Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Bài 4: Xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản - Năm học 2023-2024 - Ngô Thị Thế
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Bài 4: Xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản - Năm học 2023-2024 - Ngô Thị Thế", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_6_ket_noi_tri_thuc_bai_4_xac_suat_thuc.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Bài 4: Xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản - Năm học 2023-2024 - Ngô Thị Thế
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Tiết theo PPCT Ngày dạy Lớp Tiết Ghi chú /1/2024 6D Ngày soạn: 63 /1/2024 6E 2/1/2024 /1/2024 6D 64 /1/2024 6E BÀI 4: XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀ THÍ NGHIỆM ĐƠN GIẢN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Làm quen với việc mô tả xác suất (thực nghiệm) của một khả năng xảy ra nhiều lần trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản. - Sử dụng được phân bố để mô tả xác suất (thực nghiệm) của một khả năng xảy ra nhiều lần thông qua kiểm đếm số lần lặp lại của khả năng đó trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản. 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán năng lực giao tiếp toán học. Năng lực riêng: - Biểu diễn khả năng xảy ra một sự kiện theo xác suất thực nghiệm 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. - Ý thức khám phá khoa học thông qua thực nghiệm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Chuẩn bị xúc xắc, đồng xu, hộp kín có ba quả bóng với màu sắc khác nhau nhưng cùng khối lượng và kích thước. 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đọc trước bài mới, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) GV: Ngô Thị Thế - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV nêu tình huống, HS suy nghĩ để trả lời c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu. d) Tổ chức thực hiện: - GV cho HS quan sát bàn cờ cá ngựa: - GV đặt vấn đề nhưng không yêu cầu HS trả lời: Bốn bạn Chi, Hằng, Trung, Dũng cùng chơi cờ cá ngựa. Chi đã gieo xúc xắc khi đến lượt của mình. Xác suất thực nghiệm để Chi gieo được mặt 1 chấm là bao nhiêu? B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Xác suất thực nghiệm trong trò chơi tung đồng xu a) Mục tiêu: - Giúp HS hình thành khái niệm xác suất thực nghiệm và tính được xác suất thực nghiệm khi tung đồng xu b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Xác suất thực nghiệm trong trò chơi - GV cho HS thảo luận theo nhóm, đọc bảng tung đồng xu kết quả ở hoạt động 1 trang 17 SGK và thực • Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N hiện các yêu cầu: khi tung đồng xu nhiều lần bằng: + Kiểm đếm số lần xuất hiện mặt N và số lần Số lần mặt N xuất hiện xuất hiện mặt S sau 8 lần tung đồng xu. Tổng số lẩn tung đồng xu + Viết tỉ số của số lần xuất hiện mặt N và tổng • Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S số lần tung đồng xu. khi tung đồng xu nhiều lần bằng: + Viết tỉ số của số lần xuất hiện mặt S và tổng Số lần mặt S xuất hiện số lần tung đồng xu. Tổng số lần tung đồng xu GV: Ngô Thị Thế - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - GV cho HS đọc phần nội dung trong khung * Chú ý: Xác suất thực nghiệm xuất và phần chú ý hiện mặt S (hoặc mặt N) phản ánh số - GV yêu cầu HS đọc VD1 và áp dụng làm bài lần xuất hiện của mặt đo so với tổng số Luyện tập 1 lần tiến hành thực nghiệm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Luyện tập 1 - HS thảo luận thực hiện nhiệm vụ của giáo Xác xuất thực nghiệm số lần xuất hiện 25 15 2 viên. mặt S là: = 25 5 - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 1 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả hoạt động 1, các nhóm khác lắng nghe nhận xét và bổ sung. - GV gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc nội dung trong khung kiến thức trọng tâm. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài Luyện tập 1 Dự kiến sản phẩm HĐ1: a) Sau 8 lần tung đồng xu có 5 lần xuất hiện mặt N, 3 lần xuất hiện mặt S b) Tỉ số xuất hiện mặt N và tổng số lần tung 5 đồng xu: 8 c) Tỉ số xuất hiện mặt S và tổng số lần tung 3 đồng xu: 8 Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh nếu học sinh trả lời đúng. - GV chốt kiến thức Hoạt động 2: Xác suất thực nghiệm trong trò chơi lấy vật từ trong hộp a) Mục tiêu: - Giúp HS hình thành khái niệm xác suất thực nghiệm và tính được xác suất thực nghiệm từ mô hình lấy vật từ trong hộp b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: GV: Ngô Thị Thế - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Xác suất thực nghiệm trong trò - GV cho HS thảo luận theo nhóm, đọc kết quả chơi lấy vật từ trong hộp bảng mô tả khi lấy bóng ở trong hộp ở hoạt Xác suất thực nghiệm xuất hiện màu động 2 trang 18 SGK và thực hiện các yêu cầu: A khi lấy bóng nhiều lần bằng: + Kiểm đếm số lần xuất hiện màu xanh, màu đỏ Số lần màu A xuất hiện và màu vàng sau 10 lần lấy bóng. Tổng số lẩn lấy bóng + Viết tỉ số của số lần xuất hiện màu xanh và Luyện tập 2 tổng số lần lấy bóng Xác xuất thực nghiệm số lần xuất hiện 5 1 + Viết tỉ số của số lần xuất hiện màu đỏ và tổng quả bóng màu vàng là: = 20 4 số lần lấy bóng. * Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt + Viết tỉ số của số lần xuất hiện màu vàng và k chấm (k N , 1 < k < 6) khi gieo tổng số lần lấy bóng. xúc xắc nhiều lần bằng: - GV cho HS đọc phần nội dung trong khung Số lần xuất hiện mặt k chấm kiến thức trọng tâm Tổng số lần gieo xúc xắc - GV yêu cầu HS đọc VD2 và áp dụng làm bài Luyện tập 2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 2 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả hoạt động 2, các nhóm khác lắng nghe nhận xét và bổ sung. - GV gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc nội dung trong khung kiến thức trọng tâm. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài Luyện tập 2 Dự kiến sản phẩm HĐ2: a) Số lần xuất hiện 3 màu trong 10 lần lấy bóng là: màu xanh xuất hiện 3 lần, màu đỏ xuất hiện 4 lần, màu vàng xuất hiện 3 lần. b) Tỉ số số lần xuất hiện quả bóng màu xanh 3 : 10 GV: Ngô Thị Thế - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 4 c) Tỉ số số lần xuất hiện quả bóng màu đỏ : 10 2 = 5 d) Tỉ số số lần xuất hiện quả bóng màu vàng 3 : 10 Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh nếu học sinh trả lời đúng. - GV cho HS đọc về xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt k chấm khi gieo xúc xắc nhiều lần. - GV chốt kiến thức C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 2, 3, 4 trong SGK trang 19, 20 - HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV: Bài 2: a) Nếu tung một đồng xu 22 lần liên tiếp; có 13 lần xuất hiện mặt N thì xác suất thực 13 nghiệm xuất hiện mặt N bằng: 22 b) Nếu tung một đồng xu 25 lần liên tiếp; có 11 lần xuất hiện mặt S thì xác suất thực 11 nghiệm xuất hiện mặt S bằng: 25 c) Nếu tung một đồng xu 30 lần liên tiếp; có 14 lần xuất hiện mặt N thì xác suất thực 30 14 8 nghiệm xuất hiện mặt S bằng: 30 = 15 Bài 3: HS thực hiện rút thẻ 25 lần liên tiếp và ghi kết quả vào bảng 푆ố 푙ầ푛 ấ푡 ℎ푖ệ푛 푠ố 1 a) Xác suất thực nghiệm xuất hiện số 1: 25 푆ố 푙ầ푛 ấ푡 ℎ푖ệ푛 푠ố 5 b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện số 5: 25 푆ố 푙ầ푛 ấ푡 ℎ푖ệ푛 푠ố 10 c) Xác suất thực nghiệm xuất hiện số 10: 25 Bài 4: a) Số lần xuất hiện mặt 1 chấm: 3 lần Số lần xuất hiện mặt 6 chấm: 1 lần GV: Ngô Thị Thế - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 3 b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là: 10 1 c) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 6 chấm là: 10 - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS nắm kĩ nội dung vừa được học b) Nội dung: GV ra bài tập, HS hoàn thành c) Sản phẩm: KQ của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời nhanh các bài tập trắc nghiệm sau: Câu 1: Nếu tung một đồng xu 50 lần liên tiếp, có 24 lần xuất hiện mặt S thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S là: 12 13 1 1 A. B. C. D. 25 25 24 50 Câu 2: Nếu tung một đồng xu 40 lần liên tiếp, có 16 lần xuất hiện mặt S thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N là: 2 3 1 1 A. B. C. D. 5 5 16 40 Câu 3: Một hộp có 10 chiếc thẻ được đánh số từ 1 đến 10. Rút ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ rút được và bỏ lại thẻ đó vào hộp. Sau 25 lần rút thẻ liên tiếp, nhận thấy có 4 lần lấy được thẻ đánh số 6. Xác suất thực nghiệm xuất hiện thẻ đánh số 6 là: 1 4 6 1 A. B. C. D. 10 25 25 25 Câu 4: Một hộp có 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ, 1 quả bóng vàng; các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Mỗi lần bạn Nam lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp, ghi lại của màu quả bóng lấy ra và bỏ lại quả bóng đó vào hộp. Sau 20 lần lấy bóng liên tiếp, bạn Nam có kết quả như sau: Lần lấy bóng Kết quả Lần lấy bóng Kết quả 1 Xuất hiện màu đỏ 11 Xuất hiện màu vàng 2 Xuất hiện màu xanh 12 Xuất hiện màu vàng 3 Xuất hiện màu đỏ 13 Xuất hiện màu xanh 4 Xuất hiện màu vàng 14 Xuất hiện màu xanh 5 Xuất hiện màu đỏ 15 Xuất hiện màu vàng GV: Ngô Thị Thế - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 6 Xuất hiện màu vàng 16 Xuất hiện màu đỏ 7 Xuất hiện màu xanh 17 Xuất hiện màu xanh 8 Xuất hiện màu xanh 18 Xuất hiện màu đỏ 9 Xuất hiện màu đỏ 19 Xuất hiện màu xanh 10 Xuất hiện màu vàng 20 Xuất hiện màu đỏ Xác suất thực nghiệm xuất hiện màu đỏ trong 20 lần lấy là: 7 3 20 3 A. B. C. D. 20 10 7 20 Câu 5: Một hộp có 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ, 1 quả bóng vàng; các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Mỗi lần bạn Nam lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp, ghi lại của màu quả bóng lấy ra và bỏ lại quả bóng đó vào hộp. Sau 20 lần lấy bóng liên tiếp, bạn Nam có kết quả như sau: Lần lấy bóng Kết quả Lần lấy bóng Kết quả 1 Xuất hiện màu đỏ 11 Xuất hiện màu vàng 2 Xuất hiện màu xanh 12 Xuất hiện màu vàng 3 Xuất hiện màu đỏ 13 Xuất hiện màu xanh 4 Xuất hiện màu vàng 14 Xuất hiện màu xanh 5 Xuất hiện màu đỏ 15 Xuất hiện màu vàng 6 Xuất hiện màu vàng 16 Xuất hiện màu đỏ 7 Xuất hiện màu xanh 17 Xuất hiện màu xanh 8 Xuất hiện màu xanh 18 Xuất hiện màu đỏ 9 Xuất hiện màu đỏ 19 Xuất hiện màu xanh 10 Xuất hiện màu vàng 20 Xuất hiện màu đỏ Xác suất thực nghiệm xuất hiện màu vàng là 3 7 3 10 A. B. C. D. 10 20 20 3 GV: Ngô Thị Thế - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Câu 6: Nếu gieo một con xúc xắc 2 lần liên tiếp, có 7 lần xuất hiện mặt 5 chấm thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 5 chấm là: 7 5 1 5 A. B. C. D. 22 22 11 7 Câu 7: Nếu gieo một con xúc xắc 18 lần liên tiếp, có 3 lần xuất hiện mặt 1 chấm thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là: 1 1 1 A. B. C. 1 D. 6 18 3 Câu 8: Nếu gieo một con xúc xắc 32 lần liên tiếp, có 14 lần xuất hiện mặt N thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S là: 7 9 16 16 A. B. C. D. 16 16 9 7 - HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - GV nhấn mạnh HS phải nhận biết được xác suất thực nghiệm của một khả năng xảy ra hoặc không xảy ra trong trò chơi tung đồng xu, lấy vật ra từ hộp và gieo xúc xắc. - Đọc thêm mục CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT. - Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài mới “Bài tập cuối chương IV”. GV: Ngô Thị Thế - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8

