Bài giảng Sinh học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 8 - Bài 15: Khóa lưỡng phân
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 8 - Bài 15: Khóa lưỡng phân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_sinh_hoc_6_sach_canh_dieu_chu_de_8_bai_15_khoa_luo.pptx
- CD_CD8_BAI15_KHOA LUONG PHAN.docx
- CD_CD8_BAI15_KHOA LUONG PHAN_PHT.docx
Nội dung text: Bài giảng Sinh học 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 8 - Bài 15: Khóa lưỡng phân
- BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
- Hình ảnh này truyền cho em thông điệp gì? Nếu là em, em sẽ đưa ra những cách phân loại rác như thế nào?
- BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT Quan sát hình bên và trả lời một số câu hỏi sau: 1. Các đặc điểm giúp phân loại các động vật trong hình thành các nhóm khác nhau ở các bước 1, 2, 3 là gì? 2- Trong. BướcTrongmỗi1từng: Dựabướcbướcvào, cácphânmôisinhloạitrường,vậttừ đầuluônsốngđếnđượccuốiphân, ngườilàmta2 nhómluôn phân. loại- Bướccác 2loài: Dựađộngvàovậtđặctrênđiểmthànhcủa mấytainhóm? - Bước 3: Dựa vào khả năng sủa
- BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT Các bước Đặc điểm Tên cây Vậy, khóa Đi tới bước 2 lưỡng phân 1a Lá không xẻ thành nhiều thùy là gì? Lá xẻ thành nhiều thùy hoặc lá Đi tới bước 3 Quan sát hình 1b ảnh sách giáo xẻ thành lá con Khóakhoa vàlưỡnghoạt phânđộng dùngnhóm để2, 2a Lá có mép lá nhẵn Lá cây lục? bình phânhoàn chiathànhsinhbảng vậtbên thành các 2b Lá có mép lá răng cưa Lá cây ô? rô nhóm dựa trên Lá xẻ thành nhiều thùy, các thùy sự giống hoặc Lá cây sắn 3a xẻ sâu ? khác nhau ở mỗi đặc điểm Lá xẻ thành nhiều thùy, là của sinh vật. 3b những lá con, xếp dọc hai bên Lá cây hoa? hồng cuống lá
- BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT Cây bèo, cây sắn, cây hoa hồng, cây ô rô Lá không xẻ thùy Lá xẻ thùy hoặc có lá con Mép lá Mép lá có Các thùy Có nhiều lá con xếp nhẵn nhiều răng cưa xẻ sâu dọc 2 bên cuống lá Cây bèo lục bình Cây ô rô Cây sắn Cây hoa hồng
- BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN II. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN Nhiệm vụ: Nhóm học sinh xây dựng được khóa lưỡng phân cho từ 4 đến 6 loài thực vật quan sát được trong vườn trường. Chuẩn bị Cách phân nhóm Thực hành - B1: Lập danh sách - Giấy, bút và - Có 6 nhóm học 4 – 6 cây có trong kính lúp cầm sinh. vườn trường tay - Nhóm 1, 3 ,5 sẽ - B2: Quan sát và - Phiếu học tập trao đổi thông tin ghi lại đặc điểm của có sẵn. phiếu cho nhóm 2, cây 4, 6 tương ứng - B3: Thảo luận nhóm, hoàn thành PHT
- BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN II. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN Nhiệm vụ: Nhóm học sinh xây dựng được khóa lưỡng phân cho từ 4 đến 6 loài thực vật quan sát được trong vườn trường. THUYẾT TRÌNH
- LUYỆN TẬP Em hãy xây dựng sơ đồ phân loại các ngành thực vật dựa vào bảng đặc điểm dưới đây Tên ngành Đặc điểm nhận diện thực vật Tảo Chưa có rễ, thân, lá chính thức Rêu Có rễ giả, có thân và lá nhưng chưa có mạch dẫn Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng Quyết bào tử Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng Hạt trần hạt, hạt trần Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng Hạt kín hạt, hạt kín
- VẬN DỤNG - Hãy dựa vào kiến thức đã biết, tìm hiểu thêm thông tin và giải thích tại sao người ta lại chia sinh giới thành 5 giới như sơ đồ bên?