Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Học kì I

docx 325 trang thanhhuong 18/10/2022 25203
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Học kì I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_hoc_ki_i.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Học kì I

  1. Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI MỞ ĐẦU: HÒA NHẬP VÀO MÔI TRƯỜNG MỚI NÓI VÀ NGHE: CHIA SẺ CẢM NGHĨ VỀ MÔI TRƯỜNG THCS ĐỌC: KHÁM PHÁ MỘT CHẶNG HÀNH TRÌNH Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU DẠY HỌC 1. Kiến thức: HS nắm được các nội dung cơ bản của SGK Ngữ văn 6, một số phương pháp học tập, các trục kĩ năng 2. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề b. Năng lực đặc thù - Nhận biết được một số nội dung cơ bản của SGK Ngữ văn 6 - Biết được một số phương pháp học tập môn Ngữ văn - Nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của bản thân 3. Phẩm chất: - Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm với việc học tập của bản thân II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học: máy chiếu, micro, bảng, phấn, phiếu học tập 2. Học liệu: Văn bản đọc: Khám phá một chặng hành trình III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. NÓI VÀ NGHE: CHIA SẺ CẢM NGHĨ VỀ MÔI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. b. Nội dung: HS lắng nghe yêu cầu thảo luận cặp đôi, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập. c. Sản phẩm: Phiếu học tập của HS d. Tổ chức thực hiện: B1: Giao nhiệm vụ học tập - GV phát phiếu học tập số 1, đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Hãy chia sẻ những ấn tượng đầu tiên của em về ngôi trường THCS theo sơ đồ sau: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Những ấn tượng đầu tiên TRƯỜNG HỌC V V V
  2. B1: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS suy nghĩ về câu hỏi chia sẻ những suy nghĩ cảm xúc của bản thân, điền vào phiếu học tập B2: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh trình bày trước lớp ý kiến của mình. Các học sinh khác bổ sung, nhận xét. B3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét ý kiến của học sinh, đưa ra một số gợi ý cho phiếu học tập số 1 - Các hình ảnh: Cổng trường (tên trường, đặc điểm), sân trường (cột cờ, cây cối), lớp học (phương tiện học tập, cách trang trí), con người (thầy cô, bạn bè), phòng chức năng (phòng thí nghiệm, lab, thư viện) - Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Sau khi hoàn thành phiếu học tập số 1, chắc hẵn các em đã có những hình dung cụ thể hơn về ngôi trường mới của chúng ta, và đó cũng chính là những gợi ý để chúng ta bước vào bài học hôm nay một cách thuận lợi hơn. 2. Hoạt động 2: Khám phá kiến thức 1. Quy trình chuẩn bị và trình bày bài nói a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được quy trình chuẩn bị và trình bày bài nói b. Nội dung: HS lắng nghe, suy nghĩ cá nhân, trả lời câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập - Bước 1: Chuẩn bị - GV đặt câu hỏi, hs suy nghĩ trả lời + Liệt kê những điều định nói ? Theo em chúng ta cần làm gì trước khi chia sẻ ý + Sắp xếp các ý theo trình tự kiến với người khác hoặc theo nhóm. B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - Bước 2: Chia sẻ ý kiến với - GV gợi ý có nên chia sẻ tất cả những điều mà người khác chúng ta nghĩ không? + Chia sẻ theo những gì đã - HS suy nghĩ cá nhân, xác định yêu cầu của GV chuẩn bị ở bước 1. B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Một học sinh trình bày trước lớp ý kiến của mình. Các học sinh khác bổ sung, nhận xét. B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét ý kiến của học sinh, đưa ra định hướng quy trình 2. Thực hành nói và nghe a. Mục tiêu:
  3. Giúp học sinh nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của cá nhân, từ đó nhận ra những thuận lợi, thử thách để lên kế hoạch học tập phù hợp, tự tin trình bày trước đám đông b. Nội dung: HS thảo luận nhóm đôi (nghĩ- viết- bắt cặp – chia sẻ) viết cảm nghĩ của em về môi trường học tập mới theo phiếu học tập gợi ý của giáo viên, sau đó chia sẻ cảm nghĩ của mình với bạn cùng bàn c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập số 2. d. Tổ chức thực hiện B1: Giao nhiệm vụ học tập: - Phát phiếu học tập số 2, - HS thảo luận nhóm đôi (nghĩ- viết- bắt cặp – chia sẻ) Một số phương diện gợi ý Cảm nghĩ của em Cảm xúc của em khi bước - Học tập vào trường THCS - Kỉ luật Thuận lợi ở môi trường - Phong trào mới - Cơ sở vật chất Khó khăn ở môi trường - Cách cử xử của bạn mới bè Nguyện vọng - Thái độ của thầy cô B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - HS suy nghĩ viết vào phiếu học tập, bắt cặp chia sẻ với bạn cùng bàn B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 2 HS trình bày trước lớp ý kiến của mình. GV hướng dẫn các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung. B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét ý kiến của học sinh, đưa ra định hướng quy trình Một số phương diện gợi ý Cảm nghĩ của em Cảm xúc của em khi - Học tập - Háo hức bước vào trường THCS - Kỉ luật - Nôn nao, lo lắng - Phong trào - Tự tin, tự hào Thuận lợi ở môi trường - Cơ sở vật chất - Học tập linh hoạt mới - Cách cử xử của bạn - Phong trào hoạt động bè phong phú - Thái độ của thầy cô - Cơ sở vật chất khang trang - Thầy cô tận tình, chu đáo, bạn bè hòa đồng
  4. Khó khăn ở môi trường - Chưa thích nghi với mới phương pháp học tập mới - Chưa mạnh dạn tham gia phong trào - Chưa có cơ hội khám phá hết các phòng học - Chưa làm quen với các bạn Nguyện vọng - Học được nhiều điều mới -Phát triển kĩ năng - Hòa đồng với bạn bè B. ĐỌC VĂN BẢN: KHÁM PHÁ MỘT CHẶNG HÀNH TRÌNH 1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề a. Mục tiêu: Kích hoạt tâm thế của học sinh, kết nối với nội dung bài học b. Nội dung: GV sử dụng kĩ thuật KWL cho học sinh chia sẻ về SGK Ngữ văn 6 c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức hoạt động B1: Giao nhiệm vụ học tập: GV đặt câu hỏi ? Em đã biết gì về SGK Ngữ văn 6 ? Em mong đợi học được những gì trong SGK Ngữ văn 6 B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS suy nghĩ, ghi vào giấy ghi chú, sau đó bắt cặp với bạn bên cạnh để trao đổi thông tin. B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 2 HS trình bày trước lớp ý kiến của mình. GV hướng dẫn các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung. B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn học sinh chốt định hướng:Cuốn SGK Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) đúng như tên gọi của nó sẽ mang đến cho các em một hành trình đầy ắp những điều mới lạ hấp dẫn, giúp các em hiểu thêm về xã hội, thiên nhiên và về chính bản thân mình, khơi gợi các em niềm say mê khám phá thế giới và theo đuổi những ý tưởng mới mẻ, giúp các em phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe, bồi dưỡng các phẩm chất cần thiết thông qua các bài học, và để hiểu rõ hơn về điều đó cô mời các em chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay “Khám phá một chặng hành trình” Hoạt động 2. Khám phá kiến thức
  5. a. Mục tiêu: HS nêu được những ấn tượng chung về văn bản, nhận biết được các thông tin chính mà văn bản đề cập đến, nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của bản thân, nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản đối với bản thân b. Nội dung: HS đọc văn bản, suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi, hoàn thành các phiếu học tập giáo viên đưa ra. c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập: 1. Tóm tắt văn bản - GV yêu cầu học sinh đọc bài - GV đặt câu hỏi ? Em hãy tóm tắt nội dung của văn bản “Khám phá một chặng hành trình” B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi. B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Phần 1. 1 HS trình bày trước lớp ý kiến của mình, Lời chào 10 chủ điểm các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung. của bài học B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Phần 2. GV nhận xét câu trả lời của học, và chốt Giới thiệu Vai trò của SGK Ngữ SGK định hướng văn 6 CTST Gợi ý phương pháp học tập Phần 3. môn Ngữ văn Lời chúc, lời chào, kí tên Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập: - GV chiếu lên màn hình phiếu học tập 2. Mạch kết nối chủ điểm số 2, chuẩn bị 3 phiếu lớn dán lên bảng - GV chia lớp thành 3 nhóm, tổ chức trò Các Mạch kết nối chơi tiếp sức cho học sinh hoàn thành phiếu . phương Em Em Em học tập số 2 với với với diện thiên xã chính Chủ nhiên hội mình điểm
  6. B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: Lắng nghe lịch x x HS suy nghĩ cá nhân, lên đánh dấu x vào sử nước mình phiếu học tập thể hiện mạch kết nối của các Miền cổ tích x x chủ điểm tiếp sức cho nhóm của mình. Vẻ đẹp quê x x B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học hương tập: Những trải x Lần lượt các em sinh trong nhóm lên đánh nghiệm trong dấu vào phiếu học tập để hoàn thành trò chơi đời B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Trò chuyện cùng x x học tập thiên nhiên GV nhận xét phần trò chơi của học sinh Điểm tựa tinh x x thông qua phiếu học tập thần Gia đình yêu x x thương Những góc nhìn x x cuộc sống Nuôi dưỡng tâm x x hồn Mẹ thiên nhiên x x Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập: 3. Trục kĩ năng Đọc- Viết- Nói và - Gv phát phiếu học tập nghe - GV yêu cầu đọc thật kĩ văn bản tìm ra mục đích của các kĩ năng đọc, viết, nói Kĩ năng Mục đích và nghe để hoàn thành phiếu học tập Văn - Nhận ra cái hay cái B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: bản đẹp của tác phẩm HS suy nghĩ cá nhân, thảo luận cặp đôi, hoàn văn - Phát triển kĩ năng thành phiếu học tập học đọc văn bản theo đặc B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học điểm thể loại tập: Văn - Hiểu những vấn đề Một HS đúng lên trình bày phiếu học tập của Đọc bản thực tế đang xảy ra mình thông trong cuộc sống B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tin học tập Văn - Hiểu những ý kiến - GV nhận xét phần kết quả phiếu học bản khác nhau trước một tập của các em đưa ra những định hướng nghị hiện tượng đời sống luận Viết- Nói - Phát triển kĩ năng và nghe - Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc bản thân, biết lắng
  7. nghe và thấu hiểu mọi người Nhận xét - Phát triển phẩm chất năng lực cho HS Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập: 4. Phương pháp học tập - GV yêu cầu đọc SGK và đặt câu hỏi - Sử dụng sổ tay văn học ? SGK Ngữ văn gợi ý cho các em những - Sưu tầm video tranh ảnh, bài hát về bài phương pháp học tập nào? học ? Trong các phương pháp đó em hứng - Tạo nhóm thảo luận thú với phương pháp nào? Vì sao? - Làm thẻ thông tin B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - Thực hiện sản phẩm sáng tạo HS đọc SGK, suy nghĩ cá nhân. - Câu lạc bộ đọc sách B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: - Gọi 3 hs đứng lên trả lời câu hỏi B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV định hướng cho hs, chiếu cho các em xem một số sản phẩm học tập môn Ngữ văn như sổ tay Ngữ văn, tranh ảnh về bài học, thẻ thông tin Hoạt động 3. Luyện tập a. Mục tiêu: HS hình dung được những nội dung bài học thông qua các chủ điểm b. Nội dung: Đọc quan sát các chủ điểm, dự đoán những nội dung liên quan đến các chủ điểm bài học c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập: Chủ điểm Dự đoán nội - Chiếu các chủ điểm bài học, yêu cầu dung HS dự đoán những nội dung liên quan Lắng nghe lịch sử Lịch sử đất nước, đến các chủ điểm bài học. nước mình con người Miền cổ tích Xã hội, cổ xưa Vẻ đẹp quê hương Quê hương, đất nước Những trải Kinh nghiệm của nghiệm trong đời mỗi người Trò chuyện cùng Thiên nhiên, con thiên nhiên người
  8. B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: Điểm tựa tinh Xã hội, con người HS suy nghĩ cá nhân, thảo luận cặp thần đôi, trả lời câu hỏi Gia đình yêu Tình cảm gia đình B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm thương vụ học tập: Những góc nhìn Xã hội, con người 1 HS đứng dậy trình bày, các bạn khác cuộc sống nhận xét bổ sung Nuôi dưỡng tâm Con người B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm hồn vụ học tập Mẹ thiên nhiên Thiên nhiên GV nhận xét câu trả lời của HS đưa ra những định hướng Hoạt động 4. Vận dụng a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức, biết ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc tóm tắt nội dung bài học. b) Nội dung: HS xem lại nội dung bài học và thực hiện yêu cầu của GV c) Sản phẩm: Sản phẩm của HS sau khi đã được chỉnh sửa (nếu cần). d)Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ ? Hãy hệ thống lại nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy Chủ điểm B2: Thực hiện nhiệm vụ & mạch kết nối chủ điểm GV hướng dẫn HS xác định nhiệm vụ. HS đọc, xác định yêu cầu của bài tập, suy nghĩ và hệ thống lại kiến thức bài học KHÁM PHÁ MỘT CHẶNG B3: : Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm HÀNH TRÌNH vụ học tập: - Một hs báo cáo kết quả học tập B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Nhận xét sản phẩm của hs Chọn lựa Vai trò của - Dặn dò HS những nội dung cần phương trục kĩ năng học ở nhà và chuẩn bị cho pháp học Đọc- Viết- tập phù hợp Nói và nghe
  9. Ngày soạn: Người soạn: Phan Thị Thùy Dung Ngày dạy: . Trường THCS Bình An -TP Dĩ An – Bình Dương KẾ HOẠCH BÀI DẠY VIẾT: LẬP KẾ HOẠCH CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU DẠY HỌC 1. Kiến thức: Xây dựng được kế hoạch hoạt động của câu lạc bộ đọc sách 2. Năng lực: 2.1 Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp 2.2 Năng lực đặc thù - Xác định được vai trò của từng thành viên trong câu lạc bộ, cách sinh hoạt, nguyên tắc sinh hoạt của câu lạc bộ - Thực hiện được các mẫu đọc sách - Đánh giá hiệu quả làm việc của các thành viên 3. Phẩm chất: - Tích cực, chủ động trách nhiệm, thiện chí giao lưu chia sẻ. - Biết xúc động trước những hình ảnh đẹp, nhân vật hay trong một cuốn sách II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học: máy chiếu, micro, bảng, phấn, phiếu học tập 2. Học liệu: Viết: Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề a. Mục tiêu: Tổ chức hoạt động để kích hoạt kiến thức nền của HS về vai trò của việc lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách, những thông tin cơ bản về kế hoạch câu lạc bộ đọc sách b. Nội dung: HS xem video ngắn về lợi ích của việc đọc sách, trả lời câu hỏi của GV, sau đó GV giải thích ngắn gọn cho HS biết thế nào là câu lạc bộ đọc sách c. Sản phẩm: Suy nghĩ của HS d. Tổ chức thực hiện: B1: Giao nhiệm vụ học tập: - Chiếu cho HS xem video lợi ích của việc đọc sách và đặt câu hỏi ? Liệt kê những lợi ích của việc đọc sách B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS xem video và trả lời câu hỏi B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh trình bày trước lớp ý kiến của mình. Các học sinh khác bổ sung, nhận xét. B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét ý kiến của học sinh, đưa ra một số định hướng dẫn dắt - Sách là kho tàng tri thức của con người, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học cuộc sống, kinh nghiệm sống, đồng thời cũng là phương tiện giải trí khá hiệu quả. Vì vậy việc thành lập một câu lạc bộ đọc sách sẽ giúp các
  10. em bổ trợ kiến thức trong các môn học, rèn luyện kĩ năng sống cần thiết và kết nối chia sẻ đam mê văn hóa đọc. - Câu lạc bộ sách là một nhóm đọc, thường bao gồm một số người đọc và trao đổi về sách theo chủ đề hoặc danh sách đọc đã được thống nhất. Các câu lạc bộ sách thường chọn một cuốn sách cụ thể để đọc và thảo luận cùng một lúc. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới Quy trình lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách a. Mục tiêu: HS nắm được quy trình xây dựng kế hoạch câu lạc bộ đọc sách, biết lập kế hoạch hoạt động của câu lạc bộ đọc sách, xác định được vai trò của từng thành viên trong câu lạc bộ, cách sinh hoạt, nguyên tắc sinh hoạt của câu lạc bộ b. Nội dung: HS đọc và quan sát các mẫu phiếu học tập trong SGK chia lớp thành 3 nhóm thảo luận quy trình viết kế hoạch câu lạc bộ đọc sách c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập: 1. Quy trình lập kế hoạch câu lạc bộ - GV yêu cầu HS đọc kĩ các mẫu phiếu trong đọc sách SGK và đặt câu hỏi ? Theo em để xây dựng một kế hoạch câu lạc GIAI ĐOẠN CHUẨN bộ đọc sách có mấy giai đoạn? BỊ B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi. GIAI ĐOẠN TIẾN B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học HÀNH tập: 1 HS trình bày trước lớp ý kiến của mình, các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung. GIAI ĐOẠN KẾT THÚC B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét câu trả lời của học, và chốt định hướng Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập: a) Giai đoạn chuẩn bị - GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS - Các em cần thống nhất với cả nhóm đọc và quan sát các mẫu phiếu trong SGK 3 nội dung như sau: trang 13, 14 + Thống nhất phạm vi nội dung bàn - GV đặt câu hỏi luận, bao gồm: Tên sách, tác giả, số ? Quan sát các mẫu phiếu học tập trong chương/ phần sẽ đọc SGK theo em mỗi giai đoạn chúng ta cần + Phân công vai trò cho các bạn trong thống nhất những nội dung nào nhóm
  11. - N1: Tìm những nội dung cần thống nhất + Phân công nhiệm vụ, bao gồm: ở giai đoạn chuẩn bị Người điều phối, người khai thác nội - N2: Tìm những nội dung cần thống dung, người phụ trách kĩ thuật. nhất ở giai đoạn tiến hành b) Giai đoạn tiến hành - N3: Tìm những nội dung cần thống nhất - Cần thống nhất 2 nội dung sau: ở giai đoạn kết thúc + Các hoạt động sẽ tiến hành B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Trình tự và thời gian tổ chức từng - GV gợi ý các mẫu phiếu học tập cho hoạt động từng giai đoạn (mẫu 1, 2 dùng cho giai c) Giai đoạn kết thúc đoạn chuẩn bị, mẫu 3, 4 dùng cho giai - Cần thống nhất 4 nội dung sau: đoạn tiến hành, phần thông báo kế hoạch + Thống nhất về cuốn sách cả nhóm sẽ hoạt động buổi sinh hoạt tiếp theo là giai đọc trong buổi tiếp theo đoạn kết thúc) + Phân công các thành viên chuẩn bị - Các HS nhóm thảo luận, ghi ra giấy câu các hoạt động ở nhà: Người tìm từ hay, trả lời người liên hệ với cuốn sách khác, B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ người lập hồ sơ nhân vật, người vẽ hình học tập: ảnh 3 HS Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm + Nhận xét ưu điểm và hạn chế của khác bổ sung buổi sinh hoạt trước B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + Thống nhất thời gian hình thức, địa học tập điểm tổ chức GV nhận xét chốt định hướng và lưu ý - Vai trò, nhiệm vụ của mỗi thành viên sẽ thay đổi lần lượt qua các buổi sinh hoạt - Khi thảo luận nhóm cần chú ý: Tôn trọng quyền riêng tư của các thành viên, không chia sẻ bài viết của nhóm ra ngoài khi chưa có sự đồng ý. - Hướng dẫn học sinh tham khảo các mẫu phiếu đọc sách trang 15, 16 Hoạt động 3. Luyện tập 2. Thực hành viết a. Mục tiêu: HS biết lập kế hoạch hoạt động của câu lạc bộ đọc sách, xác định được vai trò của từng thành viên trong câu lạc bộ, cách sinh hoạt, nguyên tắc sinh hoạt của câu lạc bộ b. Nội dung: Chuẩn bị phiếu học tập theo mẫu SGK, chia nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh, HS viết kế hoạch câu lạc bộ đọc sách theo quy trình đã hướng dẫn c. Sản phẩm: phiếu học tập của học sinh d. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ học tập:
  12. Chuẩn bị phiếu học tập theo mẫu SGK, chia nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh Đưa ra yêu cầu: Em hãy viết kế hoạch hoạt động cho câu lạc bộ đọc sách thảo luận về một cuốn sách hay một tác phẩm em yêu thích B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thảo luận nhóm, thống nhất nội dung, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của nhóm B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Các nhóm nộp lại các phiếu học tập, sản phẩm của nhóm mình B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét đánh giá các sản phẩm của các nhóm, nhận xét ưu và nhược điểm của mỗi nhóm Hoạt động 4. Vận dụng a) Mục tiêu: Cũng cố kiến thức, biết ứng dụng sơ đồ trong việc tóm tắt nội dung bài học. b) Nội dung: HS xem lại nội dung bài học và thực hiện yêu cầu của GV c) Sản phẩm: Sản phẩm của HS sau khi đã được chỉnh sửa (nếu cần). d) Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV &HS Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ ? Hãy hệ thống lại nội dung bài học bằng Quy trình ba giai đoạn sơ đồ. B2: Thực hiện nhiệm vụ HS đọc, xác định yêu cầu của bài tập, suy nghĩ và hệ thống lại kiến thức bài học LẬP KẾ HOẠCH CÂU B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm LẠC BỘ ĐỌC SÁCH vụ học tập: - Một hs báo cáo kết quả học tập B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Nhận xét sản phẩm của hs, Thảo luận Mẫu phiếu nhóm đọc sách
  13. - Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho tiết học tiếp theo NHÓM SOẠN BÀI 1 Bài 1: Lắng nghe Phạm Thị Kim Huê Trường THCS Phú Mỹ, Quận Bình lịch sử nước mình Thạnh, TP HCM Lê Thị Hải Xuân Trường THCS Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam Trần Thị Ngọc Ánh Trường THCS Đinh Xá, TP Phủ Lý, Hà Nam Trần Thị Hường Trường THCS Lê Lợi, TP Hồ Chí Minh Vũ Thị Huyền Trường THCS Gò Vấp, quận Gò Vấp, TP HCM BÀI 1 LẮNG NGHE LỊCH SỬ NƯỚC MÌNH (14 tiết)
  14. I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Tri thức ngữ văn (truyện dân gian, cốt truyện, sự kiện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật, yếu tố kì ảo). - Tái hiện lịch sử đất được thể hiện qua 4 văn bản đọc. - Từ đơn, từ phức (từ ghép, từ láy), nghĩa của từ ngữ. - Thành ngữ, nghĩa của một số thành ngữ. 2. Về năng lực - Nhận biết được một số yếu tố của truyền thuyết (cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật, yếu tố kì ảo). - Nhận biết và phân tích được nhân vật qua các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tác phẩm và tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ của văn bản. - Nhận biết được từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy), hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy trong văn bản. Nhận biết được nghĩa một số thành ngữ thông dụng trong văn bản. - Tóm tắt được nội dung chính của văn bản bằng sơ đồ. - Biết thảo luận nhóm nhỏ về một số vấn đề cần có giải pháp thống nhất. 3. Về phẩm chất - Biết giữ gìn, phát huy truyền thống dựng nước, giữ nước, trân trọng các giá trị văn hóa của dân tộc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. - Sơ đồ, bảng biểu III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  15. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: Giúp HS - Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. - Khám phá tri thức Ngữ văn. b) Nội dung: GV yêu cầu HS nghe đoạn nhạc, trả lời câu hỏi của GV. HS nghe đoạn nhạc “Rạng rỡ Việt Nam” suy nghĩ cá nhân và trả lời. c) Sản phẩm: HS nêu/trình bày được - Nội dung của đoạn bài hát: hát về lịch sử Việt Nam. - Cảm xúc của cá nhân (định hướng mở) - Tri thức ngữ văn (truyện dân gian, cốt truyện, sự kiện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật, yếu tố kì ảo). d) Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1. Bật một đoạn nhạc, yêu cầu HS lắng nghe & đặt câu hỏi: ? Cho biết nội dung của đoạn bài hát? Bài hát gợi cho em cảm xúc gì? Các em có thể lắng nghe lịch sử từ đâu? 2. Yêu cầu HS đọc ngữ liệu trong SGK. 3. Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ: ? Hãy kể tên một số truyền thuyết mà em đã đọc? Em thích nhất truyền thuyết nào? ? Ai là người kể trong truyện này? Người kể ấy xuất hiện ở ngôi thứ mấy? ? Nếu muốn tóm tắt lại nội dung câu chuyện, em sẽ dựa vào những sự kiện nào? Sự việc đó được sắp xếp như thế nào? Sự việc đó thường có đặc điểm gì? ? Nhân vật chính trong truyện là ai? Nêu 1 vài chi tiết giúp em hiểu đặc điểm của nhân vật đó? ? Giới thiệu ngắn gọn một truyện truyền thuyết và chỉ ra những “dấu hiệu” của truyền thuyết trong tác phẩm đó? B2: Thực hiện nhiệm vụ 1. HS quan sát lắng nghe lời bài hát và suy nghĩ cá nhân. GV hướng dẫn HS lắng nghe bài hát. 2. HS đọc phần tri thức Ngữ văn 3. HS làm việc cá nhân 2’, nhóm 5’ + 2 phút đầu, HS ghi kết quả làm việc ra phiếu cá nhân. + 5 phút tiếp theo, HS làm việc nhóm, thảo luận và ghi kết quả vào ô giữa của phiếu học tập, dán phiếu cá nhân ở vị trí có tên mình. GV theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm. B3: Báo cáo thảo luận GV: - Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS: - Trả lời câu hỏi của GV.
  16. - Báo cáo sản phẩm nhóm, theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động đọc - Viết tên chủ đề, nêu mục tiêu chung của chủ đề và chuyển dẫn tri thức ngữ văn. Hoạt động 2: Tiến trình tiết dạy THÁNH GIÓNG 1. MỤC TIÊU 1.1 Về kiến thức - Người kể chuyện ở ngôi thứ ba. - Những đặc điểm cơ bản làm nên truyện truyền thuyết: tình huống điển hình của cốt truyện, các chi tiết tiêu biểu, nhân vật có tính biểu trưng cho ý chí và sức mạnh của tập thể, lời kể có nhiều chi tiết hoang đường, kì ảo 1.2 Về năng lực - Nhận biết được một số yếu tố của truyền thuyết như cốt truyện, nhân vật, lời của người kể chuyện, lời của nhân vật. - Nhận biết được nhân vật các chi tiết tiêu biểu thể hiện qua ngôn ngữ của văn bản. - Rút ra bài học về chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. 1.3 Về phẩm chất - Yêu nước, tôn trọng, tự hào về lịch sử dân tộc, tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm. 2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Vi deo, tranh ảnh về văn bản Thánh Gióng - Máy chiếu, máy tính. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học. Nội dung: GV hỏi, HS trả lời. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
  17. Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) -GV: Chiếu video về Hội Gióng (Sóc Sơn) ? Hãy cho biết lễ hội trên là tưởng nhớ vị anh hùng nào của dân tộc? ? Theo em, người anh hùng là người như thế nào? Người đó có những phẩm chất và thành tích gì khiến em ngưỡng mộ? ? Em đã biết tên người anh hùng nào trong lịch sử? Hãy kể tên 1 vài vị anh hùng? B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS theo dõi video, suy nghĩ cá nhân B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV B4: Kết luận, nhận định (GV): Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động 2: Tiến trình tiết dạy 2.1 Đọc – hiểu văn bản 2.2 I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Thể loại a) Mục tiêu: Giúp HS - Nắm được những thông tin về thể loại, giải nghĩa từ khó trong văn bản, Tóm tắt văn bản, bố cục văn bản. - Hiểu được thể loại truyền thuyết. b) Nội dung - HS trả lời các câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi: ? Thánh Gióng thuộc thể loại truyện gì? ? Nhắc lại khái niệm? Truyền thuyết thường có yếu tố gì? Qua truyền thuyết nhân dân ta muốn thể hiện thái độ gì? ? Xác định nhân vật chính của truyện? B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) HS: - Đọc văn bản - Truyền thuyết thuộc thể - Tìm chi tiết (phát hiện chi tiết) loại truyền thuyết thời đại - Hoạt động nhóm Hùng Vương thời kì giữ + 2 phút làm việc cá nhân nước. + 5 phút thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học - Thường có yếu tố tưởng tập tượng kỳ ảo GV:
  18. - Theo dõi, quan sát HS hoạt động - Thể hiện thái độ và cách - Hướng dẫn HS . đánh giá của nhân dân đối - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn với các sự kiện và nhân vật B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) lịch sử đó. GV: - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá HS: - Trả lời câu hỏi - Báo cáo sản phẩm nhóm - Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. 2. Đọc, giải thích từ khó, tóm tắt, bố cục a) Mục tiêu: Giúp HS - Biết được những nét chung của văn bản (Tóm tắt, ngôi kể, bố cục ) b) Nội dung: - GV sử dụng KT đặt câu hỏi, sử dụng KT khăn phủ bàn cho HS thảo luận nhóm. - HS suy nghĩ cá nhân để trả lời, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Câu trả lời và phiếu học tập đã hoàn thành của HS d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) a) Đọc, tìm hiểu chú thích và - GV: Chiếu ví deo tóm tắt - Hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc. - HS đọc đúng. - Chia nhóm lớp, giao nhiệm vụ: ? Đọc và đánh số thứ tự vào từng ô trước các chi tiết dưới đây theo đúng trình tự xuất hiện Đọc và đánh số thứ tự vào từng trong truyện Thánh Gióng? ô trước các chi tiết dưới đây theo ? Ai là nhân vật chính? Truyện sử dụng ngôi đúng trình tự xuất hiện trong kể nào? Dựa vào đâu em nhận ra ngôi kể đó? truyện Thánh Gióng: Lời kể của ai? (4) Giặc Ân xâm lược, vua sai sứ ? Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung giả rao tìm người tài cứu nước của từng phần? (1) Hai vợ chồng ông lão ao ước B2: Thực hiện nhiệm vụ có một đứa con.
  19. HS: (2) Bà ra đồng thấy một vết chân - Đọc văn bản to ướm thử. - Làm việc cá nhân 2p, nhóm 5p (6) Gióng lớn nhanh như thổi, bà + 2 phút đầu, HS ghi kết quả làm việc ra phiếu con làng xóm phải góp gạo nuôi. cá nhân. (3) Bà sinh ra Gióng, lên ba vẫn + 5 phút tiếp theo, HS làm việc nhóm, thảo không biết nói. luận và ghi kết quả vào ô giữa của phiếu học (4) Giặc Ân xâm lược, vua sai sứ tập, dán phiếu cá nhân ở vị trí có tên mình. giả rao tìm người tài cứu nước. GV: (5) Nghe tiếng rao, Gióng liền - Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần). nói được ngỏ lời xin đi đánh - Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm. giặc. B3: Báo cáo, thảo luận (8) Gióng cùng ngựa sắt lên núi HS: Trình bày sản phẩm của nhóm mình. Sóc Sơn và bay lên trời. Theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (7) Vua cho mang ngựa sắt, roi (nếu cần). sắt, giáp sắt đến, Gióng vươn vai GV: cao hơn trượng, phi ngựa xông - Nhận xét cách đọc của HS. vào trận, giặc tan. - Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại (9) Vua nhớ công ơn, lập đền từng câu hỏi thờ. B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học b. Tìm hiểu chung tập của HS. - Nhân vật chính: Gióng. - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau . - Ngôi kể: ngôi thứ ba - PTBĐ: tự sự Bố cục: 4 phần P1: từ đầu nằm đấy =>Sự ra đời của Gióng P2: Tiếp cứu nước =>Sự trưởng thành của Gióng P3: Tiếp lên trời =>Gióng đánh tan giặc và bay về trời P4: Còn lại =>Những vết tích còn lại của Gióng. II. TÌM HIỂU CHI TIẾT 1. Sự ra đời của Gióng a) Mục tiêu: Giúp HS - Nắm được những hình ảnh, chi tiết kì lạ, hoang đường sự ra đời của Gióng. b) Nội dung
  20. - GV sử dụng KT mảnh ghép cho HS thảo luận. - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ. - HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). c) Sản phẩm: Phiếu học tập của HS đã hoàn thành, câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Chia nhóm. Sự ra đời của Gióng - Phát phiếu học tập số 2 & giao nhiệm vụ: Chi tiết - Người mẹ ướm chân ? Tìm và liệt kê các chi tiết kì ảo về sự ra đời kì lạ mình vào vết chân lạ và của Gióng ? Sự ra đời và những biểu hiện khác thụ thai. thường của Gióng dự báo sự việc sắp xảy ra như - Mười hai tháng sau thế nào? sinh ra một cậu bé. B2: Thực hiện nhiệm vụ - Lên ba: không biết nói, HS: biết cười, chẳng biết đi - 2 phút làm việc cá nhân Dự đoán Sự ra đời và những biểu - 3 phút thảo luận cặp đôi và hoàn thành phiếu sự việc hiện khác thường của học tập. sắp xảy cậu bé dự báo đây là một GV: Dự kiến KK: câu hỏi số 2 ra con người phi thường - Tháo gỡ KK ở câu hỏi (2) bằng cách đặt câu hỏi phụ (Dự kiến sự việc sắp xảy ra qua các chi  Sự ra đời kì lạ tiết kì lạ đó? M có nhận xét gì về sự ra đời của Gióng?). B3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS trình bày. - Hướng dẫn HS trình bày (nếu cần). HS - Đại diện 1 nhóm lên trình bày sản phẩm. - Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét về thái độ làm việc và sản phẩm của các nhóm. - Chốt kiến thức lên màn hình, chuyển dẫn sang mục sau. 2. Sự trưởng thành của Gióng a) Mục tiêu: Giúp HS - Nắm được những hình ảnh, chi tiết kì lạ, hoang đường sự trưởng thành của Gióng. b) Nội dung