Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Tuần 26-29 - Bài 4: Tia - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 8 trang Minh Tâm 16/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Tuần 26-29 - Bài 4: Tia - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_6_canh_dieu_tuan_26_29_bai_4_tia_nam_h.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Tuần 26-29 - Bài 4: Tia - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Tiết theo PPCT Ngày dạy Lớp Tiết Ghi chú 14/3/2024 6A 3 26 16/3/2024 6B 2 21/3/2024 6A 3 Ngày soạn: 27 23/3/2024 6B 2 2/1/2024 28/3/2024 6A 3 28 30/3/2024 6B 2 4/4/2024 6A 3 29 6/4/2024 6B 2 TUẦN 26+27+28+29 BÀI 4: TIA (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được khái niệm tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. - Nhận biết một số hình ảnh trong thực tiễn có liên quan đến tia. 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Năng lực riêng: + Nhận biết và vẽ được tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. + Nhận biết các hình ảnh liên quan đến thực tiễn gợi nên tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke... - Một số hình ảnh hoặc video (nếu có điều kiện) có liên quan đến tia để minh họa cho bài học được sinh động. 2 - HS GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, conpa, ê ke,.... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: - GV cho HS quan sát hình ảnh chùm tia sáng và chỉ ra đặc điểm của mỗi tia đó. - GV gọi 1 số HS nêu đặc điểm của mỗi tia đó. => GV nhận xét và dẫn dắt vào bài. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tia a) Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm tia, cách biểu diễn tia và tính chất của tia b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. TIA - GV yêu cầu HS thực hiện vẽ theo các bước y x trong HĐ1. + Bước 1: Vẽ đường thẳng xy y O x + Bước 2: Lấy điểm O trên đường thẳng xy - Từ đó GV hình thành khái niệm tia, yêu cầu Khái niệm: Hình gồm điểm O và một HS đọc và ghi nhớ nội dung trong khung kiến phần đường thẳng bị chia ra bởi điếm O thức trọng tâm. được gọi là một tia gốc O. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - GV nhấn mạnh cho HS cách biểu diễn tia, tính - Tia Ox thường được biểu diễn bằng chất của tia trong nội dung bên dưới khung kiến một vạch thẳng có ghi rõ điểm gốc O thức trọng tâm. (Hình 53). Tia Ox không bị giới hạn về - GV nhắc HS ghi nhớ thêm về cách gọi tên của phía x. một số tia ở khung lưu ý. O - GV hướng dẫn HS thực hiện VD1, yêu cầu x HS đọc và viết được tên của các tia, - GV hướng dẫn HS thực hiện VD2, yêu cầu Hình 53 O HS vẽ được một tia bất kì, vẽ được một tia bất A kì khi biết gốc và một điểm thuộc tia. - Áp dụng làm bài Luyện tập 1, Luyện tập 2. - Tia gốc O ở hình trên đựợc đọc và viết Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: là tia OA; không được đọc và viết là tia - HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của giáo AO. viên. Luyện tập 1 - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Tia IA, ID, IC, IB Luyện tập 1, 2 Luyện tập 2 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: a) Tia AB - Gọi 1 HS đọc khái niệm tia trong SGK A - Gọi lần lượt 2 HS thực hiện bài Luyện tập 1, 2 B - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. b) Tia BA Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả A lời của học sinh. B - GV chốt kiến thức về tia Hoạt động 2: Hai tia đối nhau a) Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm tia đối nhau, cách vẽ hai tia đối nhau b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. HAI TIA ĐỐI NHAU - GV cho HS quan sát hình ảnh đồng hồ lúc 6 giờ và trả lời câu hỏi: GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Nếu ta coi vị trí gắn hai kim trên mặt đồng hồ là Hai tia chung gốc Ox và Oy tạo thành gốc O, kim phút nằm trên tia Ox, kim giờ nằm đường thẳng xy được gọi là hai tia đối trên tia Oy (Hình 56) thì hai tia Ox và Oy có đặc nhau. điểm gì? y O x * Cách vẽ hai tia đối nhau: Bước 1. Dùng thước thẳng vẽ một đường thẳng Bước 2. Vẽ điểm O trên đường thẳng đó Bước 3. Sử dụng hai chữ cái m, n viết - Từ đó GV hình thành khái niệm hai tia đối vào hai phía của O và sát vào đường nhau, yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung trong thẳng vừa vẽ.Ta nhận được hai tia đối khung kiến thức trọng tâm. nhau Om và On. - GV hướng dẫn HS thực hiện VD3, giúp nhận Luyện tập 3 biết được hai tia đối nhau, hai tia không đối nhau. y x - GV hướng dẫn HS thực hiện VD4, yêu cầu HS B C vẽ được hai tia đối nhau theo quy trình 3 bước. A - Áp dụng làm bài Luyện tập 3 Bốn cặp tia đối nhau là: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Ay và Ax; By và Bx; Cy và Cx; Ay và - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của AC giáo viên giao. - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 3 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS báo cáo kết quả thực hiện HĐ1 - Gọi 1 HS đọc khái niệm hai tia đối nhau trong SGK - Gọi 1 HS đứng tại chỗ báo cáo kết quả thực hiện bài luyện tập 3 - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh. - GV chốt kiến thức về hai tia đối nhau. Hoạt động 3: Hai tia trùng nhau a) Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm và tính chất của hai tia trùng nhau GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK, thực hiện. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. HAI TIA TRÙNG NHAU - GV cho HS quan sát hình ảnh đồng hồ lúc Lấy điểm A khác O thuộc tia Ox. Tia Ox và 12 giờ và trả lời câu hỏi: tia OA là hai tia trùng nhau. Nếu ta coi vị trí gắn hai kim trên mặt đồng O A x hồ là gốc O, kim phút nằm trên tia Ox, kim giờ nằm ưên tia Oy (Hình 59) thì hai tia Ox Hai tia trùng nhau thì phải có chung điểm gốc và Oy có đặc điểm gì? Luyện tập 4 n B m a) HaiO tia OA và Om trùngA nhau b) Tia OB và Bn không trùng nhau vì không có chung gốc - Từ đó GV hình thành khái niệm hai tia c) Hai tia Om và On không đối nhau vì chúng trùng nhau, yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội không cùng nằm trên một đường thẳng. dung trong khung kiến thức trọng tâm, khung lưu ý. - GV hướng dẫn HS thực hiện VD5, yêu cầu HS phải nhận biết được hai tia trùng nhau, hai tia không trùng nhau. - Áp dụng làm bài Luyện tập 4 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của giáo viên giao. - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 4 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS báo cáo kết quả thực hiện HĐ1 - Gọi 1 HS đọc khái niệm và tính chất hai tia trùng nhau trong SGK GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - Gọi 1 HS đứng tại chỗ báo cáo kết quả thực hiện bài luyện tập 4 - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh. - GV chốt kiến thức về hai tia trùng nhau. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 92 - HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV - GV gọi lần lượt 4 HS thực hiện các bài tập Bài 1: Các tia chung gốc O là: OA, Ox, OB, Oy Bài 2: a) Sai b) Đúng Bài 3: a) Đúng b) Sai c) Đúng d) Sai GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Bài 4: a) Ba tia gốc A: Ax, AB, Ay Ba tia gốc B: Bx, BA, By b) Hai tia trùng nhau gốc A: AB và Ay Hai tia trùng nhau gốc B: BA và Bx c) Hai tia đối nhau gốc A: Ax và Ay Hai tia đối nhau gốc B: BA và By - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS nắm kĩ nội dung vừa được học b) Nội dung: GV ra bài tập, HS hoàn thành c) Sản phẩm: KQ của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời nhanh các câu hỏi sau: Câu 1: Cho hai tia đối nhau EM và EN, I là một điểm thuộc tia EM. Trong ba điểm I, E, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? A. Điểm E B. Điểm I C. Điểm N Câu 2: Kể tên các tia trong hình vẽ sau. A. Ox B. Ox, Oy, Oz, Ot C. Ox, Oy, Oz D. xO, yO, zO, tO Câu 3: Chọn các điểm thuộc tia Bt A. O; M; K B. M; K C. B; M; K D. O; B Câu 4: GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Khẳng định sau đúng hay sai? A. Tia Mx và tia Mt là hai tia đối nhau. B. Tia Mx và tia My là hai tia đối nhau. C. Ba tia Mx, My, Mt có chung gốc M. D. Tia My và Mt là hai tia trùng nhau. - HS thảo luận trả lời các câu hỏi của GV - GV gọi lần lượt 4 HS trả lời các câu hỏi - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học - Tự đọc thêm mục CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT và tìm thêm những ví dụ liên quan đến hình ảnh của tia trong thực tiễn. - Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài mới “Góc”. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8