Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 6 - Tiết 46, Bài 38: Rêu, cây rêu - Trần Thị Luyến

docx 12 trang minhanh17 10/06/2024 1740
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 6 - Tiết 46, Bài 38: Rêu, cây rêu - Trần Thị Luyến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_e_learning_sinh_hoc_lop_6_tiet_46_bai.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 6 - Tiết 46, Bài 38: Rêu, cây rêu - Trần Thị Luyến

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016-2017 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Trần Thị Luyến Đơn vị: Trường THCS Tam Đảo TÊN BÀI GIẢNG Tiết 46 – Bài 38: Rêu – Cây rêu II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E - Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay . Thực tiễn những năm qua chúng tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung dùng các màu cơ bản. d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung. e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia 1
  2. a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b) Có các video ghi hình giáo viên các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c) Có các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế Slide 1 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin giáo viên 2
  3. Slide 2 Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1 Kiểm tra bài cũ: Slide 3 Câu hỏi 2 Slide 4 Video 3
  4. Mục tiêu bài Slide 5 học Slide 6 Nội dung bài học Video Slide 7 4
  5. Slide 8 Câu hỏi 1 Kết luận về môi Slide 9 trường sống của rêu Video Slide 10 5
  6. Slide 11 Quan sát cây rêu Quan sát cây rêu Slide 12 Kết luận về môi Slide 13 trường sống của rêu 6
  7. Slide 14 Câu hỏi 2 Slide 15 Câu hỏi 3 Slide 16 Chuyển mục 3 7
  8. 3. Túi bào tử và Slide 17 sự phát triển của rêu Sự phát triển Slide 18 của rêu Slide 19 Câu hỏi 4 8
  9. Kết luận về túi bào tử và sự Slide 20 phát triển của rêu Slide 21 Câu hỏi 5 Slide 22 Video 9
  10. Slide 23 Video Slide 24 Câu hỏi 6 Kết luận về vai Slide 25 trò của rêu 10
  11. Tổng kết bài Slide 26 học Câu hỏi 7 Slide 27 Hướng dẫn tự Slide 28 học 11
  12. Tư liệu tham Slide 29 khảo Slide 30 Kết thúc IV. KẾT LUẬN Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung để chuyển những trang trình chiếu thông thường sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức. Thực tiễn cho thấy với cách học tập này giúp người học nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập, tìm hiểu tại mọi thời điểm. Xin chân thành cảm ơn./. Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Trần Thị Luyến 12