Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Bài 1: Thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lí dữ liệu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên

docx 5 trang Minh Tâm 16/10/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Bài 1: Thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lí dữ liệu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_6_canh_dieu_bai_1_thu_thap_to_chuc_bie.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 6 (Cánh diều) - Bài 1: Thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lí dữ liệu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Bích Liên

  1. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Tiết theo PPCT Ngày dạy Lớp Tiết Ghi chú /1/2024 6A 55 /1/2024 6B Ngày soạn: /1/2024 6A 2/1/2024 56 /1/2024 6B /1/2024 6A 57 /1/2024 6B CHƯƠNG IV. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT BÀI 1: THU THẬP, TỔ CHỨC, BIỂU DIỄN, PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU Thời gian thực hiện: ( 3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Thực hiện được việc thu thập, phân loại theo các tiêu chí cho trước từ những nguồn: bảng biểu, kiến thức trong các môn khác. - Nhận biết được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí đơn giản. - Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ cột đơn. - Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng thống kê, biểu đồ thích hợp. 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học. Năng lực riêng: - Nhận ra và giải quyết được những vấn đề đơn giản hoặc nhận biết những quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ cột đơn. - Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học ở chương trình lớp 6. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - Thước kẻ, biểu đồ, bảng thống kê trên giấy A0, hình ảnh hoặc video liên quan đến biểu đồ cột đơn để minh họa cho bài học được sinh động. 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đọc trước bài mới, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - Giúp HS định hướng được nội dung chính của bài học là thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lí số liệu. - Tạo tâm thế, hứng thú cho HS bước vào bài học mới b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV giới thiệu tiến trình thống kê đã học ở bậc tiểu học - GV chiếu bản đồ về dân số 2018 của các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Trong các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, tỉnh nào có dân số nhiều nhất? Tỉnh nào có dân số ít nhất? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe GV giới thiệu, quan sát bản đồ và trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Thu thập, tổ chức, phân tích và xử lí dữ liệu a) Mục tiêu: - Giúp HS ôn lại một số kiến thức về thống kê - Phân tích và xử lí được số liệu thống kê b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Thu thập, tổ chức, phân tích và xử lí dữ liệu GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nêu một số cách Sau khi thu thập, tổ chức, phân loại, thu thập, phân loại, kiểm đếm, ghi chép số liệu thống kê biểu diễn dữ liệu bằng bảng hoặc đã học ở tiểu học. biểu đồ, ta cần phân tích và xử lí các - GV yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung trong khung dữ liệu đó để tìm ra những thông tin kiến thức trọng tâm. hữu ích và rút ra kết luận. - GV cho HS đọc, phân tích các VD1, 2, 3 trong SGK và * Lưu ý: đọc phần kiến thức bổ sung ở các khung lưu ý. - Ta có thể nhận biết được tính hợp lí - GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận cặp đôi và hoàn của dữ liệu thống kê theo những tiêu thành Luyện tập 1 vào vở. chí đơn giản. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Dựa vào thống kê, ta có thể nhận - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao đổi biết được tính hợp lí của kết luận đã và hoàn thành các yêu cầu. nêu ra. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Luyện tập 1: Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Khi tiến hành thống kê, cần thu thập - Hoạt động nhóm: Các nhóm treo bảng, đại diện các dữ liệu về ngày, tháng, năm sinh của nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác chú ý nghe, các bạn trong lớp và số bạn có cùng nhận xét, bổ sung. tháng sinh - Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày + Đối tượng thống kê là ngày, tháng, Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận xét năm sinh của các bạn trong lớp và số quá trình hoạt động của các HS bạn có cùng tháng sinh - GV giải thích nội dung trong khung kiến thức trọng + Tiêu chí thống kê là các bạn trong tâm, nhấn mạnh với HS: Sau khi thu thập, tổ chức, phân lớp loại, biểu diễn dữ liệu, cần phân tích và xử lí chúng để tìm ra thông tin hữu ích, cần thiết. - GV nhắc lại và giải thích kĩ các khái niệm: đối tượng thống kê, tiêu chí thống kê theo tiêu chí. Hoạt động 2: Biểu diễn dữ liệu a) Mục tiêu: - HS biểu diễn được dữ liệu dưới dạng bảng số liệu, biểu đồ tranh, biểu đồ cột b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Biểu diễn dữ liệu - GV giới thiệu nhờ việc biểu diễn dữ liệu, ta có thể 1. Bảng số liệu phân tích và xử lí được các dữ liệu đó. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - GV chia cả lớp thành 3 nhóm, thảo luận hoàn thành các - Biểu diễn dữ liệu dưới dạng bảng. nhiệm vụ, mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ: bảng số liệu thể hiện đủ đối tượng + Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu bảng số liệu thống kê, tiêu chí thống kê và số liệu Quan sát bảng số liệu ở trang 6, đọc và mô tả lại bảng thống kê. số liệu đô. 2. Biểu đồ tranh + Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu biểu đồ tranh - Biểu diễn dữ liệu dưới dạng hình Quan sát biểu đồ tranh ở hình 1 trang 6, đọc và mô tả ảnh. Biểu đồ tranh thể hiện đủ đối biểu đồ đó. tượng thống kê, tiêu chí thống kê và + Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu biểu đồ cột số liệu thống kê. Quan sát biểu đồ cột ở hình 2 trang 7, đọc và mô tả biểu 3. Biểu đồ cột đồ cột đó - Biểu diễn dữ liệu dưới dạng cột. - GV yêu cầu HS đọc và phân tích ví dụ 4, đọc và ghi nhớ Biểu đồ cột thể hiện đủ đối tượng kiến thức bổ sung ở phần lưu ý thống kê, tiêu chí thống kê và số liệu - GV yêu cầu HS bắt cặp theo bàn trao đổi hoàn thành thống kê. bài Luyện tập 2 * Lưu ý: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Dựa vào thống kê, ta có thể bác bỏ kết - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, luận đã nêu ra. hoàn thành các yêu cầu, hoạt động nhóm hoàn thành các Luyện tập 2 yêu cầu của GV giao a) Đối tượng thống kê là số lượng - GV: quan sát và trợ giúp HS. mỗi loại dụng cụ học tập đó Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Tiêu chí thống kê là các dụng cụ học - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận các tập của 10 học sinh tổ Hai lớp 6E nhóm khác nhận xét, bổ sung b) Biểu đồ dữ liệu thông kê Bước 4: Kết luận, nhận định: Dụng cụ Số lượng - GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm : + Bảng số liệu, biểu đồ tranh, biểu đồ cột thể hiện đủ Bút 18 đối tượng thống kê, tiêu chí thống kê và số liệu thống Thước thẳng 10 kê. Compa 5 Ê ke 9 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 2, 4, 5 trong SGK trang 9 GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Toán 6 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV: Bài 2: a) Đối tượng thống kê: số đo chiều cao của học sinh Tiêu chí thống kê: học sinh trong tổ của Châu lớp 6B b) Bạn Châu liệt kê như vậy chưa hợp lí vì với cách này, giáo viên sẽ khó biết được những bạn nào có chiều cao bằng nhau, chiều cao cao nhất, chiều cao thấp nhất Bảng thống kê chiều cao của các bạn nhóm Châu: Số đo chiều cao (cm) 138 140 142 146 150 151 154 252 Số lượng (HS) 1 2 1 1 1 1 2 1 c) Số đo chiều cao trung bình của bốn bạn thấp nhất trong cùng tổ với bạn Châu là: (138 + 140 x 2 + 142) : 4 = 140 cm Bài 4: a) Tháng 1 hệ thống siêu thị bán được nhiều thịt lợn nhất b) Tỉ số của lượng thịt lợn bán ra trong tháng 1 và tổng lượng thịt lợn bán ra trong cả bốn tháng 40 1 = 120 3 Bài 5: Biểu đồ hình 5 biểu diễn lượng mưa ở Bắc bán cầu, biểu đồ hình 6 biểu diễn lượng mưa ở Nam bán cầu. Vì lượng mưa từ tháng 5 đến tháng 10 ở hình 5 lớn hơn. - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS nắm kĩ nội dung vừa được học b) Nội dung: GV ra bài tập, HS hoàn thành c) Sản phẩm: KQ của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV nhấn mạnh HS phải đọc và mô tả được bảng số liệu, biểu đồ tranh và biểu đồ cột đơn. - GV yêu cầu HS tự tìm hiểu các biểu đồ trên báo chí, internet, sau đó đọc và mô tả các kết quả - HS thực hiện yêu cầu của GV * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ghi nhớ kiến thức trong bài. - Hoàn thành các bài tập còn lại SGK (Bài 1, 3, 6) và các bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài mới “ Biểu đồ cột kép”. GV: Phạm Thị Bích Liên - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5