Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng (Tiết 1)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_tin_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_12_trinh_bay_thong.pptx
- Video Chỉnh sửa bảng tiết 1.mp4
- video tạo bảng 1.mp4
- video tạo bảng 2- hoạt động tạo bảng.mp4
Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng (Tiết 1)
- TRƯỜNG THCS . Gv thực hiện:
- CẤU TRÚC BÀI HỌC 1 KHỞI ĐỘNG 2 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Trình bày thông tin dạng bảng 2. Tạo bảng 3. Chỉnh sửa bảng 3 LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ 4 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- 1 KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI Ô CHỮ Luật chơi: Trò chơi gồm 5 câu hỏi với 5 ô chữ gợi ý. Ô chữ cần tìm là ô chữ theo cột dọc hay còn gọi là ô từ khóa. Em hãy chọn 1 câu hỏi bất kì, sau đó trả lời câu hỏi và có thể đoán xem từ khóa là gì? Nếu em nào đoán đúng từ khóa nhanh nhất, em đó sẽ nhận được phần quà xinh xắn. Lưu ý: Mỗi em chỉ được đoán từ khóa 1 lần, sai không được đoán lại.
- TRÒ CHƠI Ô CHỮ Đây là ô chữ gì ? Ô từ khóa
- Hãy trả lời các câu hỏi sau: 1. Để in được văn bản em sử dụng lệnh gì? 2. Lệnh đặt hướng giấy P R I N T đứng cho trang văn bản? P O R T R A I T 3. Lề dưới trong bảng chọn Page setup có tên gọi như B O T T O M thế nào? D E L E T E 4. Lệnh nào xóa kí tự đứng I N S E R T sau con trỏ soạn thảo văn bản (bàn phím)? 5. Để thêm hình ảnh minh họa vào văn bản (học tiểu TABLE (Bảng) học), em sử dụng dải lệnh nào? 1 2 3 4 5 ĐA Tiếp tục
- Giáo viên Nhận xét, đánh giá, trao quà CHÚC MỪNG EM ĐÃ TRẢ LỜI ĐÚNG TỪ KHÓA
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG (Tiết 1) 1. Trình bày thông tin ở dạng bảng NỘI 2. Tạo Bảng DUNG 3. Định dạng bảng
- Quan sát hình ảnh sau: Liệt kê lần lượt danh Sử sách thành viên dụng bảng Thảo luận nhóm đôi: (3 phút) + Câu 1: Em hãy nhận xét về cách trình bày của hai trang hình ảnh minh họa trên? + Câu 2: Theo em, nên trình bày cách nào hợp lý trong 1 START cuốn sổ lưu niệm của lớp? Vì sao? Hết Giờ 30
- TRÁI PHẢI Câu 2: + Trang bên trái sử dụng bảng. Vì giúp người xem dễ quan sát tìm kiếm và bao quát những thông tin trong cuốn sổ lưu niệm.
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 1./ Trình bày thông tin ở dạng bảng Quan sát tình huống sau: Theo em hai cách biểu diễn phiếu khảo sát trên, cách nào dễ so sánh và tìm kiếm dữ liệu hơn? Vì sao? Trả lời: Cách tạo bảng dễ so sánh số liệu hơn vì dễ nhìn thấy tên trò chơi, số lượng bạn nam, nữ yêu thích trò chơi.
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 1./ Trình bày thông tin ở dạng bảng TròNếuBảng chơikhông trên nào dùng đượcgồm bảng các mấy biểubạn cột, namdiễn mấy yêuthì việcthích hàng? so nhất? sánh và 123 - Tròtìm kiếmchơi nàocó dễ được không? các bạn nữ yêu thích nhất? - Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất? Đáp án: - Không. Vì nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc Đáp án: - TròĐáp chơi án:kéo co 4 được cột nhiềuvà 5 bạn hàng nam yêu thích nhất so sánh và- Trò tìm chơi kiếm trao tín sẽ gậy khó được khăn nhiều hơn bạn nữ yêu thích nhất - Trò chơi kéo co được học sinh của lớp yêu thích nhất
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 1./ Trình bày thông tin ở dạng bảng Lấy ví dụ:
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 1./ Trình bày thông tin ở dạng bảng Mục đích: - Trình bày thông tin cô đọng - Dễ tìm kiếm - Dễ so sánh tổng hợp Lưu ý: + Không phải thông tin nào cũng trình bày được ở dạng bảng.
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 2./ Tạo bảng 1 START Yêu cầu 1: Các em thảo luậnMờinhóm các em6 ,xem làm Videovào bảngsau nhóm 30 và trình bày! (3 phút) Hết Giờ Em hãy nêu các bước tạo bảng từ video đã xem? Yêu cầu 2: Các nhóm nhận xét, đánh giá
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 2./ Tạo bảng a. Tạo bảng: Bước 1: Chọn Insert Bước 2: Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table Bước 3: Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 2./ Tạo bảng 1 START Yêu cầu 1: Các em thảo luậnMờinhóm các em6 ,xem làm Videovào bảngsau nhóm 30 và trình bày! (3 phút) Hết Giờ Nếu bảng vượt số lượng là 10 hàng, 8 cột em thực hiện như thế nào? Yêu cầu 2: Các nhóm nhận xét, đánh giá
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 2./ Tạo bảng a. Tạo bảng: Muốn tạo bảng nhiều hơn 10 cột, 8 hàng em thực hiện: Bước 1: Chọn Insert Bước 2: Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table Bước 3: Chọn Insert Table rồi nhập số cột (Number of columns), số hàng (Number of rows) cần tạo bảng.
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 2./ Tạo bảng Cách căn Để nhập dữ STT chỉnhliệu lềvào cho bảngdữ em liệu làm nhưtrong thế nào?ô? - Nhập dữ liệu vào bảng em di chuyển con trỏ soạn thảo vào ô và nhập dữ liệu (để di chuyển con trỏ soạn thảo giữa các ô em sử dụng các phím mũi tên hoặc nháy chuột). - Căn chỉnh lề cho dữ liệu trong ô tương tự căn lề cho văn bản.
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 3./ Chỉnh sửa bảng: Xóa bảng/hàng/cột Căn chỉnh lề, hướng của văn bản trong ô Chèn thêm hàng/cột Điều chỉnh kích thước ô Gộp, tách ô, tách bảng
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG Thảo3./ Chỉnh luận nhóm sửa bảng6, hoàn thành chỗ trống sau: (3 phút) Mời các em xem Video sau Chèn hàng Chèn cột Tách Độ cao Căn lề ô phía trên(1) bên(3) trái ô(6) dòng(8) (10) Chèn hàng Chèn cột Gộp ô Tách Độ rộng dòng 1 START phía dưới bên phải bảng (2) (4) (5) (7) (9) 30 Hết Giờ
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 3./ Chỉnh sửa bảng ? Nêu cách định dạng bảng. Bước 1. Chọn Layout Bước 2. Chọn các lệnh sau để chỉnh sửa bảng:
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG LUYỆN TẬP Phát biểu nào sau đây là sai? A. Bảng giúp trình bày thông tin cô đọng B. Bảng giúp tìm kiếm, tổng hợp, so sánh thông tin dễ dàng C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số D. Bảng có thể dùng ghi lại dữ liệu trong thống kê, điều tra khảo sát,
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG Thảo luận nhóm đôi, hoàn thành 2 câu hỏi SGK-61 : (1 phút) 1 START Câu 1. Sắp xếp lại thứ tự các bước để được 30 thao tác tạo bảng đúng: Hết Giờ C.A. ChọnChọn Insertnút tam giác nhỏ bên dưới Table A.B. ChọnDi chuyển nút tamchuột giáctừ nhỏgóc bêntrên dưới, bên Tabletrái cửa Đáp án: C – A - B sổB.Insert Di chuyển Tablechuột để chọntừ gócsố cộttrên, số, bênhàngtrái cửa sổ InsertC. Chọn TableInsert để chọn số cột, số hàng Câu 2: Bạn An đã nhập số hàng, số cột như hình để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có: A. 4 cột, 35 hàng C. 35 cột, 4 hàng B. 35 cột, 35 hàng D. 4 cột, 4 hàng
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG Thảo luận nhóm đôi vào vở bài tập và trả lời (2 phút) Câu 1: Muốn xóa một hàng trong bảng, sau khi chọn hàng cần xóa, em chọn lệnh nào sau đây? A. Delete Cells B. Delete Columns C. Delete Rows D. Delete Table Câu 2: Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với một lệnh cột bên phải sao cho phù hợp. START 1 30 Đáp án: 1-C, 2-D, 3-A, 4-B Hết Giờ
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG
- Em sử dụng bảng trong trường hợp nào? A. Tạo thời khóa biểu B. Làm bài tập làm văn C. Thống kê điểm các bạn trong lớp D. Cả A và C đúng
- Cách di chuyển con trỏ soạn thảo trong bảng là? A. Chỉ sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím B. Chỉ sử dụng chuột C. Chỉ sử dụng thanh cuộn ngang dọc D. Có thể sử dụng chuột, phím Tab hoặc các phím mũi tên trên bàn phím
- Để tạo một bảng có 30 hàng và 10 cột em sử dụng thao tác nào? A. Chọn lệnh Insert/Table, kéo thả chuột chọn hàng và cột B. Chọn lệnh Insert/Table/Insert Table: nhập 30 hàng, 10 cột C. Chọn lệnh Insert/Table Tool: nhập ô Columns: 30, Rows: 10 D. Chọn lệnh Table tools/Layout: nhập 30 hàng, 10 cột
- Bảng b được tạo thành từ bảng a bằng lệnh xóa nào? A. Delete Columns và Delete Rows B. Delete Rows C. Delete Columns và Delete Table D. Delete Table
- Bảng danh sách lớp 6A với cột Tên được trình bày theo thứ tự STT Họ đệm Tên vần A, B, C. 1 Nguyễn Hải Bình Để bổ sung bạn Ngô Văn Chinh vào danh sách mà vẫn đảm bảo yêu cầu danh sách được xếp theo vần A, B, C của tên, em sẽ thêm 2 Hoàng ThuỳDương một dòng bằng thao tác nhấn phải chuột chọn: Insert/Insert Rows 3 Đào Mộng Điệp Below tại vị trí nào của bảng? A. Tại dòng chứa tên bạn Dương. B. Tại dòng chứa tên bạn Điệp. C. Tại dòng chứa tên bạn Bình. D. Tại dòng tiêu đề bảng chứa ô Tên.
- A. Trên (top), trái (left) B. Trên (top), giữa (center) C. Trên (top), phải (right) D. Giữa (center), Giữa (center)
- CỦNG CỐ
- BÀI 12: TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG DẶN DÒ - Về nhà xem lại bài: Trình bày thông tin ở dạng bảng Mỗi học sinh hoàn thiện cho mình các thao tác tạo bảng, chỉnh sửa bảng. - Chuẩn bị bài cho tiết sau: Thực hành tạo bảng
- Kết thúc