Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 6 - Bài: Khối lượng riêng. Trọng lượng riêng - Nguyễn Thị Lụa

docx 29 trang minhanh17 10/06/2024 3460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 6 - Bài: Khối lượng riêng. Trọng lượng riêng - Nguyễn Thị Lụa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_e_learning_vat_li_lop_6_bai_khoi_luong.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 6 - Bài: Khối lượng riêng. Trọng lượng riêng - Nguyễn Thị Lụa

  1. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING Môn: Vật lý 6 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: Nguyễn Thị Lụa - Trương Thị Lợi Đơn vị: Trường THCS Tân Phong Tên bài giảng: Khối lượng riêng – Trọng lượng riêng II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC v. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác ( quizze) và khảo sát ( surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình ( animation), và tạo mô phỏng ( simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài
  2. giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ cú thể ghi lại lời giảng, bài giải hỡnh ảnh bạn giảng bài, chốn cỏc cõu hỏi tương tỏc, chốn cỏc bản flash, chốn cỏc hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, cú thể đưa bài giảng lờn giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mó nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thong tin. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. BiÕt c¸ch v©n dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày gi¸o ¸n: a. Màu sắc không lòe loẹt, dÔ nh×n b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide ®Òu cã néi dung chủ đề. d. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.Kĩ năng Multimedia: e. Có âm thanh f. Có video ghi giáo viên giảng bài. g. Có hình ảnh, video clips minh họa néidung kiÕn thøc bµi häc. h. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, BOTH công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3.Néi dung các câu hỏi cña GV: Các câu hỏi giáo viên ®­a ra ở đây mang tÝnh gîi më, h­íng dÉn, cñng cè néi dung bµi häc. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv ®­a ra cho häc sinh lµm trong thêi gian nhÊt ®Þnh sau ®ã gi¸o viªn ®­a ra kÕt qu¶ cho häc sinh so s¸nh víi bµi lµm cña häc sinh ®· lµm. C/ Mục tiêu chính bài giảng: 1. Kiến thức. - Biết được khối lượng riêng của một chất. Đơn vị khối lượng riêng. Công thức tính khối lượng riêng. 2. Biết cách tính khối lượng của một chất theo khối lượng riêng. Biết được trọng lượng riêng của một chất. Đơn vị trọng lượng riêng. Công thức tính trọng lượng riêng. - Biết cách tính trọng lượng riêng của một chất theo khối lượng riêng.
  3. 3. Kĩ năng. - Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức để làm các loại bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng. 4. Thái độ. - Tạo hứng thú học tập và yêu thích môn học. D/ Tóm tắt bài giảng: STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và (copy các slide dán vào đây) ý tưởng thiết kế - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo Trang 1: viên và tên Trang bìa bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát. Trang mục tiêu, giúp người học thấy được những mục tiêu bài học cần đạt được. Trang 2
  4. Trang cấu trúc bài học giúp người học thấy được cấu trúc bài học cần nghiên cứu. Trang 3 Video giới thiệu kiểm tra bài cũ. Trang 4
  5. Trang 5 Câu hỏi tương tác. Giúp nhớ lại được các kiến thức đã học liên quan đến nội dung bài học. Câu hỏi tương tác. Giúp nhớ lại được các kiến thức đã học liên quan đến nội dung bài học. Trang 6
  6. Câu hỏi tương tác. Giúp nhớ lại được các kiến thức đã học liên quan đến nội dung Trang 7 bài học. Tổng hợp điểm kiểm tra bài cũ Trang 8
  7. Video giới thiệu bài mới Trang 9 Tên bài học Trang 10
  8. I. Khối lượng riêng. Tính khối lượng của một chất theo khối lượng riêng Trang 11 Bài tập tương tác phần I. Bài tập 1 Trang 12
  9. Chốt kiến thức Trang 13 Bài tập tương tác phần I. Bài tập 2 Trang 14
  10. Chốt kiến thức Trang 15 Bài tập tương tác phần I. Bài tập 3 Trang 16
  11. Bài tập tương tác phần I. Bài tập 4 Trang 17 Chốt kiến thưc Trang 18
  12. Bảng khối lượng riêng của một số chất Trang 19 Bài tập tương tác phần I. Bài tập 5 Trang 20
  13. Bài tập tương tác phần I. Bài tập 6 Trang 21 Chốt kiến thức Trang 22
  14. Bài tập tương tác phần I. Bài tập 7 Trang 23 Bài tập tương tác phần I. Bài tập 8 Trang 24
  15. Bài tập tương tác phần I. Bài tập 9 Trang 25 Chốt kiến thức Trang 26
  16. Kết quả bài tập tìm hiểu phần I Trang 27 Phần II. Trọng lượng riêng Trang 28
  17. Bài tập tìm hiểu phần II. Bài tập tương tác 1 Trang 29 Chốt kiến thức Trang 30
  18. Bài tập tìm hiểu phần II. Bài tập tương tác 2 Trang 31 Bài tập tìm hiểu phần II. Bài tập tương tác 3 Trang 32
  19. Chốt kiến thức Trang 33 Bài tập tìm hiểu phần II. Bài tập tương tác 4 Trang 34
  20. Chốt kiến thức Trang 35 Chốt kiến thức Trang 36
  21. Bảng KLR TLR của một số chất Trang 37 Bài tập tìm hiểu phần II. Bài tập tương tác 5 Trang 38
  22. Kết quả bài tập tìm hiểu phần II. Trang 39 Kiến thức chốt Trang 40
  23. Củng cố Trang 41 Bài tập tương tác phần củng cố. Bài tập 1 Trang 42
  24. Bài tập tương tác phần củng cố. Bài tập 2 Trang 43 Bài tập tương tác phần củng cố. Bài tập 3 Trang 44
  25. Bài tập tương tác phần củng cố. Bài tập 4 Trang 45 Bài tập tương tác phần củng cố. Bài tập 5 Trang 46
  26. Kết quả bài tập củng cố Trang 47 Video có thể em chưa biết Trang 48
  27. Có thể em chưa biết Trang 49 Hướng dẫn về nhà Trang 50
  28. Tư liệu tham khảo. Trang 51 Video kết thúc Trang 52 III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi (nhóm chúng tôi). Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá
  29. bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Tân Phong, ngày 10 tháng 10 năm 2016 Nhóm người thực hiện 1. Trương Thị Lợi 2. Nguyễn Thị Lụa