Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 52+53, Bài: Viết kể lại một trải nghiệm của bản thân

pptx 14 trang Mẫn Nguyệt 21/07/2023 6660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 52+53, Bài: Viết kể lại một trải nghiệm của bản thân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_5253_bai_viet_ke_lai_mot_trai_ngh.pptx

Nội dung text: Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 52+53, Bài: Viết kể lại một trải nghiệm của bản thân

  1. Tiết 52,53: VIẾT: KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN
  2. CÙNG CHIA SẺ Em đã từng có những trải nghiệm nào thú vị trong đời? Hãy chia sẻ
  3. NHỮNG TRẢI NGHIỆM TRONG ĐỜI + Một lần ngồi sau lưng bố đi dưới cơn mưa + Lần đầu nấu cơm + Lần đầu ở nhà một mình + Lần đầu xa gia đình
  4. I. TÌM HIỂU TRI THỨC KIỂU VĂN BẢN
  5. Kể lại một trải nghiệm của bản thân là kiểu bài mà trong đó người kể về diễn biến của sự việc mà mình đã trải qua và để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc
  6. Yêu cầu đối với kiểu bài - Sử dụng ngôi thứ nhất (xưng “tôi”) - Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí - Kết hợp kể và tả - Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân - Bố cục: 3 phần: + Mở bài: Giới thiệu chung về trải nghiệm + Thân bài: trình bày diễn biến của sự việc + Kết bài: Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân
  7. Hãy đọc thầm văn bản mẫu và đánh giá văn bản mẫu Điền ý phù hợp với các đặc điểm kiểu bài để hoàn thành phiếu học thể hiện trong văn bản mẫu tập số 1 1. Ngôi kể 2. Cốt truyện Sự việc 1 Sự việc 2 Sự việc 3 Sự việc 4 3. Yếu tố miêu tả 4 Ý nghĩa của trải nghiệm
  8. Qua phân tích mẫu, em rút ra bài học gì khi làm kiểu bài này? Lưu ý: (1) Tuân thủ ngôi kể (2) Trình bày trình tự sự việc hợp lí (3) Sử dụng yếu tố miêu tả hợp lí (miêu tả bối cảnh, hình ảnh bên ngoài của nhân vật) (4) Cần rút ra được bài học ý nghĩa
  9. III. QUY TRÌNH VIẾT 01 Chuẩn bị trước khi viết 02 Tìm ý, lập dàn ý 03 Viết Xem lại và chỉnh sửa, rút 04 kinh nghiệm
  10. Các Xác định đề tài Quy trình viết bước Bước Sự việc trải nghiệm: 1: Độ dài dự kiến: . Chuẩn bị Bước Không gian, thời gian xảy ra Trình tự các sự việc VÀ 2: Tìm cảm xúc sau mỗi sự câu chuyện? TRuyệ ý và lập việc? . dàn ý Ý nghĩa của trải nghiệm và Kết hợp kể tả bài h ọ c b ả n thân nh ậ n ra . .
  11. Phương diện Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt Dùng ở ngôi thứ nhất Giới thiệu được sơ lược về trải nghiệm Mở Dẫn dắt chuyển ý, gợi được sự hứng thú ở người bài đọc Thân bài Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện TRình bày chi tiết những nhân vật liên quan Trình bày sự viêc theo trình tự rõ ràng Kết hợp kể và tả nhuần nhuyễn, hiệu quả Kết bài Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm với bản thân
  12. Đề: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân em
  13. CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GIỎI