Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động viết

pptx 30 trang thuynga 26/08/2022 8221
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động viết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_10_cuon_sach_t.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động viết

  1. THÁCH THỨC THỨ HAI SÁNG TẠO CÙNG TÁC GIẢ
  2. SÁNG TẠO SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT
  3. SÁNG TẠO 在母版更改标题文字 SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT Sáng tác thơ Vẽ chibi hình ảnh nhân vật Kể chuyện sáng tạo Dựng kịch bản phim Vẽ tranh minh họa Viết lời tựa
  4. VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG ĐƯỢC GỢI RA TỪ CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC
  5. YÊU CẦU VỚI BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG ĐƯỢC GỢI RA TỪ CUỐN SÁCH ĐÃ ĐỌC
  6. ü Nêu được tên sách và tác giả ü Nêu được hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách và nêu ý kiến của em về hiện tượng đó ü Sử dụng được lí lẽ và bằng chứng để làm rõ hiện tượng YÊU CẦU
  7. PHÂN TÍCH BÀI VIẾT MẪU
  8. Nỗi đau của Kenga và trách nhiệm của con người đối với môi trường
  9. 1. Bài viết giới thiệu tên cuốn sách, tác giả ở đâu? Như thế nào? 2. Hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra là gì? Em có suy nghĩ gì về hiện tượng đó? 3. Tìm và nhận xét về những lí lẽ, dẫn chứng mà bài viết sử dụng Nỗi đau của Kenga và để làm rõ hiện tượng? trách nhiệm 4. Phần thực tế đời sống ở đâu? Liên hệ như vậy đã phù hợp và của con người sát với thực tế hay chưa? đối với môi trường 5. Ý nghĩa của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách này là gì? Phát biểu ý kiến của em?
  10. ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO - Giới thiệu tên cuốn sách và tác giả ở phần đầu. - Hiện tượng đời sống được gợi ra: ô nhiễm môi trường và trách nhiệm của con người. - Lí lẽ, dẫn chứng: + “Thứ chất lỏng dính như keo mà loài hải âu coi như tử thần màu đen của chúng giờ đây đang ép chặt đôi cánh vào mạng sườn của cô.” + Con người đã gây ra nỗi đau ấy cho Kengan. + Ô nhiễm môi trường ở khắp mọi nơi.
  11. ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO v Nâng cao ý thức cá nhân của mỗi con người v Thu gom rác thải, ý thức giữ gìn môi trường xanh – sạch- đẹp dù là ở bất kì nơi nào. Liên hệ v Sử dụng năng lượng một cách hợp lí. v Hạn chế hết mức có thể việc thải những lượng rác thải độc hại vào môi trường.
  12. ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO v Đây là một hiện tượng nóng bỏng, vừa có tính thời sự, vừa có ý nghĩa lâu dài. v Câu chuyện nhỏ nhưng có giá trị to lớn, gióng lên hồi chuông thức tỉnh ý thức trách nhiệm của con người.
  13. THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
  14. Trước khi viết Viết bài Các bước Chỉnh sửa bài viết
  15. Bước 1: Trước khi viết Lựa chọn Tìm ý Lập dàn ý đề tài
  16. TRƯỚC KHI VIẾT LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ
  17. AI THUỘC VỀ AI ???
  18. Hiện tượng bắt nạt được gợi ra từ cuốn sách: A. Chuyện con mèo dạy hải C. Dế Mèn phiêu lưu kí âu bay B. Cô bé bán diêm D. Hoàng tử bé
  19. Truyện “Hoàng tử bé” gợi ra hiện tượng đời sống nào? A. Sự vô tâm của người lớn C. Ô nhiễm môi trường với trẻ nhỏ B. Bạo lực gia đình D. Bạo lực học đường
  20. Truyền thuyết “Sơn Tinh, Thủy Tinh” gợi ra hiện tượng nào sau đây: A. Tai nạn giao thông đường C. Sự vô cảm thủy B. Hạn mặn ở các tỉnh ven D. Tàn phá rừng gây lũ lụt biển
  21. Hiện tượng đời sống nào được gợi ra từ truyện “Cô bé bán diêm”? A. Ô nhiễm môi trường biển C. Sự vô cảm B. Tai nạn giao thông D. Tàn phá rừng
  22. TRƯỚC KHI VIẾT TÌM Ý
  23. ü Điều em muốn viết liên quan đến cuốn sách nào? Tác giả là ai? ü Chi tiết, sự việc nào trong sách để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? ü Chi tiết, sự việc, nhân vật đó khiến cho em suy nghĩ tới vấn đề hiện tượng đời sống nào có trong thực tế hay không? ü Em có ý kiến như thế nào về hiện tượng đời sống đó?
  24. TRƯỚC KHI VIẾT LẬP DÀN Ý
  25. Giới thiệu tên sách + tên tác giả + hiện tượng đời Mở bài sống mà cuốn sách gợi ra. - Nêu ý kiến, suy nghĩ về hiện tượng. - Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng rõ vấn đề hiện Thân bài tượng ấy. - Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi lên hiện tượng cần bàn. Nêu tầm quan trọng, ý nghĩa thực tế của hiện tượng Kết bài đời sống được gợi ra từ cuốn sách.
  26. VIẾT BÀI Ø Triển khai cụ thể các ý đã nêu trong dàn ý. Ø Phân biệt mở bài, thân bài, kết bài. Ø Có thể tách các ý trong phần thân bài thành các đoạn văn. Ø Quan điểm (ý kiến) về hiện tượng phải rõ ràng, nhất quán. Ø Các câu văn, đoạn văn có sự liên kết, mạch lạc.
  27. CHỈNH SỬA BÀI VIẾT Kiểm tra lại tính chính xác của tên sách, tên tác giả và các chi tiết, sự việc, nhân vật. Kiểm tra lại chính tả, cách dùng từ ngữ và câu; chú ý sắp xếp các ý chặt chẽ.
  28. BÀI TẬP VỀ NHÀ Chọn￿đọc￿ Phát￿hiện￿các￿ Viết￿bài￿văn￿ một￿cuốn￿ hiện￿tượng￿ trình￿bày￿ý￿ sách￿về￿chủ￿ đời￿sống kiến đề￿gần￿gũi.
  29. Tạm biệt các em !!!