Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Tuần 11+12 - Bài 5: Hình có trục đối xứng - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên

docx 9 trang Minh Tâm 16/10/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Tuần 11+12 - Bài 5: Hình có trục đối xứng - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_6_canh_dieu_tuan_1112_bai_5_hinh_co_tr.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Tuần 11+12 - Bài 5: Hình có trục đối xứng - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên

  1. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Ngày 19/11/2024 26/11/2024 Ngày soạn Dạy dạy 15/10/2024 Tiết 2 3 2 3 Lớp 6C 6D 6C 6D Tuần 11, 12 – Tiết 11, 12 BÀI 5: HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG Môn học: Toán hình - Lớp 6CD Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được hình có trục đối xứng và trục đối xứng của một hình. - Nhận biết được một số hình hình học (như hình tròn, hình thang cân,...) là hình có trục đối xứng và trục đối xứng của mỗi hình đó. - Nhận biết một số vật thể trong thực tế cuộc sống có dạng hình có trục đối xứng như: bông tuyết; ngôi sao 5 cánh. 2. Năng lực Năng lực riêng: - Nhận biết được trục đối xứng của một hình trên giấy bằng cách gấp đôi tờ giấy - Biết được cách gấp giấy để cắt chữ hoặc một số hình đơn giản có trục đối xứng. Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip (nếu có điều kiện) về những vật thể có cấu trúc dạng hình có trục đối xứng trong thực tế cuộc sống . 2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, các ê ke bằng nhau, các mảnh bìa mỏng có dạng tam giác vuông với kích thước như nhau. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - Tạo tình huống vào bài học từ hình ảnh thực tế, ứng dụng thực tế từ các hình trong bài. - HS hình dung được một cách sơ khai về dạng hình ảnh của một hình trong tự nhiên có trục đối xứng b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe và quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. c) Sản phẩm: HS thấy được Toán học, đặc biệt là hình học, không hề nhàm chán mà rất thú vị, thực tế và rất đẹp và bước đầu nhận biết hình có trục đối xứng. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chiếu hình ảnh, video về các ứng dụng thực tế của các hình “ Khuê Văn Các”, “Tháp Eiffel” , “ Mặt hồ” và giới thiệu. ( GV có thể hỏi HS đây là hình gì và vạch đường kẻ dọc cho HS nhận xét nửa bên trái và nửa bên phải của hình; đối với mặt hồ thì nhận xét phía trên mặt hồ và bóng phía dưới nước). GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - GV cho HS tìm các hình ảnh có trục đối xứng khác tương tự. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS chú ý quan sát và lắng nghe, tiếp nhận và hoàn thành yêu cầu. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS trao đổi, thảo luận và đưa ra nhận xét, câu trả lời. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học mới: “Trong thiên nhiên và trong đời sống, chúng ta thường gặp rất nhiều hình ảnh đẹp. Các hình ảnh đều có sự cân đối, hài hòa. Chúng ta cùng tìm hiểu xem điều gì đã đem lại sự cân đối, hài hòa đó” => Bài mới. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hình có trục đối xứng a) Mục tiêu: - HS nhận dạng đươc trục đối xứng của một hình. - HS tìm được ví dụ thực tế về hình có trục đối xứng để biết được một số ứng dụng tính đối xứng của hình trong đời sống. b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hình có trục đối xứng: - Trước hết, GV cho HS thực hiện xếp hai Hoạt động: chiếc ê ke, bốn miếng bìa giống nhau GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 (hình tam giác vuông) như chỉ ra ở phần a) Lấy hai chiếc ê ke giống nhau hoạt động. xếp thành hình như Hình 42. - Tiếp theo, GV hướng dẫn để HS có thể gấp từng hình theo đường màu đỏ, rồi cảm nhận bằng mắt thường xem hai nửa của hình đó có trùng khít vào nhau không b) Lấy bốn miếng bìa giống nhau (Hình 42, 43). Nhờ đó, thấy được sự tồn để xếp thành hình như Hình 43. tại của hình có trục đối xứng cũng như một cách để tạo ra hình có trục đối xứng trong thực tiễn. - Nếu có điều kiện GV chuẩn bị slide => Ở các hình trên, đường thẳng d (hoặc video) hướng dẫn cách để HS nhận chia hình thành hai nửa, nếu ta gấp ra hình có trục đối xứng. theo đường thẳng d thì hai nửa sẽ - GV cho HS đọc phần nhận xét và xem trùng khít vào nhau. Hình 42, Hình 43 để ghi nhớ kiến thức. => Hình có trục đối xứng. - GV nhấn mạnh: Nếu có đường thẳng d Đường thẳng d được gọi là trục chia một hình (phẳng) thành hai nửa và đối xứng của hình. sau khi gấp theo đường thẳng d ta có hai * Chú ý: nửa đó sẽ trùng khít vào nhau thì hình đó là hình có trục đối xứng; đường thẳng d Hình có trục đối xứng còn được gọi được gọi là trục đối xứng của hình. Hình là hình đối xứng trục. có trục đối xứng còn được gọi là hình đối xứng trục. - GV chuẩn bị một số hình ( tương tự như ở bài tập 1 hoặc 2) và cho HS quan sát nhận ra hình nào là hình có trục đối xứng và chỉ ra trục đối xứng của hình đó. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - GV yêu cầu HS cho ví dụ về hình có trục đối xứng và chỉ ra trục đối xứng của hình đó. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát, trả lời, hoàn thành yêu cầu của GV - GV: phân tích, quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS: thảo luận nhóm, giơ tay phát biểu, trình bày tại chỗ. - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá quá trình học của HS, tổng quát lại các đặc điểm của hình có trục đối xứng. Hoạt động 2: Trục đối xứng của một số hình a) Mục tiêu: - Nhận biết được trục đối xứng của đoạn thẳng và một số hình: đường tròn, hình thang cân, lục giác đều và biết được số trục đối xứng của nó. - HS biết được một hình có thể có nhiều hoặc thậm chí là vô số trục đối xứng. b) Nội dung: c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Trục đối xứng của một số hình - GV hướng dẫn HS chuẩn bị cắt các 1. Đoạn thẳng AB là hình có trục hình như các hình 44, 45, 46, 47 rồi cho đối xứng và trục đối xứng là đường HS gấp từng hình này theo đường màu thẳng d đi qua trung điểm O của đỏ (trên từng hình), cảm nhận bằng mắt đoạn thẳng AB và vuông góc với thường xem hai nửa của từng hình đó có AB. trùng khít vào nhau không. - GV cho HS đọc mục 1 và quan sát Hình 44 để nhận ra: Đoạn thẳng AB là hình có trục đối xứng và trục đối xứng là đường thẳng d đi qua trung điểm O 2. Đường tròn là hình có nhiều trục của đoạn thẳng AB và d vuông góc với đối xứng và mỗi trục đối xứng là AB. một đường thẳng đi qua tâm của - GV hướng dẫn HS đọc mục 2 và quan nó. sát Hình 45 để nhận ra: Đường tròn là hình có nhiều trục đối xứng và mỗi trục đối xứng là một đường thẳng đi qua tâm của nó. - Tương tự, GV cho HS đọc mục 3 và quan sát các hình 46, 47 để nhận ra: Hình 3. Hình thang cân có một trục đối thang cân chỉ có 1 trục đối xứng là xứng là đường thẳng a. đường thẳng a (Hình 46); còn lục giác đều có 6 trục đối xứng là các đường thẳng m, n, p, q, r, s (Hình 47). - GV nhấn mạnh: có những hình không có trục đối xứng, có những hình chỉ có 1 trục đối xứng, nhưng cũng có những hình có nhiều trục đối xứng. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - GV hướng dẫn để HS hoàn thành bài - Hình lục giác đều có 6 trục đối Luyện tập. xứng là các đường thẳng m, n, p, q, - GV yêu cầu HS cho ví dụ về hình có r, s. trục đối xứng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát, trả lời, hoàn thành yêu cầu của GV - GV: phân tích, quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Luyện tập: - HS: thảo luận nhóm, giơ tay phát biểu, - Hình thoi: Trục đối xứng của hình trình bày tại chỗ. thoi là đường thẳng đi qua đường chéo của nó. - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. - Hình chữ nhật: Trục đối xứng của Bước 4: Kết luận, nhận định: GV hình chữ nhật là đường thẳng đi nhận xét, đánh giá quá trình học của qua trung điểm của hai cạnh đối HS, tổng quát lại các đặc điểm của hình diện của hình chữ nhật. có trục đối xứng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 + 2 ( SGK – tr 109) - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở. Bài 1 : Trục đối xứng của các hình: GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Bài 2 : - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức b) Nội dung: HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 3 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở. Bài 3 : Một số hình ảnh có trục đối xứng trong thực tiễn : GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
  9. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. - GV cho HS đọc, tìm hiểu thêm và quan sát, mô phỏng các hình có trục đối xứng trong mục « CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT » * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học thuộc các đặc điểm về hình có trục đối xứng. - Hoàn thành thêm các bài tập trong SBT. - Sưu tầm, tìm các hình ảnh có trục đối xứng. - Chuẩn bị đọc và tìm hiểu bài sau “ Hình có tâm đối xứng” GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9