Giáo án Hóa học Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài tập chủ đề 3, 4
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài tập chủ đề 3, 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_6_sach_canh_dieu_bai_tap_chu_de_3_4.docx
Nội dung text: Giáo án Hóa học Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài tập chủ đề 3, 4
- NHÓM V1.1 – KHTN BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 3 VÀ CHỦ ĐỀ 4 Môn học: KHTN- Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố lại kiến thức đã được hình thành ở chủ đề 3 và chủ đề 4. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, quan sát thí nghiệm để tìm hiểu về các thể của chất, vai trò của một số chất đối với tự nhiên và con người. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của bài. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tìm những ví dụ thực tiễn liên quan đến nội dung đã được học. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Liên hệ và giải thích được các hiện tượng tự nhiên gần gũi với đời sống: hiện tượng bay hơi, ngưng tụ, nóng chảy, đông đặc, điều kiện cần cho sự cháy, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường - Vận dụng những hiểu biết đó vào đời sống. 3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh: - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về hiện tượng bay hơi, ngưng tụ, nóng chảy, đông đặc, điều kiện cần cho sự cháy, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về dụng cụ, cách tiến hành thí nghiệm, quan sát và phân tích hiện tượng. - Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm hiện tượng bay hơi, ngưng tụ, nóng chảy, đông đặc, điều kiện cần cho sự cháy, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường II. Thiết bị dạy học và học liệu - Phiếu học tập Bài: BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 3 VÀ CHỦ ĐỀ 4 (đính kèm). III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là ôn tập lại các thể của chất, vai trò của một số chất đối với tự nhiên và con người. a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là ôn tập chủ đề 3 và chủ đề 4 b) Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập số 1 để kiểm tra kiến thức của học sinh sau khi đã học xong chủ đề 3 và 4 c) Sản phẩm: 1
- Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập số 1 d) Tổ chức thực hiện: - GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu. - GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng. 2. Hoạt động 2: Luyện tập a) Mục tiêu: Củng cố lại một số kiến thức đã học. b) Nội dung: HD HS trả lời các câu hỏi 1,2,3,4 Tổ chức cho HS chơi trò chơi “chạy tiếp sức”: 1,Trong các phát biểu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể hoặc chỉ chất? Chỉ ra vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống. Vật thể tự Vật thể Vật không TT Vật thể Chất Vật sống nhiên nhân tạo sống Oxygen Hạt thóc Củ khoai Quả chuối Tinh bột Quả cam Nước Chất xơ Vitamin C Đường Gluco - HS thực hiện cá nhân trả lời các câu hỏi trên phiếu học tập số 2. c) Sản phẩm: - HS trình bày quan điểm cá nhân về đáp án trên phiếu học tập số 2. d) Tổ chức thực hiện: - Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân trả lời các câu hỏi trên phiếu học tập số 2. - Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Báo cáo: GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân. - Giáo viên tổ chức cho lớp choi trò chơi để trả lời câu hỏi 4 Những phát biểu nào sau đây mô tả tính chất vật lí, tính chất hoá học? Nội dung Tính chất Vật lý Tính chất hóa học Nước sôi ở 100 °C. Xăng cháy trong động cơ xe máy. Lưu huỳnh là chất rắn, có 2
- màu vàng. Con dao sắt bị gỉ sau một thời gian tiếp xúc với oxygen và hơi nước trong không khí. Ở nhiệt độ phòng, nitơ là chất khí không màu, không mùi, không vị. - Kết luận: GV nhấn mạnh nội dung cần củng cố. 3. Hoạt động 3: Vận dụng a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. b) Nội dung: Trả lời các câu hỏi 5,6, 7,8 trong phiếu học tập số 3 c) Sản phẩm: HS trả lời vào phiếu học tập số 3 d) Tổ chức thực hiện: Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp sản phẩm vào tiết sau. 3
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1, Liệt kê các tính chất vật lý và tính chất hóa học của chất? 2,- Sự nóng chảy là gì? - Sự đông đặc là gì? - Sự bay hơi là gì? - Sự ngưng tụ là gì? - Sự sôi là gì? 3, Nêu tính chất và vai trò của oxygen đối với sự sống và sự cháy? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 2, Một bạn học sinh đang nghiên cứu tính chất của một mẫu chất. Mẫu chất đó có thể tích xác định nhưng không có hình dạng xác định. Theo em, mẫu chất đó đang ở thể nào? 3, Người ta bơm khí vào săm, lốp (vỏ) xe ô tô, xe máy, xe đạp để giảm xóc khi di chuyển, chống mòn lốp, chống hỏng vành và giảm ma sát. Nếu thay chất khí bằng chất lỏng hoặc chất rắn có được không? Vì sao? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 5, Em hãy đề xuất một thí nghiệm đơn giản để phân biệt bình chứa khí oxygen với bình chứa khí nitơ. 4
- 6, Giải thích vì sao em không được dùng nước để dập đám cháy gây ra a) do xăng, đầu. b) do điện. 7, Hoả hoạn (cháy) thường gây tác hại nghiêm trọng tới tính mạng và tài sản của con người. Theo em, phải có những biện pháp nào để phòng cháy trong gia đình? 8, Nêu một số hoạt động của con người gây ô nhiễm không khí. 5