu văn bản . b) Nội dung: HS quan sát Clip để xác định vấn đề cần giải quyết: Tìm hiểu về sự kiện trọng đại: Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập. Bước đầu khơi gợi trong các em những cảm xúc về giây phút trọng đại trong lịch sử dân tộc c) Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: - Thời gian: 5 phút - Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. - Kĩ thuật: Động não. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV giao nhiệm vụ cho HS Quan sát Clip (bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập) sau và cho biết đó là sự kiện nào? Em biết gì về sự kiện đó? -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 ? Cảm xúc của em khi xem Clip trên? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh quan sát clip và trả lời câu hỏi - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả - Học sinh trình bày sản phẩm - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá GV nhận xét và giới thiệu bài học: Các em vừa xem Clip Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình- Hà Nội đó là giây phút thiêng liêng mà mỗi chúng ta không thể nào quên. Khát vọng hòa bình và tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn độc lập ngày 02/9/1945 mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam và đây là nguồn động viên lớn để khơi dậy lòng nhiệt huyết của thế hệ trẻ hôm nay quyết giữ vững nền độc lập tự do của dân tộc. Sự kiện đó đã được Bùi Đình Phong ghi lại và trong tiết học hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu quá trình ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập như thế nào? Nội dung, ý nghĩa ra đời của bản tuyên ngôn là gì ? Bài học này sẽ đem đến cho các em những thông tin ấy 2.Hoạt động 2.: Hình thành kiến thức mới a)Mục tiêu: - Học sinh nắm được những thông tin cơ bản về tác giả và xuất xứ của văn bản, hoàn cảnh ra đời, thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. - Đọc hiểu được nội dung văn bản: + Xác định được phương thức biểu đạt, bố cục của văn bản + Nắm được mốc thời gian-thông tin quan trọng trong quá trình ra đời bản Tuyên ngôn, giá trị nội dung- nghệ thuật. + Ý nghĩa lịch sử. b) Nội dung: - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về văn bản thông tin, tác giả,tác phẩm những nét chung về văn bản qua nhan đề, sapo,hình ảnh. -Hs tìm hiểu nội dung ,nghệ thuật của văn bản thông qua việc tìm hiểu: Bác yêu cầu Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kì,quá trình hoàn thiện,chuẩn bị bản tuyên ngôn,độc lập,bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập... c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về văn bản thông tin,tác giả,tác phẩm,nội dung,,nghệ thuật của văn bản... d) Tổ chức thực hiện - Thời gian:93 phút - Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp,hoạt động nhóm. - Kĩ thuật: Động não. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.ĐỌC,TÌM HIỂU CHUNG GV yêu cầu Hs trìn bày phần chuẩn bị bài ở nhà theo 1.Đọc. phiếu học tập số 1. Gv sử dụng kĩ thuật chỉ huy 01 hs thực hiện hướng dẫn cách đọc, ? Qua phần soạn bài ở nhà, các bạn hãy cho biết cách đọc VB này Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: - Trả lời câu hỏi, đọc bài * Dự kiến sản phẩm: - Theo tớ cần đọc diễn cảm và sáng tạo, chú ý chuyển đổi ngữ điệu giọng đọc phù hợp: - Tớ nghĩ cần nhấn giọng các thông tin về ngày tháng, địa điểm để làm nổi bật sự kiện được nói đến trong bài. HS đọc: Phần 1HS2 ->đọc tiếp phần 2 HS 3 đọc phần 3 Bước 3 : Báo cáo sản phẩm học tập. ? Nhận xét cách đọc của bạn? HS + GV nhận xét Hs: chúng ta vừa đọc xong toàn bộ văn bản, về nhà các bạn lưu ý đọc lại nhiều lần. Bây giờ chúng mình sẽ cùng tìm hiểu 1 số chú thích giải thích các từ: Báo vụ, lâm thời, bản thảo, các nước đồng minh. - HS cho các bạn tìm hiểu 1 số chú thích trong sgk =>Các chú thích còn lại các bạn về tìm hiểu sgk Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. - HS đánh giá các bạn và chuyển giao nhiệm vụ cho GV - GV đánh giá kết quả hoạt động của HS và chuyển sang phần tiếp theo... -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2.Tìm hiểu chung ? GV yêu cầu hs trả lời phần chuẩn bị ở nhà theo theo a. Tác giả. phiếu học tập số 1: Câu 1: Giới thiệu ngắn gọn hiểu biết của em về văn bản thông tin? Câu 2: Giới thiệu vài nét về tác giả và xuất xứ của tác phẩm? Câu 4:Văn bản HCM và Tuyên ngôn Độc lập thuộc thể loại gì? Thuật lại sự kiện gì? theo trình tự nào? Xác định PTBĐ của văn bản? Câu 5:Văn bản này có thể chia làm mấy phần? Em hãy - Quê quán: Hà Tĩnh. nêu giới hạn và nội dung chính của từng phần? - Là nhà nghiên cứu hàng đầu Câu 6:Phần in đậm và thời gian đăng tải của văn bản về lãnh tụ Hồ Chí Minh với có tác dụng gì? hàng loạt công trình có giá trị (câu 1,2,4,5) ? cao, đặc biệt là về tư tưởng, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: đạo đức, tác phong của Người. -HS hoạt động cá nhân. b.Tác phẩm Bước 3: Báo cáo sản phẩm học tập - Nguồn báo Đà nẵng.vn + HS trình bày. (1/9/2018) + HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. - Thể loại: Văn bản thông tin Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: (văn bản - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. thuật lại một sự kiện lịch sử) - GV chiếu cho HS kiến thức trên màn hình. -Phương thức biểu đạt: Thuyết *GV lưu ý: Phần in đậm nằm ngay dưới nhan đề văn minh. bản=> Gọi là Sapo Tác dụng của phần sa pô: *Văn bản thông tin: Là văn + Thu hút sự chú ý của người đọc, xác định chủ đề của bản dùng để cung cấp thông tin bài viết về các hiện tượng tự nhiên, danh + Tóm tắt nội dung bài viết lam thắng cảnh, các sự kiện theo + Vừa thể hiện phong cách của tác giả vừa chứng minh trật tự thời gian tính thời sự Được trình bày bằng chữ viết Thời gian đăng tải: Thứ 7 ngày 01/9/2008 kết hợp với các phương thức Sự kiện nêu ở phần in đậm khẳng định giá trị của khác như: Hình ảnh, âm thanh, Tuyên ngôn độc lập có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với nhan đề, sapô dân tộc Việt Nam - Bố cục : 3 phần như trong sách. - GV chuyển mục tiếp theo: Tìm hiểu văn bản. + Phần 1: Thuật lại việc Bác yêu cầu giao cho Bác cuốn Tuyên ngôn độc lập của Mĩ. + Phần 2: Thuật lại quá trình chuẩn bị, hoàn thiện bản Tuyên ngôn độc lập. + Phàn 3: Thuật lại sự kiện Bác đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. II.ĐỌC,HIỂU VĂN BẢN -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 GV yêu cầu HS thảo luận nhóm ( Theo 2 vòng) phiếu 1.Bác yêu cầu Tuyên ngôn Độc học tập số 2 lập của Hoa Kỳ - 4/5/1945, Hồ Chí Minh rời Pắc Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: Bó về Tân Trào. - HS hoạt động nhóm - Giữa tháng 5, Người đề nghị - Vòng 1 : 1 phút đầu hoạt động độc lập có bản Tuyên ngôn Độc lập của - Vòng 2 : 2 phút sau 2 bạn ngồi cạnh nhau trao đổi kết Hoa Kỳ. quả thảo luận → Bước đầu chuẩn bị cho Bước 3: Báo cáo, thảo luận bản Tuyên ngôn Độc lập. GV: gọi bất kì HS ở vị trí nào trình bày kết quả tìm hiểu và thảo luận - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá bạn, nhóm - HS báo cáo sản phẩm * Dự kiến sản phẩm: 1.Khi đọc văn bản chú ý tới: thời điểm, địa điểm, thông tin chính mà văn bản cung cấp, những mốc thời gian, sự kiện được nhắc tới. 2.Thời gianđược nhắc đến: 4-5-1945 - Thông tin cụ thể: Hồ Chí Minh rời Pắc Bó về Tân Trào. ->Ý nghĩa: bước đầu chuẩn bị cho bản Tuyên ngôn Độc lập 3. HS trình bày hiểu biết về bản tuyên ngôn độc lập của Hoa Kì Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ được công bốngày 4/7/1776 Đây là văn bản chính trị tuyên bố 13 thuộc địa Bắc Mỹ chính thức ly khai khỏi Anh Quốc, hình thành quốc gia độc lập. GV cho HS quan sát toàn văn Tuyên ngôn độc lập của Hoa kì -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 GV: giới thiệu thêm Trong Bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Bác Hồ trích dẫn câu nói từ bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ năm 1776 Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc Bác sử dụng câu trích từ những bản Tuyên ngôn nổi tiếng của cách mạng Mỹ là một ẩn ý sâu xa về chính trị, ngoại giao của Người, nhằm quảng bá hình ảnh của một nước Việt Nam vừa giành được độc lập sau gần 100 năm chịu cảnh nô lệ, đồng thời khẳng định quyền độc lập, tự do bất khả xâm phạm của dân tộc trước toàn thế giới ? Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV nhận xét thái độ làm việc của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức, chuyển ý sang phân tích nội dung phần 2 của VB. ? Thông tin chính mà văn bản cung cấp cho người đọc được nêu ở phần nào của văn bản? Hết tiết 57 chuyển tiết 58 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. 2.Quá trình chuẩn bị, hoàn GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 ( 2 bàn) điền nội dung thiện bản Tuyên ngôn Độc lập vào phiếu học tập số 3 -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS: - Đọc kĩ câu hỏi và trả lời dựa vào phần chuẩn bị bài giao về nhà tiết học trước; - Hoạt động nhóm + 2 phút làm việc cá nhân + 3 phút thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập GV: - Theo dõi, quan sát HS hoạt động nhóm - Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HS nếu có Bước 3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV: - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm của nhóm mình - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn HS: Trả lời câu hỏi - Báo cáo sản phẩm nhóm: *Dự kiến SP: Câu 1: Thời gian Thông tin chính ( Sự kiện) 4/5/1945 HCM rời Bác Bó về Tân trào. 22/8/1945 Bác rời Tân Trào về Hà Nội. 25/8/1945 Bác vào ở nội thành, ở tầng 2 nhà 48 Hàng Ngang. Sáng HCM triệu tập họp Thường vụ 26/8/1945 Trung ương Đảng, chuẩn bị ra Tuyên ngôn Độc lập. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 27/8/2945 Bác tiếp các bộ trưởng mới tham gia Chính phủ đưa ra đề nghị Chính phủ ra mắt quốc dân, đọc Tuyên ngôn Độc lập mà Người đã chuẩn bị. Ngày 28 Bác đến làm việc tại 12 Ngô và Quyền, soạn thảo bản Tuyên → Chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo 29/8/1945 ngôn Độc lập. vì Tuyên ngôn Độc lập không 30/8/1945 Bác mời mọi người tới trao đổi chỉ đọc cho nhân dân toàn quốc góp ý cho bản Tuyên ngôn độc mà còn đọc cho Chính phủ lập. Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh. 31/8/1945 Bác bổ sung một số điểm vào bản Tuyên ngôn độc lập. 14 giờ Chủ tịch HCM đọc bản Tuyên ngày ngôn Độc lập khai sinh ra nước 2/9/1945 Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ý nghĩa: việc thuật lại sự kiện đó để người đọc có thể hình dung, nắm bắt được trình tự lịch sử, diễn biến từng sự kiện dẫn đến sự kiện lịch sử quan trọng: Bản tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 2. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh. 3.→ Chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét thái độ làm việc của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức Nội dung Tuyên ngôn độc lập năm 1945, Hồ Chí Minh đã khẳng định quyền cơ bản của con người và quyền của các dân tộc. Điều đó có ý nghĩa rất to lớn, vì trong thời điểm sau chiến tranh thế giới lần thứ II, các nước thuộc địa và phụ thuộc chưa được luật pháp quốc tế bảo vệ. Với Bản Tuyên ngôn Độc lập, Hồ Chí Minh đã đóng góp một điểm son ngời sáng trong lịch sử luật pháp quốc tế và vẫn còn nguyên giá trị đến cả hôm nay và mai sau. GV chuyển sang phân tích nội dung phần 3 của VB. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3.Bác đọc bản Tuyên ngôn GV yêu cầu HS thảo luận trong bàn theo kĩ thuật cặp Độc lập đôi chia sẻ các câu hỏi sau: 1. Thông tin nào được nhắc đến ở phần 3? 2. Nêu thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, phương thức thực hiện nội dung thông tin đó? 3. Sự kiện này có ý nghĩa gì với lịch sử dân tộc ta? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - 2 phút đầu hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi - 1 phút sau thống nhất kết quả cặp đôi GV: - Theo dõi, quan sát HS hoạt động của HS - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HS nếu cần Bước3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm của nhóm cặp đôi - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá cặp đôi bạn HS: - Báo cáo sản phẩm nhóm; * Dự kiến sản phẩm: 1- Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập -14h ngày 2-9-1945, tại vườn 2.-Thời gian: 14h ngày 2-9-1945. hoa Ba Đình, Bác đọc Tuyên - Địa điểm: Cuộc mít tinh vườn hoa Ba Đình. ngôn Độc lập khai sinh ra nước - Thành phần tham gia: Hàng chục vạn đồng bào. Việt Nam. - Phương thức: Trên diễn đàn cao và trang nghiêm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 3.Khẳng định quyền độc lập- tự do của nhân dân ta, kết thúc hơn 80 năm thực dân Pháp xâm lược và đô hộ nước ta. Khai sinh ra nước VNDCCH. GV cho thay đổi thời gian và địa điểm trong phần 3 ? Điều gì sẽ xảy ra nếu trong văn bản trên tác giả thay đổi thông tin về thời gian và địa điểm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập? - Làm sai bản chất của sự kiện - Người đọc hiểu không đúng từ đó sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường ? Vì vậy trong văn bản thông tin đòi hỏi người viết phải cung cấp tri thức như thế nào? - Tri thức phải khách quan khoa học, chính xác, hữu ích . Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS -GV chốt kiến thức: Đúng như vậy trong văn bản thông tin đòi hỏi người viết phải cung cấp tri thức khách quan, chính xác về sự vật, sự việc thì mới giúp cho người đọc có thể hiểu đầy đủ chính xác, chân thực vềsự vật, sự việc. GV chuyển sang phần tổng kết Hết tiết 58 chuyển tiết 59 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập IV.Tổng kết GV yêu cầu HS trả lời cá nhân: 1.Nghệ thuật 1. Qua văn bản, em có thêm hiểu biết gì về vai trò của Ngôn ngữ rõ ràng, các mốc thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lịch sử dân tộc? Theo em, gian, địa điểm cụ thể, -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 bản Tuyên ngôn Độc lập mà Hồ Chí Minh viết có ý chính xác, thuyết phục. nghĩa như thế nào? Kết hợp với tranh ảnh để văn 2. Để cung cấp thông tin về sự kiện Bác Hồ viết Tuyên bản thông tin sinh động. ngôn Độc lập, người viết đã sử dụng cách diễn đạt (dùng từ, đặt câu, sử dụng hình ảnh ) như thế nào? 2.Nội dung Tác dụng của cách diễn đạt đó? - Văn bản Hồ Chí Minh và Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: Tuyên ngôn Độc lập đã cung - HS suy nghĩ trả lời cá nhân cấp đầy đủ thông tin về sự kiện Bước 3 : HS báo cáo kết quả ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập, - Đại diện HS trình bày theo chỉ định của gv. khai sinh ra nước Việt Nam Dân * Dự kiến: chủ Cộng hòa. 1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước, cứu dân; có vai trò sáng lập ra ĐCS VN, là người lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác... - Bản Tuyên ngôn Độc lập có ý nghĩa đã khẳng định quyền dân tộc và quyền con người luôn gắn bó chặt chẽ với nhau. Đó cũng là mục tiêu, lí tưởng mà mọi dân tộc, quốc gia trên thế giới đều hướng đến. 2. Cách diễn đạt chặt chẽ, ngắn gọn, rõ ràng có sử dụng các mốc thời gian, địa điểm và hình ảnh minh rõ ràng- > góp phần làm cho VB thêm sinh động, hấp dẫn. -HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung kết quả cho bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét thái độ làm việc của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức, chuyển sang phân tích nội dung phần hoạt động 3. 3.Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: - Học sinh vận dụng kiến thức được tìm hiểu để giải quyết các câu hỏi thực hành - Định hướng phát triển NL hợp tác, cảm thụ..... b. Nội dung: - Kết hợp hoạt động cá nhân - Kết hợp sử dụng bài viết của HS với thuyết trình c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - Thời gian: 20 phút - Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. - Kĩ thuật: Động não. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ - HS trả lời cá nhân: Bài tập 1: Trắc nghiệm Câu 1: Nhận định nào sau đây đúng với văn bản thông tin? A. Nhằm tái hiện con người và sự vật một cách sinh động, thuyết phục. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 B. Thuyết phục người đọc, người nghe về một ý kiến, nhận xét nào đó. C. Bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói, người viết về một sự vật, hiện tượng D. Cung cấp tri thức về các hiện tượng tự nhiên, xã hội Câu 2: Mục đích của văn bản thông tin là gì? A. Đem lại cho con người những tri thức mà con người chưa từng biết đến để hiểu biết và từ đó có thái độ, hành động đúng đắn. B. Đem lại cho con người những tri thức chính xác, khách quan về sự vật, hiện tượng để có thái độ, hành động đúng đắn C. Đem lại cho con người những tri thức mới lạ để con người phát hiện ra cái hay, cái đẹp của những tri thức đó. D. Đem lại cho con người những tri thức tiêu biểu nhất để con người hiểu biết và bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về chúng Câu 3: Ngôn ngữ của văn bản thông tin có đặc điểm gì? A. Có tính hình tượng, giàu giá trị biểu cảm B. Có tính chính xác, cô đọng, chặt chẽ và sinh động C. Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc D. Có tính cá thể và giàu hình ảnh. Bài 2: Tự luận: 1. Có mấy bức ảnh được đưa vào văn bản? Đưa vào nhằm mục đích gì? 2. Em thấy thông tin nào trong văn bản cần chú ý nhất?Trong văn bản này em thấy có yếu tố hư cấu, tưởng tượng không? Vì sao? 3. Tờ lịch sau đây nhắc đến sự kiện lịch sử nào và cho em biết những thông tin gì về sự kiện ấy? Cách trình bày thông tin về sự kiện lịch sử ở tờ lịch này có khác gì với văn bản Hồ Chí Minh và "Tuyên ngôn Độc lập" Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: - 2 phút đầu hoạt động cá nhân - 1 phút sau thống nhất kết quả trong bàn. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Bước 3 : HS báo cáo kết quả - Đại diện các nhóm trình bày theo chỉ định của giáo viên. * Dự kiến sản phẩm: 1.Có 02 bức ảnh được đưa vào trong bài. Các bức ảnh được đưa vào văn bản nhằm minh họa và thu hút người đọc. 2.Em thấy thông tin về thời gian trong văn bản là cần phải chú ý nhất. * Bởi vì: cần văn bản này cần có những yếu tố thời gian sự kiện chính xác để làm rõ nội dung sự ra đời của bản Tuyên ngôn. - Trong văn bản này không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng vì kiểu văn bản này đòi hỏi người viết phải trình bày khách quan, trung thực -> Đây là đặc điểm cốt lõi của văn bản thông tin - Loại văn bản này thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng. - Qua văn bản thông tin, người đọc, người nghe hiểu chính xác những gì được mô tả, giới thiệu. 3.Tờ lịch này nhắc tới sự kiện ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 1945. * Cách trình bày của tờ lịch khác ở chỗ: Tờ lịch chỉ có thời gian, nội dung tóm tắt của ngày quốc khánh này trong khi văn bản HCM và " Tuyên ngôn Độc lập" nêu rõ trình tự các sự việc quá trình, diễn biến lịch sử để bản Tuyên ngôn độc lập ra đời. -Nhận xét, đánh giá, bổ sung kết quả của các nhóm khác. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - GV chốt kiến thức, chuyển sang phân tích nội dung phần vận dụng. 4.Hoạt động4: Vận dụng a. Mục tiêu: - Học sinh huy động những kiến thức được học để chia sẻ thông tin - Định hướng phát triển NL thuyết trình b. Nội dung: - Kết hợp hoạt động cá nhân - Kết hợp sử dụng bài viết mà HS đã được giao chuẩn bị ở tiết trước để thuyết trình c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS, bài thuyết trình d. Tổ chức thực hiện: - Thời gian: 15 phút - Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp. - Kĩ thuật: Động não. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ - HS trả lời cá nhân: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 1.Hãy trình bày một sự kiện(thông tin) liên quan đến Bác Hồ và quá trình thành lập nước mà em biết HS ghi lại vắn tắt thông tin + Thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện? + Hoạt động chính của sự kiện( Trình tự, đâu là sự việc mở đầu, diễn biến và kết thúc?) + Ý nghĩa của sự kiện? Có những hình ảnh nào được dùng để minh họa cho sự kiện? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: - 2 phút hoạt động cá nhân-> trình bày Bước 3 : HS báo cáo kết quả - HS trình bày theo chỉ định của giáo viên. * Dự kiến sản phẩm: 1.Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước: Ngày 5.6.1911. Năm 2021 kỉ niệm 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước tại bến cảng Nhà Rồng Ý nghĩa Lịch sử: Là một dấu mốc lịch sử, mở ra một thời đại mới cho đất nước ta tìm ra được con đường cứu nước đúng đắn, dẫn tới sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, dẫn dắt dân tộc ta đến thắng lợi lập ra nhà nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam 2. Sự kiện thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quânNgày 22/12/1944 Tháng 12-1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân Tại khu rừng giữa tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập gồm 34 chiến sĩ, biên chế thành 3 tiểu đội, do Bác Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Ngày 25 và 26 tháng 12 năm 1944 đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã lập nên hai trận đánh mở đầu truyền thống đánh tiêu diệt, đánh chắc thắng, đánh thắng của quân đội ta là trận Phai Khắt, Nà Ngần Ý nghĩa lịch sử: Ngày 22/12 trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử trọng đại, cũng là ngày truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Bước 4: Kết luận, nhận định GV nhận xét ý thức chuẩn bị bài của HS, tuyên dương những HS có ý thức tinh thần chuẩn bị khẳng định và nhấn mạnh thêm ý nghĩa của 2 sự kiện trên để dẫn tới sự ra đời của nhà nước VN dân chủ cộng hòa. *Giao bài,hướng dẫn học bài làm bài ở nhà và chuẩn bị bài tiếp theo( 2 phút) 1. Nắm được nội dung,nghệ thuật của văn bản. 2. Hoàn thành bài tập. 3.Soạn bài: Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ/94-96 +Đọc tìm hiểu tác giả,tác phẩm. +Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài SGK/96. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Ngày soạn Ngày 18/12/2024 20/12/2024 18/12/2024 21/12/2024 03/12/2024 Dạy Tiết 2 4 1 1 (TKB) Lớp 6D 6E TIẾT 59,60 – ĐỌC HIỂU VĂN BẢN DIỄN BIẾN CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ (Theo Infographics.vn) I. MỤC TIÊU 1 Về kiến thức: - HS nắm được những thông tin về trận chiến lịch sử của dân tộc ta tại cứ điểm Điện Biên Phủ trong thời kì kháng chiến chống Pháp: thời gian, địa điểm của từng đợt tiến công, kết quả. - Hiểu ý nghĩa của sự kiện trọng đại đó. - Biết được cách thể hiện văn bản thông tin dưới dạng đồ họa thông tin: cách trình bày, lựa chọn hình ảnh, sa pô; cách đọc một đồ họa thông tin. 2. Về năng lực - Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản thông tin trình bày dưới dạng đồ họa. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Cùng nhau trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập GV giao phó. - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ: diễn biến, kết quả, ý nghĩa của chiến dịch. - Nhận biết được một số yếu tố hình thức của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện được trình bày dưới dạng đồ họa thông tin: Sa Pô, cách sắp xếp hình ảnh kết hợp với từ ngữ, câu văn. 3. Về phẩm chất - Yêu nước; tự hào dân tộc; trân trọng giá trị độc lập tự do của dân tộc, có ý thức bảo vệ và xây dựng đất nước. - Biết ơn thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, giành độc lập tự do cho dân tộc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học: Ti vi,máy tính. 2. Học liệu:- SGK, SGV, tranh ảnh ,video tư liệu liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ. III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. 1.HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU a.Mục tiêu:Tạo tâm thế háo hứng cho học sinh trước khi vào tìm hiểu văn bản. Huy động những hiểu biết của HS về Chiến thắng Điện Biên Phủ, kết nối vào bài học. b) Nội dung: HS nghe một bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận viết về chiến thắng Điện Biên. GV gợi dẫn giúp HS thể hiện những hiểu biết về chiến dịch Điện Biên Phủ, khơi gợi trong các em cảm nhận về khí thế hào hùng của chiến dịch. c) Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: -Thời gian:5 phút. -Phương pháp:Vấn đáp,thuyết trình. -Kĩ thuật: Động não. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV giao nhiệm vụ cho HS Lắng nghe một bài hát. ? Em biết gì về bài hát? (tên bài hát, tác giả) ? Em thấy giai điệu bài hát như thế nào? Bài hát nhắc chúng ta nghĩ đến chiến dịch nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh quan sát clip và trả lời câu hỏi - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả - Học sinh trình bày sản phẩm - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần * Dự kiến sản phẩm: - Tên bài hát: Giải phóng Điện Biên- nhạc sĩ Đỗ Nhuận. - Giai điệu bài hát: hào hùng, ghi lại tinh thần chiến đấu bất khuất ngoan cường trong cuộc chiến tranh vệ quốc của quân và dân ta cũng như niềm cảm xúc sung sướng vỡ òa khi chúng ta giành chiến thắng trong trận đánh lịch sử ở Điện Biên. - Bài hát nhắc em nghĩ tới chiến dịch Điện Biên Phủ. 2.HOẠT ĐỘNG 2.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a)Mục tiêu: - Hs nắm được cách đọc và tìm hiểu những thông tin cơ bản về đồ họa thông tin, xuất xứ , thể loại, phương thức biểu đạt,bố cục của văn bản. - Hs nắm được nội dung và nghệ thuật của từng phần trong văn bản. b) Nội dung:Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu: -Hiểu biết chung về tác phẩm ở những nội dung: xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt,bố cục. -Hs tìm hiểu nhan đề(Sa pô),diễn biến của chiến dich điện biên phủ. -Hs khái quát được nội dung và nghệ thuật sau khi tìm hiểu văn bản. c) Sản phẩm: -Câu trả lời của Hs về tác giả,tác phẩm,nhan đề và diễn biến của chiến dich Điện Biên Phủ. Và nội dung và nghệ thuật của văn bản. d) Tổ chức thực hiện -Thời gian: 65 phút. -Phương pháp:Vấn đáp,thuyết trình,hoạt động nhóm. -Kĩ thuật: Động não. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG - GV yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: 1.Đọc ? Qua phần soạn bài ở nhà, các em hãy cho biết cách đọc VB này? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả - HS trả lời. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 * Dự kiến sản phẩm: - HS cần đọc lưu loát, diễn cảm và sáng tạo, chú ý chuyển đổi ngữ điệu giọng đọc phù hợp; cần nhấn giọng các thông tin về ngày tháng, địa điểm để làm nổi bật sự kiện được nói đến trong bài. HS thay nhau đọc từng đoạn cho đến hết VB. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Gv nhận xét, rút kinh nghiệm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2.Tìm hiểu chung GV: Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị bài ở nhà a.Đồ họa thông tin( infographic) theo các yêu cầu ở phiếu học tập : thường dùng trong văn bản thông 1. Quan sát vào văn bản, các em hình thức tin, là hình thức đồ họa trực quan trình bày của văn bản có gì đặc biệt? sử dụng hình ảnh để trình bày ............................................................................ thông tin( dữ liệu, kiến thức,...) ..... một cách ngắn gọn và rõ ràng. ............................................................................ b.Tác phẩm. .... -Xuất xứ: ............................................................................ - Theo infographics.vn ... -Thể loại: Văn bản thông tin thuật 2.Em hiểu Đồ họa thông tin là gì? lại một sự kiện lịch sử (theo trật tự ............................................................................ thời gian) ..... -Phương thức biểu đạt chính: ............................................................................ thuyết minh. .... 1. - Bố cục ............................................................................ ... + Phần 1: Đợt 1 (13 đến 17/3) 3. Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm? + Phần 2: Đợt 2 (30/3 đến 30/4) (xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt + Phần 3: Đợt 3 (1 đến 7/5) chính,thể loại,bố cục ) ............................................................................ ..... ............................................................................ .... ............................................................................ ... Trên lớp: GV cho HS trao đổi kết quả chuẩn bị ở nhà với bạn cùng bàn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - H: chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu câu hỏi trong phiếu học tập. - HS trao đổi với các bạn trong nhóm bàn thống nhất ý kiến. - Trả lời câu hỏi của GV GV:Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. Hướng theo dõi, quan sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày các câu trả lời. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. B4: Kết luận, nhận định - Nhận xét ý thức chuẩn bị bài ở nhà, thái độ làm việc nhóm của HS. - Bổ sung thông tin: + Đồ họa thông tin: tên tiếng Anh là Infograpphics. là dạng thức thể hiện những thông tin, số liệu, kiến thức bằng mô hình đồ họa. ( kết hợp thông tin ngắn gọn, hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt) Mục đích chính của thiết kế Infographic là nhằm trình bày thông tin sao cho trở nên gọn gàng, súc tích, dễ nắm bắt và thu hút được sự quan tâm, chú ý của người đọc, người xem hơn. Chúng ta có thể sử dụng hình thức thiết kế này để chuẩn bị những bản báo cáo, tường trình thông tin hoặc làm những tấm poster, quảng cáo. + Giới thiệu một số đồ họa thông tin Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II.ĐỌC,HIỂU VĂN BẢN. Thảo luận theo cặp trong bàn. Thời gian: 03 phút: 1. Tìm hiểu nhan đề và sa pô GV giao nhiệm vụ: Đọc lại nhan đề văn bản và - Nhan đề: phần in đậm (sa pô) của văn bản, trả lời câu hỏi: + Nêu lên sự kiện thông tin: diễn + Nhan đề cung cấp thông tin chính gì? Nhan đề biến của chiến dịch Điện Biên văn bản được trình bày như thế nào? Phủ. + Nội dung sa pô có liên quan gì đến nhan đề của + Cách trình bày: được in lớn, có văn bản. màu ở ngay đầu văn bản. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Sa pô: + HS thảo luận theo cặp trong bàn để trả lời câu + Vị trí: nằm ngay dưới nhan đề, hỏi. được in đậm để thu hút người + GV quan sát, khích lệ. đock. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số đại + Nội dung: Khái quát về chiến diện HS trả lời câu hỏi. dịch Điện Biên Phủ, tóm tăt vấn Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét và đề chính của văn bản được nêu ra chuẩn hoá kiến thức. ở nhan đề Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Thông tin chính Thảo luận nhóm bàn. Thời gian: 05 phút: - Đợt 1 (13 đến 17/3): + Văn bản trên cung cấp những thông tin cụ thể + Tiêu diệt 2 cứ điểm: Him Lam nào? và Độc Lập. + Nhận xét về cách trình bày các thông tin ấy + Mở cửa phía Bắc và Đông Bắc (màu sắc, hình ảnh, cỡ chữ, các kí hiệu,...). cho quân ta tiến xuống lòng chảo + Cách trình bày thông tin của văn bản Diễn biến và khu trung tâm Chiến dịch Điện Biên Phủ có gì khác so với văn - Đợt 2 (30/3 đến 30/4): bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”? + Đây là đợt tấn công, dai dẳng, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: quyết liệt nhất. + HS thảo luận theo cặp trong bàn để trả lời câu + Ta kiểm soát các điểm cao, khu hỏi. trung tâm. Quân địch rơi vào thế + GV quan sát, khích lệ. bị động, mất tinh thần. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số đại - Đợt 3 (1 đến 7/5): diện HS trả lời câu hỏi. + Quân ta tổng công kích tiêu Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét và diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm. chuẩn hoá kiến thức. + 7/5/1954 chiến dịch toàn thắng. - Cách trình bày các thông tin: Hết tiết 60 chuyển tiết 61 + Các thông tin theo trình tự thời gian từ mở đầu đến diễn biến và kết thúc (khác với văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” viết theo trìnhtự thời gian từ trước đến sau). + Cách trình bày với màu sắc dễ dàng phân biệt, kí hiệu đồng nhất, hình ảnh phù hợp với nội dung của từng đợt tiến công, cỡ chữ in đậm vào những câu có nội dung quan trọng thu hút người đọc, khiến người đọc dễ nắm bắt được nội dung, không thấy khô khan, nhàm chán. Bước 1: GV giao nhiệm vụ: III. Tổng kết Rút ra những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật 1. Nội dung của văn bản thông tin. Văn bản Diễn biến Chiến Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ: dịch Điện Biên Phủ cung cấp +HS suy nghĩ trả lời thông tin về trận chiến lịch sử dân Bước 3: Báo cáo, thảo luận: tộc ta. -Hs trình bày 2. Nghệ thuật Bước 4: Kết luận, nhận định: Kết hợp văn bản truyền thống -Hs nhận xét,bổ sung và hình ảnh, đồ họa,... góp phần GV tổng hợp ý kiến, chốt kiến thức. làm sinh động văn bản thông tin 3.HOẠT ĐỘNG 3.LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức, vận dụng kiến thức được tìm hiểu để giải quyết các câu hỏi thực hành. b. Nội dung: - HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận liên quan đến nội dung bài học. c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 10 phút. -Phương pháp:Vấn đáp,thuyết trình. -Kĩ thuật: Động não. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập *GV phát phiếu học tập cho học sinh: 1. Chiến dịch Điện Biên Phủ được chia làm mấy đợt tiến công? A. 1 đợt tiến công -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 B. 2 đợt tiến công C. 3 đợt tiến công D.4 đợt tiến công 2. Hai cứ điểm của địch bị quân ta tiêu diệt trong đợt 1 là gì? A. Him Lam và Điện Biên Phủ. B. Him Lam và Độc Lập. C. Mường Thanh và Độc Lập. D. Điện Biên Phủ và Mường Thanh. 3. Đâu là đợt tiến công dai dẳng và quyết liệt nhất Chiến dịch Điện Biên Phủ? A. Đợt 2 và 3. B. Đợt 3. C. Đợt 1. D. Đợt 2. 4. Chiến thắng Điện Biên Phủ, gắn liền với tên tuổi của vị tướng nào sau đây? A. Nguyễn Chí Thanh B. Võ Nguyên Giáp C. Hoàng Văn Thái D. Trần Hưng Đạo 5. Sau khi học xong văn bản, em có suy nghĩ gì về thế hệ cha anh trong thời kỳ kháng chiến? Trách nhiệm của bản thân với đất nước trong giai đoạn hiện nay? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh tiếp nhận: Nắm được yêu cầu, thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs trình bày bài tập. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét câu trả lời. - GV Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở, tuyên dương những nhóm, HS có ý thức học tập tốt. 4.HOẠT ĐỘNG 4.VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học trong văn bản để giải quyết được bài tập thực hành. b. Nội dung: - Tạo lập văn bản thông tin thuật lại một sự kiện lịch sử bằng đồ họa thông tin c. Sản phẩm: - Văn bản thông tin thuật lại một sự kiện lịch sử bằng đồ họa thông tin. d. Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 8 phút. -Phương pháp:Vấn đáp,thuyết trình. -Kĩ thuật: Động não. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ G: Giao nhiệm vụ cho HS lựa chọn một sự kiện lịch sử, trình bày sự kiện ấy theo đồ họa thông tin. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Chia lớp ra làm 4 nhóm lớn: yêu cầu cùng thảo luận và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - Lựa chọn sự kiện lịch sử phù hợp - Xây dựng Sa pô, lựa chọn các sự việc liên quan đến sự kiện, sưu tầm hình ảnh, sắp xếp hình ảnh và sự kiện phù hợp .. Bước 3 : HS báo cáo kết quả - HS trình bày theo chỉ định của giáo viên. * Dự kiến sản phẩm: - HS có thể lựa chọn sự kiện lịch sử: diễn biến cách mạng Tháng Tám/ 1945; diễn biến chiến dịch Hồ Chí Minh; diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ trên không .để xây dựng văn bản và trình bày. Bước 4: Kết luận, nhận định - Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở, tuyên dương những nhóm, HS có ý thức học tập tốt. *Giao bài,hướng dẫn học bài làm bài ở nhà và chuẩn bị bài tiếp theo( 2 phút) 1. Nắm được nội dung,ý nghĩa của văn bản. 2. Hoàn thành bài tập. 3. Đọc và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài: Thực hành tiếng Việt/96,97. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

