Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Bài: Tia phân giác của góc - Hoàng Thị Liên

doc 19 trang minhanh17 10/06/2024 3800
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Bài: Tia phân giác của góc - Hoàng Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_toan_lop_6_bai_tia_phan_gia.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Bài: Tia phân giác của góc - Hoàng Thị Liên

  1. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn: Toán lớp 6 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Họ và tên GV: Hoàng Thị Liên Đơn vị: Trường THCS Tân Hưng Tên bài giảng: Tia phân giác của góc II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung 3 màu đỏ, đen ,xanh d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên hướng dẫn thực hành cắt gấp giấy. c. Có hình ảnh minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
  2. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GiẢNG E LEARNING LẦN THỨ 4 Slide 1 MÔN: TOÁN 6 Trang bìa, Giới thiệu TIẾT 21-TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC giới thiệu bài giảng và các Giáo viên: Hoàng Thị Liên các thông tin thông tin. Trường: THCS Tân Hưng về giáo viên Địa chỉ: Xã Tân Hưng Huyện Lạng Giang Tỉnh Bắc Giang Năm học: 2016-2017
  3. Đề cương bài giảng Phần 1: Ôn tập kiến thức bổ trợ Phần 2: Bài mới 1. Tia phân giác của một góc là gì + Định nghĩa + Bài tập vận dụng Giới thiệu đề Slide 2 2. Cách vẽ tia phân giác của một góc cương bài - Vẽ bằng thước đo góc - Vẽ bằng cách gấp giấy giảng Phần 3: Củng cố Phần 4: Hướng dẫn tự học Phần 5: Có thể em chưa biết Phần 6: Khám Phá Video giới Slide 3 thiệu về giáo viên Kiểm tra lại các kiến thức có liên quan tới bài học: Slide 4 khi nào một tia nằm giữa hai tia còn lại
  4. Kiểm tra tính Slide 5 số đo góc Slide 6,7,8 Học sinh được thực hành cắt gấp giấy thông qua video đồng thời có câu trắc nghiệm kiểm tra khả năng đo vẽ cắt gấp giấy
  5. Giáo viên Slide 9 nêu mục tiêu bài học. Hướng dẫn học sinh tìm Slide 10 hiểu định nghĩa tia phân giác
  6. Câu 1: Hoàn thành câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống Tia Oz là tia phân giác của góc xOy khi tia và bằng Bài tập để Slide 11 củng cố định nghĩa CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i Câu 2: Hoàn thành các câu trả lời dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống Tia Oz là tia phân giác của góc xOy => + = xOy (Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy ) mặt khác Bài tập để xOy= zOy thay vào (1) => 2.xOz= xOy Slide 12 củng cố định => = =1/2 nghĩa CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i Tia Oz là tia phân giác của x¶Oy +) Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy y +) x¶Oz z¶Oy z Thông qua 2 O Slide 13 bài tập rút ¶ Tia Oz là tia phân giác của xOy kết 2 luận về 1 x x· Oz z·Oy x· Oy 2 tia phân giác
  7. Câu 1.1. Khẳng định sau là đúng hay sai Cho hình vẽ. Tia Ot là phân giác của góc nOm A) Đúng Vận dụng B) Sai các kết luận Slide 14 làm các bài tập nhận dạng tia phân giác CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i Câu 1.2. Khẳng định sau đúng hay sai Cho hình vẽ. Tia Oa là phân giác của góc bOc. A) Đúng Vận dụng B) Sai các kết luận làm các bài Slide 15 tập nhận dạng tia phân giác CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i Câu 1.3. khẳng định sau là đúng hay sai Cho hình vẽ. Tia Oz là tia phân giác của góc xOy A) Đúng Vận dụng B) Sai các kết luận làm các bài Slide 16 tập nhận dạng tia phân giác CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i
  8. Câu 1.4: Khi nào ta kết luận được tia Ot là tia phân giác của góc xOy? trong những câu trả lời sau, em hãy chọn những câu đúng: Tia Ot là phân giác của góc xOy khi: A) ·xOt ·yOt Vận dụng B) ·xOt ·yOt ·xOy các kết luận C) ·xOt ·yOt ·xOyvà·xOt ·yOt làm các bài · Slide 17 · · D) xOt yOt xOy 2 tập nhận dạng tia phân giác CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i Câu 1.5: Cho góc xOy bằng1 7 0 0 . Hỏi tia phân giác Oz của góc ấy tạo với tia Oy một góc bằng bao nhiêu? Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau: A) 800 B) 850 Vận dụng C) 900 kết luận làm Slide 18 D) 950 bài tập tính số đo góc CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i Câu 1.6: Cho góc mOa bằng 2 5 0 . Biết tia Oa là tia phân giác của góc mOn. Hỏi góc mOn bằng bao nhiêu A) 300 B) 350 Vận dụng Slide 19 C) 450 kết luận làm 0 D) 50 bài tập tính số đo góc CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i
  9. 2. CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC 0 Ví dụ 1: Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo 64 Cách 1: Dùng thước đo góc HD học sinh cách vẽ tia Slide 20 phân giác của một góc bằng thước đo góc Câu 2.1: Cho góc ·x O y 6 4 0 tia Oz là tia phân giác của góc xOy. Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau A) Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy; ·xOz ·zOy 300 Hướng dẫn cách vẽ tia · · 1 B) Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy; xOz yOz x· Oy 320 phân giác Slide 21 2 của một góc thông qua bài tập CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i 2. CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC 0 - Vẽ góc x¶Oy 64 Nêu các - Vẽ tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và tia Oy bước vẽ tia ¶ 0 sao cho góc xOz 32 phân giác của một góc. y Slide 22 Vẽ tia phân giác của một Để vẽ tia góc bằng thước đo độ z Biết: - Số đo góc đó phân giác - Tính số đo góc tạo bởi tia của một góc phân giác và một cạnh của o o 64 phải biết yếu góc đó 32 32o tố nào? O x
  10. 2. CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC Cách 2: Gấp giấy Hướng dẫn học sinh vẽ tia phân giác Slide của một góc 23,24 bằng cách gấp giấy thông qua video 2. CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC Mỗi góc không phải góc bẹt có mấy tia phân giác ? Đường phân giác của một góc là gì ? Thông qua - Nhận xét : Mỗi góc (không phải là góc bẹt) chỉ có một cách gấp tia phân giác. Slide 25 giấy tìm - Chú ý: Đường thẳng chứa tia phân giác của được đường một góc là đường phân giác của góc đó. phân giác của một góc Ví dụ: y z, z O Giới thiệu x cách vẽ Slide 26 Ñöôøng thaúng zz’ñöôïc goïi laø đường phân ñöôøng phaân giaùc cuûa goùc xOy giác của một góc
  11. 2. CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC Ví dụ 1: Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo 640 Ví dụ 2: Vẽ tia phân giác Ot của góc bẹt xOy Ta có: ·xOy 1800 Hướng dẫn · · 1 1 xOt tOy x· Oy .1800 900 2 2 vẽ tia phân Slide giác của góc 27,28 bẹt thông qua deo Thông qua cách gấp giấy từ đó Slide 29 rút ra nhận xét về tia phân giác của góc bẹt Hướng dẫn t cách vẽ tia Hai tia Ot và Ot’ là tia phân phân giác Slide 30 giác của góc bẹt xOy của góc bẹt bằng thước x O y tt’ là đường phân giác của góc đo góc bẹt xOy t’
  12. Câu 2.1: Trên H1 các góc biểu thị bởi các số đo bằng nhau. Hãy chỉ ra tia phân giác của góc AOC, góc BOF, góc AOE. Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau: A) OB, OC, OD B) OB, OD, OE Bài tập về Slide 31 C) OB, OD, OC D) OB, OE, OD nhận dạng tia phân giác CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i Câu 2.2: Nhà bạn Lan làm quạt giấy để bán cho khách du lịch. Mỗi chiếc quạt bao gồm 9 nan quạt, trong đó hai nan ngoài cùng làm thành góc bẹt, các góc giữa hai nan liền nhau bằng nhau. Hỏi góc giữa hai nan liền nhau là bao nhiêu độ? Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau A) 220 Bài tập B) 22.50 nhận dạng C) 210 Slide 32 tia phân giác D) 21.50 để tính số đo góc CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i 3. Củng cố Dạng 1: Chứng minh một tia là tia phân giác Bài 1: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ Ox, cho góc xOy bằng 800, góc xOz bằng 400. Chứng minh tia Oz là GV: Hướng tia phân giác của góc xOy dẫn học sinh · Cho xOy 800;x· Oz 400 làm dạng Slide 33 C/m: Tia Oz là phân giác của góc xOy bài tập tính Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy chứng minh Góc xOz bằng góc zOy Tia Oz nằm giữa Góc xOz bằng góc zOy hai tia Ox và Oy một tia là tia phân giác · · · So sánh hai góc xOz zOy xOy xOz và góc xOy
  13. Bài làm Cách 1 Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ Ox có ·xOz ·xOy(vì400 800) Lời giải chi Nên tia Oz nằm giữa hai tia Ox tiết bài tập 1, · · · và Oy (1) và xOz zOy xOy hướng dẫn Suy ra ·zOy ·xOy ·xOz 800 400 400 ·xOz(2) một cách tư Slide 34 Từ (1) và (2) suy ra Oz là tia duy khác để phân giác của góc xOy chứng minh Giả sử tia Ot là tia phân giác của góc xOy. Ta sẽ chứng minh tia Ot trùng với tia Oz. một tia là tia phân giác ·xOz ·xOt Cách 2 Giả sử Ot là tia phân giác của góc xOy Ta có: ·xOt 800:2 400 Hướng dẫn Mặt khác theo giả thiết ta có ·xOz 400 học sinh giải Ta có Ot, Oz cùng thuộc một nửa mặt phẳng · · cách 2. và Slide 35 bờ Ox ( nửa mặt phẳng chứa Oy) và các góc xOz xOt Vậy Oz là tia phân giác của góc xOy rút ra chú ý về góc và tia Trên một nửa mặt phẳng bờ phân giác Ox, vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho góc xOy bằng góc cho trước, vẽ được một và chỉ một tia phân giác Oz của góc xOy GV: Hướng dẫn học sinh làm dạng Slide 36 bài tập tính chứng minh một tia là tia phân giác
  14. Lời giải chi tiết bài tập 2, hướng dẫn một cách tư Slide 37 duy khác để chứng minh một tia là tia phân giác Củng cố Bài Slide tập tính số 38, 39 đo góc
  15. Củng cố Bài Slide 40 tập tính số đo góc Củng cố Bài Slide 41 tập tính số đo góc
  16. Cho: Hai góc kề bù AOB và BOC Góc AOB gấp đôi góc BOC Tia Om là phân giác của góc AOB Hỏi ·AOM ? Hướng dẫn Tính góc AOB và góc BOC · cách tìm ra Slide 42 AOM ? lời giải bài · · AOB BOC 1800 ·AOM ·AOB B· OM ·AOB 2.B· OC toán 3 · · · · BOM 1.BOC 300 AOB 1200;BOC 600 2 Bài 4: Cho hai góc kề bù xOy, yOz. Hai tia Om, On lần lượt là các tia phân giác của hai góc xOy và yOz. Số đo góc mOn bằng bao nhiêu. Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau A) 900 B) 850 C) 800 Củng cố Bài Slide 43 D) 700 tập tính số đo góc CChhấấpp nhhậậnn LLààm llạại i - Góc xOy và yOz là hai góc kề bù · - Om là tia phân giác của xOy mOn ? - On là tia phân giác của yOz Góc xOy và yOz là hai góc kề bù ·xOy ·yOz 1800 Hướng dẫn Slide 44 Tia Om là phân giác của góc xOy tìm lời giải Góc tạo bởi bài 4 ·yOm 1·xOy 2 hai tia phân giác của hai Tia On là phân giác của góc yOz góc kề bù là góc vuông ·yOn 1·yOz 2 · · · · m· On yOm yOn 1(xOy yOz) 900 2
  17. 1. Tia phân giác của một góc là gì? 0z · nằm giữa x· 0y Oz là tia phân giác x0y x· 0z=z¶0y= x· 0z=z¶0y 2 Giáo viên 0x,0y hướng dẫn 2. Cách vẽ tia phân giác của một góc Slide 45 y học sinh a) Cáh vẽ z  Cách 1: Dùng thước đo góc tổng kết nội  Cách 2: Gấp giấy 0 x dung của bài b) Nhận xét: Góc bẹt có hai tia phân giác là hai tia đối nhau học Mỗi góc không phải góc bẹt chỉ có một tia phân giác. c) Chú ý Đường phân giác của một góc là đường thẳng chứa tia phân giác của góc đó 4.HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Lí thuyết - Ghi nhớ định nghĩa tia phân giác của góc, đường phân giác của một góc. Cách vẽ tia phân giác của một góc - Các phương pháp chứng minh một tia là tia phân giác, tính Slide 46 số đo góc. Hướng dẫn Bài tập HS tự học - Bài 1: Trên một nửa mặt phẳng bờ xy vẽ các tia Oz, Ot sao cho góc xOz bằng 750, góc yOt bằng 300. Hãy chứng minh tia Oz là tia phân giác của góc xOt. - Bài 2: Trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Oa, cho góc aOc bằng 1500. Các tia Om, On lần lượt là hai tia phân phân giác của các góc aOb, aOc. Tìm số đo góc mOn CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT ? GV giới CÁC CÁCH VẼ TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC: thiệu các 1/ Bằng com pa và thước thẳng cách khác để Slide 2/ Bằng Êke 3/ Bằng thước 2 lề vẽ tia phân 47- 50 giác của một góc trong mục có thể em chư biết
  18. Khám phá: C C C Hướng dẫn A B A B HS các hình ảnh thực tế 0 0 của tia phân Slide 51 Khi cân thăng bằng thì kim trùng với tia Khi cân không thăng bằng thì kim không phân giác của góc AOB trùng với tia phân giác của góc AOB giác thông qua hình vẽ và vi deo. Trong phần khám phá GV giới thiệu ứng dụng của tia Slide 52 phân giác trong trò chơi bia
  19. Video giới thiệu cách Slide 53 gấp hình chim bồ câu Tài liệu sử dụng Liệt kê 1.Sách giáo khoa toán lớp 6, Sách bài tập toán lớp 6 nguồn tài 2. Phầm mềm: liệu tham Slide 54 - Geo sketchpad khảo và các - Math Type 5.6 phần mềm - Adobe Present 10 hỗ trợ thiết kế bài giảng. IV/ KẾT LUẬN Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử E-Learning của tôi chắc vẫn còn nhiều thiếu sót rất mong được đồng nghiệp góp ý để tôi hoàn thiện hơn Tôi xin chân thành cảm ơn./ Tân Hưng, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Hoàng Thị Liên