Phân phối chương trình môn Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương

doc 13 trang thanhhuong 17/10/2022 6040
Bạn đang xem tài liệu "Phân phối chương trình môn Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docphan_phoi_chuong_trinh_mon_ngu_van_lop_6_ket_noi_tri_thuc_vo.doc

Nội dung text: Phân phối chương trình môn Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương

  1. SỞ (PHÒNG) GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN ĐỘNG TRƯỜNG: THCS QUẾ SƠN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH ( Năm học 2021- 2022) MÔN: NGỮ VĂN 6 Họ tên giáo viên: Nguyễn Thị Hương Trường: THCS Quế Sơn Dạy các lớp: 6 (LƯU HÀNH NỘI BỘ) Tháng 08 năm 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Năm học 2021 – 2022 Cả năm: 35 tuần (140 tiết) Học kì I: 18 tuần (72 tiết) Học kì 2: 17 tuần (68 tiết) HỌC KÌ I Chương trình chi tiết Tuần Thứ Tên bài Yêu cầu cần đạt Tiết tự Với lớp khá ( giỏi) Với lớp còn lại - Học sinh biết cách tìm hiểu bài học và 1 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ Giới thiệu bài học và tri thức 1 nắm được các tri thức cơ bản của bài học. văn ngữ văn - Nhận biết và phân tích được đặc điểm 2 nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, Bài học đường đời đầu tiên Bài học đường đời đầu tiên hành động ngôn ngữ, ý nghĩa của nhân vật. - Nhận biết và phân tích được đặc điểm 3 Bài học đường đời đầu tiên (tiếp) Bài học đường đời đầu tiên (tiếp nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, Cảm nhận của em về nv. hành động ngôn ngữ, ý nghĩa của nhân BÀI 1. vật. 1 TÔI VÀ - Nhận biết được từ đơn, từ phức, nghĩa 4 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt CÁC của từ, hiểu được tác dụng của từ láy BẠN - Nhận biết được một số yếu tố của truyện 5 Nếu cậu muốn có một người Nếu cậu muốn có một người 2 (16 tiết) đồng thoại (cốt truyện, nhân vật ) bạn bạn - Nhận biết và phân tích được đặc điểm 6 Nếu cậu muốn có một người nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, Nếu cậu muốn có một người bạn (tiếp) yếu tố của truyện hành động ngôn ngữ, ý nghĩa của nhân bạn (tiếp) đồng thoại (cốt truyện, nhânv vật. - Nhận biết được từ đơn, từ phức, nghĩa 7 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt của từ, hiểu được tác dụng của từ láy
  3. - Nhận biết sự khác nhau giữa thể loại 8 Bắt nạt Bắt nạt truyện và thơ; đặc điểm cảu thơ: thể thơ, bố cục, chủ đề - Nhận biết và phân tích được giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung của bài thơ - Hiểu vàc có thái độ đúng đắn trước hiện 9 Bắt nạt (tiếp) Bắt nạt (tiếp) 3 tượng b.- Xây dựng môi trường học đường tôn trọng, lành mạnh, an toàn và hạnh phúc. - Nhận biết được yêu cầu đối với bài văn 10 Viết bài văn kể lại một trải Viết bài văn kể lại một trải kể lại một trải nghiệm của bản thân. nghiệm của em nghiệm của em - Xây dựng được dàn ý đối với bài văn kể 11 Viết bài văn kể lại một trải Viết bài văn kể lại một trải lại một trải nghiệm của bản thân. nghiệm của em (tiếp) nghiệm của em (tiếp) - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm 12 Viết bài văn kể lại một trải Viết bài văn kể lại một trải của bản thân, biết viết văn bản đảm bảo nghiệm của em (tiếp) nghiệm của em (tiếp) các bước. - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm 13 Thực hành: Viết bài văn kể lại Thực hành: Viết bài văn kể lại 4 của bản thân, biết viết văn bản đảm bảo một trải nghiệm của em một trải nghiệm của em các bước. 14 Thực hành: Viết bài văn kể lại Thực hành: Viết bài văn kể lại - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm một trải nghiệm của em (tiếp) một trải nghiệm của em (tiếp) của bản thân, biết viết văn bản đảm bảo các bước. 15 Nói và nghe: Kể lại một trải Kể được một trải nghiệm đáng nhớ đối nghiệm của em Kể được một trải Nói và nghe: Kể lại một trải với bản thân. nghiệm đáng nhớ đối với bản nghiệm của em thân. Kể được một trải nghiệm đáng nhớ đối 16 Nói và nghe: Kể lại một trải Nói và nghe: Kể lại một trải với bản thân. nghiệm của em nghiệm của em - Học sinh biết cách tìm hiểu bài học và 17 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ Giới thiệu bài học và tri thức 5 nắm được các tri thức cơ bản của bài học. văn ngữ văn - Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét 18 Chuyện cổ tích về loài người Chuyện cổ tích về loài người độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, nét độc đáo của bài thơ hình ảnh, biện pháp tu từ. - Nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự 19 Chuyện cổ tích về loài người(tt) Chuyện cổ tích về loài người(tt)
  4. BÀI 2. và miêu tả trong thơ. 2 GÕ - Nhận biết và phân tích được tác dụng 20 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt CỬA của các biện pháp tu từ: so sánh, nhân TRÁI hóa, điệp ngữ. TIM - Cảm nhận và phân tích được tình mẫu tử 21 Mây và sóng Mây và sóng 6 (12 tiết) thiêng liêng, giọng điệu tâm tình trò chuyện, hình ảnh giàu giá trị biểu tượng. - Nhận biết và phân tích được tác dụng 22 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt của các biện pháp tu từ ẩn dụ, điệp ngữ phân tích được tác dụng của - Nêu công dụng của dấu ngoặc kép, đại các biện pháp tu từ ẩn dụ, điệp từ ngữ - Nhận biết và phân tích được đặc điểm 23 Bức tranh của em gái tôi Bức tranh của em gái tôi nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động ngôn ngữ, ý nghĩa của nhân vật. - Nhận biết và phân tích được đặc điểm 24 Bức tranh của em gái tôi (tiếp) Bức tranh của em gái tôi (tiếp) nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động ngôn ngữ, ý nghĩa của nhân vật. - Nhận biết được yêu cầu đối với đoạn văn 25 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về 7 ghi lại cảm xúc của bản thân về một bài một bài thơ có yếu tố tự sự và một bài thơ có yếu tố tự sự và thơ có yếu tố tự sự và miêu tả. miêu tả miêu tả - Xây dựng được dàn ý đối với đoạn văn 26 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về ghi lại cảm xúc của bản thân về một bài một bài thơ có yếu tố tự sự và một bài thơ có yếu tố tự sự và thơ có yếu tố tự sự và miêu tả. miêu tả miêu tả Thực hành: Viết đoạn văn ghi lại Thực hành: Viết đoạn văn ghi lại - Viết được đoạn văn nêu cảm xúc về một 27 cảm xúc về một bài thơ có yếu tố cảm xúc về một bài thơ có yếu tố bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả. tự sự và miêu tả tự sự và miêu tả Nói và nghe: Trình bày ý kiến về Nói và nghe: Trình bày ý kiến về Trình bày được ý kiến về một vấn đề 28 một vấn đề trong đời sống gia một vấn đề trong đời sống gia trong đời sống. đình đình - Học sinh biết cách tìm hiểu bài học và 29 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ Giới thiệu bài học và tri thức 8 BÀI 3. nắm được các tri thức cơ bản của bài học. văn ngữ văn YÊU - Nhận biết được người kể chuyện ngôi 30 Cô bé bán diêm Cô bé bán diêm 3 THƯƠN thứ 3, nhận biết được những điểm giống Nhận biết được người kể G VÀ nhau giữa hai nhận vật trong hai văn bản. chuyện ngôi thứ 3,
  5. CHIA - Nêu được bài học về cách nghĩ và cách 31 Cô bé bán diêm (tiếp) Cô bé bán diêm (tiếp) SẺ ứng xử của cá nhân do văn bản gợi ra. (12 tiết) - Hiểu được tác dụng của việc mở rộng 32 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt thành phần chính của câu bằng cụm từ - Nhận biết được cụm danh từ - Biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm danh từ - Nhận biết được người kể chuyện ngôi 33 Gió lạnh đầu mùa Gió lạnh đầu mùa 9 thứ 3, nhận biết được những điểm giống nhau giữa hai nhận vật trong hai văn bản. 34 Gió lạnh đầu mùa (tiếp) Gió lạnh đầu mùa (tiếp) - Nhận biết được người kể chuyện ngôi nhận biết được những điểm thứ 3, nhận biết được những điểm giống nhau giữa hai nhận vật trong hai văn bản. giống nhau giữa hai nhận vật trong hai văn bản. - Nhận biết được cụm động từ 35 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt - Hiểu được tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ - Hiểu được tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm động từ và cụm tính từ - Hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu 36 Con chào mào Con chào mào tác phẩm thơ - Biết yêu cái đẹp và có ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên. - Tiếp tục rèn luyện và phát triển kĩ năng 37 Viết bài văn kể lại một trải Viết bài văn kể lại một trải 10 viết bài văn tự sự. nghiệm của em nghiệm của em Viết được bài văn kể lại trải nghiệm của 38 Thực hành: Viết bài văn kể lại Thực hành: Viết bài văn kể lại bản thân, dùng người kể chuyện ngôi thứ một trải nghiệm của em một trải nghiệm của em nhất. Viết được bài văn kể lại trải nghiệm của 39 Thực hành: Viết bài văn kể lại Thực hành: Viết bài văn kể lại bản thân, dùng người kể chuyện ngôi thứ một trải nghiệm của em (tiếp) một trải nghiệm của em (tiếp) nhất. - Biết nói về một trải nghiệm đáng nhớ 40 Nói và nghe: Kể về một trải Nói và nghe: Kể về một trải ĐỌC đối với bản thân. nghiệm của em nghiệm của em MỞ - Vận dụng hiểu biết, trải nghiệm, kĩ năng 41 Đọc mở rộng Đọc mở rộng 11
  6. RỘNG để tự đọc những văn bản mới có đặc điểm (1 tiết) thể loại và nội dung gần gũi với các văn bản đã học. KIỂM Kiểm tra giữa học kì 1 Kiểm tra giữa học kì 1 - Hệ thống kiến thức đọc, viết, nói nghe 42 TRA 4 để chuẩn bị làm bài kiểm tra tổng hợp Rèn 43 Kiểm tra giữa học kì 1 Kiểm tra giữa học kì 1 GIỮA luyện cho HS năng lực: đọc, viết. HKI - Học sinh biết cách tìm hiểu bài học và 44 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ Giới thiệu bài học và tri thức nắm được các tri thức cơ bản của bài học. văn ngữ văn - Nhận biết được đặc điểm cơ bản của thể 45 12 thơ lục bát. Chùm ca dao về quê hương, đất Chùm ca dao về quê hương, đất - Nhận xét, đánh giá được nét độc đáo của nước nước từng bài ca dao nói riêng và chùm ca dao nói chung. - Hiểu và phân biệt được từ đồng âm, từ 46 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt đa nghĩa, cách dùng từ đồng âm, từ đa nghĩa. - Cảm nhận được tình yêu quê hương, đất 47 Chuyện cổ nước mình Chuyện cổ nước mình nước, niềm tự hào của nhà thơ về những BÀI 4. giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc. QUÊ - Cảm nhận được tình yêu quê hương, đất 48 Cây tre Việt Nam Cây tre Việt Nam 5 HƯƠNG nước và niềm tự hào của nhà văn qua hình niềm tự hào của nhà văn qua YÊU ảnh cây tre. hình ảnh cây tre. DẤU - Cảm nhận được tình yêu quê hương, đất 49 Cây tre Việt Nam (tiếp) Cây tre Việt Nam (tiếp) 13 (12 tiết) nước và niềm tự hào của nhà văn qua hình ảnh cây tre. Nhận biết được biện pháp tu từ hoán dụ, 50 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt chỉ ra được tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ này. - Hiểu được ý nghĩa của một số thành ngữ thông dụng - Bước đầu biết làm thơ lục bát 51 Tập làm một bài thơ lục bát Tập làm một bài thơ lục bát HS viết được đoạn văn thể hiện cảm xúc 52 Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát. về một bài thơ lục bát về một bài thơ lục bát - Hs yêu thích và bước đầu có ý thức tìm 53 Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc 14 hiểu thơ, văn. về một bài thơ lục bát (tiếp) về một bài thơ lục bát (tiếp)
  7. 54 Thực hành: Viết đoạn văn thể Thực hành: Viết đoạn văn thể - HS viết được đoạn văn thể hiện cảm xúc hiện cảm xúc về một bài thơ lục hiện cảm xúc về một bài thơ lục về một bài thơ lục bát. bát bát 55 Nói và nghe: Trình bày suy nghĩ Nói và nghe: Trình bày suy nghĩ Trình bày được ý kiến về một vấn đề về tình cảm của con người với về tình cảm của con người với trong đời sống quê hương quê hương - Học sinh biết cách tìm hiểu bài học và 56 Giới thiệu bài học và tri thức ngữ Giới thiệu bài học và tri thức nắm được các tri thức cơ bản của bài học. văn ngữ văn - Nhận biết được hình thức ghi chép, cách 57 Cô Tô Cô Tô 15 BÀI 5. kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất NHỮNG của du kí NẺO 58 Cô Tô (tiếp) Cô Tô (tiếp) Nhận biết được vẻ đẹp của người và cảnh ĐƯỜNG Cô Tô. XỨ SỞ (12 tiết) - Nhận diện và chỉ ra được tác dụng của 59 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh trong ngữ cảnh cụ thể. - Nhận biết được hình thức ghi chép, cách 60 Hang Én Hang Én kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của du kí 6 Nhận biết được vẻ đẹp nguyên sơ của 61 Hang Én (tiếp) Hang Én (tiếp) 16 thiên nhiên vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. - Nhận biết được công dụng của dấu 62 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt ngoặc kép, dấu phẩy, dấu gạch ngang trong câu văn, đoạn văn. - Nhận diện được các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa trong văn bản văn học và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó. - Nhận biết được tình yêu, niềm tự hào 63 Cửu Long Giang ta ơi Cửu Long Giang ta ơi quê hương, đất nước của nhà thơ thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt 64 Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt - Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt 65 Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt 17 (tiếp) (tiếp)
  8. - Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt 66 Thực hành: Viết bài văn tả cảnh Thực hành: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt sinh hoạt - Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống 67 Nói và nghe: Chia sẻ một trải Nói và nghe: Chia sẻ một trải hoặc từng đến nghiệm về nơi em sống hoặc từng nghiệm về nơi em sống hoặc đến từng đến ĐỌC Vận dụng hiểu biết, trải nghiệm, kĩ năng 68 Đọc mở rộng Đọc mở rộng MỞ để tự đọc những văn bản mới có đặc điểm RỘNG thể loại và nội dung gần gũi với các văn (1 tiết) bản đã học Hệ thống kiến thức đọc, viết, nói nghe nội 69 Ôn tập học kì 1 Ôn tập học kì 1 18 dung để chuẩn bị làm bài kiểm tra tổng ÔN TẬP hợp. VÀ Hệ thống kiến thức đọc, viết, nói nghe nội 70 Ôn tập học kì 1 Ôn tập học kì 1 7 KIỂM dung để chuẩn bị làm bài kiểm tra tổng TRA hợp. HỌC KÌ Rèn luyện cho HS năng lực: đọc, viết 71 Kiểm tra học kì 1 Kiểm tra học kì 1 I Rèn luyện cho HS năng lực: đọc, viết 72 Kiểm tra học kì 1 Kiểm tra học kì 1 HỌC KÌ II Chương trình chi tiết Tuần Thứ Tên bài Yêu cầu cần đạt Tiết tự Với lớp khá( giỏi) Với lớp còn lại - Nhận biết được một số yếu tố của truyền 73 Thánh Gióng Thánh Gióng 19 thuyết: cốt truyện, nhân vật, lời kể - Nhận biết được chủ đề của văn bản 74 Thánh Gióng (tiếp) - Nhận biết được chủ đề của Thánh Gióng (tiếp) văn bản - Củng cố kiến thức vế câu tạo của cụm 75 BÀI 6. động từ, cụm tính từ, từ ghép và từ láy, Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt CHUYỆ biện pháp tu từ so sánh. N KỂ 1 - Nhận biết được một số yếu tố của truyền 76 Sơn Tinh, Thủy Tinh Sơn Tinh, Thủy Tinh VỀ thuyết: cốt truyện, nhân vật, lời kể NHỮNG - Nhận biết được chủ đề của văn bản 77 Sơn Tinh, Thủy Tinh (tiếp) Sơn Tinh, Thủy Tinh (tiếp) NGƯỜI - Hiểu được công dụng của dấu chấm phẩy. 78 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt 20
  9. ANH Nhận biết được văn bản thông tin thuật lại 79 HÙNG một sự kiện và cách triển khai văn bản theo Ai ơi mồng 9 tháng 4 Ai ơi mồng 9 tháng 4 (13 tiết) trình tự thời gian. - Nhận biết được văn bản thông tin thuật 80 lại một sự kiện và cách triển khai văn bản Ai ơi mồng 9 tháng 4 (tiếp) Ai ơi mồng 9 tháng 4 (tiếp) theo trình tự thời gian. - Biết xây dựng dàn ý cho bài văn thuyết 81 Viết bài văn thuyết minh thuật lại Viết bài văn thuyết minh thuật minh thuật lại một sự kiện. một sự kiện lại một sự kiện - Bước đầu biết viết văn bản thông tin thuật 82 Viết bài văn thuyết minh thuật lại Viết bài văn thuyết minh thuật 21 lại một sự kiện. một sự kiện lại một sự kiện - Viết được văn bản thông tin thuật lại một 83 Thực hành: Viết bài văn thuyết Thực hành: Viết bài văn thuyết sự kiện. minh thuật lại một sự kiện minh thuật lại một sự kiện - Viết được văn bản thông tin thuật lại một 84 Thực hành: Viết bài văn thuyết Thực hành: Viết bài văn thuyết sự kiện. minh thuật lại một sự kiện minh thuật lại một sự kiện 85 Nói và nghe: Kể lại một truyền Nói và nghe: Kể lại một truyền Kể được một truyền thuyết thuyết (Kể được một truyền thuyết thuyết sinh động) 22 - Nhận biết được một số yếu tố của truyện BÀI 7. 86 Thạch Sanh Thạch Sanh THẾ cổ tích: cốt truyện, nhân vật, lời kể GIỚI - Nêu được ấn tượng chung về văn bản; 87 CỔ nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, Thạch Sanh (tiếp) Thạch Sanh (tiếp) TÍCH câu chuyện, nhân vật chính (13 tiết) - Biết vận dụng kiến thức về nghĩa của từ 88 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt 2 để đọc, viết, nói,ngh - Nhận biết được một số yếu tố của truyện 89 Cây khế Cây khế cổ tích: cốt truyện, nhân vật, lời kể - Nêu được ấn tượng chung về văn bản; 90 Cây khế (tiếp) Cây khế (tiếp) nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật chính 23 - Biết vận dụng kiến thức về nghĩa của từ, 91 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt biện pháp tu từ để đọc, viết, nói nghe. - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản 92 Vua chích chòe Vua chích chòe làm nên đặc trưng thể loại của truyện cổ tích: các đặc điểm của nhân vật, công thức mở đầu, kết thúc truyện,
  10. - Nhận xét, đánh giá bài học đạo đức và 93 Vua chích chòe (tiếp) Vua chích chòe (tiếp) ước mơ cuộc sống mà tác giả dân gian gửi gắm. 24 - Viết được bài văn kể lại một truyện cổ 94 Viết bài văn kể lại một truyện cổ Viết bài văn kể lại một truyện tích tích cổ tích - Viết được bài văn kể lại một truyện cổ 95 Viết bài văn kể lại một truyện cổ Viết bài văn kể lại một truyện tích tích cổ tích - Viết được bài văn kể lại một truyện cổ 96 Thực hành: Viết bài văn kể lại Thực hành: Viết bài văn kể lại tích một truyện cổ tích một truyện cổ tích - Viết được bài văn kể lại một truyện cổ 97 Thực hành: Viết bài văn kể lại Thực hành: Viết bài văn kể lại tích một truyện cổ tích một truyện cổ tích ĐỌC - Kể được một truyện cổ tích một cách sinh 98 Nói và nghe: Kể lại một truyện cổ Nói và nghe: Kể lại một truyện MỞ động. tích cổ tích RỘNG - Vận dụng đặc trưng thể loại để đọc hiểu 99 Đọc mở rộng Đọc mở rộng 25 ( 1 tiết) một số truyền thuyết và truyện cổ tích. hiểu một số truyền thuyết và truyện cổ tích. - Nhận biết được đặc điểm nổi bật của văn 100 Xem người ta kìa! Xem người ta kìa! bản nghị luận. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa các ý kiến, lí 101 Xem người ta kìa! (tiếp) Xem người ta kìa! (tiếp) lẽ, bằng chứng. - Nhận biết được đặc điểm và chức năng 102 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt 26 của trạng ngữ. 3 - Tóm tắt được nội dung chính trong một 103 Hai loại khác biệt Hai loại khác biệt BÀI 8. văn bản nghị luận có nhiều đoạn. KHÁC - Nhận ra được ý nghĩa của vấn đề đặt ra 104 Hai loại khác biệt (tiếp) Hai loại khác biệt (tiếp) BIỆT trong văn bản đối với suy nghĩ, tình cảm VÀ GẦN của bản thân. GŨI - Hiểu được tác dụng của việc lựa chọn từ 105 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt ngữ và cấu trúc câu trong việc biểu đạt (13 tiết) nghĩa. 27 - Tóm tắt được nội dung chính trong một 106 Bài tập làm văn Bài tập làm văn văn bản nghị luận có nhiều đoạn. - Nhận ra được ý nghĩa của vấn đề đặt ra 107 Bài tập làm văn (tiếp) Bài tập làm văn (tiếp) trong văn bản đối với suy nghĩ, tình cảm của bản thân.
  11. - Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý 108 Viết bài văn trình bày ý kiến về Viết bài văn trình bày ý kiến về kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em một hiện tượng (vấn đề) mà em một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm. quan tâm quan tâm - Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý 109 Viết bài văn trình bày ý kiến về Viết bài văn trình bày ý kiến về kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em một hiện tượng (vấn đề) mà em một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm. quan tâm (tiếp) quan tâm (tiếp) 28 - Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý 110 Thực hành: Viết bài văn trình bày Thực hành: Viết bài văn trình kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) bày ý kiến về một hiện tượng quan tâm. mà em quan tâm (vấn đề) mà em quan tâm Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến 111 Thực hành: Viết bài văn trình bày Thực hành: Viết bài văn trình về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) bày ý kiến về một hiện tượng tâm. mà em quan tâm (tiếp) (vấn đề) mà em quan tâm (tiếp) - Trình bày được ý kiến về một hiện tượng 112 Nói và nghe: Trình bày ý kiến về Nói và nghe: Trình bày ý kiến (vấn đề); tóm tắt được ý kiến của người một hiện tượng (vấn đề) đời sống về một hiện tượng (vấn đề) đời khác. sống - Hệ thống kiến thức đọc, viết, nói nghe để 113 Kiểm tra giữa học kì 2 Kiểm tra giữa học kì 2 4 KIỂM chuẩn bị làm bài kiểm tra tổng hợp TRA 114 29 GIỮA Rèn luyện cho HS năng lực: đọc, viết. Kiểm tra giữa học kì 2 Kiểm tra giữa học kì 2 KÌ II - Nhận biết được đặc điểm, chức năng của 115 Trái đất – cái nôi của sự sống Trái đất – cái nôi của sự sống văn bản và đoạn văn. - Nhận biết được cách triển khai văn bản 116 Trái đất – cái nôi của sự sống Trái đất – cái nôi của sự sống thông tin theo quan hệ nhân quả. (tiếp) (tiếp) - Tóm tắt được các ý chính của mỗi đoạn 117 Trái đất – cái nôi của sự sống Trái đất – cái nôi của sự sống trong một văn bản thông tin có nhiều đoạn. (tiếp) (tiếp) 30 5 - Nhận biết được đặc điểm, loại văn bản và 118 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt chức năng của đoạn văn trong văn bản. - Nhận biết được các chi tiết trong văn bản 119 Các loài chung sống với nhau như Các loài chung sống với nhau BÀI 9. thông tin, mối liên hệ giữa chi tiết, dữ liệu thế nào? như thế nào? TRÁI với thông tin cơ bản của văn bản. 120 Các loài chung sống với nhau như Các loài chung sống với nhau ĐẤT – - Tóm tắt được các ý chính của mỗi đoạn thế nào? (tiếp) Tóm tắt được các như thế nào? (tiếp) NGÔI trong một văn bản thông tin có nhiều đoạn. NHÀ ý chính của mỗi đoạn.
  12. CHUNG - Nhận biết được từ mượn và hiện tượng 121 Thực hành tiếng Việt Thực hành tiếng Việt (13 tiết) vay mượn từ để sử dụng cho phù hợp. - Nhận biết được nét khác biệt giữa văn 122 Trái đất Trái đất 31 bản văn học với văn bản thông tin khi cùng hướng vế một chủ đề. - Nhận biết được các yêu cầu đối với một 123 Viết biên bản một cuộc họp, cuộc Viết biên bản một cuộc họp, biên bản. thảo luận cuộc thảo luận Thực hành: Viết biên bản cuộc Thực hành: Viết biên bản cuộc Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách 124 họp, cuộc thảo luận họp, cuộc thảo luận - Tóm tắt được bằng sơ đồ nội dung chính 125 Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của văn bản. một văn bản của một văn bản Tóm tắt được bằng sơ đồ nội dung chính 126 Thực hành: Tóm tắt bằng sơ đồ Thực hành: Tóm tắt bằng sơ đồ 32 của văn bản. nội dung của một văn bản nội dung của một văn bản 127 Nói và nghe: Thảo luận về giải Nói và nghe: Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiẽm môi pháp khắc phục nạn ô nhiẽm - Biết thảo luận về một vấn đề cần có giải trường môi trường pháp thống nhất. thảo luận về một vấn đề cần có ĐỌC giải pháp thống nhất. MỞ - Chỉ ra được những vấn đề đặt ra trong 128 Đọc mở rộng Đọc mở rộng RỘNG văn bản có liên quan đến suy nghĩ, hành (1 tiết) động của bản thân; có thái độ yêu quý và trân trọng sự sống của muôn loài; có ý thức bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất. - Phát triển kĩ năng tự đọc sách trên cơ sở 129 Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày vận dụng những điều đã học. một cuốn sách một cuốn sách - Nhận ra được đặc điểm của bài nghị luận 33 BÀI 10. văn học. CUỐN - Phát triển kĩ năng tự đọc sách trên cơ sở 130 Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày SÁCH vận dụng những điều đã học. 6 một cuốn sách một cuốn sách TÔI - Nhận ra được đặc điểm của bài nghị luận YÊU văn học. (8 tiết) - Phát triển kĩ năng tự đọc sách trên cơ sở 131 Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày vận dụng những điều đã học. một cuốn sách một cuốn sách - Nhận ra được đặc điểm của bài nghị luận văn học.
  13. - Phát triển kĩ năng tự đọc sách trên cơ sở 132 Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày vận dụng những điều đã học. một cuốn sách(tt) một cuốn sách(tt) - Nhận ra được đặc điểm của bài nghị luận văn học. 133 Thách thức thứ hai: Sáng tạo Thách thức thứ hai: Sáng tạo Sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật mới trên cùng tác giả cùng tác giả cơ sở cuốn sách yêu thích. 34 134 Thách thức thứ hai: Sáng tạo Thách thức thứ hai: Sáng tạo Viết được bài văn trình bày ý kiến về một cùng tác giả cùng tác giả hiện tượng đời sống. - Yêu thích đọc sách và có ý thức giữ gìn 135 Nói và nghe: Về đích – Ngày hội Nói và nghe: Về đích – Ngày sách. với sách hội với sách - Biết trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc. Yêu thích đọc sách và có ý thức giữ gìn 136 Nói và nghe: Về đích – Ngày hội Nói và nghe: Về đích – Ngày sách. với sách hội với sách - Biết trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc. - Hệ thống kiến thức đọc, viết, nói nghe nội 137 Ôn tập học kì 2 Ôn tập học kì 2 ÔN TẬP dung để chuẩn bị làm bài kiểm tra tổng VÀ hợp. 35 KIỂM - Hệ thống kiến thức đọc, viết, nói nghe nội 138 Ôn tập học kì 2(tt) Ôn tập học kì 2(tt) 7 TRA dung để chuẩn bị làm bài kiểm tra tổng HỌC KÌ hợp. II Rèn luyện cho HS năng lực: đọc, viết 139 Kiểm tra học kì 2 Kiểm tra học kì 2 Rèn luyện cho HS năng lực: đọc, viết 140 Kiểm tra học kì 2 Kiểm tra học kì 2 Đại Sơn , Ngày 9 tháng 8 năm 2021 GIÁO VIÊN DẠY Tổ Trưởng : BAN GIÁM HIỆU (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) (ký tên, đóng dấu) Nguyễn Thị Hương