Bài giảng Vật lí Lớp 6 - Tiết 10, Bài 10: Lực kế. Phép đo lực trọng lượng và khối lượng - Vương Lệ Hoa

pptx 41 trang minhanh17 10/06/2024 2000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lí Lớp 6 - Tiết 10, Bài 10: Lực kế. Phép đo lực trọng lượng và khối lượng - Vương Lệ Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_vat_li_lop_6_tiet_10_bai_10_luc_ke_phep_do_luc_tro.pptx
  • docBANTHU~1.DOC

Nội dung text: Bài giảng Vật lí Lớp 6 - Tiết 10, Bài 10: Lực kế. Phép đo lực trọng lượng và khối lượng - Vương Lệ Hoa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S’TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e – Learning lần thứ 4 Môn: Vật Lí - Lớp 6 Giáo viên thực hiện: VƯƠNG LỆ HOA Email: vuonglehoa@moet.edu.vn Điện thoại: 01692117396 Trường: THCS Tam Hưng Huyện: Thanh Oai Thành Phố:Hà Nội Giấy phép: CC – BY Tháng 11 năm 2016
  2. Câu hỏi kiểm tra C1. Chọn câu đúng? (Em hãy dùng chuột nhấn chọn đáp án đúng) A) Trọng lực là lực hút của Trái Đất lên vật. B) Trọng lực là lực hút của vật lên Trái Đất. C) Trọng lực là lực hút của hai vật khác nhau bất kỳ. D) Trọng lực là lực đẩy của Trái Đất lên vật. Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em đã trả lời đúng. Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả này.án lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  3. C2. Câu nào sau đây đúng? (Em hãy dùng chuột nhấn chọn đáp án đúng): A) Trọng lực có phương nằm ngang và có chiều là chiều chuyển động. B) Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều từ dưới lên trên. C) Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều Em hãy xem lại tùy thuộc vào trạng thái chuyển động của vật. ChúcEm cần mừng chú em ý Em cầnghi ôn nhớ kỹ bàibài 8 D) Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hơncâu vàotrả lời bài đúng học hơnSGK/ nhé29 ! nhé ! từ trên xuống dưới. của mìnhrồi ! nhé ! Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em đã trả lời đúng. Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả này.án lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  4. C3. Em hãy tìm số thích hợp điền (gõ) vào ô trống trong các câu sau: - Trọng lượng của quả cân 100g là N - Trọng lượng của quả cân 1kg là N Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em đã trả lời đúng. Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp trả này.án lời đúng câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  5. Câu hỏi kiểm tra Điểm số của em {score} Điểm tối đa {max-score} Số lần trả lời {total-attempts} Em cần cố gắng hơn ! Tiếp tục Xem lại câu hỏi
  6. Tại sao khi đi mua, bán người ta có thể dùng môt cái lực kế để làm một cái cân ?
  7. TIẾT 10 - BÀI 10 LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
  8. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: -Các em nhận biết được cấu tạo của lực kế, xác định được GHĐ và ĐCNN của một lực kế. -Biết đo lực bằng lực kế. - Biết mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng để tính trọng lượng của vật khi biết khối lượng, hoặc ngược lại. 2. Kỹ năng: -Các em biết tìm hiểu cấu tạo của dụng cụ đo. - Biết cách sử dụng lực kế trong một số tình huống thông thường, theo đúng qui tắc đo 3. Thái độ: -Rèn tính sáng tạo, cẩn thận, trung thực. -HS yêu thích môn học, có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
  9. NỘI DUNG BÀI HỌC I. TÌM HIỂU LỰC KẾ 1. Lực kế là gì ? 2. Mô tả một lực kế lò xo đơn giản. II. ĐO MỘT LỰC BẰNG LỰC KẾ 1. Cách đo lực. 2. Thực hànhđo lực. III. CÔNG THỨC LIÊN HỆ GIỮA TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG: P = 10m IV. VẬN DỤNG
  10. I. TÌM HIỂU LỰC KẾ. 1. Lực kế là gì ? * Lực kế là dụng cụ dùngđể đo lực. • Có nhiều loại lực kế. Loại lực kế thường dùng là lực kế lò xo. • Có lực kế đo lực kéo, lực kế đo lực đẩy và lực kế đo cả lực kéo 0 lẫn lực đẩy. 0,5 1 1,5 2 2,5
  11. Một số loại lực kế
  12. Một số loại lực kế
  13. Một số loại lực kế
  14. 2. Mô tả một lực kế lò xo đơn giản. C1. Dùng từ thích hợp trong khung để điền vào ô trống trong các câu sau: Lò xo Lực kế có một chiếc một đầu gắn Kim chỉ thị vào vỏ lưc kế, đầu kia có gắn một cái móc và một cái Bảng chia độ Kim chỉ thị chạy trên mặt một Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả ánnày lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  15. C2. Em hãy quan sát hình các lực kế 1;2 và 3 để nối cột "lực kế" với cột "GHĐ và ĐCNN" tương ứng với từng lực kế ? 5N Lực kế GHĐ và ĐCNN 0 0,5 1 D Lực kế 1 A. GHĐ 5N - ĐCNN 1N 1,5 2 2 A Lực kế 2 B. GHĐ 5N - ĐCNN 0,5N 1 2,5 B Lực kế 3 C. GHĐ 2,5N - ĐCNN 0,5N D. GHĐ 2,5N - ĐCNN 0,05N Lực kế 3 Lực kế 2 Lực kế 1 Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp trả ánnày lời đúng câu là: hỏi này trước khiThử có thểlại! tiếp tục!
  16. II. ĐO MỘT LỰC BẰNG LỰC KẾ 1. Cách đo lực. C3. Em hãy dùng từ thích hợp trong khung để điền vào ô trống trong các câu sau: Thoạt tiên phải điều chỉnh số 0, nghĩa là phải 5N điều chỉnh sao cho khi chưa đo lực, kim chỉ thị nằm đúng Cho Tác dụng vào lò xo của lực kế. Phải cầm vào vỏ lực kế 2 và hướng sao cho lò xo của lực kế nằm dọc theo 1 của lực cần đo. Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả ánnày lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  17. 2. Thực hành đo lực. C4. Hãy tìm cách đo trọng lượng của một cuốn sách giáo khoa Vật lí 6. So sánh kết quả đo giữa các bạn trong nhóm. 5N 0 0,5 1 1,5 2 2 1 2,5
  18. C4-1. Em hãy nêu mục đích của bài thực hành C4 (SGK) ? (Bằng cách tích chuột chọn phương án đúng nhất): A) Đo trọng lượng của 1 cuốn sách giáo Nếu em đo trọng lượng khoa Vật lí 6. của 10 cuốn sách giáo B) Đo trọng lượng của 10 cuốn sách giáo khoa Vật lí 6, thì sau khoa Vật lí 6. khi đo em phải lấy kết quả chia cho 10. C) Đo lực kéo ngang của một vật bất kì. Vì mục đích của C4 D) Đo lực kéo lên trên mặt phẳng nghiêng (SGK) là đo trọng lượng của 1 cuốn sách của một vật bất kì. giáo khoa Vật lí 6. Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả ánnày lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  19. C4-2. Em hãy lựa chọn những dụng cụ cần thiết để làm được bài thực hành C4 (SGK) ? (Bằng cách lựa chọn phương án đúng nhất trong các phương án sau): A) Cân, bình chia độ, lực kế. B) Bình tràn, nước, lực kế, thước kẻ. C) Lực kế, sách giáo khoa Vật lí 6, dây buộc, giá thí nghiệm. D) Tất cả A,B,C đều đúng. Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả ánnày lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  20. C4-3. Kết quả sau 3 lần đo của cô là: lần 1: P1 = 1,2 N lần 2: P2 = 1,1 N lần 3: P3 = 1,3 N Em hãy tính giá trị trung bình và điền vào ô trống dưới đây? - Trọng lượng của 1 cuốn sách giáo khoa Vật lí 6 là: Ptb = (P1 + P2 + P3):3 = (N) Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp trảThử ánnày lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  21. C5-1. Em hãy nhập (gõ) từ thích hợp vào ô trống trong các câu sau: Khi đo trọng lượng của cuốn sách giáo khoa Vật lí 6, phải cầm lực kế sao cho lò xo của lực kế nằm ở tư thế - Vì lực cần đo là trọng lực có phương Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp trảThử ánnày lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  22. Các em quan sát cách cầm lực kế để đo một lực: b.Cầm lực kế theo phương ngang để đo lực kéo ngang của vật. Tại sao? a.Cầm lực kế theo phương thẳng đứng để đo trọng lượng của cuốn sách giáo khoa vật lí 6. Tại sao? c. Cầm lực kế song song với mặt phẳng nghiêng để đo lực kéo vật lên trên mặt phẳng nghiêng. Tại sao?
  23. C5-2. Trong các câu sau, câu nào sai ? - Khi sử dụng lực kế cần chú ý: A) Ước lượng độ lớn của lực cần đo, để chọn lực kế có GHĐ và ĐCNN phù hợp. B) Điều chỉnh số 0 và đặt lực kế theo phương thẳng đứng. C) Trước khi đo phải điều chỉnh số 0 và đặt lò xo của lực kế dọc theo phương của lực cần đo. D) Đọc và ghi kết quả đúng quy định. Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp trảThử ánnày lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  24. (?) Mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng ? C6-1. Em hãy tìm từ thích hợp điền (gõ) vào ô trống trong các câu sau: - Một quả cân có khối lượng 100g thì có trọng lượng - Một quả cân có khối lượng thì có trọng lượng 2N - Một túi đường có khối lượng 1kg thì có trọng lượng - Một túi đường có khối lượng 5kg thì có trọng lượng - Một bao gạo có khối lượng thì có trọng lượng 10.xN - Một bao gạo có khối lượng mkg thì có trọng lượng Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp tục! Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! EmCâu phải trả trả lời lời của câu em hỏi là: này TrongEm chưakhi đáp hoàn án thànhđúng là:câu hỏi Trả lời trướcLàm khi lại có thể tiếp tục!Thử lại! Em trảnày lời đúng rồi
  25. (?) Mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng ? C6-2. Một bạn học sinh đã phát biểu như sau: -Nếu gọi m là khối lượng của một vật tính theo đơn vị kg, thì trọng lượng của vật đó là: P = 10.m (N) - Và kết luận rằng: "Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật là: P = 10.m trong đó: P là trọng lượng (N) m là khối lượng (kg)" - Theo em bạn học sinh đó đã phát biểu đúng hay sai ? ( Bằng cách nhấn chuột chọn 1 trong 2 đáp án sau): A) Đúng B) Sai Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp trả ánnày lời đúng câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  26. III. Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng : P = 10.m Trong đó: P : trọng lượng của vật (N) m : khối lượng của vật (kg)
  27. Câu hỏi tìm hiểu bài Điểm số của em {score} Điểm tối đa {max-score} Số lần trả lời {total-attempts} Em cần xem lại câu hỏi ! Tiếp tục Xem lại câu hỏi
  28. IV.VẬN DỤNG BT1. Một xe tải có khối lượng 3,2 tấn sẽ có trọng lượng bao nhiêu niu tơn (N) ? Lời giải: - Khối lượng của xe tải là: m = 3,2 tấn = (kg) - Trọng lượng của xe tải là: P= 10.m = = (N) Đáp số: 32000 N Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi! Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả này!án lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  29. BT 2. Một vật có trọng lượng 100N, sẽ có khối lượng là bao nhiêu ? Em hãy nhập (gõ) từ cần điền vào ô trống sau: => m = P :10 Trong đó : P là trọng lượng (N) m là khối lượng (kg) Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi! Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp trảThử này!án lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  30. BT 3. Em hãy tích chuột để chọn câu trả lời đúng. - Tại sao khi đi mua bán người ta có thể dùng lực kế thay cân ? A) Vì lực kế dùng để đo khối lượng của vật. B) Vì lực kế dùng để đo trọng lượng của vật, mà trọng lượng luôn bằng khối lượng của vật. C) Vì lực kế dùng để đo trọng lượng của vật, mà trọng lượng thì luôn tỉ lệ với khối lượng của vật. D) Các câu trả lời trên đều sai. Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi! Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả này!án lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  31. BT 4. Một lò xo dài thêm 10 cm khi treo vào đầu lò xo một vật có khối lượng 1 kg. Nếu dùng lò xo này làm lực kế, trên thang chia độ, hai vạch cách nhau 1 cm chỉ thị mấy niu tơn (N) ? - Em hãy nhấn chuột chọn đáp án đúng nhất. A) 0,1 N B) 1,0 N C) 0,01 N Em nên tính toán lại D) 10 N nhé ! Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi! Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả này!án lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  32. Có thể em chưa biết * Trọng lượng của một vật là cường độ của lực hút của Trái Đất lên vật đó. Do đó, trọng lượng của vật phụ thuộc vào vị trí của vật trên Trái Đất. Chẳng hạn, khi lên cao thì trọng lượng của vật sẽ giảm đi chút ít. Trái lại, khối lượng của một vật không thay đổi theo vị trí đặt vật, vì khối lượng chỉ lượng chất chứa trong vật. * Số 10 trong hệ thức P = 10m chỉ là con số gần đúng. Thực ra, một vật có khối lượng 1kg phải có trọng lượng là 9,78 N khi đặt ở xích đạo, và 9,83N khi đặt ở địa cực. Vậy trọng lượng của một vật thay đổi theo vị trí của nó trên Trái Đất, nhưng thay đổi rất ít. * Khi đổ bộ lên Mặt Trăng thì trọng lượng trên Mặt Trăng của nhà du hành vũ trụ (tức là lực hút của Mặt Trăng lên người đó) chỉ bằng 1/6 Trọng lượng của người đó trên Trái Đất, còn khối lượng của người đó không đổi.
  33. BT 5. Khi ở trên máy bay đang bay, nếu so sánh với khi đang ở trên mặt đất thì: A) Cả khối lượng và trọng lượng người đều tăng. B) Cả khối lượng và trọng lượng người đều giảm. C) Trọng lượng không thay đổi, khối lượng giảm. D) Trọng lượng giảm, khối lượng không thay đổi. Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi! Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả này!án lời đúnglại! câu là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  34. BT 6. Em hãy ghép nội dung ở cột 1 với nội dung phù hợp ở cột 2 ( Bằng cách kéo thả chuột từ cột 1 sang cột 2) Cột 1 Cột 2 E Một chiếc xe tải có khối lượng 3 tấn thì A. nhỏ hơn 10 một chút. có trọng lượng B. chấp nhận công thức P = 10.m để tìm D Nếu tính chính xác, trọng lượng của xe trọng lượng của một vật, nếu biết khối tải 3 tấn phải lượng của nó. A Nếu tính chính xác thì hệ số tỉ lệ trong C. lớn hơn 30000 N một chút. công thức P(N) = 10.m(kg) phải D. nhỏ hơn 30000 N một chút B Trong thực tế, nếu không cần độ chính xác cao, ta vẫn E. 30000 N Đúng rồi - nhấn chuột để tiếp Sai rồi - nhấn chuột để tiếp tục! tục!Câu trả lời của em là: Em chưa hoàn thành câu hỏi Em trả lời đúng rồi! Trả lời Làm lạiTrongEm khi phải đáp Thửtrả này!án lời đúnglại câu! là: hỏi này trước khi có thể tiếp tục!
  35. Bài tập vận dụng Điểm số của em {score} Điểm tối đa {max-score} Số lần trả lời {total-attempts} Em cần học bài tốt hơn nhé ! Tiếp tục Xem lại câu hỏi
  36. Ghi nhớ 1. Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực. 2. Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật : P = 10m Trong đó: P : trọng lượng của vật (N) m : khối lượng của vật (kg) 3. Công thức tính khối lượng khi biết trọng lượng của một vật : => m = P :10 Trong đó : P là trọng lượng (N) m là khối lượng (kg)
  37. ✓ Ở nhà em hãy học kỹ bài và thuộc ghi nhớ (SGK). ✓ Làm các BT: C8 (SGK), BT 10.1 -> 10.4 (SBT), điền và hoàn thành VBT ✓ Xem trước bài 11 : Khối lượng riêng – Trọng lượng riêng (SGK)
  38. Bài học kết thúc! Chúc các thầy, cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc! Chúc các em HS chăm ngoan học giỏi!
  39. LỜI CẢM ƠN! •Xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô và các em HS đã chú ý theo dõi bài giảng! •Xin trân trọng cảm ơn Ban tổ chức cuôc thi thiết kế bài giảng E – learning ! Đã tạo điều kiện cho chúng tôi cơ hội được học hỏi, được tiếp cận với CNTT tiên tiến và hiện đại. Để từ đó chúng tôi đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường. •Xin trân trọng cảm ơn Phòng GD&ĐT Huyện Thanh Oai – TP Hà Nội ! • Xin trân trọng cảm ơn BGH Trường THCS Tam Hưng và các đồng nghiệp ! Đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức tập huấn, cung cấp tư liệu, đóng góp ý kiến, nhiệt tình giúp đỡ để tôi giúp đỡ hoàn thành bài giảng này. Xin trân trọng cảm ơn!!!
  40. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH: - SGK Vật lý 6 – Tác giả: Vũ Quang– NXBGD. - SBT Vật lý 6 – Tác giả: Bùi Gia Thịnh– NXBGD - SGV Vật lý 6 – Tác giả: Vũ Quang– NXBGD - Thiết kế bài giảng Vật lý– 6 Tác giả: Nguyễn Mỹ Hảo – NXB Hà Nội - Phần mềm:Microsoft Power Point 2010 - Phần mềm : Adobe Presenter11 - Các đoạn ghi âm lời giảng do giáo viên tự thực hiện 2. CÁC WEBSITE THAM KHẢO: - - -