Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Tiết 77: So sánh phân số - Nguyễn Xuân Chung
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Tiết 77: So sánh phân số - Nguyễn Xuân Chung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_e_learning_toan_lop_6_tiet_77_so_sanh.doc
- sound.rar
Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Tiết 77: So sánh phân số - Nguyễn Xuân Chung
- BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Th«ng tin c¸ nh©n - Tác giả:Nguyễn Xuân Chung Điện thoại: 0913023299 - Email:xuanchung.01@gmail.com - Quận/huyện: Gia Ninh - Quảng Ninh - Quảng Bình - Tên sản phẩm: Tiết 77. So sánh phân số. - Tên môn (lĩnh vực): Toán 6 - Tên trường: Trường THCS Gia Ninh II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe Flash Profesional CS6 có nhiều ưu điểm và phù hợp với trình độ tin học của tôi nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe Flash Profesional CS6 để thiết kế bài giảng của mình, Adobe Flash CS6 là một chương trình đa phương tiện được sử dụng để tạo ra nội dung cho các ứng dụng web, trò chơi và phim ảnh, và nội dung cho điện thoại di động và các thiết bị nhúng khác. Với phần mềm Adobe Flash Profesional CS6 Tôi có thể tạo bài giảng theo ý muốn của mình để học sinh tự học. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học có thể tự học ở mọi lúc mọi nơi,. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- 2.1. Trình bày bài giảng: - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh - Công nghệ: Chuẩn HTML5 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung mà cần có cách trình bày để đi đến kết quả thì các em xem bài giải để định hướng cách làm và áp dụng cách làm đó cho các bài tập tương tự, hay để cho học sinh so sánh với bài làm của mình đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung Mục tiêu và ý tưởng thiết kế - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin cá nhân và cuộc thi soạn giáo án e- Giới learning. thiệu * Cho học sinh thấy Cốt của bài học và bảng trình chiếu. - Cốt của bài học bao gồm: +Chu trình bài học. Trong chu trình bài học học sinh có thể chọn bất kỳ phần học nào đó của bài học để học mà không cần học theo tình Đặt vấn tự bài học bằng cách líc đề chuột vào phần học đó. + Nút mủi tên ← để quay lại phần học trước đó. núm → để tiếp tục bài học. - Bảng trình chiếu là nơi diễn ra hoạt động dạy và học. * Cho học sinh thấy rỏ giáo viên đang dạy mình. * Lời dẫn dắt vào bài.
- *Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ lại quy tắc so sánh phân số đã học ở tiểu học và các bước quy Kiểm đồng mẫu số để từ đó tra bài áp dụng vào bài mới. cũ * Ý tưởng: Thông qua các bài tập giúp học sinh nhớ lại kiến thức. * Mục tiêu: -Vận dụng quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu; Nhận biết được phân số âm, dương - Viết được các phân số đã cho dưới dạng các phân số cố cùng mẫu dương để so sánh phân số * Ý tưởng: -Dựa trên những kiến thức đã học ở tiểu học thông qua các bài tập gợi mỡ, Nội định hướng gúp cho dung bài các em nắm chắc hai mới quy tắc so sánh phân số một cách tự nhiên chủ động. - Với các ví dụ giúp các em định hướng cách trình bày một bài toán so sánh. - Với các bài tập giúp các em kiểm tra việc vận dụng quy tắc và cách trình bày để so sánh phân số. - Đáp án và bài giải giúp các em so sánh, đối chiếu bài làm và kết quả để khắc sâu quy tắc và phương pháp so sánh phân số.
- *Mục tiêu: -Củng cố, khắc sâu quy tắc và phương pháp so sánh phân số. - Kích thích tìm hiểu thêm một số phương pháp so sánh phân số khác để so sánh phân số một cách hợp lý. Củng cố *Ý tưởng: vận - Định hướng và và dụng đưa ra các bài tập kiến thích hợp để học sinh thức phát hiện và hình thành phương pháp so sánh phân số mới. - Đáp án và bài giải để học sinh khặng định phương pháp so sánh phân số mà các em đã phát hiện. - Sử dụng bản đồ tư duy giúp học sinh nắm cách hệ thống hóa bài học. Mục tiêu: * Giúp học sinh: - Tự đánh giá mức độ tiếp thu và khả năng vận dụng kiếm thức bài học vào các bài tập cụ thể. - Cũng cố, khắc sâu kiến thức bài học. * Ý tưởng: Bài kiểm - Bài kiểm tra được tra đánh chấm điểm nhưng giá không có đáp án và bài giải (như ở phần bài học) nhằm tránh tính ỷ lại (xem đáp án khi không đạt được diểm 10), để đạt được điểm 10 thì cần nghiên cứu làm lại hoặc học lại để vận dụng làm bài kiểm tra để đạt được điểm 10.
- *Hướng dẫn làm bài tập. Để các em vận dụng kiến thức, kỷ năng, Hướng phương pháp so sánh dẫn học phân số đã được học thêm ở bài này vào thực tế học tập. Các tài liệu tham khảo để sử dụng trong giáo án. Tài liệu tham khảo. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
- Để bài giảng củ tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Gia Ninh ngày 25 tháng 9 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Xuân Chung