Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 6 - Tiết 1+2, Bài 1: Đo độ dài - Ngô Minh Thực

doc 16 trang minhanh17 10/06/2024 1140
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 6 - Tiết 1+2, Bài 1: Đo độ dài - Ngô Minh Thực", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_vat_li_lop_6_tiet_12_bai_1.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Vật lí Lớp 6 - Tiết 1+2, Bài 1: Đo độ dài - Ngô Minh Thực

  1. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn : Vật lí 6 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên soạn giảng: - Ngô Minh Thực Đơn vị: Trường THCS Tân Hưng-Huyện Lạng Giang-Tỉnh Bắc Giang Tên bài giảng: Tiết 1+2-Bài 1: Đo độ dài II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung 2 màu trắng và vàng. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có phần thông báo kết quả của GV cùng lời khuyến khích động viên và sự hướng dẫn cụ thể hơn đối với từng bài cụ thể. Với bài tập phần nghiên cứu phần lí thuyết thường cho làm lại nhiều lần để tìm ra được nội dung học tập, đối với các bài tập phần luyện tập thì không cho làm lại nhưng sẽ có phần tổng kết để HS biết được mình làm đạt hay chưa đạt so với yêu cầu.
  2. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên làm thực hành thí nghiệm và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin.
  3. Slide 2 Hướng dẫn học bài Slide 3 Một số chú ý Slide 4 Một số chú ý GV dẫn vào bài
  4. Slide 6 GV giới thiệu chương trình Vật lý 6 Slide 7 Mục tiêu chương Slide 8 Giới thiệu bài học
  5. Slide 9 Mục tiêu bài học Slide 10 Dẫn xem tình huống Slide 11 Tình huống vào bài
  6. Slide 12 Bài tập tương tác Slide 13 Nghiên cứu phần I Slide 14 Bài tập tương tác 22
  7. Slide 15 Bài tập tương tác 3 Slide 16 Ôn lại một số đơn vị đo độ dài Slide 17 Bài tương tác 4
  8. Slide 18 Tìm hiểu phần 2 Slide 19 Bài tương tác –phục vụ C2-3 Slide 20 Tích hợp giáo dục kĩ năng sống
  9. Slide 21 Tìm hiểu nội dung II-1 Slide 22 Bài tương tác 5-C7 Slide 23 Bài tương tác 6
  10. Slide 24 Bài tương tác 7-C5 Slide 25 Bài tương tác 8-C6 Slide 26 Tìm hiểu nội dung II-2
  11. Slide 27 Bài tương tác 9-C7 Slide 28 Bài tương tác 11-C8 Slide 29 Bài tương tác 12- Rút ra kết luận
  12. Slide 30 Rút ra kết luận Slide 31 GV dẫn bài Slide 32 GV hướng dẫn thực hành Slide 33 HS làm thực hành
  13. Slide 34 Bài luyện tập 1 Slide 35 Bài luyện tập 2 Slide 36 Bài luyện tập 3 Slide 37 Bài luyện tập 4
  14. Slide 38 Bài luyện tập 5 Slide 39 Bài luyện tập 6 Slide 40 Hướng dẫn về nhà
  15. Slide 41 Có thể em chưa biết Slide 42 GV kết bài Slide 43 Tài liệu tham khảo
  16. IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi có nhiều ưu điểm như bám sát nội dung SGK, gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Bài giảng sinh động khiến HS không cảm giác nhàm chán mà luôn có sự kích thích hứng thú học tập, rất phù hợp cho khả năng tự học của người học. Tuy nhiên, trong quá trình biên soạn vẫn không thể tránh khỏi những yếu điểm. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Tân Hưng, Ngày 04 tháng 10 năm 2016 Nhóm người thực hiện Ngô Minh Thực