Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh - Đoàn Thanh Nga
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh - Đoàn Thanh Nga", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_bai_16_su_sinh_san_o_cay_x.pptx
- 1_281_1_82009.mp4
- Cac pp nhan giong vo tinh_306_1_16108.mp4
- KET BAI_335_1_10439.mp4
- Kich ban bai su sinh an o cay xanh.doc
- Mo Bai_334_1_13088.mp4
- thu phan_310_1_54990.mp4
- thu tinh ket hat_311_1_71317.mp4
- Video SSVT_274_1_69168.mp4
Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh - Đoàn Thanh Nga
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi Quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 BÀI GIẢNG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 6 (Lĩnh vực: Sinh học) BÀI 16 : Sù sinh s¶n ë c©y xanh Nhóm giáo viên: Đoàn Thanh Nga, Trịnh Hữu Trung, Trần Văn Tư Email: thanhnga054@gmail.com – trinhhuutrung@gmail.com – trantu.tk@gmail.com Điện thoại di động: 0943082406 – 0948295506 - 0946777949 Trường THCS Nghĩa Đồng Xã Nghĩa Đồng – huyện Tân Kỳ - tỉnh Nghệ An CC-BY-SA Tháng 11/2016
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Sinh học Môc tiªu bµi häc Nêu được “ Sinh sản ởthực vật là gì?” Phân biệt được các hình thức sinh sản của thực vật Trình bày được vai trò của sinh sản đối với thực vật. Rèn kỹ năng quan sát mẫu vật để xác định các hình thức sinh sản. Biết ứng dụng kiến thức sinh sản ở thực vật trong việc nhân nhanh giống cây trồng, tạo giống mới có năng suất cao.
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Sinh học CÊU TRóC BµI HäC 1. Tìm hiểu sinh sản vô tính của thực vật – hình thức sinh sản sinh dưỡng a. Các dạng sinh sản sinh dưỡng b. Đặc điểm của sinh sản vô tính ở thực vật c. Ứng dụng của sinh sản vô tính ở thực vật 2. Tìm hiểu hình thức sinh sản hữu tính a. Tìm hiểu ‘thế nào là sinh sản hữu tính ?” b. Thụ phấn c. Thụ tinh, kết hạt, tạo quả. 5
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Sinh học Sinh s¶n lµ g×? Sinh sản là quá trình tạo ra những cá thể mới đảm bảo sự kế tục của loài text text text
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 1. Sinh sản vô tính ở thực vật – hình thức sinh sản sinh dưỡng. a. Sinh sản sinh dưỡng Các em hãy quan sát các hình sau: text text text text
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 1 C©u hái Hãy nối các thông tin ở cột A với các thông tin ở cột B sao cho phù hợp. Tên cây (A). Mọc từ phần nào của cây (B) 4 Rau má 1. Lá 3 Gừng 2. Rễ củ 2 Khoai lang 3. Thân rễ 1 Thuốc bỏng 4. Thân bò( Mấu thân) ChúcRất tiếc mừng câu emtrả đãlời trả chưa lời đúng rất đúng - Hãy - HãyClick Click chuột chuột để xem để tiếpđáp Rất tiếcEm câu phải trả hoànlời chưa thành đúng bài - Hãytập để Click tiếp chuộttục học. để làm lại Trả lời Làm lại tụcán học
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 1 ®¸p ¸n Hãy nối các thông tin ở cột A với các thông tin ở cột B sao cho phù hợp. Tên cây (A). Mọc từ phần nào của cây (B) 4 Rau má 1. Lá 3 Gừng 2. Rễ củ 2 Khoai lang 3. Thân rễ 1 Thuốc bỏng 4. Thân bò
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 2 C©u hái Các phần Rễ củ, Thân rễ, Lá, Mấu thân của cây thuộc cơ quan nào? A) Cơ quan sinh dưỡng B) Cơ quan sinh sản Chúc mừng em đã trả lời rất đúng - Rất tiếc câu trả lời chưa đúng - Hãy Hãy Click chuột để tiếp tục học Click chuột để xem đáp án Em phải hoàn thành bài tập để tiếp Trả lời Làm lại tục học.
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 2 ®¸p ¸n Các phần Lá, Rễ củ, Thân rễ, Mấu thân của cây thuộc cơ quan nào? ✓ A. Cơ quan sinh dưỡng B. Cơ quan sinh sản
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 3 C©u hái Dựa vào hai bài tập trên , em hãy lựa chọn từ thích hợp trong số các từ: sinh dưỡng, rễ củ, độ ẩm, thân bò, lá, thân rễ điền vào chỗ trống trong các câu dưới đây để có khái niệm về sự sinh sản sinh dưỡng. Từ các phần khác nhau của cơ quan Ở một số cây như: , , , có thể phát triển thành cay mới, trong điều kiện có khả năng tạo thành cây mới từ cơ quan được gọi là sinh sản sinh dưỡng. RấtChúc Rấttiếc mừng tiếccâu Em emcâutrả phải đã lờitrả trảchưa lờihoàn lời chưa đúng rấtthành đúng đúng - Hãy bài - -Hãy HãytậpClick đểClickClick chuột tiếp chuộtchuột tụcđể xemhọc đểđể .làmtiếp đáp lại tụcán học Trả lời Làm lại
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 3 ®¸p ¸n Dựa vào hai bài tập trên , em hãy lựa chọn từ thích hợp trong số các từ: sinh dưỡng, rễ củ, độ ẩm, thân bò, lá, thân rễ điền vào chỗ trống trong các câu dưới đây để có khái niệm về sự sinh sản sinh dưỡng. Từ các phần khác nhau của cơ quan Sinh dưỡng ở một số cây như: Rễ củ , Thân bò. , lá . , Thân rễ có thể phát triển thành cây mới, trong điều kiện có 1 độ ẩm Khả năng tạo thành cây mới từ cơ quan Sinh dưỡng được gọi là sinh sản sinh dưỡng 13
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH b. Sinh sản vô tính ✓ Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có sự kết hợp giữa giao tử đực với giao tử cái. Cơ thể mới được hình thành từ mọt phần của cơ thể mẹ. Trong sinh sản vô tính, các con sinh ra giống nhau và giống hệt mẹ ✓ Sinh sản vô tính có ưu và nhược điểm gì? ➢ Ưu điểm: + Giữ nguyên được tính trạng di truyền của bố hoặc mẹ. + Tạo ra nhiều cây con trong thời gian ngắn ➢ Nhược điểm: + Không có sự tổng hợp các đặc tính di truyền của bố mẹ nên cá thể con kém thích nghi khi điều kiện sống thay đổi.
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Ứng dụng của sinh sản vô tính ở thực vật
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập Drop4 C©u hái Quan sát hình và điền tên đúng các ứng dụng của sinh sản vô tính mà em vừa được xem ở đoạn phim trên. ( Bằng cách kéo thả từ, cụm từ vào ô tương ứng) ChúcRấtRất tiếcmừng tiếc câuEm câuem trả phải trảđã lời trảlời hoànchưa lờichưa thànhrấtđúng đúng đúng - bàiHãy -Hãy -tậpHãy Click đểClick Click tiếp chuột chuột tụcchuột để học. để xemđể làm tiếp đáp lại tục án học Trả lời Làm lại
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 4 ®¸p ¸n Quan sát hình và điền tên đúng các ứng dụng của sinh sản vô tính mà em vừa được xem ở đoạn phim trên. ( Bằng cách kéo thả từ, cụm từ vào ô tương ứng) ghép Chiết Giâm cành Nuôi cấy mô
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 2. Hình thức sinh sản hữu tính ởthực vật. a. Sinh sản hữu tính ✓ Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp của tính đực và tính cái Như vậy ở sinh sản hữu tính, con được hình thành do có sự kết hợp của cả bố và mẹ. Con sinh ra có những đặc điểm giống cả bố và mẹ nên thích nghi hơn với môi trường sống Sinh sản hữu tính bao gồm các giai đoạn: thụ phấn ; thụ tinh ; kết hạt tạo quả
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Sinh học b. Thụ phấn
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Sinh học b. Thụ phấn ✓ Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầy nhụy ✓ Có hai hình thức thụ phấn đó là tự thụ phấn và giao phấn ✓ Tự thụ phấn là hiện tượng ✓ Giao phấn là hiện tượng Hạt phấn rơi trên đầu nhụy hạt phấn của hao này rơi trên của chính hoa đó. đầu nhụy của hoa khác
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 5 C©u hái Các em hãy quan sát các hình sau và dự đoán đây là hình thức thị phấn nào bằng cách gõ vào ô trống dưới hình ChúcRấtRất mừngtiếc tiếc câu Em emcâu trả đãphải trả lời trả lời chưahoàn lời chưa rất đúngthành đúng đúng - bàiHãy - -HãyHãy tập Click đểClick tiếp chuột chuột tục để học. đểxem làmtiếp đáp lạitục án học Trả lời Làm lại 22
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 5 ®¸p ¸n Các em hãy quan sát các hình sau và dự đoán đây là hình thức thị phấn nào bằng cách gõ vào ô trống dưới hình Hoa thụ phấn nhờ gió Hoa thụ phấn nhờ động vật
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Sinh học b. Thụ phấn
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Quá trình thụ tinh kết hạt , tạo quả
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 6 C©u hái Dựa vào đoạn clip vừa rồi kết hợp hiểu biết của bản thân . Em hãy sử dụng các từ gợi ý (noãn, sinh dục cái, hữu tính, hạt phấn, quả, thụ tinh, hợp tử, hạt) để hoàn thành bài tập sau. Thụ tinh là hiện tượng tế bào sinh dục đực (tinh trùng) có trong kết hợp với tế bào (trứng) có trong tạo thành một tế bào mới gọi là Sinh sản có sự thụ tinh là sinh sản . sau khi hợp tử phát triển thành phôi ,noãn phát triển thành chứa phôi, Bầu nhụy phát triển thành chứa hạt. Chúc mừng em đã trả lời rất đúng -Hãy Click chuột để tiếp tục Trả lời Làm lại Rất tiếc câu trả lời chưa đúng - Hãy Click chuột để xem đáp án Rất tiếcEm câu phải trả lờihoàn chưa thành đúng họcbài -Hãy tập để Click tiếp chuộttục học để. làm lại
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 6 ®¸p ¸n Dựa vào đoạn clip vừa rồi kết hợp hiểu biết của bản thân . Em hãy sử dụng các từ gợi ý (noãn, sinh dục cái, hữu tính, hạt phấn, quả, thụ tinh, hợp tử, hạt) để hoàn thành bài tập sau. Thụ tinh là hiện tượng tế bào sinh dục đực (tinh trùng) có trong Hạt phấn kết hợp với tế bào Sinh dục cái (trứng) có trong noãn tạo thành một tế bào mới gọi là Hợp tử , Sinh sản có sự thụ tinh Sau khi là sinh sản Hữu tính Thụ tinh , hợp tử phát triển thành phôi, Noãn phát triển thành Hạt chứa phôi. Bầu nhụy phát triển thành Quả chứa hạt.
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Mét sè s¶n phÈm cña c«ng nghÖ sinh häc
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 1 C©u hái ✓ Cây chuối con mọc lên từ bộ phận nào của cây mẹ? A) Rễ B) Rễ củ C) Thân củ ChúcRấtRất mừng tiếc tiếc câu em câu trảđã trả trảlời lời lờichưa chưa rất đúng đúngđúng - Hãy HãyHãy Click ClickClick chuột chuộtchuột để đểđể xem tiếplàm đáp tụclại ánhọc Em phải hoàn thành bài tập để tiếp tục học. Trả lời Làm lại
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 1 ®¸p ¸n Cây chuối con mọc lên từ bộ phận nào của cây mẹ? A) Rễ B) Rễ củ ✓ C) Thân củ
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 2 C©u hái Người ta trồng cây rau muống từ cơ quan nào của cây? A) Rễ B) Thân C) Lá Chúc mừng em đã trả lời rất đúng -Hãy Click chuột để tiếp tục Rất tiếc câu trả lời chưa đúng -Hãy Click chuột để làm lại Rất tiếcEm câu phải trả lờihoàn chưa thành họcđúng -bàiHãy tập Click để chuộttiếp tụcđể xem học. đáp án Trả lời Làm lại
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 2 ®¸p ¸n Người ta trồng cây rau muống từ cơ quan nào của cây? A) Rễ ✓ B) Thân C) Lá
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 3 C©u hái Cây cỏ dại thì rất khó tiêu diệt vì chúng sinh sản sinh dưỡng bằng: A) Rễ B) Thân bò C) Thân rễ RấtRấtChúc tiếctiếc mừng câucâu em trảtrả đã lời lờitrả chưachưalời rất đúngđúng - -Hãy Hãyđúng - ClickHãyClick Click chuộtchuột chuột đểđể làmxem để Em phải hoàn thành bài tập để tiếp tục học. tiếpđáplại tục án học Trả lời Làm lại
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 3 ®¸p ¸n Cây cỏ dại thì rất khó tiêu diệt vì chúng sinh sản sinh dưỡng bằng: A) Rễ B) Thân bò ✓ C) Thân rễ
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH 4 C©u hái Hoàn thành bảng để chỉ ra sự khác nhau giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính bằng cách chọn cụm từ điền vào ô trống SINH SẢN VÔ TÍNH SINH SẢN HỮU TÍNH RấtRất tiếctiếc câucâu trảtrả lời lời chưachưa đúngđúng HãyHãy Click Click chuột chuột để để Chúc Emmừng phải em hoàn đã trả thành lời rấtbài tập đúng -đểHãy tiếp Click tục chuột học. để Trả lời Làm lại tiếpxemlàm tụcđáp lại ánhọc
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH Bài tập 4 ®¸p ¸n Hoàn thành bảng để chỉ ra sự khác nhau giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính bằng cách chọn cụm từ điền vào ô trống SINH SẢN VÔ TÍNH SINH SẢN HỮU TÍNH ✓ Không có sự kết hợp giữa tính đực và tính cái ✓ Có sự kết hợp giữa tính đực và tính cái ✓ Con được hình thành từ một phần từ cơ thể mẹ ✓ Con được hình thành do có sự kết hợp của cả bố và mẹ ✓ Con sinh ra giống mẹ ✓ Con sinh ra có những đặc điểm giống cả bố và mẹ ✓ Kém thích nghi với môi trường ✓ Con thích nghi cao với môi trường luôn thay đổi
- M¤N KHTN LíP 6 BµI 16: Sù SINH S¶N ë C¢Y XANH
- Tài liệu tham khảo ✓ Sách hướng dẫn học khoa học tự nhiên 6 – tập 1, nhà xuất bản giáo dục việt nam, hà nội năm 2015 ✓ Sách giáo khoa sinh học 6, nhà xuất bản giáo dục việt nam, năm 2013. ✓ Âm thanh: nhạc nền một số bài hát về quê hương ✓ Hình ảnh, video: một số hình ảnh, tư liệu, video từ mạng internet Nhóm tác giả: - Cô giáo: Đoàn Thanh Nga - Thầy giáo: Trịnh Hữu Trung - Thầy giáo : Trần Văn Tư Trường THCS Nghĩa Đồng – Huyện Tân Kỳ - Tỉnh Nghệ An