Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguyên Hồng. Nhà văn của những người cùng khổ - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 9 trang Minh Tâm 15/10/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguyên Hồng. Nhà văn của những người cùng khổ - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_bai_4_nguyen_hon.pptx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Nguyên Hồng. Nhà văn của những người cùng khổ - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. MỤC TI ÊU BÀI H ỌC Hiểu đặc điểm của Chỉ ra được mối Nhận biết được mối Nêu được những văn bản nghị luận quan hệ giữa đặc liên hệ giữa các ý hiểu biết của bản văn học được thể điểm văn bản với kiến, lí lẽ, bằng thân đã giúp bản hiện qua ý kiến, lí lẽ, mục đích của nó chứng trong văn bản thân hiểu hơn các ý bằng chứng nghị luận tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản
  2. I. TRI TH ỨC ĐỌC HIỂU Đặc điểm của văn bản nghị luận Nghị luận văn Ý kiến thường là Lí lẽ thường tập Bằng chứng thường học là các văn nhận xét mang tính trung nêu nguyên là các hiện tượng, số bản bàn về các khẳng định hoặc nhân, trả lời các câu liệu cụ thể nhằm vấn đề văn học. phủ định. hỏi: Vì sao?, Do đâu? minh họa, làm sáng tỏ cho lí lẽ.
  3. II. Đ ỌC HIỂU VĂN BẢN NGUYÊN HỒNG - NHÀ VĂN CỦA NHỮNG NGƯỜI CÙNG KHỔ • CHUẨN BỊ ĐỌC Lựa chọn những Ông có tuổi thơ Ông có tuổi Cha mẹ mất thông tin chính xác thiếu thốn tình thơ êm đềm, sớm, ông cảm và vật sống trong sự nhất về nhà văn hạnh phúc bên chất, sinh ra gia đình. yêu thương, Nguyên Hồng trong gia đình đùm bọc của có hoàn cảnh họ hàng. bất hạnh.
  4. 3. KHÁM PHÁ VĂN B ẢN a. Tìm hiểu vấn đề nghị luận và nội dung từng phần trong văn bản Văn bản Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ viết về vấn đề gì? Nội dung bài viết có liên quan như thế nào với nhan đề văn bản? Nếu được đặt nhan đề khác cho văn bản, em sẽ đặt là gì?
  5. b. Tìm hiểu các triển khai lí lẽ, bằng chứng trong văn bản Vấn đề bàn luận: Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ Nhận xét về cách sử Ý kiến 1: Nguyên • Khóc khi nhớ đến bạn bè, đồng chí Hồng rất dễ • Khóc khi nghĩ đến đời sống khổ cực của nhân dân dụng và sắp xếp bằng xúc động, rất dễ • Khóc khi nói đến công ơn Tổ Quốc chứng: Dẫn chứng khóc • Khóc khi kể lại khổ đau, oan trái của những nhân vật do mình tạo ra được liệt kê cụ thể, toàn diện, rõ ràng, thuyết phục để làm Ý kiến 2: Lí do • Mồ côi cha khi 12 tuổi nổi bật vấn đề bồi đắp nên tính • Mẹ lấy chồng khác, thường đi làm ăn xa nhạy cảm của • “Giá ai cho tôi một xu nhỉ? Chỉ một xu thôi!...” Nhận xét về thái độ Nguyên Hồng người viết: trân trọng, ngưỡng mộ ngợi ca • “ Ngay từ tuổi cắp sách đến trường ông đã phải lặn lội với đời sống Ý kiến 3: Sự vất tài năng, phẩm chất vả làm nên dân nghèo đáng quý của nhà văn phong cách riêng • Năm 16 tuổi đến thành phố Hải Phòng sinh sống Nguyên Hồng. của nhà văn • Giản dị trong thói quen ăn mặc, đi đứng, nói năng, thái độ giao tiếp • Lời nói của bà Nguyên Hồng
  6. c. Chia sẻ bài học về cách nghĩ, cách ứng xử của cá nhân Từ cuộc sống nhà văn Nguyên Hồng được tái hiện trong văn bản cũng như những thành quả mà nhà văn Nguyên Hồng gặt hái được, em nhận ra được bài học nào cho bản thân?
  7. 4. LUY ỆN TẬP Khái quát đặc điểm thể loại qua văn bản Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ (phiếu học tập 02) (7')
  8. 5. VẬN DỤNG Đọc mở rộng văn bản cùng thể loại: Vẻ đẹp của một bài ca dao