Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Chương 5 - Bài 4: Phép nhân, phé chia phân số - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Chương 5 - Bài 4: Phép nhân, phé chia phân số - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_6_canh_dieu_chuong_5_bai_4_phep_nhan_p.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Chương 5 - Bài 4: Phép nhân, phé chia phân số - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 Ngày 18/2/2025 25/3/2025 1/4/2025 8/4/2025 Ngày soạn Dạy dạy 5/3/2025 Tiết 2 5 2 5 2 5 2 5 Lớp 6C 6D 6C 6D 6C 6D 6C 6D Tuần 26, 27, 28, 29 – Tiết 26, 27, 28, 29 CHƯƠNG VI. HÌNH HỌC PHẲNG BÀI 4: TIA Môn học: Toán hình - Lớp 6CD Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được khái niệm tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. - Nhận biết một số hình ảnh trong thực tiễn có liên quan đến tia. 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Năng lực riêng: + Nhận biết và vẽ được tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. + Nhận biết các hình ảnh liên quan đến thực tiễn gợi nên tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke... - Một số hình ảnh hoặc video (nếu có điều kiện) có liên quan đến tia để minh họa cho bài học được sinh động. 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, conpa, ê ke,.... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: - GV cho HS quan sát hình ảnh chùm tia sáng và chỉ ra đặc điểm của mỗi tia đó. - GV gọi 1 số HS nêu đặc điểm của mỗi tia đó. => GV nhận xét và dẫn dắt vào bài. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tia GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 a) Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm tia, cách biểu diễn tia và tính chất của tia b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. TIA - GV yêu cầu HS thực hiện vẽ theo các y x bước trong HĐ1. y O x + Bước 1: Vẽ đường thẳng xy + Bước 2: Lấy điểm O trên đường thẳng Khái niệm: Hình gồm điểm O và một xy phần đường thẳng bị chia ra bởi điếm O - Từ đó GV hình thành khái niệm tia, được gọi là một tia gốc O. yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung - Tia Ox thường được biểu diễn bằng một trong khung kiến thức trọng tâm. vạch thẳng có ghi rõ điểm gốc O (Hình - GV nhấn mạnh cho HS cách biểu diễn 53). Tia Ox không bị giới hạn về phía x. tia, tính chất của tia trong nội dung bên dưới khung kiến thức trọng tâm. O x - GV nhắc HS ghi nhớ thêm về cách gọi Hình 53 tên của một số tia ở khung lưu ý. - GV hướng dẫn HS thực hiện VD1, yêu O A cầu HS đọc và viết được tên của các tia, - GV hướng dẫn HS thực hiện VD2, yêu - Tia gốc O ở hình trên đựợc đọc và viết cầu HS vẽ được một tia bất kì, vẽ được là tia OA; không được đọc và viết là tia một tia bất kì khi biết gốc và một điểm AO. thuộc tia. Luyện tập 1 - Áp dụng làm bài Luyện tập 1, Luyện Tia IA, ID, IC, IB tập 2. Luyện tập 2 GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: a) Tia AB - HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 1, 2 b) Tia BA Bước 3: Báo cáo, thảo luận: A - Gọi 1 HS đọc khái niệm tia trong SGK B - Gọi lần lượt 2 HS thực hiện bài Luyện A tập 1, 2 B - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh. - GV chốt kiến thức về tia Hoạt động 2: Hai tia đối nhau a) Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm tia đối nhau, cách vẽ hai tia đối nhau b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. HAI TIA ĐỐI NHAU - GV cho HS quan sát hình ảnh đồng hồ Hai tia chung gốc Ox và Oy tạo thành lúc 6 giờ và trả lời câu hỏi: đường thẳng xy được gọi là hai tia đối Nếu ta coi vị trí gắn hai kim trên mặt nhau. đồng hồ là gốc O, kim phút nằm trên tia y O x GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 Ox, kim giờ nằm trên tia Oy (Hình 56) thì hai tia Ox và Oy có đặc điểm gì? * Cách vẽ hai tia đối nhau: Bước 1. Dùng thước thẳng vẽ một đường thẳng Bước 2. Vẽ điểm O trên đường thẳng đó Bước 3. Sử dụng hai chữ cái m, n viết vào hai phía của O và sát vào đường thẳng - Từ đó GV hình thành khái niệm hai tia vừa vẽ.Ta nhận được hai tia đối nhau Om đối nhau, yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội và On. dung trong khung kiến thức trọng tâm. Luyện tập 3 - GV hướng dẫn HS thực hiện VD3, y x giúp nhận biết được hai tia đối nhau, hai tia không đối nhau. A B C - GV hướng dẫn HS thực hiện VD4, yêu cầu HS vẽ được hai tia đối nhau theo Bốn cặp tia đối nhau là: quy trình 3 bước. Ay và Ax; By và Bx; Cy và Cx; Ay và - Áp dụng làm bài Luyện tập 3 AC Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của giáo viên giao. - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 3 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS báo cáo kết quả thực hiện HĐ1 - Gọi 1 HS đọc khái niệm hai tia đối nhau trong SGK - Gọi 1 HS đứng tại chỗ báo cáo kết quả thực hiện bài luyện tập 3 - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh. - GV chốt kiến thức về hai tia đối nhau. Hoạt động 3: Hai tia trùng nhau a) Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm và tính chất của hai tia trùng nhau b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK, thực hiện. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. HAI TIA TRÙNG NHAU - GV cho HS quan sát hình ảnh đồng hồ Lấy điểm A khác O thuộc tia Ox. Tia Ox lúc 12 giờ và trả lời câu hỏi: và tia OA là hai tia trùng nhau. Nếu ta coi vị trí gắn hai kim trên mặt O A x đồng hồ là gốc O, kim phút nằm trên tia Ox, kim giờ nằm ưên tia Oy (Hình 59) Hai tia trùng nhau thì phải có chung điểm thì hai tia Ox và Oy có đặc điểm gì? gốc Luyện tập 4 n B m O A - Từ đó GV hình thành khái niệm hai tia trùng nhau, yêu cầu HS đọc và ghi nhớ a) Hai tia OA và Om trùng nhau GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 nội dung trong khung kiến thức trọng b) Tia OB và Bn không trùng nhau vì tâm, khung lưu ý. không có chung gốc - GV hướng dẫn HS thực hiện VD5, yêu c) Hai tia Om và On không đối nhau vì cầu HS phải nhận biết được hai tia trùng chúng không cùng nằm trên một đường nhau, hai tia không trùng nhau. thẳng. - Áp dụng làm bài Luyện tập 4 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của giáo viên giao. - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 4 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS báo cáo kết quả thực hiện HĐ1 - Gọi 1 HS đọc khái niệm và tính chất hai tia trùng nhau trong SGK - Gọi 1 HS đứng tại chỗ báo cáo kết quả thực hiện bài luyện tập 4 - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh. - GV chốt kiến thức về hai tia trùng nhau. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 92 - HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV - GV gọi lần lượt 4 HS thực hiện các bài tập Bài 1: Các tia chung gốc O là: OA, Ox, OB, Oy Bài 2: a) Sai b) Đúng Bài 3: a) Đúng b) Sai c) Đúng d) Sai Bài 4: GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 a) Ba tia gốc A: Ax, AB, Ay Ba tia gốc B: Bx, BA, By b) Hai tia trùng nhau gốc A: AB và Ay Hai tia trùng nhau gốc B: BA và Bx c) Hai tia đối nhau gốc A: Ax và Ay Hai tia đối nhau gốc B: BA và By - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS nắm kĩ nội dung vừa được học b) Nội dung: GV ra bài tập, HS hoàn thành c) Sản phẩm: KQ của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời nhanh các câu hỏi sau: Câu 1: Cho hai tia đối nhau EM và EN, I là một điểm thuộc tia EM. Trong ba điểm I, E, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? A. Điểm E B. Điểm I C. Điểm N Câu 2: Kể tên các tia trong hình vẽ sau. A. Ox B. Ox, Oy, Oz, Ot C. Ox, Oy, Oz D. xO, yO, zO, tO Câu 3: GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
- Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2024 - 2025 Chọn các điểm thuộc tia Bt A. O; M; K B. M; K C. B; M; K D. O; B Câu 4: Khẳng định sau đúng hay sai? A. Tia Mx và tia Mt là hai tia đối nhau. B. Tia Mx và tia My là hai tia đối nhau. C. Ba tia Mx, My, Mt có chung gốc M. D. Tia My và Mt là hai tia trùng nhau. - HS thảo luận trả lời các câu hỏi của GV - GV gọi lần lượt 4 HS trả lời các câu hỏi - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học - Tự đọc thêm mục CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT và tìm thêm những ví dụ liên quan đến hình ảnh của tia trong thực tiễn. - Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài mới “Góc”. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 10

